"แซม ชุย" บล็อกเกอร์ชาวจีนนักรีวิวสายการบิน ผู้ขึ้นเครื่องบินทุกๆ 3 วัน แถมบินหรูทุกทริป


      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เชื่อว่าใครที่ชอบเดินทางไปเที่ยว น่าจะชอบโมเมนต์ของการได้โดยสารเครื่องบิน ซึ่งมักทำให้เราตื่นตาตื่นใจกับโครงสร้างทั้งภายในและภายนอกของเจ้านกยักษ์ และเชื่อว่าหลายคนก็น่าจะชอบอ่านรีวิวเครื่องบินแน่ๆ เลย
 
       วันนี้ขอแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จัก Sam Chui (แซม ชุย) หนุ่มจีนที่เป็นบล็อกเกอร์รีวิวเที่ยวบินต่างๆ เขามี follower บนอินสตาแกรมถึงแสนกว่าคน ส่วนในยูทูบก็มีคน subscribe อีก 4 แสนกว่าคน จะเรียกว่าเป็นบล็อกเกอร์ด้านการบินที่ดังมากที่สุดคนหนึ่งก็ว่าได้ค่ะ แต่ละทริปที่เค้าบินนั้น บอกเลยว่ากินหรูอยู่ดีมากกกก จนอดสงสัยไม่ได้จริงๆ ว่า เขาเป็นใครกันนะ?



I'm a global citizen.
   
      'แซม ชุย' เป็นชาวจีนโดยกำเนิดค่ะ แต่เขาชอบเรียกตัวเองว่าเป็น global citizen หรือเป็นพลเมืองโลก เพราะตั้งแต่เกิดจนโต เขาเปลี่ยนที่อยู่บ่อยมากและเดินทางบ่อยมาก เขาย้ายไปอยู่ฮ่องกง ออสเตรเลีย อเมริกา และตอนนี้ก็ย้ายไปทำงานที่ดูไบค่ะ ปัจจุบันเขาอายุ 38 ปี


ไม่ใช่งาน แต่เป็นสิ่งที่ชอบ

      ถ้าให้พูดถึง "การโดยสารบนเครื่องบิน" จนทำให้เขากลายเป็นบล็อกเกอร์รีวิวสายการบิน เขาบอกว่านี่ไม่ใช่งาน แต่เป็นสิ่งที่รัก สิ่งที่ทำอยู่เหมือนเป็นงานอดิเรก นั่นเพราะว่าเขามีโอกาสได้เดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยๆ ตั้งแต่ยังเด็ก จึงทำให้สนใจและสงสัยเกี่ยวกับเครื่องบินมากจนกลายมาเป็น passion ที่สำคัญในชีวิต เขาชอบโมเมนต์ที่เครื่องบินกำลังขึ้นและลอยไปในท่ามกลางหมู่เมฆ และชอบดูพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกบนเครื่องบินมากๆ ค่ะ


บินทุกๆ 3 วัน!!

      บินบ่อยแค่ไหน? เป็นสิ่งที่คนอื่นถามเขาบ่อยมากๆ คำตอบก็คือ เขาบินประมาณ 100 เที่ยวบินต่อปี!! เฉลี่ยก็คือจะบินทุกๆ 3-4 วัน (ถี่มากกกกกกก) แต่เขามักจะเลือกบินช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์มากกว่า หรือมักจะเลือกบินติดๆ กันทุกวันและค่อยเว้นห่างไปเป็นสัปดาห์ค่ะ จนถึงทุกวันนี้ เขาบินมาแล้วประมาณ 1,500 ไฟลต์ค่ะ


นี่แหละสายการบินในดวงใจ
   
      อีกหนึ่งคำถามที่เขาถูกถามบ่อยมากคือ ชอบสายการบินไหนมากที่สุด? เขาบอกว่าเลือกไม่ได้จริงๆ ค่ะ แต่ถ้าประทับใจมากๆ ขอยกให้ Air France, Emirates, Qatar Airwats, Etihad, Singapore Airline, Cathay Pacific และ United Airline ค่ะ 


ทำงานอะไรถึงมีเงินบินหรูขนาดนี้?

      เชื่อว่าเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยมากๆ ว่าเขาหาเงินมาจากไหน ทำงานอะไร? เขาก็ตอบตรงๆ เลยค่ะว่า ส่วนมากนั้นจ่ายเอง อาจมีสปอนเซอร์บ้าง แต่รวมๆ คือก็ยังต้องจ่ายเองอยู่ดีเหมือนกับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ งานประจำของเขาคืองานที่เกี่ยวกับการลงทุนทางการเงินและการวิเคราะห์ทางการเงิน ซึ่งแน่นอนว่าเงินเดือนดีมาก นอกจากนี้เขาก็ใช้เงินเก็บที่มีมาซื้อตั๋วเครื่องบิน เหมือนกับคนทั่วไปที่ใช้เงินไปกับงานอดิเรกที่ตัวเองชอบ
   
      แต่ด้วยความที่บินบ่อยจนเป็นเซียนแล้ว เขาก็รู้วิธีหาตั๋วถูกค่ะ รู้ว่าโปรโมชั่นจะออกมาช่วงไหน จองยังไงถึงจะได้ราคาพิเศษ หรือบินจากเมือง A ไปยังเมือง B ด้วยวิธีไหน(บินตรงหรือเปลี่ยนเที่ยวบิน) สายการบินอะไร จะได้ราคาที่ดีที่สุด ตรงนี้แหละที่ทำให้เขาประหยัดเงินได้เยอะ แล้วพอบินบ่อยๆ ก็จะได้สะสมไมล์มากขึ้นเรื่อยๆ จนนำไปแลกไฟลต์บินฟรีหรือขออัปเกรดได้ค่ะ


เว็บตัวช่วยในการวางแผนทริป

      เว็บไซต์ที่เขาใช้บ่อยๆ ในการเทียบราคาตั๋วเครื่องบินคือ ExpertFlyer และ Momondo รวมถึงก่อนจะเลือกที่นั่ง ควรใช้เว็บ Seatguru ในการเช็กว่าที่นั่งไหนบนเครื่องเป็นทำเลที่ดีที่สุด เพราะจ่ายแพงทั้งทีก็ต้องได้ที่นั่งดีๆ ไปเลยถึงจะคุ้ม


ไม่ได้อยากเป็นสจ๊วต

       ถึงจะบินบ่อยแค่ไหน แต่เขาบอกเลยว่า ไม่เคยคิดอยากเป็นลูกเรือเลยค่ะ เพราะไม่ได้เป็นคนใจเย็นหรือใจดีขนาดนั้น แถมยังอารมณ์แปรปรวนง่ายด้วย แต่จริงๆ ก็แอบคิดอยากเป็นนักบินอยู่บ้าง ติดตรงที่ไม่ถนัดวิชาเลขและฟิสิกส์เลย แต่ถ้าเลือกได้ ก็อยากจะเป็นนักบินบนเครื่องบินเล็กๆ มากกว่าเครื่องบินที่มีผู้โดยสารเป็นร้อยคน


ภรรยารักและเข้าใจในสิ่งนี้

      ถึงจะเดินทางบ่อยจัดจนเหมือนหนุ่มโสดที่ไม่มีพันธะ แต่จริงๆ เขาแต่งงานแล้วค่ะ เขาบอกว่าภรรยาของเขานั้นใจดีมากแถมยังเข้าใจในงานอดิเรกของเขา ดังนั้นทั้งคู่จึงไม่เคยมีปัญหากันเลยค่ะ


   

       น้องๆ คนไหนที่อยากติดตามชีวิตบนเครื่องบินอันสุดหรูหราของเขาล่ะก็ สามารถไปตามได้ที่ Youtube : SamChui / IG : SamChui เห็นรูปทีไรบอกเลยว่าตาร้อนมากกกกกก จนต้องร้องออกมาว่า ยอมแล้วจ้า
Source : https://www.youtube.com/watch?v=rMq2Wg35ifA
ทีมเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด