ย้อนวันวานแดนกิมจิกับ 10 สิ่งที่ "เด็กเกาหลียุค 90s" เท่านั้นถึงจะเข้าใจ!

     ไม่รู้ว่าคนอื่นรู้สึกเหมือนกันมั้ยว่า เวลามันผ่านไปเร็วมาก เผลอแปบเดียววันนี้ก็อาจจะกลายเป็นเมื่อวานที่ในอนาคตเราคงจะคิดถึง... พี่เชื่อว่าหลายคนน่าจะมีบางช่วงเวลาที่คิดถึงสุดๆ และถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็คงดี โดยเฉพาะกับช่วงตอนที่เราเป็นเด็กเนี่ย เชื่อเถอะใครๆ ก็คงมีเรื่องให้คิดถึงกันทั้งนั้น 
 
      ถ้าถามว่าโตมากับอะไรบ้าง? เชื่อว่าหลายคนก็คงจะมีคำตอบที่แตกต่างกันไปของแต่ละยุค และถ้าพูดถึงอดีตแล้ว หลายคนจะต้องพูดถึงยุค 90s แน่นอน ไม่ว่าจะเป็น เพลง นักร้อง นักแสดง อาหาร เทคโนโลยีสมัยนั้น เรียกว่าถ้าหยิบมาพูดเมื่อไหร่ เม้าท์ยาวแน่นอน 55555 วันนี้ พี่วุฒิ จะพาน้องๆ ชาว Dek-D ย้อนไปในยุคนั้นด้วยกันครับ แต่ไม่ใช่ของไทยนะ ที่พูดวันนี้เป็น ยุค 90s ของประเทศเกาหลีใต้ มาดูกันว่า วัยรุ่นเกาหลียุคนั้นเค้าโตมากับอะไรบ้าง?


 

ขนมทัลโกนาโป๊บกี 
 


Cr. Allkpop
 
      พี่เชื่อว่าเวลาหลังเลิกเรียนปุ๊บ น้องๆ หลายคนน่าจะพุ่งตรงไปที่ร้านขายขนมที่มาเปิดแผงรออยู่หน้าโรงเรียนกันใช่มั้ยครับ? ส่วนตัวพี่ พอกริ่งดังปุ๊บก็รีบวิ่งตรงไปต่อแถวร้านขนมโตเกียวก่อนเลย แล้วตามด้วยร้านรถเข็นขนมจีบซาลาเปา 555555 ตัดภาพมาที่ฝั่งนักเรียนเกาหลีกันบ้าง ที่หน้าโรงเรียนเค้าจะมีร้านขนมมาตั้งรอขายเหมือนกันครับ แต่ที่จะมีทุกที่เลยก็คือ ร้านขายขนมโป๊บกี (달고나뽑기) จะเป็นขนมน้ำตาลแดง มีรสหวานคล้ายๆ ท็อฟฟี่ บ้างก็บอกว่ามีรสชาติเหมือนมาร์ชเมลโล่ย่าง ลักษณะของทัลโกนาโป๊บกีนั้นจะเป็นขนมแผ่นกลมๆ ส่วนตรงกลางจะมีลวดลายการ์ตูน รูปสัตว์ หรือใครจะสั่งให้แม่ค้าพิมพ์รูปหัวใจ ซารางเฮโยก็ได้นะ ฮ่าๆ  

 

Cr. Allkpop
 
      และถึงแม้ว่าจะเป็นขนมที่เด็กยุค 90s คิดถึง แต่ปัจจุบันก็ยังมีขายอยู่นะครับ ไม่ได้หายไปไหนหรอก ประเด็นคือ เด็กยุค 90s ตอนนี้อาจจะไม่ได้เจอร้านที่ขายโซะมากกว่า เพราะอย่างที่บอกไปว่าส่วนใหญ่จะขายอยู่หน้าโรงเรียนนั่นเอง

 

ซุนแดโกชี่
 


Cr. Allkpop
 
        พูดถึงขนมไปแล้ว มาพูดถึงอาหารกันบ้าง จากภาพด้านบนที่น้องๆ เห็น เค้าเรียกกันว่า ‘ซุนแดโกชี่ (순대꼬치)’ เห็นเป็นแท่งๆ คล้ายๆ ไส้กรอกแบบนี้ ถ้าจะเรียกว่าไส้กรอกเกาหลีก็น่าจะได้แหละมั้งครับ เพราะซุนแดโกชี่นั้นทำมาจากไส้หมู จากนั้นนำมาผ่านกรรมวิธีต่างๆ และเอามาเสียบไม้ขายพร้อมราดซอส เห็นสีดำๆ แบบนี้แต่อร่อยมากนะครับ (พูดมาขนาดนี้ ถามว่าพี่เคยกินมั้ย ก็ไม่หรอกครับ 555)
 
       สำหรับ ซุนแดโกชี่ ส่วนใหญ่จะขายอย่หน้าโรงเรียนหรือไม่ก็ตามร้านข้างถนน ไม่ว่าจะเป็นลูกเล็กเด็กแดง โอ้ปป้า นูน่า ออนนี่ อาจุมม่า ล้วนลิ้มรสและโตมากับซุนแดโกชี่กันทั้งนั้นเลย พูดแล้วก็อยากกินเลยครับ พิมพ์ไปน้ำลายไหลไป 5555555  

 

แอน แจอุก 
 


Cr. Allkpop
 
        ถ้าพูดถึงนัดแสดงชายเกาหลีที่ดังที่สุดในยุคนั้น จะต้องมีรายชื่อของ ‘แอน แจอุก’ เป็นอันดับแรกแน่นอน เพราะว่าเขานั้นดังสุดๆ ฉุดไม่อยู่ จากซีรีส์เรื่อง Star in My Heart ที่ฉายทางช่อง MBC ซึ่งละครเรื่องนี้เรตติ้งสูงมากๆ จึงไม่แปลกใจเลยที่สาวเกาหลียุคนั้นยกให้แจอุกเป็นรักแรกของพวกเธอ และถ้าน้องๆ ยังสงสัยว่าเค้าดังขนาดนั้นเลยเหรอ? ถ้าบอกว่าอี มินโฮ, กงยู, หรือ ซง จุงกิ คือที่สุดของยุคนี้ ‘แอน แจอุก’ ก็คงจะเป็นที่สุดของยุค 90s แหละครับ  

 

ชิม อึนฮา 
 

Cr. Allkpop
 
       เมื่อมีนักแสดงชายไปแล้ว ก็ต้องมีนักแสดงหญิงที่ดังที่สุดในยุค 90s และคนนั้นก็คือ ‘ชิม อึนฮา’ ดาราสาวที่ได้รับฉายากว่าเป็น ‘รักแรกแห่งชาติเกาหลี’ ในตอนนั้นความดังของอึนฮาไม่มีใครสู้เธอได้จริงๆ เรียกว่าเป็นเบอร์ 1 ที่แท้ทรู และซีรีส์ที่แจ้งเกิดเธอก็คือเรื่อง The Last Match ฉายเมื่อปี 1994 เรื่องนี้ดังมากกกก ความดังฟีลเดียวกับคู่กรรม ดาวพระศุกร์ของบ้านเราเลยครับ
 
     แต่ก่อนที่เธอจะเป็นตัวแม่ของวงการ อึนฮาก็เคยได้รับคำสบประมาทเยอะมากว่าละครส่วนใหญ่ที่เธอรับเล่นนั้นมีแต่บทสาวใสบริสุทธิ์ ไม่เห็นจะมีความสามารถเลย แต่หลังจากนั้นเธอก็พลิกบทบาทมารับบทเป็นผีสาวในซีรีส์เรื่อง M เรียกว่าเป็นการลบคำสบประมาทได้เยอะเลย แถมเรตติ้งก็สูงถึง 52% (โอ้แม่เจ้า สูงมาก!) ปัจจุบันเธอได้ลาวงการและแต่งงานกับนักการเมืองตระกูลดังของเกาหลี ‘ชองดัมดง’ และแม้ว่าจะหันหลังให้วงการไปแล้ว แต่ชื่อของอึนฮาก็ยังคงมีอิทธิพลในวงการอยู่ดี เรียกว่าปรากฏตัวเมื่อไหร่ เป็นข่าวเพียบ!

 

ออม จองฮวา 
 


Cr. Allkpop
 
     พูดถึงนักแสดงไปแล้ว มาพูดถึงนักร้องกันบ้างดีกว่า ถ้าถามน้องๆ ว่านักร้องตัวแม่ของยุคนี้มีใครบ้าง แน่นอนว่าจะต้องมีรายชื่อของ ไอยู, แทยอน หรือ ซอนมี แต่ถ้าเป็นยุค 90s ชื่อนั้นจะเป็นของ ‘ออม จองฮวา’ นักร้องสาวสุดเซ็กซี่ที่ได้ฉายาว่า ‘มาดอนน่าแห่งเกาหลี’ แน่นอน ความดังของเธอนั้นฮ็อตทะลุปรอทสุดๆ ออกเพลงไหนก็ปัง เป็น Talk of the town อยู่ตลอด หรือแม้แต่เธอมาร่วมแสดงละครซีรีส์ ก็ได้รับความสนใจอย่างไม่ขาดสาย เรียกว่าแค่ขยับ พร้อมมีชื่อ ออม จองฮวา คนเกาหลีก็พร้อมกรี๊ดแล้วครับ

 

เกิร์ลกรุ๊ปที่ดังที่สุดในยุค 90s
 


 
       ก่อนอื่นต้องบอกว่า ถ้าเป็นยุค 90s จริงๆ นักร้องบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปอาจจะยังไม่ได้มีเยอะไม่ได้เป็นที่นิยมเหมือนกับนักน้องเดี่ยวมากนัก เพราะวงส่วนใหญ่เพิ่งจะเริ่มเดบิวต์ก็ปลายๆ ยุค 90s แล้วทั้งนั้น แต่เชื่อว่าถ้าพูดถึงเกิร์ลกรุ๊ปยุค 90s รายชื่อของ 3 วงนี้ต้องมาแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น Baby V.O.X, S.E.S และ Fin. K.L เรียกว่าดังมากกก เป็นตัวแม่ของในยุคนั้นเลยครับ ยอดขายอัลบั้มของแต่ละวงยังสูงสุดๆ ถ้ายุคกลางมีวง SNSD, Wonder Girls และ KARA เป็นตัวแม่ หรือยุคปัจจุบันอาจจะผลัดเปลี่ยนเป็นวง TWICE, Red Velvet และ BlackPink ยุคนั้นก็ต้อง 3 วงนี้เลยครับ ดังแม้กระทั่งแฟชั่น การแต่งตัวทรงผม สาวเกาหลียุค 90s แห่ทำตามกันทั้งนั้นเลย 

 

วง 015B 
 



 
     ถ้าพูดถึงเพลงเกาหลีแล้ว หลายคนคงจะติดภาพว่ามีแต่บอยแบนด์ เกิร์ลกรุ๊ปใช่มั้ยครับ ก็จริงอยู่ที่ว่าวงพวกนี้มีอยู่เต็มประเทศ แต่ความจริงแล้วคนเกาหลีเค้าก็ฟังเพลงหลากหลายแนวครับ  แค่พวกเราไม่ค่อยรู้จักซะมากกว่า อย่างวงดนตรี วงแบนด์พวกนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่นะครับ ที่ดังสุดๆ ในยุค 90s และยังคงดังอยู่ในปัจจุบันก็คือวง ‘015B’ เป็นวงดนตรีแนว easy listening เพลงส่วนใหญ่จะเป็นแนวสบายๆ ชิลล์ๆ เรียกว่าถูกหูคนเกาหลีในวงกว้างเลยทีเดียว วงนี้เรียกว่ามีความสามารถทางด้านดนตรีเต็มเปี่ยมเลยครับ เพราะว่าเป็นวงที่ทำเพลงเอง แถมกวาดรางวัลจากเวทีใหญ่ๆ เพียบ อีกทั้งยอดขายก็ดีด้วย ถ้าอยากรู้ว่าเพลงเพราะขนาดไหน ก็ลองไปหาฟังกันได้นะครับ 
 

Clip



 

บอยแบนด์ที่ดังที่สุดในยุค 90s
 



 
       มีเกิร์ลกรุ๊ปไปแล้ว เราก็มาพูดถึงบอยแบนด์กันบ้าง เหมือนกับวงเกิร์ลกรุ๊ปแหละครับ สมัยนั้นก็จะมีตัวพ่อ 4 วงที่มีอิทธิพลในวงการมากๆ ได้แก่ H.O.T, Sechs Kies, GOD และ Shinhwa แต่ถ้าเป็นวงที่อยู่ในช่วงยุคกลางของ 90s จริงๆ และมักถูกจับคู่เป็นคู่แข่งกันตลอดกาล ก็คงจะเป็น H.O.T และ Sechs Kies ซะมากกว่า ต่างฝ่ายต่างไม่มีใครยอมใครเลยครับ โดยเฉพาะกับแฟนคลับของ 2 วงนี้ เรียกว่าโหดมากกกก เคยตบกันกลางคอนเสิร์ตก็มีแล้ว สู้กันสุดฤทธิ์ (เหตุการณ์คุ้นๆ นะครับเนี่ย 55555) 
 
      แม้ว่าในอดีตอาจมีการยุบวงกันไป แต่พอกลับมารวมตัวและโปรโมตอีกครั้ง ก็ยังได้รับการตอบรับดีไม่มีตก จัดคอนเสิร์ตสเกลใหญ่แค่ไหน บัตรก็ขายหมดทุกที่นั่ง เรียกได้ว่าเป็นวงที่คนเกาหลียกขึ้นให้หิ้งให้เป็นตำนานจริงๆ  

 

ร้าน CanMore
 


Cr. https://www.menupan.com/Restaurant/GoodRest/GoodRest_View.asp?ID=156314
 
     มาพูดถึงอีกตำนานของเกาหลีกันบ้าง กับร้านของหวานในตำนานของเกาหลี ‘ร้าน CanMore’ หรือที่คนเกาหลีเรียกว่า ‘캔모아 (แคน-โม-อา)’ ร้านนี้ถือว่าเป็นร้านแห่งต้นกำเนิด ‘บิงซู’ น้ำแข็งไสสไตล์เกาหลีที่นิยมกันในปัจจุบันก็ว่าได้ ร้านขายขนมหวานแห่งนี้เคยดังมากกกก แต่ว่าตอนนี้ร้าน CanMore สาขาน้อยลงกว่าเมื่อก่อน สาเหตุก็อาจเป็นเพราะว่า มีคู่แข่งเพิ่มขึ้น ผู้คนก็มีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น จึงทำให้ CanMore นั้นได้รับความสนใจน้อยลง และค่อยๆ ปิดสาขาไป แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คนเกาหลีต่างบอกว่า ร้านนี้เป็นร้านแห่งความทรงจำของเด็กยุค 90s เลยก็ว่าได้ ถ้าถามว่าโตมากับอะไร คำตอบของหลายคนจะต้องมี CanMore อยู่แน่ๆ     

 

แฟชันยุค 90s
 


Cr. koreaboo
 
     ปิดท้ายที่เรื่องแฟชันยุคของ 90s ของเกาหลีกันบ้าง ต้องบอกเลยว่าเกาหลีนั้นเป็นเมืองที่แฟชันจัดเต็มมาตั้งแต่อดีตแล้ว ถ้าย้อนเวลาไปเดินย่านดังๆ ในกรุงโซล หรือรอบรั้วมหาวิทยาลัยในตัวเมือง จะเห็นได้เลยว่าวัยรุ่นเกาหลียุคนั้นพร็อปแน่นตั้งแต่หัวจรดเท้า เพราะทุกวันคือรันเวย์เลยก็ว่าได้ ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน คนเกาหลีเห่อเรื่องแฟชันยุค 90 มากครับ จะเห็นได้ว่ามีการหยิบยกเสื้อผ้ายุคนั้นมาดัดแปลงให้เข้ากับสมัยนี้กันเพียบเลย อย่างเสื้อผู้ชายแนวโอเวอร์ไซซ์นี่ก็เป็นอีกแรงบันดาลใจจากยุค 90 เลยก็ว่าได้ แม้กระทั่งทรงผมแสกกลาง อันเดอร์คัตที่หนุ่มๆ นิยมตัดกันก็เป็นแฟชันที่มีมาตั้งแต่ยุคนู้นแล้ว 

 
   

 
      และถ้าถามว่ารองเท้าอะไรที่มาแรงที่สุดใน พ.ศ. นี้  สำหรับวัยรุ่นเกาหลีและวัยรุ่นไทย เชื่อว่าจะต้องตอบว่าเป็นรองเท้าแบรนด์สัญชาติเกาหลีอย่าง FILA แน่นอน โดยเฉพาะรุ่น Disruptor II ที่ฮิตใส่กันทั่วบ้านทั่วเมืองเนี่ย น้องๆ รู้มั้ยครับว่าความจริงแล้วรุ่นนี้มันมีมาตั้งแต่ยุค 90s แล้วนะ แต่ในตอนนั้นยังขายไม่ดีเท่าไหร่ พอนำกลับมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้ง กลับปังอย่างไม่คาดคิด เรียกว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ยอดพรีอออเดอร์แน่นจนทำให้แบรนด์ FILA  กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งอย่างน่าเหลือเชื่อ เรียกว่าพอเอาอะไรที่เป็นยุค 90s กลับมารีเมคใหม่ ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ตลอดเลย 


 
     พอได้เห็นแต่ละอย่างที่ในความทรงจำของเด็กเกาหลียุค 90s จะว่าไปแล้วบางอย่างก็แอบคล้ายกับของบ้านเราเหมือนกันนะครับเนี่ย ความจริงแล้วยังมีอีกหลายอย่างเลยครับที่พี่ไม่ได้นำมาพูดถึงในบทความนี้ ถ้าลองไปถามคนเกาหลีจริงๆ อาจจะได้คำตอบที่แตกต่างกันไป ไม่แน่อาจเยอะกว่านี้และคงชวนเราเม้าท์ไม่หยุดแน่นอนครับ 555555  

 
Source:
https://www.allkpop.com/buzz/2014/09/tbt-14-things-koreans-miss-from-the-90s
 https://thesockmonkeyproject.wordpress.com/2014/11/05/bbobki-korean-traditional-candy/
https://www.dek-d.com/studyabroad/46711/
https://www.koreaboo.com/lists/18-forgotten-fashion-trends-90s-koreans-obsessed/
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Lune bleue Member 23 ส.ค. 61 22:56 น. 2

รูปที่ 1 นั่น 달고나 (ทัลโกนา) รึเปล่าคะ ที่เป็นคล้าย ๆ อมยิ้มน้ำตาล

ส่วน 뽑기 (โป๊บกี) หาแล้วเจอแบบนี้อะค่ะ

https://image.dek-d.com/27/0315/8741/127346727

1
Punyathorn23 Columnist 23 ส.ค. 61 23:12 น. 2-1

ขอบคุณมากครับ จริงๆ แล้วชื่อเต็มๆ คือ 달고나뽑기 (ทัลโกนาโป๊บกี) ทางแอดมินอาจจะพิมพ์ตกไป ขออภัยด้วยครับ ><

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

ชุนแดเดียวแน่นะ 23 ส.ค. 61 22:31 น. 1

ชุนแดสำหรับเราไม่อร่อย เหมือนพวกต้มเลือดหมูอ่ะ แค่หนึบๆกว่า ใครไม่ชอบพวกเครื่องในไม่แนะนำให้ลอง

0
กำลังโหลด
Lune bleue Member 23 ส.ค. 61 22:56 น. 2

รูปที่ 1 นั่น 달고나 (ทัลโกนา) รึเปล่าคะ ที่เป็นคล้าย ๆ อมยิ้มน้ำตาล

ส่วน 뽑기 (โป๊บกี) หาแล้วเจอแบบนี้อะค่ะ

https://image.dek-d.com/27/0315/8741/127346727

1
Punyathorn23 Columnist 23 ส.ค. 61 23:12 น. 2-1

ขอบคุณมากครับ จริงๆ แล้วชื่อเต็มๆ คือ 달고나뽑기 (ทัลโกนาโป๊บกี) ทางแอดมินอาจจะพิมพ์ตกไป ขออภัยด้วยครับ ><

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด