5 ความจริงเกี่ยวกับเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน!

        สวัสดีค่ะชาว Dek-D วันนี้ก็เป็นเทศกาลไหว้พระจันทร์แล้ว พี่หมิวเลยมีเกร็ดความรู้จากเทศกาลไหว้พระจันทร์มาฝากกัน อย่างที่หลายๆ คนอาจจะรู้ว่า เทศกาลไหว้พระจันทร์ก็มีขนมไหว้พระจันทร์ไง เเต่เรารู้หรือไม่ว่า ที่มาของเทศกาลไหว้พระจันทร์คืออะไร แล้วทำไมชาวจีนถึงจะต้องไหว้พระจันทร์กันด้วย ตามพี่มาหาคำตอบกันได้เลยค่ะ 


เทศกาลไหว้พระจันทร์

     
       เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ซึ่งจะอยู่ในระหว่างเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม คนจีนมักจะเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ด้วยการเอาเครื่องเซ่นมาไหว้พระจันทร์กัน รวมไปถึงการกลับบ้านเพื่อไปใช้เวลาอยู่กับครอบครัวอีกด้วยค่ะ วันนี้พี่มีความจริง 5 อย่างที่เกิดขึ้นในเทศกาลไหว้พระจันทร์มาฝาก 


1. ตำนานของเทศกาลไหว้พระจันทร์


ตำนานความรักของนักธนูสวรรค์และภรรยา 
 

Photo Credit: china-expats.com
 

      กาลครั้งหนึ่งนานมาเเล้ว...ในสมัยที่โลกของเรายังมีพระอาทิตย์ 10 ดวง ด้วยความที่มันทำให้โลกเราร้อนเกินไป ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และแล้วพระเอกอย่าง ‘โฮ่วอี้’ ที่เป็นเซียนในการยิงธนู ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา เขายิงธนูขึ้นฟ้า ทำให้พระอาทิตย์ 9 ดวงตกลงมา (โอ้โห เก่งสุดๆ ) เหลือพระอาทิตย์เพียงดวงเดียว เขาได้รางวัลจากการทำความดีนี้ด้วยยาที่จะทำให้เขามีชีวิตเป็นอมตะ แต่ด้วยความที่เขาเริ่มเหลิง หน้ามืดตามัวไปกับชัยชนะ โฮ่วอี้ได้กลายเป็นคนชั่วร้ายทำร้ายชาวบ้านไปทั่ว ทำให้ภรรยาของเขา ‘ฉางเอ๋อ’ ที่เห็นท่าทีว่าสามีของนางเริ่มร้ายกาจขึ้นไปทุกวัน นางจึงกินยาที่โฮ่วอี้ได้มาแทน เพราะกลัวว่าถ้าโฮ่วอี้มีชีวิตอมตะแล้วจะไปไล่ทำร้ายชาวบ้านอีก สุดท้ายนางเลยได้ไปอยู่บนพระจันทร์ นางทำให้ประชาชนมีความสุขสบาย ชาวบ้านจึงพากันรำลึกถึงความดีของนางด้วยการไหว้พระจันทร์นั่นเองค่ะ 

ตำนานซ่อนข้อความลับไว้ในขนมไหว้พระจันทร์
 

Photo Credit: Pixabay
 
      มากันที่อีกตำนานทางประวัติศาสตร์ที่ได้กล่าวเอาไว้ว่า ในสมัยที่ชาวมองโกลยึดครองจีน ชาวจีนบางส่วนไม่เห็นด้วยจึงพากันร่วมมือต่อต้าน โดยได้คิดอุบายแอบซ่อนข้อความลับใส่กระดาษซ่อนไว้ในขนมไหว้พระจันทร์ แล้วแจกจ่ายไปให้กับเหล่าผู้ต่อต้าน โดยข้อความภายในขนมบอกว่าให้ทุกคนมาร่วมชุมนุมในวันที่ 15 ค่ำ เดือน 8 และเมื่อถึงเวลายาม 3 ให้ทุกบ้านจัดการฆ่าทหารมองโกลให้หมด และนี่ก็เป็นอีกที่มาของขนมไหว้พระจันทร์ค่ะ


2. เป็นวันหยุดราชการของจีน 


      เทศกาลไหว้พระจันทร์ถือว่าเป็นช่วงที่ชาวจีนจะหยุดงาน และกลับบ้านไปเฉลิมฉลองอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว โดยประเทศจีนจะประกาศให้เป็นวันหยุดราชการเลยค่ะ รวมถึง มาเก๊า ฮ่องกง และไต้หวัน ร้านค้าและธุรกิจต่างๆ จะปิดทำการในวันนี้ ผู้คนจะเริ่มกลับบ้านเกิดเพื่อไปหาครอบครัว หรืออาจจะหยุดพักผ่อนไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยชาวจีนได้นิยามวันไหว้พระจันทร์ ว่า "วันแห่งการอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาของครอบครัว"  

  
Photo Credit: nottingham.ac.uk

      เนื่องจากชาวจีนจะเดินทางกลับบ้านเกิดกันเป็นจำนวนมาก ทำให้รถโดยสารสาธารณะ หรือการจราจรบนท้องถนนอัดแน่นไปหมดเลยค่ะ เหมือนพวกปีใหม่หรือสงกรานต์บ้านเราแบบนั้นเลย ถ้าใครจะไปเที่ยวประเทศจีนตอนเทศกาลไหว้พระจันทร์ก็ต้องวางแผนกันดีๆ นะคะ เพราะการจราจรและการเดินทางจะลำบากมากๆ 
 


3. วิธีการไหว้พระจันทร์ 

     
      การไหว้พระจันทร์นั้นเป็นธรรมเนียมปฎิบัติของชาวจีนที่มักจะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 เดิมทีจุดประสงค์ในการไหว้คือการขอบคุณพระจันทร์ โดยมีความเชื่อว่าพระจันทร์จะนำความโชคดีมาให้ และเพื่อเฉลิมฉลองฤดูของการเก็บเกี่ยว 
 

Photo Credit: ctuas.com
   
       โดยชาวจีนจะเริ่มไหว้กันตั้งแต่หัวค่ำ เมื่อพระจันทร์ปรากฎบนท้องฟ้าไปจนถึงประมาณ 4-5 ทุ่ม การไหว้พระจันทร์จะคล้ายๆ กับการไหว้เจ้าของคนจีนทั่วไปค่ะ อุปกรณ์ที่ใช้ ได้แก่ ธูป เทียน กระดาษเงิน กระดาษทอง ดอกไม้ น้ำชา ผลไม้ อาหารเจแห้งอย่างเช่น เห็ดหอม ฟองเต้าหู้ ขนมหวาน อย่างเช่น ขนมไหว้พระจันทร์ สาคูแดง ขนมโก๋ เป็นต้น สำหรับสถานที่นั้นควรเลือกที่กลางแจ้ง อาจจะเป็นลานบ้าน หน้าบ้าน ที่เราจะเห็นพระจันทร์ได้อย่างชัดเจน (อย่างบ้านพี่นี่ก็ตั้งโต๊ะไหว้กันหน้าบ้านเลยค่ะ)


4. พระเอกของงาน: ขนมไหว้พระจันทร์
 


      ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับเทศกาลไหว้พระจันทร์ ก็คือขนมไหว้พระจันทร์นั่นเองค่ะ ส่วนใหญ่แล้วขนมไหว้พระจันทร์จะเป็นรูปทรงกลม ที่ข้างในจะเป็นไส้ต่างๆ ที่นิยมกันมากๆ คือ ไส้ถั่วหรือธัญพืช แต่ปัจจุบันนี้ พี่บอกเลยว่ามีหลากหลายสารพัดไส้มาก ทั้งไส้หมูแดงไส้ทุเรียน ไส้ใบเตย ไส้กุนเชียง ไส้ไอศกรีม ไส้มะม่วง และที่แปลกที่สุดคือ ไส้หูฉลามและไส้ตับห่านค่ะ สาเหตุที่ขนมไหว้พระจันทร์เป็นรูปทรงกลมก็เพราะว่าต้องการให้มีรูปทรงเหมือนพระจันทร์ เเละอีกอย่างคือ เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความรักใคร่กลมเกลียว ความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนในครอบครัว นอกจากนี้ลวดลายต่างๆ บนขนมไหว้พระจันทร์ยังเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความโชคดีอีกด้วยค่ะ
 
      ตามธรรมเนียมแล้วชาวจีนนิยมให้ขนมไหว้พระจันทร์กับผู้ใหญ่ที่เคารพ และแบ่งกันกินภายในบ้าน เพราะมีความเชื่อว่าขนมไหว้พระจันทร์เป็นตัวแทนของความสามัคคีและความรักใคร่กลมเกลียวของคนในครอบครัว จนได้ชื่อว่าเป็น ‘ขนมแห่งความกลมเกลียว’ แต่ต่อมายุคสมัยได้เปลี่ยนไป ผู้คนเริ่มเอาขนมไหว้พระจันทร์ไปให้เพื่อนหรือคนที่เรารักและเคารพกันค่ะ


5. มีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ประดับโคมไฟ เชิดสิงโต 
 


Photo Credit: chinahighlights.com
 

      เทศกาลไหว้พระจันทร์ไม่ได้มีแค่การไหว้พระจันทร์และการกินขนมไหว้พระจันทร์เท่านั้นนะคะ แต่ยังมีการเฉลิมฉลอง การจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ อย่างเช่นมีเทศกาลโคมไฟ จะมีโคมไฟสีสันสวยงามมากมายมาประดับตามถนนที่เราสามารถระบายสีออกแบบเองได้ มีการลอยโคม การเเสดงเชิดสิงโต เดินพาเหรด รวมไปถึงการแสดงละครเรื่องที่เกี่ยวกับตำนาน ความเป็นมาของเทศกาลนี้ให้ดูเต็มไปหมดเลยค่ะ บรรยากาศในเทศกาลไหว้พระจันทร์นี่ไม่เงียบเหงาอย่างแน่นอน
 
     

      ถ้าน้องๆ อยากเห็นบรรยากาศการไหว้พระจันทร์ที่ประเทศไทยล่ะก็ สามารถไปดูได้ที่ถนนเยาวราชเลยค่ะ นี่ก็ใกล้ถึงวันไหว้พระจันทร์แล้ว พี่ขอตัวไปซื้อขนมไหว้พระจันทร์ก่อน (รสโปรดคือทุเรียนไข่เค็มค่ะ5555) แล้วเจอกันบทความหน้านะคะ ^^  

Sources:
chinahighlights.com
travelchinaguide.com
tripsavvy.com

พี่หมิว
พี่หมิว - Columnist จบเอกอิ้ง ชอบปิ้งหมูกิน แถมอินกับหนัง ฟังเพลงเสียงดัง หูแตกไปเลยจ้า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด