ย้อนดู 4 เดือนแรกของปี 2018 ‘คิม จองอึน’ ผู้นำเกาหลีเหนือ ทำอะไรพีคๆ ไปบ้าง?

     เชื่อว่าน้องๆ Dek-D.com น่าจะรู้จัก ‘คิม จองอึน’ ประธานาธิบดีของเกาหลีเหนือกันมาบ้าง แต่เรื่องส่วนใหญ่ที่ทุกคนรู้จัก คงจะเป็นเรื่องในด้านลบๆ หรือเรื่องความโหดของผู้นำคิมซะมากกว่า แต่เหมือนว่าในปี 2018 นี้ ผู้นำโสมแดงคนนี้ดูมีท่าทีเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นในหลายๆ เรื่อง และแต่ละเรื่องก็น่าประทับใจทั้งนั้นด้วย วันนี้ พี่วุฒิ ได้รวบรวม 6 เรื่องพีคๆ ของคิมจองอึน ในปีนี้มาให้น้องๆ ได้อ่านกันครับ  


 

ส่งนักกีฬาไปแข่งโอลิมปิกที่เกาหลีใต้ 
 


Cr. Getty Images
 
     ถ้าน้องๆ ได้ติดตามการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่จัดขึ้นที่เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะเห็นว่าอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของงานที่หลายคนจับตามองกันเป็นพิเศษก็คือ การที่เกาหลีเหนือส่งเหล่าทัพนักกีฬามาเข้าร่วมแข่งขันที่เกาหลีใต้ด้วย ซึ่งหลายคนก็มองว่านี่เป็นการส่งสัญญาณที่ดีในการยุติสงครามระหว่าง 2 ประเทศเกาหลีหรือเปล่า? 
 

Cr. AAP
 
     น้องๆ หลายคนคงจะสงสัยใช่มั้ยครับว่าทำไมคิม จองอึน ถึงยอมส่งนักกีฬามาเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ ถ้าย้อนกลับไปในช่วงปลายปีที่แล้ว ทาง UN ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เนื่องจากทางฝั่งโสมแดงได้พัฒนาโครงการนิวเคลียร์และอาวุธอย่างรวดเร็วและดูเหมือนจะไม่ยอมหยุดเลยด้วยซ้ำ แน่นอนว่าความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีนั้นได้ทวีคูณความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เมื่อโดนคว่ำบาตรแบบนี้ ทางผู้นำคิมจึงได้ประกาศว่าเขาพร้อมในการเจรจากับเกาหลีใต้แล้ว และในการกล่าวสุนทรพจน์วันปีใหม่นั้น ผู้นำคิมก็ได้บอกว่า เขากำลังพิจารณาที่จะส่งนักกีฬาไปแข่งโอลิมปิกที่แดนโสมขาว และหลังจากนั้นทาง 2 ฝั่งเกาหลี ก็ได้ส่งตัวแทนระดับสูงเข้ามาประชุมร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ ณ หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารที่ใช้เป็นที่ประชุมระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และผลของการหารือในครั้งนี้ก็ออกมาดี สุดท้ายเกาหลีเหนือก็ยอมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก แถมทั้ง 2 ประเทศยังเดินพาเหรดร่วมกันภายใต้ธงร่วมชาติอีกด้วย 

 

ไปเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อพบ ‘สี จิ้นผิง’ 
 


Cr. Reuters
 
     เกาหลีเหนือกับจีนนั้นมีความสัมพันธ์ที่ดีกันมายาวนาน แต่ดูเหมือนว่าในช่วงหลังๆ ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศนี้นั้นไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ ยกตัวอย่างในปี 2013 ผู้นำคิม ได้สั่งกำจัดลุงของเขา ซึ่งเป็นผู้จัดการด้านเศรษฐกิจระหว่างโสมแดงกับแดนมังกร และในปี 2016-2017 เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธระหว่างที่จีนจัดงานสำคัญๆ หลายต่อหลายครั้ง จึงทำให้จีนได้ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในที่สุด แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้นำคิมก็ได้เข้ามาเจรจากับ ‘สี จิ้นผิง’ ในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งการเข้าพบครั้งนี้เป็นการข่าวใหญ่มาก เพราะว่าเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกแบบออกสื่อของผู้นำคิม แถมเกาหลีเหนือยังเลือกพบจีนก่อนที่จะพบกับผู้นำเกาหลีใต้และอเมริกา ซึ่งก็สื่อเป็นนัยน์ๆ ว่า เกาหลีเหนือให้ความสำคัญกับจีนมากที่สุด และในการพบกันครั้งนี้ นายคิมให้คำมั่นต่อนายสีว่า เขาจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีอีกด้วย 

 

ชมคอนเสิร์ตศิลปิน K-POP จากเกาหลีใต้      
 



 
     เป็นอีกเรื่องที่เรียกว่าพีคมากๆ เมื่อ คิม จองอึน นั้นได้เข้าชมคอนเสิร์ตของศิลปิน K-POP จากเกาหลีใต้ โดยคอนเสิร์ตนี้ชื่อว่า “Spring is Coming” จัดขึ้นที่โรงละครของกรุงเปียงยาง ประเทศเกาเหลีเหนือ เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา (ถัดจากพบสี จิ้นผิง แค่เพียง 2 วัน) ซึ่งเรียกได้ว่านี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษเลยด้วยซ้ำที่มีศิลปินจากเกาหลีใต้ข้ามเขตมาแสดงคอนเสิร์ตถึงเกาหลีเหนือ โดยศิลปิน K-POP ที่มาในงานนี้ ได้แก่ ซอฮยอน SNSD, วง Red Velvet, อี ฮานซี, โช ยงพิล และ ชเว จินฮี และหลังจากการชมการแสดง คิมจองอึนก็ดูเหมือนจะประทับใจมาก ตลอดการแสดงผู้นำคิมก็ถามคนรอบข้างเกี่ยวกับเนื้อเพลงตลอดๆ (เอ็นดู 5555) ซึ่งการจัดคอนเสิร์ตเชื่อมความสัมพันธ์ครั้งนี้ ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์อุ่นเครื่องก่อนเข้าพบ มุน แจอิน ผู้นำของเกาหลีใต้ในช่วงปลายเดือน 
 

Clip

ดู Reaction ของชาวเกาหลีเหนือสิครับ ชื่นมื่นสุดๆ!

 

ไปส่งศพนักท่องเที่ยวจีนที่สถานีรถไฟด้วยตัวเอง
 



 
     และในเดือนเมษานี้ก็ดูเหมือนว่าจะมีเรื่องราวพีคๆ ของคิม จองอึน ออกมาให้ฮือฮาตลอดๆ เช่นเดียวกันกับการที่เขาได้ไปส่งศพนักท่องเที่ยวจีน 32 ราย ที่ประสบอุบัติเหตุรสบัสพลิกคว่ำตกสะพานในเกาหลีเหนือ อีกทั้งยังลงพื้นที่ไปเยี่ยมผู้รอดชีวิต 2 คนจากเหตุการณ์นี้ถึงโรงพยาบาลอีกด้วย 
 
     น้องๆ อาจจะคิดว่ามันก็ไม่น่าใช่เรื่องแปลกนี่ เพราะว่าจีนกับเกาหลีเหนือเค้ามีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาตลอด แต่ที่มันน่าแปลกก็เพราะว่า ปกติเราจะเห็นคิมจองอึน ลงพื้นที่เกี่ยวกับกิจกรรมทางการทหารเท่านั้น ภาพที่มาเยี่ยมผู้ป่วยถึงโรงพยาบาลนี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเขาเลยก็ว่าได้ 

 

จับมือกับ ‘มุน แจอิน’ ร่วมประชุมประวัติศาสตร์ผู้นำ 2 เกาหลี
 



 
     ถ้าพูดถึงเรื่องที่พีคสุดของผู้นำโสมแดงในปีนี้ ก็คงไม่มีอะไรที่จะฮือฮาไปกว่าการที่ผู้นำของเกาหลีเหนือและ มุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ ได้ร่วมประชุมหารือร่วมกัน หลังจากเคยมีการประชุมร่วมกันมาแล้ว 2 ครั้ง ในปีแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2000 ผู้นำของฝั่งโสมแดงคือ ‘คิม จองอิล’ (พ่อของคิม จองอึน) ส่วนผู้นำฝั่งโสมขาวคือ ‘คิม แดจุง’ และในปี 2007 คิม จองอิล ก็ได้ประชุมหารืออีกครั้ง กับนายโนห์ มูเฮียน แต่ก็ดูเหมือนว่าการประชุมทั้ง 2 ครั้งนั้นไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ การประชุมซัมมิทระหว่าง 2 ชาติเกาหลีในครั้งนี้จึงนับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 18 ปี และน้องๆ รู้มั้ยครับว่า คิม จองอึน นับได้ว่าเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่ได้ข้ามพรมแดนมาเหยียบแผ่นดินเกาหลีใต้ นับตั้งแต่สงครามเกาหลี ยุติลงเมื่อปี 1953  นับรวมๆ แล้วนี่เป็นครั้งแรกในรอบ 65 ปีแหน่ะ บอกเลยว่าท่านคิมจองอึนนี่ไม่ได้มาเล่นๆ จริงๆ!
 


 
     การประชุมระหว่างคิมจองอึนและมุนแจอินในครั้งนี้ก็ดูเหมือนจะมีแนวโน้มไปในทางที่ดี ตั้งแต่ทำกิจกรรมสานสัมพันธ์ร่วมกัน ที่น่ารักๆ หน่อยก็คงจะเป็นการปลูกต้นไม้แห่งสันติภาพ ณ บริเวณพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศ โดยใช้น้ำที่มาจาก 2 ประเทศรดลงบนต้นไม้ (มุ้งมิ้งไปอีกกกก! ><) นอกจากนั้นก็ยังมีการรับประทานอาหารร่วมกัน โดยทางเกาหลีใต้ก็ได้จัดเมนูโปรดของคิมจองอึนไว้รองรับอีกด้วย และผลของการประชุมหารือ ณ หมู่บ้านปันมุนจอมในครั้งนี้ ก็มีแนวโน้มไปในทางที่ดี ทั้งสองประเทศได้ตกลงทำสัญญาร่วมกัน และคิมจองอึนก็ได้ลั่นวาจาไว้ว่าจะกำจัดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลีอย่างถาวร และยังรับปากว่า จะปิดฐานทดลองนิวเคลียร์ในเดือนพฤษภาคมนี้ อีกทั้งผู้นำทั้งโสมแดงและโสมขาวจะลงนามสัญญาสันติภาพ ยุติสงครามเกาหลีลงภายในปีนี้อีกด้วย (โหหหห วันนี้ที่รอคอย!) 

 

การพบกันครั้งแรกระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและอเมริกา
 



 
     หลังจากที่มีสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกามาสักพัก เพราะว่าเกาหลีเหนือนั้นได้พัมนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์และยิงทดสอบอยู่หลายครั้ง และอานุภาพของนิวเคลียร์นี้สามารถยิงได้ถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐอเมริกา แต่ถึงแม้ว่าสถานการณ์จะตึงเครียดแค่ไหน คิม จองอึนก็มีเรื่องให้เราเซอร์ไพรส์ตลอด เพราะล่าสุดเขาเตรียมเข้าพบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ หลังจากมีการพูดถึงกันไป ตอกกลับกันมาเป็นเวลาสักพัก โดยฝั่งทรัมป์เองก็หวังว่าในการประชุมครั้งนี้ เขาจะสามารถเกลี้ยกล่อมให้ผู้นำคิมล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์นี้ให้ได้ ซึ่งตอนนี้ทั้งสองฝั่งก็กำลังเตรียมเคลียร์ตารางงานและจัดการตารางเวลาเพื่อเข้ามาประชุมร่วมกัน ซึ่งคาดว่าการประชุมครั้งนี้น่าจะจัดขึ้นภายในช่วงครึ่งปีแรก และน้องๆ รู้มั้ยครับว่า หากมีการจัดประชุมครั้งนี้เกิดขึ้น ก็จะถือว่าเป็นครั้งแรกในการหารือร่วมกันระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนืออีกด้วย

 


 
     พอเห็นคิม จองอึน ในเวอร์ชั่นใหม่แบบนี้ก็แอบทึ่งๆ เหมือนกัน แต่อีกใจก็รู้สึกดีใจมากๆ ที่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้และรวมไปถึงประเทศอื่นๆ ทั้งจีนและอเมริกา ดูมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามเราก็ต้องคอยติดตามสถานการณ์กันต่อไปเรื่อยๆ ว่าบทสรุปของความขัดแย้งที่มีมายาวนานนี้จะจบลงอย่างไร


 
Source:
http://www.bbc.com/
https://www.express.co.uk/
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด