5 บอร์ดเกมฝึกภาษาอังกฤษ รับรองว่าทั้งสนุกและได้ความรู้อีกด้วย!

      สวัสดีค่ะชาว Dek-D ใครที่เป็นสายเล่นเกม หรือเล่นบอร์ดเกมต้องห้ามพลาดบทความนี้เลยค่ะ เพราะวันนี้พี่จะพาน้องๆ มาดูบอร์ดเกมที่ไม่ใช่แค่ให้ความสนุกกับเราเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เราได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษไปในตัวอีกด้วย จะมีเกมอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยดีกว่าค่ะ


1. Scrabble
 


photo credit: bbc.com

 

      มากันที่เกมแรกเลยค่ะ เกม 'Scrabble' หลายๆ อาจจะพอคุ้นๆ มาบ้าง มันก็คือเกมต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษคล้ายๆ กับ เกม Crossword นั่นเองค่ะ เหมาะสำหรับเล่น 2-4 คน จำนวนตัวอักษรมีอยู่ 100 ตัว ตารางของบอร์ดจะเป็นช่อง ขนาด 15 x 15 ค่ะ เกมนี้เราจะได้ฝึกภาษาอังกฤษกันอย่างแน่นอน เพราะเราจะต้องคิดคำศัพท์ขึ้นมาเองทั้งหมด แต่ต้องเป็นคำที่มีอยู่จริงในภาษาอังกฤษด้วยนะคะ 

วิธีการเล่น

- ให้เราหยิบตัวอักษรขึ้นมาเรียงบนที่วาง 7 ตัว แล้วเริ่มวางเรียงคำลงไปในกระดาน
- คนต่อมาหยิบตัวอักษรวางเป็นคำไปเรื่อยๆ ที่สำคัญ! ในการวางคำใหม่แต่ละคำจะต้องวางต่อจากคนก่อนหน้าเราด้วยค่ะ ให้ตัวอักษรติดกัน 
- ถ้าตัวอักษรหมดแล้วให้หยิบสุ่มขึ้นมาใหม่
- ส่วนการนับคะแนน ในกระดานแต่ละช่องจะมีคะแนนอยู่ค่ะ ถ้าใครวางตัวอักษรบนตารางช่องไหน ก็จะได้คะแนนตามนั้นไปเลยค่ะ 
- สุดท้าย จบเกมแล้วมานับกันว่าใครได้คะแนนเยอะที่สุด  
 


2. Taboo
 


      ใครที่ชอบเล่นเกมใบ้คำกับเพื่อน ต้องลองเล่นเกมนี้ดูเลยค่ะ แต่การใบ้คำของเกม 'Taboo' นั้นมีกฎข้อห้ามอยู่นิดหน่อย โดยจะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีม ทีมนึงจะแบ่งออกเป็นคนใบ้คำและคนทาย 

      ในเกมจะมีการ์ดคำมาให้คนในทีมใบ้ ลักษณะของการ์ดก็คือ ข้างบนสุดจะเขียนคำที่ให้ทายไว้ ส่วนคำข้างล่าง 5 คำ จะเป็นคำที่เราห้ามใบ้ออกไปให้เพื่อนรู้ค่ะ อย่างเช่น
 

      ตามภาพเลยค่ะ ถ้าเราได้คำว่า ‘Chalk’ แล้วข้างล่างมีเขียนไว้ว่า Blackboard, White, Teacher, Eraser, Write ก็คือ ห้ามเราใบ้คำที่อยู่ข้างล่างออกไป เราต้องพยายามพูดหรืออธิบายเป็นคำอื่นแทนค่ะ เราก็เล่นไปเรื่อยๆ พร้อมๆ กับจับเวลา ถ้าทีมไหนได้คำศัพท์เยอะกว่ากันก็ชนะไปเลยค่ะ 

      ข้อดีของการเล่มเกมนี้เลยคือ เราจะต้องรู้คำศัพท์เยอะมากๆ เพราะคำศัพท์ที่ห้ามพูดออกไปมันคือคำสำคัญที่ใช้อธิบายคำศัพท์นั้นๆ เลยค่ะ เราเลยต้องคิด หาทางใบ้ทางใหม่แทน ถ้าเราเล่นกับเพื่อนหลายๆ คน รับรองว่าสนุกแน่นอนค่ะ 


3. Funglish
 


      การเล่นเกม 'Funglish' จะมีกระดานแผ่นใหญ่มาให้ 1 แผ่นค่ะ โดยบนกระดานจะเขียนเอาไว้ว่า Definitely (ใช่ แน่นอน), Kind of (ค่อนข้างจะ), Not (ไม่ใช่) ค่ะ เเละในบอร์ดเกมจะมีแผ่นคำศัพท์เล็กๆ 120 แผ่น คำพวกนี้จะเป็นพวก Adjective (คำคุณศัพท์) หรือคำนามมาให้เราเอาไว้ใช้อธิบายค่ะ 
 
วิธีการเล่น

- ผู้เล่นจะต้องมีทั้งคนทายและคนใบ้ โดยคนใบ้จะต้องเป็นคนจับการ์ดขึ้นมา 1 ใบ ข้างหลังการ์ดจะเขียนคำศัพท์ที่เราจะต้องใบ้ 6 คำ
- ให้คนใบ้เอาการ์ดคำเล็กๆ ที่เป็นคำอธิบายมาแปะไว้บนกระดาน อย่างเช่น ถ้าเราจะใบ้ว่า ‘Robot’ เราก็เอาคำพวก Adjective ที่เค้ามีมาให้แปะลงไปบนกระดานค่ะ เช่น  

Definitely: Machine (เครื่องจักร), Electronic (ไฟฟ้า), Manmade (มนุษย์สร้างขึ้น)
Kind of: Dead (ตาย ไม่มีชีวิต)
Not: Edible (กินได้)  
 

- จับเวลาเล่นคนละ 3 นาที จะมีนาฬิกาทรายที่ติดอยู่กับตัวแผ่นบอร์ดเกมค่ะ โดยใน 3 นาทีนั้น คนใบ้จะต้องใบ้ให้ครบทั้ง 6 คำ ถ้าใครทำได้ก็ชนะไปเลยค่ะ เกมนี้วัดกันที่ความไวในการหาคำศัพท์มาอธิบายนั่นเองค่ะ 


4. Dabble


Photo Credit: dabblegame.com

      'Dabble' เป็นอีกเกมนึงที่คล้ายๆ กันกับพวก 'Crossword' หรือ 'Scrabble' เป็นเกมเรียงคำศัพท์เหมือนกัน แต่จะต่างตรงที่เกมนี้ไม่ได้วางตัวอักษรบนกระดาน จะออกแนวยากกว่าหน่อยนึง เพราะจะมีกฎดังนี้ค่ะ

วิธีการเล่น

- หยิบตัวอักษรมา 20 ตัวแบบสุ่ม แล้วเรียงให้เป็นขั้นบันได 5 ขั้น โดยเริ่มจากเรียงตัวอักษร 2 ตัว ไปจนถึง 6 ตัว ที่สำคัญ! แต่ละคำจะต้องมีความหมายจริงๆ ด้วยนะคะ มั่วๆ ไม่ได้นะจ้ะ
 
- จับเวลาด้วยนาฬิกาทรายที่เค้าให้มาค่ะ ถ้าเราทำไม่ได้ตามเวลาก็ถือว่าแพ้ไป
- การนับคะแนนจะขึ้นอยู่กับตัวเลขคะแนนข้างล่างตัวอักษรแต่ละตัว โดยแต่ละตัวอักษรจะมีคะแนนบอกอยู่ด้านล่าง ถ้าใครได้คะแนนสูงสุดล่ะก็ ชนะไปเลยค่ะ 


5. Scattergories
 


      มาถึงเกมสุดท้าย เกม 'Scattergories' เกมนี้จะออกแนวทดสอบความรู้รอบตัวที่เป็นภาษาอังกฤษหน่อยค่ะ เกมนี้จะมีการ์ดอยู่ทั้งหมด 6 ใบ โดยทั้ง 6 ใบจะเป็น set list ของโจทย์ที่เราจะต้องตอบค่ะ แต่ละผู้เล่นจะมีแฟ้มให้ใส่กระดาษคำตอบอยู่ทั้งหมด 3 ช่อง จะต้องเล่นทั้งหมด 3 รอบค่ะ 

วิธีการเล่น 

- สำหรับโจทย์ใน 1 รอบ จะมีทั้งหมด 12 ข้อ ผู้เล่นจะต้องตอบคำถามให้ครบหมดทุกข้อ 
 

photo credit: youtube.com
 

- ผู้เล่นจะต้องทอยลูกเต๋าที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษอยู่ข้างบน ถ้าเราได้ตัวอักษรอะไร เราก็ต้องเขียนแค่คำตอบที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรนั้นค่ะ อย่างเช่น ถ้าเราทอยได้ตัว ‘F’ เราก็จะต้องตอบคำถามที่ขึ้นต้นด้วยตัว ‘F’ เท่านั้นค่ะ เช่น 

Fictional character: Fred Flintstone
City: Frankfurt
Car: Ferrari
Foot wear: Flip-Flop
Animal: Frog
 

- มีเครื่องจับเวลา ถ้าเครื่องจับเวลาเตือนเมื่อไหร่ ถือว่าจบเกมค่ะ ให้เริ่มที่แผ่นคำถามต่อไป 
- โดยในแต่ละรอบนั้น ให้เรามาตรวจคำตอบกันค่ะ อย่างเช่น ถ้าใครตอบซ้ำกับเพื่อน ให้ถือว่าคำตอบนั้นเป็นโมฆะ ไม่ได้คะแนนไป หรือว่าถ้าคำไหนไม่แน่ใจ ว่าคำตอบนั้นใช้ได้มั้ย ให้เปิดโหวตเอาในวงค่ะ ถ้าทุกคนโอเค ผ่าน ก็ถือว่าได้คะแนนไปค่ะ 
- สุดท้ายแล้วให้มานับคะแนนกันว่าใครได้คะแนนสูงสุด ก็เป็นผู้ชนะไปเลยค่ะ 

   
        เป็นยังไงกันบ้างคะน้องๆ กับบอร์ดเกมที่พี่เอามาฝากกันวันนี้? บอกเลยว่าเล่มเกมไปด้วยพร้อมๆ กับพัฒนาภาษาอังกฤษของเราไปด้วย มีแต่ได้กับได้ค่ะ ถ้าน้องๆ สนใจเกมไหนก็ลองหามาเล่นกันดูนะคะ รับรองว่าสนุกและมีประโยชน์แน่นอน ^^   


Sources:
พี่หมิว
พี่หมิว - Columnist จบเอกอิ้ง ชอบปิ้งหมูกิน แถมอินกับหนัง ฟังเพลงเสียงดัง หูแตกไปเลยจ้า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด