Learn Spanish: 5 แชนเนลสุดเจ๋งที่คนอยากเรียน "ภาษาสเปน" ไม่ควรพลาด!


 
       สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D ระยะหลังมานี้ พี่เยลลี่ เห็นว่าเริ่มมีคนสนใจเรียนภาษาสเปนเพิ่มขึ้น แต่การหาที่เรียนภาษาสเปนในประเทศไทยนั้นค่อนข้างลำบาก เพราะยังไม่มีสถาบันใหญ่อย่างเป็นทางการ หรือถึงจะเจอสถาบันที่เปิดสอน น้องบางคนก็อาจมีข้อจำกัดเรื่องการเดินทางหรือเรื่องความพร้อมทางการเงินอีก วันนี้พี่เลยจะมาแนะนำ 5 ช่องที่สอนภาษาสเปนบน Youtube ที่น้องๆ สามารถเรียนได้ "ฟรีๆ" ทุกที่ทุกเวลา ตามมาดูกันเลยดีกว่าค่ะ!

 

Butterfly Spanish




 
       เริ่มกันที่แชนเนลแรกอย่าง Butterfly Spanish สำหรับน้องๆ ที่อยากเรียนภาษาสเปนด้วยตัวเองหรือมีพื้นฐานสเปนมาบ้างแล้วแต่อยากจะทบทวนให้แน่นๆ ช่องนี้ถือว่าตอบโจทย์มากๆ ค่ะ เพราะ คุณอาน่า จะสอนตั้งแต่พื้นฐานสำคัญอย่างการออกเสียงสระและพยัญชนะเจ้าปัญหาในภาษาสเปน ไวยากรณ์พื้นฐาน หรือแม้แต่ชี้ความแตกต่างระหว่างศัพท์ที่คล้ายกันซึ่งคนส่วนใหญ่มักสับสน ตัวอย่างเช่น กริยา saber (ซา-เบ-ร) กับ (โก-โน-เซ-ร) ที่แปลว่า to know ทั้งคู่นั้นใช้ต่างกันยังไง ในบางคลิปยังมีเกร็ดความรู้แทรกให้ด้วยค่ะ 
 
       ข้อดีของแชนเนลนี้คือเค้าจะอธิบายด้วยคำภาษาอังกฤษที่เข้าใจง่าย แถมยังเขียนอธิบายโครงสร้างหรือคำศัพท์บนกระดานให้น้องๆ สามารถจดตามได้อีก เรียกว่าได้ฝึกฟังสำเนียงอังกฤษอีกแบบและได้เรียนภาษาสเปนไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ อย่างคลิปข้างบนเป็นการอธิบายการใช้ไวยกรณ์ present continuous ในภาษาสเปน ซึ่งคุณอาน่าก็สอนผัน gerundio (เค-รุน-ดิ-โอ้) หรือ gerund ให้ดูทีละสเต็ป ถือว่าเป็นช่องที่ดีมากๆ ช่องหนึ่งเลย


 

Learn Spanish with SpanishPod101.com




 
       มาต่อกันที่แชนเนล Learn Spanish with SpanishPod101.com ค่ะ ช่องนี้จะเน้นสอนคำศัพท์และรูปประโยคภาษาสเปนที่ใช้จริงในสถานการณ์ต่างๆ เหมาะกับคนที่อยากเริ่มเรียนสเปนโดยวิธีหัดพูดก่อนและไม่เน้นไวยากรณ์เท่าไหร่ มีทั้งคลิปที่แนะนำทริคในการเรียนภาษาสเปนให้มีประสิทธิภาพ หรือกระทั่งคลิปที่ให้ฝึกอ่าน reading แล้วตอบคำถามด้วยนะคะ ครบวงจรสุดๆ แถมยังมีเกือบ 500 วิดีโอให้ดูกันไม่หวาดไม่ไหวเลยทีเดียว บางทีทางช่องก็จะมีรายการสดสอนภาษาสเปนอีกด้วย

       ข้อดีของแชนเนลนี้คือเค้าทำซับไตเติ้ลตัวอย่างประโยคที่สอนให้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้น้องๆ สามารถจดตามได้ค่ะ ใครที่ยังฟังสเปนไม่เก่งก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะเรียนรู้เรื่องแน่นอนจ้า


 

SpanishDict




 
       สำหรับแชนเนลนี้เป็นของ www.spanishdict.com หนึ่งในเว็บ dictionary ภาษาสเปนดีๆ ที่ช่วยชีวิตพี่ตอนเรียนเอาไว้ค่ะ 5555 ถ้าหากน้องคนไหนไม่รู้ว่าจะเริ่มเรียนสเปนจากตรงไหนดี อาจเริ่มจากแชนเนลนี้ก็ได้นะคะ เพราะเค้าเรียงลำดับการเรียนทีละสเต็ปมาให้เลย อย่างคลิปที่พี่แปะไว้เป็นการสอนวิธีการพูดถึงครอบครัวและการบอกอายุค่ะ สิ่งที่พี่ชอบมากๆ ก็คือเค้าจะพูดประโยคสเปนให้ฟังแบบช้าๆ ชัดๆ และสำเนียงก็ฟังง่ายมาก แถมการสอนก็ไม่ใช่แค่จำรูปประโยคไปพูดด้วยค่ะเพราะเค้าจะสอนไวยากรณ์หรือการผันกริยาที่ใช้ในรูปประโยคนั้นให้ด้วย ทำให้เราค่อยๆ เรียนรู้ไปทีละนิดโดยไม่รู้สึกว่าต้องจำเยอะ


 

Professor Jason




 
       คลิปในช่อง Professor Jason อาจไม่สวยถูกใจซักเท่าไหร่นัก แต่พี่ขอบอกว่าเนื้อหาในคลิปนั้นดีและแน่นจริงๆ ค่ะ แม้แต่อาจารย์ชาวสเปนยังเคยเอาคลิปในช่องนี้มาเปิดให้พี่และเพื่อนๆ ดูเพื่อให้เข้าใจถึงโครงสร้างของภาษามากขึ้น 

        สำหรับคลิปในแชนเนลนี้มีตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงแอดวานซ์ อย่างคลิปที่พี่ยกมานี้สอนเรื่องการใช้ Subjuntivo (ซุบ-ฆุน-ติ-โบ้) หรือ Subjunctive ในภาษาอังกฤษ แต่คนที่เรียนสเปนมาจนถึงระดับหนึ่งแล้วจะรู้ว่าเรื่อง Subjuntivo ในภาษาสเปนนั้นใช้ไม่เหมือนกับภาษาอังกฤษแถมยากกว่าอีกต่างหาก เรียกได้ว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมาของคนเรียนสเปนเลยค่ะ เจอคลิปนี้ไปก็ช่วยคลายความมึนงงไปได้เยอะเลยนะเนี่ย 


 

SpanishSessions




 
       มาถึงช่องสุดท้ายกับช่อง SpanishSessions ค่ะ ช่องนี้อาจจะมีคลิปไม่เยอะมาก แต่สำหรับคนที่อยากฝึกฟังภาษาสเปนห้ามพลาดเลยนะคะ เพราะนอกจากคลิปสอนไวยากรณ์พื้นฐานแล้ว ยังมีวิดีโอที่เป็นการพูดคุยกันระหว่างคน 2 คนจริงๆ ทำให้เราเข้าใจวิธีการใช้คำศัพท์หรือสำนวนต่างๆ ผ่านบทสนทนา ได้เห็นวิธีพูดที่ถูกต้องแบบเจ้าของภาษาและฝึกฟังสำเนียงภาษาสเปนไปพร้อมๆ กัน
 
       แต่ถ้าน้องๆ คนไหนยังฟังภาษาสเปนไม่คล่องก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะเค้าทำซับไตเติ้ลให้ตลอดทั้งคลิปเลยค่ะ อย่างคลิปที่พี่ยกมานี้ก็เป็นการพูดคุยระหว่างเจ้าของแชนเนล ปิลาร กับ ยอร์จ นักศึกษาสาขาวิชาประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งในคลิปจะโชว์วิธีการใช้ algo (อัล-โก) และ algún (อัล-กุ้น) ที่แปลว่า some และ alguna vez (อัล-กู-น่า-เบซ) ซึ่งมีความหมายว่า บางครั้ง ในระหว่างที่ไปชม El teatro español (เอล-เต-อา-โตร-เอส-ปัน-ญอล) หรือโรงละครสเปนค่ะ


 
       เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 5 ช่องสอนภาษาสเปนที่พี่เอามาฝากน้องๆ ใครที่กำลังเรียนภาษาสเปนอยู่ก็ขอให้สู้ๆ นะคะ อย่าพึ่งถอดใจกับการผันเวิร์บไปซะก่อน 5555 การเรียนภาษาสเปนไม่ได้เป็นแค่การเรียนภาษาเท่านั้น แต่เหมือนเป็นการเปิดโลกใหม่ที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเลยด้วยค่ะ เพราะภาษาสเปนนอกจากจะใช้ที่ประเทศสเปนแล้ว ยังใช้ที่ประเทศในลาตินอเมริกาเกือบทั้งหมด ซึ่งพี่อยากจะบอกว่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ฝั่งนั้นสนุกมากกกก และมีอะไรหลายๆ อย่างที่คล้ายกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเราอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะค่ะ รับรองว่าถ้าน้องๆ เลือกเรียนภาษาสเปนจะไม่มีทางเบื่อแน่นอน! (เพราะผันเวิร์บไม่ซ้ำกันเลยค่า 5555 T T)
พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

Natasha 11 ก.ย. 61 00:09 น. 1

กำลังอ่านสเปนเผื่อไปสอบรับตรงแล้วกำลังงงๆ หลงๆ5555 มาเจอกระทู้ของพี่มีประโยชน์มากๆค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด