ส่องวิวัฒนาการของ "โทรศัพท์มือถือ" ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง?

      สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกวันนี้การสื่อสารสำคัญมากๆ จน "โทรศัพท์มือถือ" กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของมนุษย์ไปแล้ว ล่าสุดบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ทำธุรกิจด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง ‘Apple’ เพิ่งจะประกาศเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ล่าสุดออกมา โดยพัฒนาทั้งดีไซน์และฟังก์ชั่นต่างๆ ให้เจ๋งขึ้น แต่น้องๆ เคยสงสัยมั้ยคะว่า คนสมัยก่อนเขาใช้โทรศัพท์มือถือกันยังไง? พี่มั่นใจว่าน้องๆ เกิดไม่ทันยุคที่คนถือโทรศัพท์มือถือขนาดใหญ่เท่าแขนออกไปข้างนอกแน่ๆ วันนี้พี่หมิวเลยจะขอพาย้อนเวลากลับไปดูวิวัฒนาการของมือถือตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน พร้อมแล้วตามมาโลดด!
 
      หมายเหตุ: พี่จะยกตัวอย่างมาแค่บางรุ่นนะคะ เพราะโทรศัพท์มือถือมีหลายรุ่นมากกกก ให้ขนมาทั้งหมดคงไม่ไหวแน่ๆ ค่ะ 5555 

 

โทรศัพท์มือถือเครื่องแรก
 

      โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกถูกผลิตและออกแสดงในปี 1973 โดย มาร์ติน คูเปอร์ (Martin Cooper) นักประดิษฐ์จากบริษัทโมโตโรลา ขนาดของตัวเครื่องคือ 22.86 x 4.44 เซนติเมตร และหนักถึง 1.1 กิโลกรัม! ดังนั้นบอกเลยว่าการถือเครื่องนี้คุยนานๆ = ได้ออกกำลังกายแขนไปด้วย ที่สำคัญคือผู้ใช้ต้องใจเย็น เพราะมันใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่นานถึง 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว 
 

ยุคเเรกเริ่ม (ปี 1985-1996)


ปี 1985 - Motorola DynaTAC 8000X
 


       โทรศัพท์มือถือรุ่นแรกที่เปิดตัวคือ Motorola DynaTAC 8000X ผลิตโดยบริษัทโมโตโรลา ภายใต้แนวคิด "เราสามารถพกพาโทรศัพท์มือถือออกไปใช้นอกบ้านได้" แต่เครื่องนี้ยังใช้งานได้เพียงโทรผ่านเสียงเท่านั้นนะคะ (รุ่นนี้พี่ก็เกิดไม่ทันค่ะ แหะๆ) สำหรับราคาเปิดตัวก็เบาๆ แค่ 3,995$ หรือราวๆ 130,000 บาทไทยเอง!

 

ปี 1992 - Motorola International 3200


      มือถือรุ่นนี้เรียกว่าเป็น "มือถือดิจิตัลรุ่นแรกของโลก" เลยก็ว่าได้ค่ะ รูปร่างของมันจะคล้ายๆ กระดูก โดยเขาได้พัฒนาให้มีขนาดเล็กลงและจับได้ถนัดมือมากกว่าเดิม มีปุ่มบนมือถือทั้งหมด 21 ปุ่ม ใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่กว่า 5 ชั่วโมง และสามารถใช้งานได้แค่ผ่านเสียงเท่านั้น ยังส่งข้อความไม่ได้ สำหรับราคาเปิดตัวตอนนั้นอยู่ที่ £762 หรือราวๆ 36,000 บาทไทย  


ปี 1994 - Motorola Microtac Elite vip 
 


      รุ่นนี้เริ่มมีนวัตกรรมนำแสงไฟ LED สีแดงมาเป็นตัวหนังสือบนหน้าจอ และดีไซน์โดยเพิ่มฝาพับเข้ามาในตัวเครื่อง ส่วนฟังก์ชั่นที่เพิ่มเข้ามาคือ "เวลา" และ "การบันทึกรายชื่อโทรศัพท์" แถมยังเป็นรุ่นแรกที่มีบริการ Voice mail ด้วยนะคะ สำหรับราคาเปิดตัวของรุ่นนี้จะอยู่ที่ 1099$ หรือเท่ากับ 35,000 บาทไทย

 

ปี 1996 - Motorola StarTAC
 


      มือถือรุ่นนี้เป็น "มือถือฝาพับรุ่นแรกของโลก" เพิ่มฟังก์ชั่นส่งข้อความ รวมถึงระบบสั่นเมื่อมีคนโทรหรือส่งข้อความเข้ามาด้วย! เชื่อมั้ยคะว่าโทรศัพท์รุ่นนี้ฮิตถึงขั้นเป็นต้นกำเนิดการเปลี่ยนกรอบมือถือเพื่อความสวยงาม และเป็นแฟชั่นโฟนรุ่นแรกๆ ของโลกด้วยค่ะ

 

ยุคโนเกียครองเมือง ( ปี 1996-2007)


ปี 1996 - Nokia 9000 Communicator
 

      มากันที่โทรศัพท์แบรนด์ดังอย่าง "โนเกีย" กันบ้าง ความอลังการของเครื่องนี้อยู่ที่หน่วยความจำขนาด 8 MB ค่ะ (ยุคก่อนถือว่าใหญ่จริงๆ นะ แต่ยุคนี้แอปพลิเคชั่นเดียวก็เต็มแล้ว) รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกของโลกเลยที่มีแป้นกดและหน้าจอขนาดใหญ่ และยังเพิ่มฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกมากมาย เช่น สามารถส่งข้อความหรืออีเมลได้ และมีโปรแกรมสุดคลาสสิกที่ทุกวันนี้ยังต้องใช้อยู่ เช่น เครื่องคิดเลข ปฏิทิน นาฬิกา ฯลฯ สำหรับราคาเปิดตัวรุ่นนี้อยู่ที่ £1,000 หรือเท่ากับ 42,000 บาทไทยค่ะ 


ปี 1998 - Nokia 5110


Photo Credit: en.wikipedia.org

      ความพิเศษของ Nokia 5510 คือการเป็นตำนาน "เกมงู" ค่ะ เพราะเป็นมือถือรุ่นแรกที่เกมนี้ถือกำเนิดขึ้น! ไม่รู้ว่าน้องๆ ทันกันมั้ย แต่สมัยก่อนโทรศัพท์โนเกียกับเกมงูนี่เป็นของคู่กันเลยนะคะ ส่วนดีไซน์เครื่อง เค้าพัฒนาให้มีขนาดเล็กลงและพกพาง่าย ทำให้มีผู้สนใจและซื้อไปใช้กันเป็นจำนวนมาก


ปี 2000  - Nokia 3310
 

      มาถึง Nokia3310 ที่มียอดขายกว่า 126 ล้านเครื่องทั่วโลกกันค่ะ รุ่นนี้เป็นตำนานเรื่องความอึด-ถึก-ทน จนได้รับฉายา "โนเกีย 3310 ที่ไม่มีวันถุกทำลาย" (Indestructible Nokia 3310) ค่ะ อมตะไปอีกกกก ส่วนดีไซน์ตัวเครื่อง เขาออกแบบมาให้มีขนาดกะทัดรัด ทำเป็นขอบโค้งมนเพื่อให้ถือง่ายบนฝ่ามือเรา และยังเพิ่มฟังก์ชั่นอื่นๆ ขึ้นมา เช่น นาฬิกาจับเวลา นาฬิกาปลุก ฯลฯ  ส่วนเกมใหม่ๆ ก็มีอัปเดตเหมือนกัน ได้แก่ เกมจับคู่ เกมตะลุยอวกาศ และเกมหมากหลุม 

      ความสนุกยังไม่หมดแค่นั้น เพราะเราสามารถเปลี่ยนหน้ากากให้มือถือได้ แถมยังมีริงโทนมาเลือกใช้ได้ถึง 35 เสียงด้วย! 


ปี 2002 - Nokia 3510(i)
 


Photo Credit: amazon.co.uk

      รุ่นนี้คือโทรศัพท์โนเกียรุ่นแรกที่ใช้อินเทอร์เน็ตในระบบ GPRS (ระบบอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือในสมัยนั้น) และที่พิเศษคือรุ่นนี้มีหน้าจอเป็น "สี" แล้วจ้า ไม่ใช่สีขาว-ดำแล้วค่ะทุกคนนนน ส่วนเรื่องขนาดก็เล็กลงไปอีก ทำให้ผู้ใช้พกพาสะดวกขึ้น


ปี 2005 - Nokia 6680
 


      Nokia6680 เป็นมือถือรุ่นแรกที่รองรับการใช้งานแบบ 3G เต็มรูปแบบ มีกล้องถ่ายรูปทั้งหน้าหลัง พร้อมฟังก์ชั่นของกล้องดิจิตัลขนาด 1.3 ล้านพิกเซล เอาใจทั้งคนชอบถ่ายภาพและคนสายเซลฟี่เลยทีนี้ และขอบอกอีกว่านี่เป็นการปรากฏตัวของกล้องหน้าครั้งแรกด้วยนะคะ
 
      ในปี 2005 โนเกียเปิดตัวโทรศัพท์รุ่น ‘N Series’ ได้แก่ N70 N90 N91
 

Photo Credit: mxphone.net
 
      Nokia N70 เป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนที่ดีไซน์ตัวเครื่องออกมาให้แข็งแรงทนทาน (ทนจริงค่ะพี่ขอคอนเฟิร์ม) และมีการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบไร้สาย 3G มีกล้องดิจิตอลหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มีเครื่องเล่นเพลง และรองรับการสนทนาผ่าน Video Call ด้วยนะคะ และในปีถัดมา (2016) โนเกียได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่น N Series เพิ่มอีก เช่น N72 N73 N91 N95 ฯลฯ 

 

ยุคสมาร์ทโฟน (ปี 2007-ปัจจุบัน)


ปี 2007 – iPhone


Photo Credit: macworld.com

      และแล้วพระเอกของเราก็มาแล้ว! ไอโฟนที่เกิดครั้งแรกเมื่อปี 2007 ถือเป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกของบริษัท โดยยังมีความจุแค่ 4 GB เท่านั้นนะคะ แต่สิ่งที่สะเทือนวงการมือถือเลยคือ "ระบบสัมผัสหน้าจอภาพ" ที่หลายคนคุ้นหูว่า "ทัชสกรีน" และยังใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ที่ทำเอายอดขายพุ่งสูงแซงหน้าคู่แข่งรายอื่น ทั้งที่ราคาเปิดตัวตอนนั้นก็สูงถึง 499$ หรือราวๆ 16,000 บาทไทย 


Motorola Razr V3
 

      ทั้งไอโฟนและเทรนด์โทรศัพท์แบบฝาพับมาแรงตีคู่กันเลยค่ะ เพราะรูปร่างของโทรศัพท์ฝาพับมันช่างบางเฉียบได้ใจ เพียงแค่ 13.9 มิลลิเมตร แถมมีหลายสีให้เลือก ส่วนเรื่องฟังก์ชั่นก็เด็ดไม่แพ้กัน เพราะมีกล้องถ่ายภาพดิจิตัลสูง 4 เท่า สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และใช้เสียงเรียกเข้าแบบ MP3 ได้ด้วย
 

ปี 2009 - BlackBerry Bold
 


      ไม่รู้ว่าน้องๆ จะพอคุ้นๆ คำว่า "ขอพิน" กันรึเปล่า? ถ้าเปรียบยุคนี้ก็เหมือน "เธอๆ ขอไลน์หน่อยสิ" เลยค่ะ มันเป็นช่วงเวลาที่ "บีบี" (Blackberry) กำลังมาแรงชนิดงัดข้อกับไอโฟนได้ และความพิเศษของมันคือมีหมายเลขประจำตัวเครื่อง หรือที่เรียกว่า "พิน" (Pin) ไว้ใช้งาน ฟังก์ชั่นยอดฮิตที่คนใช้กันประจำคือส่งข้อความแชตหากันใน "Blacberry Messenger" นั่นเองค่ะ แลกพินกันบันเทิงเลยทีนี้
 

ปี 2010 – Iphone4


Photo Credit: gadgets.ndtv.com
     
      ไอโฟน 4 ได้เปิดตัวในปี 2010 ความพิเศษของรุ่นนี้คือเพิ่มความเร็วขึ้นเป็น 2 เท่าจากไอโฟนรุ่นก่อน และมีหน้าจอใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับการดูวิดีโอและใช้งาน Facetime 

 

ปี 2013 – ปัจจุบัน
 

      น้องๆ สังเกตมั้ยคะว่า พอเริ่มเข้าสู่ยุคที่ไอโฟนและซัมซุงเริ่มตีตลาดเข้ามา มือถือในรูปแบบปุ่มกดแบบโนเกียก็ค่อยๆ หายไป เพราะคนหันมาใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น หนึ่งในเหตุผลสำคัญคือระบบสัมผัสหน้าจอสะดวกสบายกว่าปุ่มกดมากๆ แถมหลายๆ ฟังก์ชั่นก็ใข้งานง่ายกว่า

      ในขณะที่ iPhone กำลังเปิดตัวรัวๆ ทางด้าน "Samsung" คู่แข่งเบอร์หนึ่งของแอปเปิล ก็ทยอยเปิดตัง Galaxy Note และ Gaxaxy S ออกมาใหม่เรื่อยๆ เหมือนกัน ยอมรับเลยว่าตลาดการแข่งขันของสมาร์ทโฟนตอนนี้ดุเดือดมากจริงๆ และพี่เชื่อว่าในอนาคตพวกเค้าและแบรนด์ใหม่ๆ จะแข่งกันพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ไม่แน่ว่าอีกหน่อยจะเป็นระบบสแกนหน้า กดกลางอากาศแบบไอรอนแมนเลยก็ได้นะคะ 55555
 
Sources:
www.telegraph.co.uk
en.wikipedia.org
www.inuth.com
www.veedvil.com
พี่หมิว
พี่หมิว - Columnist จบเอกอิ้ง ชอบปิ้งหมูกิน แถมอินกับหนัง ฟังเพลงเสียงดัง หูแตกไปเลยจ้า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เจ้าหมาขาว Member 27 ก.ย. 61 19:17 น. 2

มีทุกรุ่นที่บ้านเลยค่ะ ของพ่อกับแม่เก็บไว้ แม้แต่เครื่องส่งโทรเลขยังมี ถถถถถถ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

1
กำลังโหลด
para_pazter Member 8 พ.ย. 61 22:04 น. 3
2
para_pazter Member 8 พ.ย. 61 22:09 น. 3-1

อวยหนักมากเลยค่ะ อันนี้ 5555

ลองไปส่องรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้นะคะ

https://www.thaimobilecenter.com/news-2559/samsung-galaxy-folder-2.asp

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด