เต้นแบบเล่นใหญ่! “ฮากา” ท่าเต้นปลุกใจที่มาจากชนพื้นเมืองของนิวซีแลนด์


      สวัสดีค่ะชาว Dek-D น้องๆ อาจจะเคยเห็นการเต้นมาแล้วหลายรูปแบบ ที่มีวัตถุประสงค์แตกต่างกันออกไป วันนี้เราก็จะพามาดูการเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ของคนนิวซีแลนด์ ที่มีที่มาจากชนเผ่าเมารีโบราณ มาดูกันเลยค่ะว่าวัตถุประสงค์ของการเต้นที่มีเอกลักษณ์นี้มีอะไรบ้าง ^^   

      
      
กำเนิด “ฮากา” การเต้นในสงคราม
 


Photo Credit: media.newzealand.com

      การเต้น “ฮากา” (Haka) นั้นเป็นการเต้นของชนเผ่าเมารีโบราณ โดยจะเต้นเวลาออกสนามรบค่ะ มีด้วยกัน 2 เหตุผล เหตุผลแรกคือเพื่อ เป็นการโชว์ความดุร้าย พลัง ความรวมเป็นหนึ่งเดียวของชนเผ่า เหมือนกับเป็นการขู่เเละท้าทายฝ่ายตรงข้ามให้กลัว ต่อมาจึงได้กลายเป็นธรรมเนียมที่ทีมรักบี้นิวซีแลนด์จะเต้น "ฮากา" ในสนามก่อนลงแข่งขัน ในส่วนของท่าทางการเต้นนั้นมีทั้งการกระทืบเท้าลงอย่างรุนแรงพร้อมทั้งแลบลิ้นออกมา ทำหน้าตาดุดัน ทุบอกเหมือนกับท้าทายฝ่ายตรงข้าม เสียงโห่ร้องตะโกนออกไประหว่างเต้นแสดงถึงความฮึกเหิม
      ส่วนเหตุผลที่สองคือ เป็นเหมือนการเรียกขวัญและกำลังใจในการรบค่ะ โดยพวกเขาเชื่อว่าการที่โห่ร้องตะโกนออกไปนั้น เป็นการร้องขอให้เทพเจ้าแห่งสงครามช่วยให้พวกเขาชนะในสงครามครั้งนี้ 

     
      เต้นก่อนแข่ง “รักบี้”


   
Photo Credit: blogs.wsj.com

      การเต้น “ฮากา” ในประเทศนิวซีแลนด์นั้นสามารถพบได้ในหลายโอกาสแตกต่างกันไป ส่วนมากจะใช้ในโอกาสสำคัญ อย่างเช่น ในการแต่งงาน งานวันเกิด งานศพ การแสดงต้อนรับแขกคนพิเศษ และอีกโอกาสที่สำคัญคือใช้แสดงก่อนการเล่น “รักบี้” ในแต่ละเกม 
 
      
      ต้องบอกว่ารักบี้เนี่ยเป็นกีฬาประจำชาติของชาวนิวซีเเลนด์เลยค่ะ เหมือนกับที่คนอังกฤษอินกับฟุตบอลยังไง คนนิวซีเเลนด์ก็อินกับรักบี้เเบบนั้นเลยค่ะ โดยส่วนมากแล้วการแสดง "ฮากา" นั้นมีชื่อเสียงมาจากกีฬารักบี้ โดยมีรักบี้ทีมชาติของนิวซีแลนด์คือทีม All Black ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นทีมรักบี้ที่ดีที่สุดในโลกเลยทีเดียว มักจะเต้น "ฮากา" ก่อนการลงแข่ง เหมือนเป็นการปลุกใจ สร้างขวัญกำลังใจให้ฮึกเหิม เพื่อการแข่งขันกับฝ่ายตรงข้าม โดยจะหันหน้าไปยังฝ่ายตรงข้ามแล้วเต้น “ฮากา” เราจะเห็นได้จากในคลิปว่าเป็นการแสดงที่ทรงพลังมากๆ ค่ะ เพียงแค่เราดูยังรู้สึกได้ถึงพลังที่ส่งออกมาจากนักกีฬาทุกคนเลย น่าขนลุกมากๆ เลยค่ะ
 

 

      การแสดงต้อนรับแขกคนพิเศษ

      เจ้าชาย แฮรี่ แห่งราชวงศ์อังกฤษก็เคยได้ร่วมเต้น "ฮากา" กับพวกทหารที่นิวซีแลนด์ด้วยค่ะ 
 

      ตอนที่ Beyoncé มาเปิดคอนเสริ์ตที่เมือง โอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากเธอแสดงเสร็จนั้น ทีมงานที่นั่นก็ได้แสดง “ฮากา” ให้กับเธออีกด้วย 
 


      แสดงในงานแต่งงาน

      จากในคลิปนี้เป็นการเซอร์ไพรส์เจ้าสาว เพื่อนบ่าวสาวและแขกในงานสามารถมาร่วมเต้นได้ เรียกได้ว่าสามารถเรียกน้ำตาเจ้าบ่าวเจ้าสาวได้เลยทีเดียว เนื้อเพลงนั้นก็กินใจมากๆเลยค่ะ
 

 

      แสดงในงานเกษียณอายุของอาจารย์

      เด็กนักเรียนเหล่านี้ร่วมกันเต้น “ฮากา” กันอย่างพร้อมเพรียง ในงานเกษียณอายุของอาจารย์

  
      แสดงในงานศพ

      การเต้นในงานศพนั้น จากคลิปนี้คือ คุณครูท่านนึงได้เสียชีวิต พวกเด็กๆ นักเรียนจากโรงเรียน  Palmerston North Boy's High School ที่ประเทศนิวซีแลนด์ได้รวมตัวกันเต้นเพื่อส่งคุณครูเป็นครั้งสุดท้าย 


 

      เป็นยังไงกันบ้างคะ หลังจากได้ดูตัวอย่างของการเต้น “ฮากา” ไป ต้องบอกเลยว่า การแสดง “ฮากา” นั้นเป็นเหมือนสัญลักษณ์ หนึ่งในวัฒนธรรมของคนนิวซีแลนด์ไปแล้ว จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะมีพิธีสำคัญใดๆ คนที่นี่มักจะแสดง “ฮากา” เสมอ เรียกได้ว่าเป็นคุณค่าทางจิตใจ เป็นการให้เกียรติและเรียกขวัญกำลังใจ ที่เราเห็นได้จากในพิธีต่างๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่น่าสนใจของชาวนิวซีแลนด์ค่ะ ^^ 



Sources:
hakatours.com
www.newzealand.com

www.cbc.ca
www.allblacks.com
www.abcnews.go.com


 
พี่หมิว
พี่หมิว - Columnist จบเอกอิ้ง ชอบปิ้งหมูกิน แถมอินกับหนัง ฟังเพลงเสียงดัง หูแตกไปเลยจ้า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

NLJPM Member 9 ส.ค. 61 11:47 น. 1

ภูมใจมากเลยค่ะ เคยมีอยู่ครั้งนึงในโรงเรียนมีนักเรียนคนนึงตาย เพื่อนๆเต้นฮากาส่งด้วยเห็นแล้วซึ้งมากเลย

เต้นตอนเอาศพเข้า กับตอนเอาศพออก เป็นการเต้นที่ดีค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด