ชีวิตดีๆ ด้วยสีบำบัด! แนะนำ 15 วิธีการใช้สี ที่จะช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้น

      สวัสดีค่ะชาว Dek-D พี่เชื่อว่าน้องๆ ทุกคนจะต้องมีสีโปรดเป็นของตัวเองกันทั้งนั้น ซึ่งสีแต่ละสีจะบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของแต่ละคนได้ แต่น้องๆ เคยรู้สึกมั้ยว่า ทำไมสีบางสีถึงมีอิทธิพลกับเรา อย่างเช่น ทำไมเวลาเราเห็นสีฟ้าแล้วเรารู้สึกสบาย แต่พอเราเห็นสีแดงแล้วมันทำให้เรารู้สึกเลือดร้อนและมีพลัง ถ้ายึดตามหลักของจิตวิทยาแล้ว สีต่างๆ นั้นมีความสัมพันธ์กับร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ของคนเราในเชิงจิตวิทยาค่ะ วันนี้พี่หมิวเลยจะพาน้องๆ มาดูกันว่า สีแต่ละสีจะส่งผลต่อเราในเชิงจิตวิทยายังไงบ้าง  

 


1. ลดความอยากอาหาร= สีม่วง สีฟ้า
 


      น้องๆ ลองคิดภาพตามนะคะว่า ถ้าเราเห็นขนมปังเป็นสีฟ้า เส้นพาสต้าเป็นสีม่วง ก๋วยเตี๋ยวที่น้ำซุปเป็นสีฟ้า มันจะดูน่าอร่อยมั้ย? เหตุผลที่คนส่วนใหญ่ไม่ชอบกินอาหารที่มีสีแปลกๆ ก็เพราะว่ามันดูไม่เป็นธรรมชาตินั่นเองค่ะ เพราะสีม่วงและสีฟ้าต่างเป็นสีที่เราไม่ค่อยพบเจอในธรรมชาติทั่วไป ไม่เหมือนกับสีแดง สีเขียวหรือสีเหลือง ที่เราหาได้ตามผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์ต่างๆ และด้วยเหตุนี้แหละค่ะที่ทำให้ผลการวิจัยออกมาบอกว่า สีม่วงและสีฟ้าเหมาะแก่คนที่อยากลดน้ำหนักมากๆ


2. พักผ่อน = สีเขียว
 


photo credit: Unsplash
 

      สีเขียวเป็นตัวแทนของธรรมชาติ ชีวิต และสิ่งแวดล้อม เป็นสีแห่งความสงบเเละผ่อนคลาย ถ้าเราต้องการที่จะพักผ่อนล่ะก็ ให้เอาตัวเราเองเข้าไปอยู่ในที่ที่มีสีเขียวเยอะๆ เพราะสีเขียวจะช่วยสร้างบรรยากาศให้เราสบายใจมากขึ้นค่ะ 


3. ต้องการทำงานให้เสร็จ = หลีกเลี่ยงสีขาว
 


photo credit: Unsplash
 

      จากผลการวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการทำงานของคนพบว่า การทำงานในออฟฟิศที่เป็นกำแพงสีขาวจะทำให้คนทำงานปวดหัว ขาดไอเดีย คิดอะไรไม่ออก แต่ในกรณีที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เราก็อาจจะเอาของหรือรูปภาพที่เป็นสีๆ มาตั้งโต๊ะ ตั้งเอาไว้ที่เราจะมองเห็นได้ในระดับสายตา เวลาเราเหนื่อยหรือคิดอะไรไม่ออก ก็ให้หันไปมองของพวกนั้นแทนได้


4. ลดน้ำหนัก = หลีกเลี่ยงสีเหลือง
 


photo credit: Unsplash
 

      ไหนใครกำลังอยากลดน้ำหนักบ้างคะ? ถ้าใครกำลังลดน้ำหนักอยู่ล่ะก็ ให้หลีกเลี่ยงการกินข้าวในห้องหรือสถานที่ที่เป็นสีเหลืองค่ะ เพราะจากการวิจัยแล้วพบว่า คนที่กินข้าวในห้องสีเหลืองมักจะมีอัตราการกินอาหารเป็น 2 เท่า ของคนที่กินข้าวในห้องสีอื่นๆ 


5. ต้องการความมั่นใจ = สีดำ สีแดง
 


photo credit: Unsplash
 

      ใครที่กำลังมองหาตัวช่วยเสริมความมั่นใจ ลองเเต่งตัวด้วยชุดสีดำหรือสีแดงดูค่ะ อย่างเช่นถ้าเราต้องออกไปพูดหรือต้องออกไปเจอหน้าคนเยอะๆ สีดำและสีแดงจะสามารถช่วยให้เราดูมีอำนาจ ดูมีความเชี่ยวชาญ เเละน่าเชื่อถือมากขึ้นค่ะ


6. ช่วยให้จำได้ดี = สีเหลือง
 


photo credit: Unsplash
 

      น้องๆ เคยสังเกตสีของปากกาเน้นข้อความกันมั้ยคะว่าทำไมสีเหลืองถึงดูขายดีสุด? เพราะจากการวิจัยแล้วพบว่า ถ้าเราอยากจะอ่านหนังสือหรือจำเรื่องอะไร ให้ใช้สีเหลืองเข้าช่วยค่ะ เพราะสีเหลืองเป็นสีที่เด่นที่สุดกับตาของคน อีกทั้งยังช่วยให้เราสามารถจำเนื้อหาต่างๆ ได้ดีขึ้นด้วยค่ะ


7. ต้องการไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ = สีฟ้า
 


photo credit: Unsplash
 

      สำหรับใครที่ทำงานด้านครีเอทีฟ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ พี่แนะนำว่าสีฟ้าจะช่วยให้ความคิดของเราแล่นสุดๆ การทำงานในพื้นที่ที่มีสีฟ้าหรือการใช้สีฟ้าในการแต่งตัว จะช่วยให้ความคิดสร้างสรรค์ของเราพุ่งไปไกลมากๆ เลยค่ะ 
 


8. อยากรู้สึกกระปี้กระเปร่าและมีความสุข = สีส้ม สีเหลือง
 


photo credit: Unsplash
 

      แนะนำว่าให้ลองแต่งตัวในโทนสีส้มและสีเหลืองค่ะ เพราะสีพวกนี้เป็นสีโทนอุ่น มีสีสันที่สดใส เป็นตัวแทนของความมีชีวิตชีวา สีเหลืองจะทำให้เราดูสดใส เวลาคนนอกมองมาที่เราก็จะรู้สึกสดใส รู้สึกมีความสุขไปด้วยค่ะ 


9. ทำใจให้เย็น = สีเขียวอ่อน สีฟ้าอ่อน 
 


      ใครที่กำลังตกอยู่ในภาวะตึงเครียดล่ะก็ ลองผสมผสานระหว่างสีเขียวอ่อนและสีฟ้าอ่อนเข้าไว้ด้วยกันในห้องทำงานหรือห้องนอนดูค่ะ พยายามพักสายตาไปที่สีพวกนั้น เพราะมันจะช่วยลดความเครียดของเราลงไปได้ จริงๆ แล้วสีเขียวมีส่วนช่วยให้เกิดความรู้สึกสงบ เราจะเห็นได้จากตามสถานที่ต่างๆ อย่างเช่นพวกโรงพยาบาล คลินิก ก็มักจะใช้สีเขียวเพื่อให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลายลงค่ะ 


10. ให้กำลังใจ = สีเหลือง
 


      ถ้าใครกำลังคิดว่าทำไมชีวิตของตัวเองมันยากลำบากขนาดนี้นะ ให้ลองเอาสีเหลืองเข้ามาตกแต่งห้องที่บ้านหรือที่ทำงานดูค่ะ เพราะสีเหลืองเป็นสีที่กระตุ้นให้เกิดการมองโลกในแง่ดีเเละเป็นสีแห่งความหวัง ดังนั้นหลายๆ คนจึงยกให้สีเหลืองเป็นเสมือนสีมิตรภาพระหว่างเพื่อน หรือใครอาจจะเคยซื้อดอกไม้สีเหลืองไปเยี่ยมเพื่อนหรือคนรู้จักที่ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล เพื่อแสดงถึงการให้กำลังใจ มีความหมายว่าขอให้หายป่วยไวๆ นั่นเองค่ะ


11. อยากดูฉลาด = สีน้ำเงิน 
 

     
      อยากดูฉลาด อยากดูสมาร์ทเวลาไปสัมภาษณ์งาน ไปหาลูกค้า หรือไปหาผู้ใหญ่ที่เราอยากทำให้เค้ารู้สึกประทับใจ ให้ใส่เสื้อผ้าสีน้ำเงินไปค่ะ เพราะมันจะทำให้เราดูสุขุมเยือกเย็น หนักแน่นและละเอียดรอบคอบค่ะ 


12. เหนื่อย รู้สึกไม่อยากทำอะไร = สีแดง
 


     สำหรับใครที่รู้สึกเหนื่อย ไม่มีใจจะทำอะไรทั้งนั้น ถ้าเราอยากจะลุกขึ้นมา อยากกระฉับกระเฉงขึ้น แนะนำว่าให้ใส่สีแดงเลยค่ะ เพราะสีนี้จะช่วยกระตุ้นพลังงานของเรา ให้มีความรู้สึกว่าอยากออกไปทำกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งยังช่วยให้เราเกิดความมุ่งมั่น ความกล้าที่จะออกไปทำสิ่งต่างๆ อีกด้วยค่ะ


13. ไปเรียน = สีเหลือง
 


      สีเหลืองจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และความอยากรู้อยากเห็นของเราค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยให้เราเปิดใจกับการเรียนเนื้อหาใหม่ๆ อีกด้วย เเต่ถ้าใครที่ยังเป็นเด็กนักเรียนอยู่ อาจจะยังไม่สามารถใส่เสื้อสีเหลืองไปเรียนได้  ลองเปลี่ยนเป็นเสื้อกันหนาว ผ้าเช็ดหน้า หรืออุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ ของเราให้เป็นสีเหลืองแทนก็ได้ค่ะ


14. ต้องการโฟกัสกับงาน = สีฟ้า สีน้ำเงิน
 


      สีฟ้าไม่ใช่แค่ช่วยให้เรารู้สึกสงบและมีความคิดสร้างสรรค์เท่านั้นนะคะ แต่มันยังช่วยให้เราสามารถโฟกัสไปกับงานได้อีกด้วย สีฟ้าจะช่วยระงับความกระวนกระวายในใจของเราได้ 


15. จัดงานปาร์ตี้ = สีส้ม
 


      มาถึงสีสุดท้ายของเรา สีส้มเป็นสีแห่งความเบิกบาน ความรื่นเริงที่เป็นความรู้สึกที่อิสระ ความมีเสน่ห์และความสุขก็รวมอยู่ในสีนี้เลยค่ะ นอกจากนี้ สีส้มยังจะช่วยกระตุ้นพลังงานระหว่างผู้คน ทำให้คนรู้สึกสนุกและรื่นเริงไปกับมัน สีนี้จะทำให้บรรยากาศของงานปาร์ตี้ไม่เงียบเหงาอย่างแน่นอนค่ะ 
 

via GIPHY


 

      นอกจากจะเป็นตัวที่เพิ่มสีสันให้กับโลกแล้ว ‘สี’ ยังสามารถบ่งบอกถึงบุคลิกลักษณะของคนแต่ละคนได้ รวมไปถึงการใช้สีในหลักจิตวิทยาต่างๆ อย่างเช่นการแต่งตัวในแต่ละโอกาส เป็นต้น พี่คิดว่า ‘สี’ มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตเรามากๆ เลยค่ะ แล้วน้องๆ ล่ะคะชอบสีอะไร มา comment บอกพี่กันได้เลยนะคะ ^^ 


 

Sources:
annmariegianni.com

พี่หมิว
พี่หมิว - Columnist จบเอกอิ้ง ชอบปิ้งหมูกิน แถมอินกับหนัง ฟังเพลงเสียงดัง หูแตกไปเลยจ้า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด