เปิดหมดเปลือก! ‘เกย์เกาหลี’ กับชีวิตที่ต้องแบกความกดดัน และความเกลียดชังจากสังคม!

     ถ้าพูดถึงประเทศเกาหลีใต้ พี่เชื่อว่าภาพจำของน้องๆ ชาว Dek-D หลายคนคงจะเป็นเรื่องความเจริญของอุตสาหกรรมต่างๆ ของประเทศนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยี วงการบันเทิง การท่องเที่ยว และอาจรวมไปถึงความดีงามของระบบการศึกษา แต่ภาพสวยงามเหล่านั้นบางทีก็อาจจะเป็นม่านมายาที่ปกปิดปัญหาต่างๆ เอาไว้ เพราะที่เกาหลีเองก็คงจะเป็นเหมือนกับอีกหลายๆ ประเทศที่อาจเก็บซ่อนปัญหาสังคมที่รอการแก้ไขให้ดีขึ้น 
 
    โดยเฉพาะกับปัญหาสิทธิความเท่าเทียมกันเรื่องเพศ ที่เหมือนเป็นบาดแผลที่ปกปิดเอาไว้และรอได้รับการเยียวยารักษา ที่ผ่านมาน้องๆ อาจจะเห็นข่าวการรณรงค์เรื่อง #MeToo ในเกาหลี ที่พูดถึงประเด็นการคุกคามทางเพศของสังคมเกาหลี แต่ความจริงแล้ว ยังมีอีกประเด็นเรื่องความเท่าเทียมทางเพศของแดนโสมขาวนี้ที่อาจถูกละเลย นั่นก็คือ กลุ่มคน LGBTQ หรือ กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ได้รับความกดดันและความเกลียดชังจากสังคมอยู่ไม่น้อย 
 
     และในโอกาสที่เดือนมิถุยายนของทุกปี เป็นเดือนแห่ง LGBTQ วันนี้ พี่วุฒิ เลยจะมาเล่าประเด็นเรื่อง “เกย์เกาหลี” กับการต่อสู้กับความกดดันและความเกลียดชังจากสังคม และรวมถึงเรื่องที่หลายคนอาจจจะยังไม่รู้ มีเรื่องอะไรบ้าง มาทำความารู้จักไปพร้อมๆ กันดีกว่าครับ 

 


 

“ผมต้องปกปิดความเป็นตัวเองเอาไว้ เพื่อความอยู่ได้ในสังคม”
 

      ถึงแม้ว่าประเทศจะมีความพัฒนาในด้านต่างๆ ไปไกลแค่ไหนก็ตาม แต่ในเรื่องของความรักในกลุ่มคนเพศเดียวกันนั้น โดยเฉพาะกับ “เกย์” หรือที่คนเกาหลีเรียกว่า “동성애자 (ดงซองเอจา)” ต้องบอกว่ายังคงเป็นเรื่องที่ไม่เป็นที่ยอมรับอย่างมากในสังคมของเกาหลี โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ใหญ่ที่หลายคนยังคงยึดติดกับแนวความคิดเดิมๆ และมองว่าเกย์นั้นคือ “ตัวทำลายวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศ” ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นของชาวเกาหลีแล้ว มีมากกว่าร้อยละ 70 เลยที่ยังไม่ยอมรับเรื่องนี้ และถึงแม้ว่าที่เหลืออาจจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ยังพอเข้าใจในเรื่องนี้ แต่ลึกๆ แล้วก็ยังไม่ยอมรับอยู่ดี 
 
     และถ้าถามว่า แล้วคนที่เป็นเกย์ในเกาหลีนั้นจะดูออกได้อย่างไร? จริงๆ แล้ว เกย์ของแดนกิมจินั้นหลายคนก็เหมือนผู้ชายธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การแสดงออกหรืออะไรก็ตาม หลายคนต้องยอมฝืนตัวเองและปกปิดรสนิยมส่วนตัวเอาไว้ บางคนก็ต้องเก็บไว้เป็นความลับขั้นสุด เพราะถ้าในที่ทำงานรู้ก็อาจจะโดนรังเกียจ และอาจทำให้สูญเสียหน้าที่ทางการงานได้ หรือบางคนที่เป็นวัยเรียน ถ้าเปิดเผยให้รู้เมื่อไหร่ ก็อาจจะโดน Bully จากนักเรียนด้วยกัน ดังนั้น จึงต้องยอมปกปิดตัวตนของตัวเองเอาไว้ เพื่อจะได้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ แม้จะต้องแรงด้วยกดดันมหาศาลก็ตาม 

 

“เมื่อไหร่ก็ตามที่แฟนของผมพยายามที่จะแสดงความรักกับผม 

ผมก็ต้องคอยห้ามไม่ให้เค้าทำ เพราะผมกลัวว่าคนรอบข้างอาจคิดว่าพวกเราเป็นเกย์” 
 

  
ภาพของฮุน ที่มาสัมภาษณ์กับ PRI Credit: Kelly Kasulis
 
     เช่นเดียวกันกับ ‘ฮุน’ เกย์หนุ่มนักศึกษาวัย 24 ที่ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว PRI ของอเมริกา ฮุนบอกว่า เขาไม่ต้องการให้คนอื่นรู้ว่าเค้าเป็นเกย์ เพราะว่าการเป็นเกย์นั้นคือ “ความเลวร้ายของสังคมเกาหลี” เขาจึงบอกว่า เขาทำได้แค่จับมือกับแฟนแค่ในตอนกลางคืน ในมุมมืดๆ ตามตรอกซอยที่ไม่มีคนเห็น
 
     “มีคนมากมายที่เกลียดพวกผม และผมเองก็ไม่อยากให้ใครมาโกรธหรือแสดงความรังเกียจใส่ผมหรอก ผมค่อนข้างกังวลมากนะกับเรื่องการถูกแบ่งแยกจากสังคมตลอดเวลา รวมไปถึงพวกคำด่า คำเหยียดต่างๆ ด้วย”
 
     ถึงแม้ว่าเค้ากลัวที่สังคมจะรับรู้ว่าเค้าเป็นเกย์ แต่เค้าก็ได้เข้าร่วมขบวนพาเหรดของ LGBTQ เพื่อรณรงค์เรื่องสิทธิของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศในกรุงโซลเมื่อปีที่แล้ว และจากการจัดงานพาเหรดในครั้งนั้น ก็ได้มีกลุ่มผู้คนจากองค์กรที่นับถือศาสนาคริสต์ได้ออกมาประท้วงการจัดงานขบวนพาเหรดของกลุ่มคน LGBTQ ซึ่งในการประท้วงนั้นมีการเต้นรำ ร้องเพลงด่าทอกลุ่ม LGBTQ และตะโกนด่าออกไมโครโฟนว่า “พวกรักร่วมเพศ คือ บาป” อีกทั้งยังด่าอีกว่า “พวกคนที่เป็นเกย์ จะทำให้ระบบการทหารของเกาหลีใต้ต้องเสื่อมถอย และอาจทำให้ประเทศเกาหลีเหนือโจมตีได้”

 


ภาพการประท้วงของกลุ่มผู้คนนับถือศาสนาคริสต์ ที่ออกมาต่อต้านขบวนพาเหรดของกลุ่ม LGBTQ
ในป้ายของผู้หญิงในรูปเขียนว่า "พวกรักร่วมเพศ คือ พวกคนชั่ว มันคือการลงโทษของพระเจ้า"
Credit: Kelly Kasulis

 

ปฏิบัติการล่าแม่มดของรัฐบาล เพื่อปราบ “ทหารเกย์”
 


Cr. AP Photo/Ahn Young-joon
 
      น้องๆ หลายคนน่าจะพอรู้กันมาบ้างว่า ชายเกาหลีทุกคนจะต้องเข้ากรมไปเป็นทหาร และแน่นอนว่า คนที่เป็นเกย์ก็ต้องเข้ากรมเช่นกัน แค่การจะเป็นเกย์ในสังคมปกติที่ตัวเองอยู่ยังเป็นเรื่องยากอยู่แล้ว และยิ่งต้องมาเป็น “ทหารที่เป็นเกย์” อีก ก็ยิ่งเพิ่มความกดดันเข้าไปใหญ่ เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ผู้ชายเกาหลีจำนวนไม่น้อยนั้นมีอคติกับคนที่เป็นเกย์ ดังนั้นหลายคนจึงต้องพยายามปกปิดรสนิยมทางเพศตัวเองเอาไว้ 

 

กลุ่ม LGBTQ ได้เข้าไปหา มุน แจอิน เพื่อขอร้องให้ยกเลิกการขึ้นบัญชีดำทหารที่เป็นเกย์ 
Cr. AP Photo/Ahn Jang Won 

 
     แต่ประเด็นเรื่องของทหารที่เป็นเกย์นั้นดูเหมือนจะเป็นปัญหาใหญ่ในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการเผยแพร่คลิปหลุดของทหารเกย์เกาหลีมีเพศสัมพันธ์กัน และสร้างภาพลักษณ์เสียหายให้กับกรมทหารเกาหลี จากนั้นไม่นาน ประธานาธิบดี ‘มุน แจอิน’ ของเกาหลีใต้ ก็ได้ประกาศขึ้นบัญชีดำทหารที่เป็นเกย์ และประกาศกร้าวให้ตามล่าทหารที่เป็นเกย์ โดยการให้สร้างแอคเคานต์ปลอมเพื่อไปไปล่อลวงทหารที่เป็นเกย์ผ่านแอปพลิเคชันที่เกย์ใช้ในการหาคู่กัน โดยจับทหารที่เป็นเกย์ได้มากถึง 50 นาย และมีการตรวจสอบโทรศัพท์ของแต่ละคน เพื่อดูรูปภาพและคลิปที่บางคนอาจถ่ายเก็บไว้ และจากนั้นก็ลงโทษรายบุคคลตามแต่ละกรณี ซึ่งจากการล่าแม่มดของรัฐบาลในครั้งนี้ ทำให้กลุ่ม LGBTQ ของเกาหลีออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิและขอให้เลิกขึ้นบัญชีดำทหารเกย์ แต่การประท้วงครั้งนี้ก็ไม่เป็นผล 

 

 


 
     ฮุนบอกว่า เขาเองก็มีเพื่อนที่ถูกจับในกรมทหารถึง 2 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นถูกจับเข้าคุกถึง 3 วัน ข้อหาที่ใช้แอปพลิเคชันเกย์ในการหาคู่ ส่วนอีกคนถูกจับได้เพราะคนของรัฐบาลใช้แอคเคาท์ปลอมมาจีบใน Facebook นอกจากนี้ฮุนยังเล่าเพิ่มเติมอีกว่า เค้าเองก็เคยเข้ากรมไปรับราชการทหาร และได้มีโอกาสถูกนายทหารใหญ่ของกรมเรียกเข้าไปพบและพูดคุยด้วย ซึ่งนายทหารคนนั้นได้พูดกับเค้าว่า
 
     “คุณเคยมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงหรือเปล่า? แล้วคุณมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายมากี่ครั้งแล้ว แล้วคุณเป็นรุกหรือเป็นรับ?”
 
     จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นฮุนเลยบอกว่า ที่โดนถามแบบนั้นเพราะว่านายทหารใหญ่คนนั้น อาจจะสงสัย เพราะเค้าไม่รู้เรื่องแบบนี้มาก่อน ซึ่งจริงๆ แล้ว อาจจะเป็นเพราะว่าเค้าไม่สามารถยอมรับเรื่องนี้แต่แรกต่างหาก

 

โจควอน 2AM กับประเด็นว่าเป็นเกย์หรือไม่?
 



 
      โจควอน สมาชิกวง 2AM เป็นไอดอลเกาหลีที่ถูกตั้งประเด็นเรื่องเกย์มาตลอดเวลา และถึงแม้เค้าเองจะไม่ได้ออกมาพูดหรือยอมรับว่าตัวเองเป็นแบบไหนก็ตาม และล่าสุดโจควอนก็ได้เป็นที่พูดถึงเกี่ยวกับประเด็นเรื่องเกย์อีกครั้ง หลังจากที่เค้าได้ได้รูปเซลฟี่กับ ‘ฮงซอกชอน’ เซเลบริตี้ที่เป็นที่รู้จักดีในกลุ่มเกย์ของเกาหลี ซึ่งรูปที่ถ่ายนั้นอยู่ในเขตอิแทวอน ย่านที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่รวมผับบาร์เกย์ของเกาหลี ซึ่งคอมเมนต์ส่วนใหญ่ก็เข้ามาต่อว่าทั้งโจควอนและฮงซอกชอน บ้างก็เข้ามาว่าโจควอนเป็นเกย์ และในที่สุดนักร้องหนุ่มก็ได้ตัดสินใจโพสต์ตอกกลับลงอินสตาแกรมเกี่ยวกับประเด็นนี้ 

 

 

“จะเป็นแบบนี้ หรือเป็นแบบนั้น หรือว่าจะเป็นแบบไหนก็ตาม
แล้วมันเป็นปัญหาตรงไหนเหรอ? ถ้าผมไปที่นั่น สรุปคือผมต้องเป็นใช่มั้ย?
ขอโทษนะครับ นี่มันปี 2018 แล้ว!”

 

     โจควอนได้โพสต์ข้อความต่ออีกว่า “ปกติผมไม่แคร์พวกคอมเมนต์จากคนที่เกลียดผมหรอกนะ หลายคนมักบอกว่าการเล่นโซเชียลมีเดียนั้นมันทำให้เสียเวลา และผมเองก็เห็นด้วยในบางครั้ง นั่นคงเป็นเหตุผลว่าเวลาที่ผมต้องการพูดคุยกับผู้คน ผมมักจะเล่นโดยไม่ต้องไปทำร้ายหรือไปทะเลาะกับคนอื่น และเมื่อไหร่ก็ตามที่ผมเห็นพวกแอนตี้ที่ชอบสร้างแอคหลุมใหม่เอี่ยมอ่องและเข้าไปสอดส่องไอจีคนอื่น จากนั้นก็พิมพ์ข้อความแย่ๆ เต็มไปด้วยเกลียดชังลงไป และผมอยากจะถามแบบจริงจังว่า ผมไปสร้างปัญหาให้คุณเหรอ? เซเลบริตี้ก็เป็นมนุษย์เหมือนกันนะ” 

 


 
      “ผมหวังว่าพวกคุณจะเรียนรู้และมองโลกแบบความคิดที่เปิดกว้างขึ้น และตระหนักได้แล้วว่า ยังมีผู้คนอีกมากมายที่เป็นแบบนี้หรือเป็นแบบนั้น ยังมีคนที่เค้าทำแบบนี้และทำแบบนั้น และมีคนที่เค้ามีความชอบแบบนี้มากกว่า คุณควรจะเรียนรู้การเคารพผู้อื่น ลองคิดบ้างสิ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำอย่างไรถ้ามีคนมาต่อว่าคุณแบบนั้นบ้าง? คนทุกคนควรได้รับความรักและความเคารพ ถ้าพวกเค้ายังไม่ได้ทำให้คุณเดือดร้อน ก็จงปล่อยเค้าไป และเอาเวลาไปสนใจเรื่องของตัวเองซะ จงทำตัวให้เป็นที่รักของคนอื่น และใช้ชีวิตให้มันดีขึ้นซะ”
 
     โจควอนยังได้ทิ้งคอมเมนต์ไว้อีกว่า “ผมรู้มาว่ามีคนส่ง direct message เข้าไปต่อว่าและทำร้ายความรู้สึกเพื่อนผม มันไร้สาระมากเลยที่จะมาแบ่งแยกว่าคนนี้เป็น คนนี้ไม่เป็น หยุดวิเคราะห์นู่นนั่นนี่ได้แล้ว! พวกคุณก็เหมือนกัน รู้ไว้ซะว่า บางทีคุณอาจจะถูกเกลียด หรือบางครั้งคุณอาจจะเป็นขี้ปากคนอื่นได้เหมือนกัน ยังไงก็ตาม ผมไม่สามารถที่จะทำให้ทุกคนพอใจได้ทั้งหมด แต่โปรดรู้ไว้ซะบ้างว่า นี่คือมารยาทพื้นฐาน และก็อย่ามาให้เห็นที่หน้าฟีดที่เต็มไปด้วยสายรุ้งและก้อนเมฆอีก!

 

‘ฮอลแลนด์’ ไอดอลเกาหลีคนแรกที่ประกาศตัวว่าเป็น ‘เกย์’
 



 
       เรียกว่าเป็นกระแสฮือฮาอย่างมาก เมื่อนักร้องไอดอลหน้าใหม่ของเกาหลี ได้ประกาศตัวเองว่าเป็นเกย์ตั้งแต่เดบิวต์ สำหรับ ‘ฮอลแลนด์ (Halland)’ นักร้องหนุ่มวัย 22 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปี และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก 
 
      ฮอลแลนด์ได้เล่าถึงเรื่องราวของตัวเอง เค้าบอกว่า เค้ารู้ตัวเองว่าเป็นเกย์ตอนสมัยเรียนมัธยมต้น ตอนนั้นตัวเองก็รู้สึกสับสนและกลัวมากที่จะเปิดเผยว่าตัวเองเป็นเกย์ และสุดท้ายเค้าก็ได้รวบรวมความกล้าและบอกกับเพื่อนสนิทของตัวเอง เพราะเค้าคิดว่าเพื่อนรักของเค้าจะต้องเข้าใจแน่ๆ แต่ความจริงแล้วกลับไม่ได้เป็นแบบนั้น เพื่อนสนิทของเค้าได้ออกป่าวประกาศให้ผู้คนในโรงเรียนได้รู้ และหลังจากนั้นฮอลแลนด์ก็ถูก bully ในโรงเรียนทุกๆ วัน โดยเพื่อนร่วมชั้นเรียนของเค้ามาตลอดเป็นเวลา 3 ปี เพียงเพราะว่ารสนิยมทางเพศของเค้า

 

ภาพจากซีรีส์ School 2013 
 
     เค้าได้เล่าความทรงจำอันโหดร้ายให้ฟังว่า ตลอดระยะเวลาในโรงเรียนหลังจากที่ได้เปิดเผยตัวตน เค้าถูกกลั่นแกล้งทั้งในโรงอาหาร ถูกทำร้ายทุกครั้งเวลาอยู่คนเดียวในห้องเรียน และอดีตเพื่อนของเค้าก็เป็นคนเอาเนคไทมามัดคอของเค้า และจับลากไปทั่วสนามหญ้าของโรงเรียน แน่นอนว่ามีคนเห็นมากมาย แต่สิ่งที่พวกเค้าก็คือ การยืนหัวเราะเยาะแทนการเข้ามาห้ามการกระทำอันป่าเถื่อน 
 
      การกลั่นแกล้งยิ่งทวีคูณความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจนกระทั่ง ครั้งนึงเค้าเคยคิดตัดสินใจที่จะฆ่าตัวตาย แต่อย่างน้อยก็ยังมีเพื่อนบางคนที่เข้ามาเป็นกำลังใจให้เค้า และเปลี่ยนความคิดให้เค้าอยู่ต่อ เพื่อนคนนั้นได้บอกกับฮอลแลนด์ว่า “สิ่งที่แกเป็นอยู่มันไม่ได้ผิดเลยนะ” และจากนั้นเค้าก็ตัดสินใจที่จะทำให้ชีวิตตัวเองดีขึ้น และมุ่งหน้าของเส้นทางดนตรี และสุดท้ายก็ได้แต่งเพลงเดบิวต์เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองลงในเพลง “Neverland” 

 

Clip


 
     แต่เส้นทางบนถนนสายดนตรีของฮอลแลนด์ก็ไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบสักเท่าไหร่ เพราะก่อนหน้านั้นเค้าเคยส่งเพลงที่ตัวเองแต่งไปนำเสนอหลายค่าย แต่มีเพียง 2 บริษัทเท่านั้นที่ตอบรับกลับมาเพื่อตกลงเซ็นต์สัญญาเป็นศิลปินในสังกัด แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เค้าจะเซ็นต์สัญญา เค้าได้บอกกกับค่ายว่า เค้าต้องการที่เปิดเผยว่าตัวเองว่าเป็นศิลปินที่เป็นเกย์ จากนั้นทั้ง 2 ค่ายก็ได้ปฏิเสธการเซ็นต์สัญญากับเค้า   
 
     แต่ถึงจะมีอุปสรรคมากมายแค่ไหนก็ตามแต่ เค้าก็ยังมุ่งหน้าที่จะสานฝันของตัวเองต่อไป และแล้วเค้าก็ได้ตั้งค่ายเพลงเป็นของตัวเอง และเค้าก็ยืนหยัดที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่เป็นเกย์ และต้องการให้ทุกคนรู้ว่าสิ่งที่เค้าเป็นนั้นไม่ใช่เรื่องผิด 
 
     “ทุกคนเป็นกังวล และพร่ำบอกว่า ผมจะได้รับความสนใจในฐานะของศิลปินที่เป็นเกย์ แต่ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ ผมจะได้รับความอันตรายและความเกลียดชังจากสังคม แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ผมเองก็ไม่ต้องการที่จะซ่อนตัวตนภายใน เพราะความจริงก็คือ ผมเป็นเกย์ มันปิดไม่ได้ และผมอยากจะบอกกับคนที่เป็นเกย์เหมือนกันว่า สิ่งที่คุณเป็นอยู่มันไม่ใช่เรื่องผิดเลย

 


 
     และที่ฮอลแลนด์ตั้งใจจะปล่อยเพลงที่เค้าแต่งออกมา อีกเหตุผลก็คือว่า คนที่เคยกลั่นแกล้งเค้าในโรงเรียนในตอนนั้น เป็นนักร้องไอดอลเป็นนักแสดงคนดังที่ประสบความสำเร็จอยู่ในขณะนี้ 
 
     ผมรู้ว่า ความเจ็บจากการถูก bully ในวันนั้น อาจจะจางหายไปในสักวัน แต่ผมก็รู้สึกว่า ผมจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย ถ้าไม่ได้ถ่ายทอดประสบการณ์เหล่านั้นลงในบทเพลง เพราะว่าคนที่กลั่นแกล้งผมปางตายในวันนั้นมีนักร้องไอดอลและนักแสดงชื่อดังในปัจจุบัน
 

“ผมแค่อยากให้พวกเค้ารู้ไว้ว่า คนที่เป็นเกย์หรือเหยื่อจากการโดน bully
ก็สามารถเป็นนักร้องได้เหมือนกัน ”

 




 
     พอได้รู้เรื่องของความกดดันและความเกลียดชังที่ได้รับของ ‘เกย์เกาหลี’ ก็รู้สึกเห็นใจมากๆ เลยครับ บางคนถึงกับบอกว่า ‘เค้าจะเป็นเกย์ที่ไหนก็ได้ ยกเว้นประเทศเกาหลี’ หลายคนจึงต้องยอมแลกความอิสระของตัวเองเพื่อให้อยู่รอดในสังคม 
 
     ว่าแล้วก็ลองมองย้อนกลับมาที่ประเทศไทยของเรา ถึงแม้จะไม่ได้มีกฎหมายส่งเสริมหรือยอมรับในเรื่อง LGBTQ ออกมา แต่ถ้ามองโดยภาพรวมแล้ว บ้านเราก็ค่อนข้างเปิดกว้างมากถ้าเทียบกับหลายๆ ประเทศ จะเห็นได้ว่าสื่อรายการโทรศัพท์ ภาพยนตร์ ละคร หรือนักร้อง นักแสดงก็เปิดเผยตัวตนกันมากมาย แต่ถึงจะเปิดกว้างมากแค่ไหนก็ตาม ก็ยังมีหลายคนที่ยังคงรับไม่ได้กับเรื่องนี้ จะว่าไปแล้วมันก็เป็นเรื่องที่พูดยากที่จะให้ทุกคนมาเข้าใจเหมือนกันทั้งหมด แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าคนเรารู้จักเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน และรู้จักให้เกียรติคนอื่น ไม่ไปต่อว่าหรือทำร้ายความรู้สึกเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แค่นี้ก็ถือว่าเป็นมนุษย์ที่ดีแล้วล่ะครับ


 
Source:
https://www.koreaboo.com/news/holland-kpop-homophobic-bullying-idol/
https://metro.co.uk/2018/06/05/stop-discriminating-jo-kwon-protects-lgbtq-fans-shuts-homophobic-comments-7606747/
https://www.pri.org/stories/2017-07-14/south-koreas-18th-queer-festival-starts-today-gay-people-still-face
https://www.timeout.com/seoul/lgbt/of-glitter-and-acceptance-2017-korea-queer-culture-festival
https://www.10mag.com/being-gay-in-south-korea/
https://www.pri.org/stories/2017-04-21/south-korea-being-gay-still-taboo
https://edition.cnn.com/2017/06/11/asia/south-korea-lgbt-military/index.html
https://qz.com/960805/one-of-the-worlds-largest-armies-is-allegedly-using-dating-apps-to-out-gay-soldiers/
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

kknkook 14 มิ.ย. 61 14:41 น. 1

"เพราะว่าคนที่กลั่นแกล้งผมปางตายในวันนั้นเป็นทั้งนักร้องไอดอลและนักแสดงชื่อดังในปัจจุบัน"

.

.

.

ต่อมเผือกทำงานหนักมากกกก -[]-

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
wtSunDra Member 15 มิ.ย. 61 15:41 น. 3

ความเห็นเรานะ เราว่าเพราะสังคมเกาหลีถูกวัฒนธรรมความเชื่อแบบขงจื่อเข้าครอบงำอยู่ และก็ยังแก้ไม่หายด้วย ทำให้กลายเป็นปัญหาอย่างทุกวันนี้ สังคมที่ชายเป็นใหญ่ สังคมเกาหลีเลยต้องสอนให้ผู้ชายทุกคนมีความเข้มแข็ง แต่เราเชื่อว่าพวกเขาก็อึดอัดนะ กับค่านิยมแบบโบราณ เพราะขนาดยุคใหม่แล้วก็ยังมีผู้ชายบางคน ย้ำว่าบางคน ค่อนข้างหัวแข็งไม่รับฟังและมีความรุนแรงเววลาที่มีข่าวเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิผู้หญิงออกมามาก และเรื่องเกย์เนี่ย เป็นปัญหาจริงๆ เกาหลีถึงกับเคยประกาศตัวว่าประเทศตนไม่มีเกย์หรือเพศที่สามเลยอ่ะ ศึ่งตรงนี้น่ากลัวมาก เหมือนกับไม่เปิดกว้างให้ประชาชาชนเกี่ยวกับเรื่องเพศ แค่เกิดมาเป็นเพศสภาพที่ไม่ต้องการก็ใช้ชีวิตลำบากแล้ว ฮือออ เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ประสบปัญหานี้นะคะ สู้ๆค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MadamCosmos Member 1 ก.ค. 61 14:11 น. 7

...............มันทำให้เรารู้นะว่ามนุษย์ส่วนใหญ่ชอบเหยียบย้ำคนอื่นให้ตัวเองดูดี ซึ่งมันเปล่าเลยมันแค่แสดงกมลสันดานที่มีอยู่ตั้งแต่เกิดของคุณออกมาเท่านั้นเอง แย่จังเมื่อไหร่คนพวกนี้จะหมดไปจากสังคม เฮ้อ......อิดหนาระอาใจกับคนแบบนี้จริงๆ อย่าว่าแต่ในเกาหลีเลยค่ะ คนไทยเองก็มีเหมือนกันโดยเฉพาะกับสังคมในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นประถมหรือมัธยม เด็กพวกนี้ก็มักจะหาทางแกล้งคนที่ไม่มีทางสู้ ปัญหาแบบนี้มันฝังรากลึกมาตั้งนานแล้ว ที่มันเป็นแบบนี้ก็เพราะมุมมองที่ผู้ใหญ่ในครอบครัวป้อนลงไปในสมองลูกๆหลานๆของตัวเอง จนสืบทอดมากลายเป็นมรดกทางนิสัย ถ้าจะแก้จริงๆคงจะยากมาก

0
กำลังโหลด
แดเนียลผัวชั้น 17 มิ.ย. 61 12:15 น. 5

คนที่เป็นเกย์ทำไมสังคมต้องเกลียดเขาไม่ได้ทำผิดหรือขี้บนหัวคุณสักหน่อย ขอพูดคำที่ไม่เหมาะสมหน่อยเถอะ แล้วคนที่ไปแกล้งเขานึกว่าตัวเองดีเเล้วหรือไงห่ะ คนที่แกล้งก็ไม่ต่างจากคนที่เป็นเกย์หรอก ขอให้คนที่แกล้งเป็นเกย์ด้วยเถอะสาธุ

1
pattamonprepram Member 19 ก.ค. 61 17:49 น. 5-1

คนที่แกล้งเขาต่างจากคนที่เป็นค่ะ เพราะพวกนั้นไม่รู้จักการยอมรับผู้อื่น จิตใจหยาบกระด้าง

0
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

kknkook 14 มิ.ย. 61 14:41 น. 1

"เพราะว่าคนที่กลั่นแกล้งผมปางตายในวันนั้นเป็นทั้งนักร้องไอดอลและนักแสดงชื่อดังในปัจจุบัน"

.

.

.

ต่อมเผือกทำงานหนักมากกกก -[]-

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
wtSunDra Member 15 มิ.ย. 61 15:41 น. 3

ความเห็นเรานะ เราว่าเพราะสังคมเกาหลีถูกวัฒนธรรมความเชื่อแบบขงจื่อเข้าครอบงำอยู่ และก็ยังแก้ไม่หายด้วย ทำให้กลายเป็นปัญหาอย่างทุกวันนี้ สังคมที่ชายเป็นใหญ่ สังคมเกาหลีเลยต้องสอนให้ผู้ชายทุกคนมีความเข้มแข็ง แต่เราเชื่อว่าพวกเขาก็อึดอัดนะ กับค่านิยมแบบโบราณ เพราะขนาดยุคใหม่แล้วก็ยังมีผู้ชายบางคน ย้ำว่าบางคน ค่อนข้างหัวแข็งไม่รับฟังและมีความรุนแรงเววลาที่มีข่าวเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิผู้หญิงออกมามาก และเรื่องเกย์เนี่ย เป็นปัญหาจริงๆ เกาหลีถึงกับเคยประกาศตัวว่าประเทศตนไม่มีเกย์หรือเพศที่สามเลยอ่ะ ศึ่งตรงนี้น่ากลัวมาก เหมือนกับไม่เปิดกว้างให้ประชาชาชนเกี่ยวกับเรื่องเพศ แค่เกิดมาเป็นเพศสภาพที่ไม่ต้องการก็ใช้ชีวิตลำบากแล้ว ฮือออ เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ประสบปัญหานี้นะคะ สู้ๆค่ะ

0
กำลังโหลด
Sspringlove Member 17 มิ.ย. 61 09:05 น. 4

ถ้าคนที่แกล้งเป็นผู้ชาย ขอให้มันเป็นเกย์แล้วมาชอบฮอนแลนด์ แกล้งเค้าไว้ปางตาย ถ้าไม่โดนเองจะรู้ได้ไงว่ามันหนักขนาดไหน เหอะ

1
กำลังโหลด
แดเนียลผัวชั้น 17 มิ.ย. 61 12:15 น. 5

คนที่เป็นเกย์ทำไมสังคมต้องเกลียดเขาไม่ได้ทำผิดหรือขี้บนหัวคุณสักหน่อย ขอพูดคำที่ไม่เหมาะสมหน่อยเถอะ แล้วคนที่ไปแกล้งเขานึกว่าตัวเองดีเเล้วหรือไงห่ะ คนที่แกล้งก็ไม่ต่างจากคนที่เป็นเกย์หรอก ขอให้คนที่แกล้งเป็นเกย์ด้วยเถอะสาธุ

1
pattamonprepram Member 19 ก.ค. 61 17:49 น. 5-1

คนที่แกล้งเขาต่างจากคนที่เป็นค่ะ เพราะพวกนั้นไม่รู้จักการยอมรับผู้อื่น จิตใจหยาบกระด้าง

0
กำลังโหลด
น่าตลกนะ 26 มิ.ย. 61 20:53 น. 6

สรุป-ที่มโนกันในหมู่แฟนคลับนี่... เอาแค่ความฟินล้วนๆ เพราะการต่อต้านรุนแรงจากสังคม ทำให้โอกาสแทบเป็น 0% อย่างโจควอน ถ้ามาอยู่ที่ตปท. อย่างน้อยสุดแถวบ้านเรา ใครก็ตอบว่าเป็น ก็นั่นสิ เพศไหน เป็นยังไงไม่เห็นแปลกเลย เป็นคนดีก็พอป่ะ? จริงๆ หน่วยงานประเทศควรสนับสนุนนะ สร้างรายได้ออก -วงการเคป๊อบทั่งหลายน่ะ จิ้นกันบานตะไท แรงจิ้นนี่แหละ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ติ่งอย่างเรายอมเปย์กันถ้วนหน้า ไม่มองเรื่องสิทธิความเท่าเทียม ลองมองเป็นผลประโยชน์ดูก็ได้ เผื่อจะมองเห็นอะไรดีๆ มากขึ้น เป็นไม่เป็นแล้วมันเสียหายยังไง ...ทั้งที่ประเทศพัฒนาขนาดนั้น พัฒนาจากที่เคยด้อยพัฒนาจนก้าวหน้านำหลายประเทศไปแล้ว แต่ทำไมความคิดยังล้าหลังกันอยู่ กลัวโดนเกาหลีเหนือโจมตี โอ๊ย โยงเรื่องนั้นกับเรื่องนี้เข้ากันอีก คงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ เดินบนวิถีชาตินิยมมันก็ดีนะ แต่ยุคนี้แล้ว น่าจะเปิดใจเปิดรับหรือเปล่า จริงเลย 'เกย์เกาหลี' ลำบากดีแท้... ตราบใดที่ยังไม่มีการยอมรับ ติ่งอย่างเราก็คงได้แค่มองตาปริบๆ มโนกันต่อไปเท่านั้น (พอคิดแบบนี้แล้ว แสดงว่าที่ทำกันอาจเป็นแค่การเซอร์วิสแฟนคลับใช่ป่ะ?)

1
กำลังโหลด
MadamCosmos Member 1 ก.ค. 61 14:11 น. 7

...............มันทำให้เรารู้นะว่ามนุษย์ส่วนใหญ่ชอบเหยียบย้ำคนอื่นให้ตัวเองดูดี ซึ่งมันเปล่าเลยมันแค่แสดงกมลสันดานที่มีอยู่ตั้งแต่เกิดของคุณออกมาเท่านั้นเอง แย่จังเมื่อไหร่คนพวกนี้จะหมดไปจากสังคม เฮ้อ......อิดหนาระอาใจกับคนแบบนี้จริงๆ อย่าว่าแต่ในเกาหลีเลยค่ะ คนไทยเองก็มีเหมือนกันโดยเฉพาะกับสังคมในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นประถมหรือมัธยม เด็กพวกนี้ก็มักจะหาทางแกล้งคนที่ไม่มีทางสู้ ปัญหาแบบนี้มันฝังรากลึกมาตั้งนานแล้ว ที่มันเป็นแบบนี้ก็เพราะมุมมองที่ผู้ใหญ่ในครอบครัวป้อนลงไปในสมองลูกๆหลานๆของตัวเอง จนสืบทอดมากลายเป็นมรดกทางนิสัย ถ้าจะแก้จริงๆคงจะยากมาก

0
กำลังโหลด
sudauy Member 6 ก.ค. 61 21:26 น. 8

คือเอาจริงๆนะ......เราไม่ได้เป็นเพศที่สาม เรามาอ่านเรายังร้องไห้เลยอะ ทำไมต้องขนาดนี้ด้วยวะ

0
กำลังโหลด
pattamonprepram Member 19 ก.ค. 61 17:44 น. 9

เป็นเพศที่สามแล้วทำให้ใครตายมั้ยคะ ทำไมถึงต้องกีดกั้นลงโทษอะไรขนาดนั้น


นับถือนักร้องที่เป็นเกย์มากเลยค่ะที่เปิดตัวออกมาให้คนได้รับรู้ เราว่าถ้าเขาไม่ทำก็อาจไม่มีใครทำแน่ๆ ถือว่าเป็นที่ให้กำลังใจสำหรับLGBTได้เป็นอย่างดีและหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเปลี่ยนแปลงความคิดของคนที่สมองยังปิดกั้นเรื่องนี้อยู่ ที่ช็อคก็คือคนที่เคยแกล้งเขาได้กลายเป็นคนดังนี่แหละ ถ้ามีคนรู้ว่าเป็นใครคงโดนรุมประจานจากแฟนอินเตอร์แน่ๆ

0
กำลังโหลด
wind 11 ก.ย. 61 22:02 น. 10

เอาจริงๆ เกาหลีเป็นประเทศที่ หยาบ เอาการนะ

ยิ่งทัศนคติเกี่ยวกับเกย์ นี่ เชื่อขนมกินได้เลยว่า รับไม่ได้ แทบจะทั้งนั้น

เกย์ และเพศที่สาม ของเขา ถึงไม่ค่อยอยู่ประเทศตัวเอง หลายคนก็หนีมาเมืองไทยนะ

0
กำลังโหลด
วิชัย 6 ธ.ค. 61 10:28 น. 11

อ่านแล้วน้ำตาไหล่เลยครับสงสารเขาเป็นเกย์นี้ต้องเจอเรืองทอรมารแบบนี้อยากรู้ดาราเกาหลีคนดังคนไหน่น่าที่เคยทำกับฮอลแลนด์แบบนั้นนออยากรู้ว่าน่าตาเป็นหยังไงถืงมีนิสัยชัวไจแคบเหันแก่ตัวถ้ารู้ว่าเป็นดาราคนไน่จะไปถลมไห้ยับเลยค่อยดูหยังไงก็เป็นกำหลังไจไห้ฮอลแลนด์นะสู่ๆครับอ่านแล้วน้ำตาไหล่ไม่หยุดเลยน่าจะทำเป็นชีรีย์น่ะจะดีมาก โอยส่งสารเขามากที่เจอเพือนรุมกันแกลงเป็นเพือนกันหยังทำกันได้ลงคอ

0
กำลังโหลด
kookminworld Member 18 ส.ค. 63 11:10 น. 12

แต่เกาหลีก็มีความขัดแย้งในตัวเองเหมือนกันนะ ไม่สนับสนุนเกย์ แต่ชอบให้มีเกมไอดอลกอด จูบปากกัน หอมแก้ม มีการเซอวิสแฟนคลับให้จิ้น ดูย้อนแย้งอยู่นะ สื่อทางเพศ ไม่่าจะหนังโป๊ ผับ หนัง ซีรี่ นี่เยอะพอๆกับประเทศเปิดเลย แถมผู้ชายเกาหลียังนัวกัน ยิ่งกว่าคู่เกย์อีก แต่บอกว่าน่ารัก แบบพี่น้อง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด