Like A Londoner: แนะนำ 7 ช่องยูทูบฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษแบบบริติช

     พี่เชื่อว่าน้องๆ ชาว Dek-D น่าจะพอทราบกันมาบ้างว่าการออกเสียงภาษาอังกฤษนั้นสามารถแบ่งเป็นแบบหลักๆ 2 แบบ คือ ออกเสียงแบบอเมริกัน (American English) และแบบบริติช (British English) แต่ที่คนไทยมักจะคุ้นชินนั้นจะเป็นแบบอเมริกันซะส่วนใหญ่ หลายคนพอไปฟังแบบบบริติชปุ๊บ ก็เกิดอาการงงไปเลยก็มี บ้างก็ฟังไม่ออกว่าเค้าพูดอะไรกันแน่ (พี่คนนึงแหละ 555) 
 
      ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนยาก แต่วิธีที่จะทำให้เราเรียนรู้การออกเสียงแบบบริติชได้ที่สุดก็คงไม่พ้นการฝึกฟังบ่อยๆ จากคนอังกฤษจริงๆ และถ้าใครไม่รู้ว่าควรหาฝึกจากที่ไหนดี? มาทางนี้เลยครับ วันนี้ พี่วุฒิ ได้รวบรวมช่องสอนภาษาอังกฤษบน Youtube ที่มีการออกเสียงแบบบริติชเหมือนชาวลอนดอนมาให้น้องๆ ได้ตามไปฝึกฟังกัน ของใครน่าสนใจบ้าง ตามมาเล้ยยย! 


 
      แต่ก่อนที่จะไปรู้จักแต่ละแชนแนล เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า เรื่องการออกเสียงกับเรื่องของสำเนียงนั้นไม่เหมือนกันนะ อย่างที่พี่ยกมาวันนี้จะเป็นการออกเสียงแบบบริติชทั่วไปที่เราสามารถพบได้ตามสื่อต่างๆ หรือในการสอบพาร์ตฟังที่มักใช้เป็นแบบหลักสากล แต่ถ้าพูดถึงเรื่องสำเนียงเนี่ย มันมีเยอะมากกก อย่างในประเทศอังกฤษ แค่ต่างเมืองก็ต่างสำเนียงแล้วนะ ถ้าอยากจะเหมือนจริงๆ ก็ต้องฝึกบ่อยๆ หรือไม่ก็ไปอยู่ที่นั่นเลย (อันนี้พูดจริง) เพราะบางคนแม้ไปอยู่ในอังกฤษมาหลายปี แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะมีสำเนียงแบบนั้นเป๊ะๆ และต้องใช้เวลาปรับตัวนานมากกว่าจะมีสำเนียงแบบนั้น แต่ถ้าเป็นเรื่องการออกเสียงเนี่ย มันเป็นสิ่งที่เราสามารถฝึกตามได้ และที่พี่คัดมาวันนี้ น้องๆ ก็ลองสังเกตดูว่าแต่ละแบบต่างกันอย่างไร หรือเราชอบแบบไหน จากนั้นก็ค่อยๆ ฝึกตามไป


 

English with Lucy
 

Clip


 
     ถ้าใครที่ชอบเรียนภาษาอังกฤษบน Youtube เชื่อว่าน้องๆ น่าจะคุ้นหูคุ้นตากับแชนแนลของ English with Lucy แน่นอน เพราะเธอทำวิดีโอสอนเยอะมากกกกก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไวยากรณ์ การเขียน สำนวนภาษาอังกฤษ เรียกว่าทำหลากหลายแนวมาก และแต่คลิปก็มีความสร้างสรรค์สุดๆ ใครที่รู้สึกเบื่อการเรียนภาษาอังกฤษแบบสไตล์เดิมๆ ก็ลองเปิดแชนแนลของเธอเลยครับ เรียนเพลินแน่นอน และที่เป็นซิกเนเจอร์หลักของแต่ละคลิปซึ่งเธอมักเน้นย้ำอยู่เสมอก็คือเรื่อง การออกเสียงแบบบริติช อย่างคลิปด้านบน ลูซี่ก็ได้สรุป 3 วิธีง่ายๆ ว่าทำอย่างไรถึงจะออกเสียงแบบบริติช และยังมีการเปรียบเทียบกับการออกเสียงแบบอเมริกันให้เราได้แยกออกแบบชัดๆ ด้วย (เอาจริงทุกคำที่เธอพูดก็เป็นแบบบริติชอยู่แล้วอะ ลองฟังไปเรื่อยๆ ก็จะจับจุดได้เอง) 

 

English Jade - Learn English (engVid)
 

Clip

      ถัดมาที่ช่องของ English Jade กันบ้าง ความจริงแล้วของแชนแนลนี้เค้าก็มีเว็บไซต์ที่เปิดแยกเพื่อสอนภาษาอังกฤษนะ ในชื่อเว็บ ‘endVid’ เป็นการรวมตัวของอาจารย์สอนภาษาอังกฤษหลายท่าน ซึ่งอาจจะต้องเสียเงินเพื่อเข้าเรียน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก็ยังมีอีกหลายคลิปเลยที่อัปโหลดให้ดูฟรีๆ บน Youtube และแม้ว่าเค้าจะไม่ได้มาสอนแบบจริงจังว่าควรออกเสียงยังไงให้มีความเป็นบริติช แต่ถ้าเรานั่งฟังและเรียนตามไปเรื่อยๆ เชื่อเลยว่าจะต้องซึมซับแน่นอน ซึ่งแต่ละคลิปที่เค้าสอนนั้นเป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากๆ อย่างคลิปที่พี่เอามาแปะไว้ เป็นการสอนเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษ ในคลิปก็แนะนำว่าควรพูดอย่างไร ประโยคไหนควรใช้ และควรพูดประโยคไหนถึงจะมัดใจกรรมการ เรียกว่าดีมากกกกก สามารถปรับใช้ได้ในหลายสถานการณ์ แถมยังได้ฝึกสำเนียงบริติชไปในตัวอีกด้วย หรือถ้าเราลองเลื่อนดูคลิปอื่นไปเรื่อยๆ ก็มีสาระดีๆ ทั้งนั้น เช่น การซื้อของในอังกฤษควรพูดอย่างไรบ้าง? หรือในบางคลิปก็สอนวัฒนธรรมแบบอังกฤษ เช่น การดื่มชาแบบผู้ดีอังกฤษเค้าทำอย่างไร? เป็นต้น 

 

ETJ English
 

Clip


 
       เปลี่ยนฝั่งมาที่ยูทูบเบอร์ผู้ชายกันบ้างกับช่อง ‘ETJ English’ ที่สอนโดย ‘อีเลียต (Elliott)’ คุณครูสอนภาษาออนไลน์ชาวอังกฤษ ซึ่งแชนแนลของเค้านั้นได้ชูโรงออกมาเลยว่า เน้นสอนเรื่องการออกเสียงแบบบริติชแบบเต็มรูปแบบ และรวมไปถึงเรื่องสำเนียงแบบมาตรฐานด้วย อย่างคลิปด้านบนก็เป็นการสอนเกี่ยวกับการออกเสียง /r/ แบบบริติช ที่อาจมีหลักการและรวมไปถึงการเชื่อมเสียงที่แตกต่างจากแบบอเมริกัน อย่างพี่เองยอมรับว่าเวลาได้ยินใครพูดแบบบริติชใส่ หลายครั้งก็งงเหมือนกัน โดยเฉพาะกับพวกคำที่มันเชื่อมกันเนี่ย เวลามีคนมาพูดเร็วๆ ใส่ก็สตั๊นไปหลายวิเลยครับ 5555 ถ้าน้องๆ คนไหนอยู่ในอาการเดียวกับพี่ ลองเรียนในแชนแนลนี้ไปเรื่อยๆ ก็อาจจะทำให้เราเข้าใจเรื่องการออกเสียงมากขึ้น เพราะเค้ามักหยิบเคสที่หลายๆ คนมักมีปัญหาในการออกเสียง เช่น การออกเสียงคำที่ลงท้ายด้วย -ed, ความแตกต่างในการออกเสียงคำที่มีตัว v และ w หรือ การออกเสียงสระเสียงสั้น-สระเสียงยาวที่หลายคนมักเข้าใจผิด เป็นต้น ดีงามมากกก! 

 

Luke English Podcast
 

Clip


 
    หลังจากแนะนำแชนแนลสอนภาษาอังกฤษไปหลายอันแล้ว เรามาเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างดีกว่ากับแชนแนล ‘Luke English Podcast’ ซึ่งเป็นแชนแนลที่เหมือนเป็นการจัดรายการวิทยุออนไลน์และเล่าเรื่องต่างๆ ให้เราได้ฟัง และในช่องของคุณครูลุคนั้น ก็ไม่ได้จำกัดแค่ว่าจะพูดเกี่ยวกับสาระภาษาอังกฤษอย่างเดียวนะครับ เค้ายังพูดถึงเรื่องความรัก หลักจิตวิทยา ฟุตบอล หรือบางโอกาสก็มาเม้าท์ถึงรายการทีวีที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนั้น เป็นต้น หรือถ้าใครอยากฟังสาระเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ก็เข้าทางเลยครับ อย่างคลิปด้านบนที่พี่แปะไว้ ก็เป็นคลิปพอดคาสต์ที่เค้าพูดถึงเรื่อง ทำไมในสหราชอาณาจักรถึงมีหลากหลายสำเนียง? นั่นสิ ทำไมนะ อยากรู้ก็ลองไปหากันคำตอบได้ในคลิปเลยครับ 5555 
 
     อ้อ! ถ้าใครเปิดในแล้วสงสัยว่าทำไมถึงมีวิดีโอน้อยจัง ต้องบอกไว้ก่อนว่าจริงๆ แล้วคุณลุคเค้าไม่ค่อยได้อัปคลิปลงใน Youtube บ่อยนักนะครับ ส่วนใหญ่เค้ามักจะจัดรายการวิทยุออนไลน์อยู่ในเว็บไซต์ https://teacherluke.co.uk/ และมีไฟล์ให้ดาวน์โหลดคลิปเสียงไปฟังด้วยนะ ใครอยากฝึกฟังการออกเสียงและสำเนียงแบบบริติชจริงๆ แชนแนลนี้คือห้ามพลาดเลย ฟังเพลินแถมได้ความรู้เพียบ!

 

Learn English with Papa Teach Me
 

Clip


 
       ใครที่หาความบันเทิงให้ชีวิต ห้ามพลาดช่องของ ‘Learn English with Papa Teach Me’ ด้วยประการทั้งปวงครับ เพราะแต่คลิปนอกจากจะสอนภาษาอังกฤษและการออกเสียงแบบบริติชแล้ว เทคนิคในการสอนของเค้าจัดเต็มมาก ซึ่งก็ไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านด้วย 555555 และที่บอกว่าไม่เหมือนใครก็เพราะว่าเค้าชอบแต่งร่างแปลงกายเป็นตัวละคร บ้างก็แต่งหญิง หรือบางทีก็เลียนแบบคนดังมาสอนภาษาอังกฤษ อย่างคลิปด้านบนเค้าก็อวตารร่างเป็นเจ้าชายแฮร์รี่กับดัชเชสเมแกน แห่งราชวงศ์อังกฤษ เรียกว่าเลียนแบบคล้ายมากกก เห็นทำตลกเสียดสีแบบนั้นแต่แฝงความรู้ไว้เพียบเลยนะ ทั้งเรื่องคำศัพท์แบบบริติช ซึ่งบางทีก็เป็นคำศัพท์ที่พบได้เฉพาะในบางเมืองของอังกฤษด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องการออกเสียง และโดยเฉพาะเรื่องสำเนียงของคนที่รับบทเป็นดัชเชสเมแกน คลิปนี้คือเสียดสีชัดมาก ลองเข้าไปดูกันครับ 

 

Korean Billy
 

Clip


 
        มาที่แชนแนลถัดไปก็ยังคงเป็นยูทูบเบอร์ผู้ชายอยู่ แต่คนนี้จะต่างจากคนอื่นๆ ที่ผ่านมาซึ่งเป็นชาวอังกฤษจริงๆ แต่กับแชนแนล ‘Korean Billy’ นั้น แน่นอนว่ามีชื่อประเทศขึ้นหลามาขนาดนี้ จะต้องเป็นคนเกาหลีแน่นอน (ว่าแต่แล้วมันเกี่ยวอะไรกับภาษาอังกฤษแบบบริติชละเนี่ย นี่คงเป็นคำถามในใจของน้องๆ 5555) และเหตุผลที่พี่ยกมาเพราะว่า แม้คุณบิลลี่จะเป็นคนเกาหลี แต่เค้ามีความหลงใหลในวัฒนธรรมของอังกฤษมากกกกก (ต้องลาก ก.ไก่ยาวหน่อย) เพราะจะเห็นได้เลยว่า แต่ละคลิปที่เค้าทำนั้น ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะการออกเสียงหรือสำเนียงแบบบริติชมาตรฐานเท่านั้น เพราะเค้ายังสอนในเรื่องของคำศัพท์หรือสำนวน และรวมไปถึงภาษาถิ่นของแต่ละเมืองในเกาะอังกฤษอีกด้วย เรียกว่ามีกี่เมือง โอ้ปป้าแกก็ยกมาสอนทุกเมืองเลยครับ รู้ลึก รู้จริงมากกก อย่างด้านบนก็มาสอนเกี่ยวกับภาษาถิ่นของเมืองแมนเชสเตอร์ เช่นคำ ‘Brew’ (บรู) ปกติเราจะแปลว่า เบียร์ ใช่มั้ยครับ แต่ถ้าเรามาเมืองเชสเตอร์แล้วไปสั่งแบบนี้กับร้านขายเครื่องดื่ม เราจะได้ ‘กาแฟหนึ่งแก้ว’ ... เห็นมั้ยครับ ต่างที่ก็ต่างความหมายแล้ว    

 

BBC Learning English
 

Clip


 
      หลังจากแนะนำแต่ยูทูบเบอร์ไป เรามาปิดท้ายที่แชนแนลสำนักข่าวใหญ่ของเกาะอังกฤษอย่าง ‘BBC’ กันบ้างดีกว่า เอาจริงหลายคนก็น่าจะรู้กันมาบ้างแหละว่า การเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเข้าถึงวัฒนธรรมแบบภาษาแม่ที่ดีที่สุดก็คือ การเสพสื่อเยอะๆ ทั้งรายการทีวี เพลง ซีรีส์ ภาพยนตร์ หนังสือ หรือแม้กระทั่งข่าวก็ทำให้เราเรียนรู้ภาษาได้ดีเช่นกัน และที่พี่แนะนำให้น้องๆ เรียนจากสำนักข่าว BBC ก็เพราะว่าหาแหล่งข่าวได้ง่ายมาก และมีให้เลือกติดตามหลายแพลตฟอร์ม และแน่นอนว่าเป็นหัวข่าวจากแดนผู้ดีอังกฤษ เรื่องการออกเสียงแบบบริติชนี่หายห่วงแน่นอน ถ้าใครดูข่าว BBC บ่อยๆ จะรู้เลยว่าออกเสียงชัดเจนมาก และยังมีหลากหลายสำเนียงของคนอังกฤษด้วย 
 
       และความดีงามอีกอย่างของ BBC นั้นไม่ใช่แค่เสนอข่าวเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีรายการสอนภาษาอังกฤษอีกด้วย มีทั้งเป็นคลิปสอนแบบเป็นบทเรียน บ้างก็เป็นพอดคาสต์วิทยุสอนภาษาอังกฤษจากข่าวที่กำลังเป็นกระแสอยู่ อย่างด้านบนก็เป็นการสอนภาษาจากข่าวที่เป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ไปทั่วโลกเมื่อหลายเดือนก่อน ซึ่งก็คือ ข่าวของการพบกันระหว่างประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาอย่าง ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ และผู้นำโสมแดงอย่าง ‘คิม จองอึน’ และจากคลิปก็สอนทั้งเรื่องคำศัพท์สำคัญควรรู้ที่พบในข่าว รวมไปถึงเรื่องการออกเสียงแบบบริติชอีกด้วย เรียกว่าเป็นอีกการเรียนภาษาที่ไม่น่าเบื่อแถมได้ความรู้สองเด้งเลยก็ว่าได้ 


 
        ความจริงแล้วมันมีวิธีการเรียนอีกเยอะมาก ที่ช่วยทำให้เราเข้าใจและสามารถออกเสียงแบบบริติชได้ ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน อย่างพี่เองนอกจากจะเรียนจากข่าว หรือแชนแนลของเหล่ายูทูบเบอร์ อีกวิธีที่พี่ชอบทำคือ นั่งดูสัมภาษณ์ของดารานักร้องที่ตัวเองชื่นชอบครับ เพราะมันจะช่วยทำให้เรามีสมาธิและสนใจทุกคำพูดของเค้า ยิ่งถ้าคนไหนชอบมากๆ พี่มักจะแกะแม้กระทั่งสำเนียงของเค้าเลยด้วยซ้ำ 55555 ถ้าอย่างฝั่งผู้ดีอังกฤษที่พี่ชอบฟังเวลาเค้าพูด เช่น  เอ็มมา วอตสัน, เดวิด เบ็กแฮม และ ทอม ฮิดเดิลสตัน เป็นต้น 3 คนนี้ออกเสียงชัดและสำเนียงก็ผู้ดี๊ผู้ดีอีกด้วย หรือถ้าเอาใกล้ตัว อย่างเหล่าเซเล็บในไทย มีหลายคนเลยที่มีการออกเสียงแบบบริติชชัดเจนมาก เช่น คุณแพร วทานิกา และ คุณปอนด์ ใจดีทีวี ทั้ง 2 คนนี้คือเป๊ะเวอร์!
 
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด