เกิดอะไรขึ้นในเวเนซุเอลา? ประเทศที่เงิน 1 ล้านสามารถซื้อกาแฟได้แก้วเดียว!

     
      สวัสดีค่ะชาว Dek-D ช่วงสัปดาห์นี้ น้องๆ หลายคนน่าจะได้ยินข่าวเศรษฐกิจของประเทศเวเนซุเอลา ที่เกิดภาวะเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงมาก เเต่ที่น่าตกใจก็คือ จากวิกฤตการณ์นี้ทำให้ค่าเงินตกต่ำมาก จากประเทศที่เคยร่ำรวยที่สุดในละตินอเมริกา สู่ประเทศที่เงินจำนวน 1 ล้านมีค่าเพียงกาแฟแก้วเดียว วันนี้พี่หมิวจะพามาหาดูกันค่ะว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้เกิดวิกฤตการณ์นี้ขึ้นและรัฐบาลจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง

     
      เกิดอะไรขึ้นกับประเทศเวเนซุเอลา จากประเทศที่เคยร่ำรวยที่สุดในละตินอเมริกา กลับพบกับปัญหาภาวะเงินเฟ้อและวิกฤตภาวะเศรษฐกิจที่รุนแรง ส่งผลให้ธนบัตรโบลิวาร์ (ค่าเงินของประเทศเวเนซุเอลา) แทบจะไร้ค่า จนทำให้รัฐบาลต้องออกธนบัตรแบบใหม่เพื่อช่วยแก้ปัญหาเงินเฟ้อ 
 


 

เกิดจากปัญหาราคาน้ำมันดิบตกต่ำลง


      น้องๆ อาจจะสงสัยว่าเงินเฟ้อคืออะไร เงินเฟ้อก็คือ ภาวะทางเศรษฐกิจที่ปริมาณเงินหมุนเวียนในประเทศมีมากเกินไป ทำให้ราคาสินค้าแพง และมูลค่าของเงินลดลง พูดง่ายๆ คือ ภาวะที่เงินไม่มีค่านั่นเองค่ะ 

      สาเหตุของวิกฤตการณ์นี้มันเกิดขึ้นได้ยังไง? จริงๆ เเล้วมันเริ่มจากที่ประเทศเวเนซุเอลาเป็นประเทศที่ร่ำรวยในการค้าน้ำมัน มีปริมาณน้ำมันดิบสำรองมากที่สุดในโลก เรียกได้ว่า รายได้ส่วนใหญ่ของประเทศกว่า 90% มาจากการส่งออกน้ำมันเลยทีเดียว แต่เมื่อปี 2014 เกิดปัญหาราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ตกต่ำ รวมไปถึงการบริหารจัดการประเทศที่ผิดพลาดของรัฐบาล โดยการบิดเบือนราคาสินค้าในประเทศ ปรับเพิ่มค่าเเรงขั้นต่ำ เเละเพิ่มอัตราภาษีให้รัฐบาลมีรายได้มากขึ้น ทำให้เวเนซุเอลาประสบกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และเจอกับปัญหาเงินเฟ้ออย่างรุนแรง 
     
    


ประสบภาวะเงินด้อยค่ามากจนไม่มีใครอยากได้


      ปัจจุบันเวเนซุเอลากำลังเจอกับภาวะ “Hyperinflation” อธิบายง่ายๆ คือ สถานการณ์ที่เงินด้อยค่ามากจนไม่มีใครอยากได้ เมื่อคนได้รับเงินมาก็จะรีบเปลี่ยนเงินเป็นสินทรัพย์อื่นให้เร็วที่สุด เเละด้วยเงินเฟ้อที่รุนแรงนี้ทำให้ค่าเงินของเวเนซุเอลาเข้าสู่ขั้นวิกฤต ประชาชนต้องใช้เงินมากถึง 1 ล้านโบลิวาร์ ในการซื้อกาแฟเพียง 1 แก้ว เท่ากับว่าจะต้องแบกเงินก้อนใหญ่เพื่อไปซื้อกาแฟเพียงแก้วเดียวเท่านั้น แต่เงินจำนวนนี้กลับเทียบไม่ถึง 1 ดอลลาร์สหรัฐเลย ( 1 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 32 บาทไทย) รวมไปถึงราคาของในตลาดอย่างอื่น เช่น แป้งข้าวโพด ที่ราคาสูงถึง 80,000 โบลิวาร์ ราคาข้าวสาร 1 กิโลกรัม เท่ากับ 220,000 โบลิวาร์ น้องๆ ลองนึกภาพตามนะคะว่า ถ้าเราต้องแบกเงินหลายปึกเพื่อไปซื้อกระดาษทิชชู่ห่อเดียวจะเป็นยังไง..... 
     

จากภาพ ไก่น้ำหนัก 2.4 กิโลกรัมตัวนี้ราคา 14,600,000 โบลิวาร์ 
Photo Credit: bbc.com/news
 

จากภาพ กระดาษทิชชู่ราคา 2,600,000 โบลิวาร์
Photo Credit: bbc.com/news


จากภาพ มะเขือเทศ 1 กิโลกรัม ราคา 5,000,000 โบลิวาร์
Photo Credit: bbc.com/news


จากภาพ ผ้าอนามัยราคา 3,500,000 โบลิวาร์
Photo Credit: bbc.com/news
 


รัฐบาลแก้ปัญหาโดยการออกธนบัตรใหม่

   
      ทางด้านรัฐบาลที่เห็นถึงปัญหาเงินเฟ้อที่รุนแรงนี้ก็ไม่อยู่เฉยอย่างแน่นอนค่ะ ธนาคารกลางแห่งประเทศเวเนซุเอลาได้ออกธนบัตรใหม่ตามมาตรการแก้ไขวิกฤตเงินเฟ้อของประธานาธิบดี นิโคลัส มารูโด โดยมีการลดจำนวนเลข 0 ลง 5 ตำแหน่ง นั่นคือ ธนบัตรใหม่ 1 โบลิวาร์ จะมีค่าเท่ากับ 100,000 โบลิวาร์ของธนบัตรเก่า แต่ทางด้านผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐศาสตร์กลับไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้เเละคิดว่าไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอน สาเหตุหนึ่งมาจากการที่ธนาคารและร้านค้าทั่วประเทศพากันปิดทำการ และชาวเวเนซุเอลาเองเริ่มอพยพออกจากประเทศอย่างต่อเนื่อง
 

Photo Credit: bbc.com/news

 

ประชาชนเริ่มอพยพออกนอกประเทศ

     
      ตอนนี้อัตราเงินเฟ้อของประเทศเวเนซุเอลาแตะถึง 40,000 % ซึ่งถือว่าสูงมากๆ และจากการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อัตราเงินเฟ้อของประเทศเวเนซุเอลาจะแตะถึง 1,000,000 % ภายในสิ้นปี 2018 วิกฤตการณ์นี้ท่าทางจะไม่จบง่ายๆ อย่างแน่นอน และด้วยอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทำให้ประชาชนเป็นจำนวนมากเข้าคิวรอถอนเงินจากธนาคารยาวเหยียด แต่ธนาคารกลับมีเงินสดไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน เนื่องจากราคาสินค้าที่แพงขึ้น การจับจ่ายใช้สอยจึงจำเป็นจะต้องใช้เงินจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย เลยทำให้ประชาชนส่วนมากที่ประสบปัญหาค่าครองชีพที่สูงมากภายในประเทศจึงตัดสินใจอพยพออกจากประเทศไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่น บราซิล เปรู โคลัมเบีย และเอกวาดอร์ 
 

Photo Credit: forbes.com/sites/kenrapoza

       แต่เรื่องไม่จบเพียงเท่านี้ ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของเวเนซุเอลาได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย จากเหตุการณ์อพยพของชาวเวเนซุเอลา ทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นในบริเวณชายแดนประเทศบราซิล มีการรายงานข่าวว่าประชาชนชาวเวเนซุเอลาได้เข้าทำร้ายร่างกายคนบราซิลในบริเวณนั้น ทำให้ชาวบราซิลโกรธแค้นและขับไล่ชาวเวเนซุเอลากลับประเทศไป ในขณะที่ชาวบราซิลบางส่วนได้ทำการจุดไฟเผาเต็นท์และข้าวของของชาวเวเนซุเอลาที่อพยพมา 

      ชาวเวเนซุเอลาที่อพยพมาได้กล่าวว่า พวกเขาไม่มีทางเลือก พวกเขาขาดเเคลนอาหาร เผชิญกับความหิวโหย ขาดแคลนยารักษาโรค เศรษฐกิจในประเทศมีแต่จะแย่ลง พวกเขาจึงจำเป็นจะต้องเอาตัวรอดโดยการออกมานอกประเทศเพื่อหนีภาวะเศรษฐกิจที่ล้มละลาย 


     
      
      ภาวะเงินเฟ้อที่ประเทศเวเนซุเอลาถือว่าเข้าขั้นรุนเเรงเลยทีเดียว เรียกได้ว่าส่งผลกระทบไปทั่วประเทศเเละลามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะต้องรับมือกับผู้อพยพจากประเทศเวเนซุเอลา ตอนนี้ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจว่ารัฐบาลจะสามารถลงมือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ เพราะนับได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่มากเลยทีเดียวค่ะ   

 

Sources:
www.bbc.com/news/world-latin-america-45262525
torontosun.com/opinion/editorials/editorial-venezuela-offers-cautionary-tale
www.cntraveller.in/story/venezuela-cup-coffee-now-costs-million-bucks/
www.bbc.com/news/world-latin-america-36319877
www.bbc.com/news/world-latin-america-45246409
www.bbc.co.uk/news/av/world-latin-america-45279269/venezuela-crisis-we-never-thought-it-would-come-to-this
www.forbes.com/sites/kenrapoza/2018/08/21/venezuelas-latest-economic-recovery-already-a-failure/#18bf269c7d18
www.nytimes.com/2018/08/21/world/americas/venezuela-currency-economy.html 
พี่หมิว
พี่หมิว - Columnist จบเอกอิ้ง ชอบปิ้งหมูกิน แถมอินกับหนัง ฟังเพลงเสียงดัง หูแตกไปเลยจ้า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
supppayut Member 4 ก.ย. 61 23:51 น. 2

ประเทศบ้านเมืองจะล่มสลาย ถ้าผู้นำขาดความรู้ความเข้าใจความสามารถเรื่องเศรษฐกิจ ใช้เงินงบประมาณลงทุนแต่เรื่องที่ไม่สร้างอาชีพและรายได้ให้ประชาชน และ ปิดบังราคาสินค้าที่แท้จริงเพื่อให้คนรู้สึกว่ายังปกติอยู่ยังใช้จ่ายเหมือนเดิม เก็บภาษีมากไปไม่หารายได้จากสินค้าส่งออกบ้าง ขึ้นค่าแรงเอาใจประชาชนจนฟุ่มเฟือย ประชานิยมให้คนรับอย่างเดียว ตัวอย่างเวเนซุเอราชัดเจนมาก ยังมี อีกหลายประเทศเดินนโยบายแบบนี้ ขออย่าให้เกิดในเมืองไทยเลยนะ สาธุ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด