หลอนในหลอน! "พิธีแต่งงานผี" ความเชื่อโบราณที่นำมาสู่คดีค้ามนุษย์ในจีน!

       สวัสดีค่ะชาว Dek-D ช่วงเข้าใกล้เทศกาลฮาโลวีนแบบนี้ พี่ก็ไม่ลืมจะหยิบวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับ “ผี” มาฝากน้องๆ กันค่ะ ปกติแล้วในแต่ละประเทศจะมีความเชื่อเรื่องสิ่งลี้ลับแตกต่างกันออกไป อย่างในจีนเองมีความเชื่อเรื่อง “แต่งงานผี” มากว่าหลายพันปี แล้วความพีคคือปัจจุบันประเพณีนี้นำไปสู่ธุรกิจมืดในประเทศจีนด้วย! ถ้าอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่นั่น ตาม พี่เยลลี่ มาดูได้ในบทความนี้เลยค่ะ

 

พิธีกรรมที่ทำให้ชีวิตหลังความตายของคนโสดไม่โดดเดี่ยว!



Photo Credit: https://www.scmp.com/

 
       เรามาทำความรู้จักกับประเพณีนี้กันก่อนดีกว่าค่ะ “การแต่งงานผี” เป็นความเชื่อที่มีมานานกว่า 3,000 ปี ปัจจุบันยังปฏิบัติกันอย่างแพร่หลายในแถบชนบทของประเทศจีน เดิมทีทางครอบครัวจะจัดพิธีนี้ให้กับคนที่เสียชีวิตทั้งที่ยังเป็นโสด เพื่อให้ชีวิตหลังความตายของหนุ่มสาวเหล่านั้นไม่โดดเดี่ยว 
 
       ทั้งนี้ ครอบครัวของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวอาจไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลยก็เป็นได้ พ่อแม่หรือญาติของทั้งสองฝ่ายจะทำการตกลงค่าสินสอด ซึ่งเป็นเงินทอง ของใช้ หรือบ้านที่ทำจากกระดาษ จากนั้นผู้เฒ่าผู้แก่ที่เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยจะเป็นผู้ทำพิธีให้ แล้วฝังร่างของทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาวไว้ด้วยกัน หรือในกรณีที่ฝ่ายหญิงเสียชีวิตก่อน ก็จะขุดศพเจ้าสาวขึ้นมาใหม่เพื่อนำฝังกับเจ้าบ่าว เปรียบเสมือนพิธีส่งตัวนั่นเอง

 

แล้วนำไปสู่ “ขบวนการค้ามนุษย์” ได้ยังไง?



โครงกระดูกหญิงสาวที่ถูกขุดขึ้นมา
Photo Credit: 
https://www.bbc.com/

 
      เล่าย้อนไปสมัยปี 1979 รัฐบาลจีนได้ดำเนินนโยบายลูกคนเดียว (One Child Policy) เพื่อควบคุมจำนวนประชากร (นโยบายที่อนุญาตให้แต่ละครอบครัวมีลูกได้แค่คนเดียว ซึ่งชาวจีนนิยมมีลูกชายไว้สืบวงศ์ตระกูล) ส่งผลให้ปัจจุบันจำนวนประชากรชายและหญิงไม่สมดุลกันอย่างแรง และเมื่อเพศหญิงมีน้อยกว่า ผู้ชายจึงเป็นโสดเยอะขึ้น ซึ่งรวมไปถึงชายที่เสียชีวิตแล้วด้วยค่ะ ด้วยเหตุนี้พิธีกรรมธรรมดาจึงกลายเป็นธุรกิจ เพราะเกิดการซื้อขายร่างไร้ชีวิตของสาวโสดด้วยราคาที่สูงขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อ “คนตาย” ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ “คนเป็น” ต้องตายเพื่อตอบสนองความเชื่อโบราณนี้ เชื่อมั้ยคะว่ามีผู้หญิงในจีนตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์นี้หลายคนเลยค่ะ น่ากลัวมากๆ

 

เคสที่ 1 : เสียงทุบโลงขณะทำพิธีกรรม 



Photo Credit: https://pixabay.com/

 
       หนึ่งในเคสที่เป็นข่าวดัง เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2016 ที่เมืองหลินโจว มณฑลเหอหนาน “เหมี่ยว ไถ่เจียง” ได้ตัดสินใจซื้อร่างของหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งเสียชีวิตขณะที่ยังโสดเพื่อมาทำพิธีกรรมแต่งงานผีให้กับหลานชายที่เพิ่งเสียชีวิต โดยมีคนรู้จักที่ชื่อ “หู อาเหลียน” แนะนำและติดต่อกับทางครอบครัวฝ่ายหญิงให้ ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงซื้อขายร่างของเธอในราคา 32,000 หยวน (ประมาณ 151,100 บาท) รวมค่าส่งมาให้พร้อมโลงศพ
 
       พิธีกรรมถูกจัดขึ้นและดำเนินไปตามปกติ แต่เมื่อถึงเวลาจะฝัง บรรดาแขกที่มาร่วมงานกลับได้ยินเสียงทุบรัวๆ ขึ้นมาจากในโลง พอเปิดฝาโลงขึ้นมากลับพบว่าผู้หญิงที่อยู่ในนั้นยังมีชีวิตอยู่ เมื่อตำรวจไปถึงและตรวจสอบภายหลัง พบว่าที่จริงแล้ว นางหูและครอบครัวของหญิงสาวรายนี้เป็นขบวนการค้ามนุษย์ โดยจะเลือกผู้หญิงที่พิการทางจิตและไม่ค่อยมีญาติหรือคนรู้จักมาเป็นเหยื่อในพิธี เคสนี้ยังถือว่าเป็นเคราะห์ดีที่เธอรู้สึกตัวก่อนจะโดนฝัง แต่ก็ทำให้เห็นความโหดร้ายของมนุษย์ด้วยกันเองเหมือนกันค่ะ :-(

 

เคสที่ 2 : หลอกให้ตายใจแล้วขาย (ร่าง) เธอ



Photo Credit: https://pixabay.com/

 
       อีกข่าวนึงที่สะเทือนใจไม่แพ้กันเกิดขึ้นเมื่อปี 2016 ค่ะ ตำรวจจราจรได้ตรวจค้นรถตู้คันหนึ่งที่กำลังเดินทางไปมณฑลส่านซี และพบกับร่างของหญิงสาวนามสกุล “หลิ่ว” ซึ่งเตรียมถูกใช้ประกอบพิธีแต่งงานผี ดูเหมือนจะไม่มีอะไรผิดปกติใช่มั้ยคะ แต่ความจริงคือหลิ่วถูกฆาตกรรมที่มณฑลกานซู่ ก่อนจะถูกส่งมาที่ส่านซีเพื่อนำร่างไปขาย
 
       คนร้ายนามสกุล “หม่า” บอกแม่ของหลิ่วว่าสามารถหาคู่แต่งงานให้หลิ่วได้ และใช้ข้ออ้างนี้ชวนหลิ่วมาที่บ้าน เมื่ออยู่ตามลำพัง หม่าฉีดยาระงับประสาทจนเธอเสียชีวิตลงเพราะได้รับยาเกินขนาด จากนั้นจึงขนร่างของเธอไปขายให้นายหน้าที่จัดหาคนตายสำหรับพิธีแต่งงานผี แต่ถูกตำรวจดักจับได้ซะก่อนค่ะ ภายหลังสืบสวนพบว่าคดีคล้ายๆ กันก่อนก่อนหน้านี้ก็เป็นก็เป็นฝีมือคนร้ายคนเดียวกันด้วย!    

 

มาดูพิธีแต่งงานผีในประเทศข้างเคียงบ้าง...


       แม้แต่ประเทศใกล้เคียงกับจีนก็มีความเชื่อนี้เช่นกันนะคะ ฟังดูวิธีการปฏิบัติและทำพิธีกรรมอาจแตกต่าง แต่ความหลอนไม่ต่างกันเลย อย่างที่ “ไต้หวัน” เองก็มีพิธีกรรมแต่งงานผี แต่จะใช้วิธีนำเส้นผมและเล็บของคนตายห่อด้วยธนบัตร หากใครเก็บขึ้นมาก็จะถือว่าเป็นเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาวของผู้ตายนั่นเองค่ะ
 

ซองจดหมายบรรจุเงินที่คาดว่าน่าจะเกี่ยวกับพิธีแต่งงานผี
Photo Credit: 
http://thredic.com/

 
       อย่างล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีคนเกาหลีตั้งกระทู้ว่า ตอนเดินอยู่แถวๆ สถานีนัมกูโร อยู่ดีๆ ก็มีคนยื่นซองสีแดงเขียนภาษาที่อ่านไม่ออกมาให้ ข้างในเป็นเงินจำนวนหนึ่ง เค้าจึงเก็บเงินไว้แล้วรีบเผาซองทิ้งเพราะความกลัว คนที่เข้าไปตอบก็บอกว่าน่าจะเกี่ยวกับพิธีการแต่งงานผีนั่นเองค่ะ ความพีคคือบนหน้าซองที่เจ้าของกระทู้อ่านไม่ออกนั้นเขียนเป็นภาษาไทยว่า “คนตาย วิญญาณ การแต่งงาน” คนเลยงงกันว่าทำไมต้องเขียนเป็นภาษาไทยด้วย แต่ก็มีคนบอกว่าอาจเป็นเพราะภาษาไทยดูขลังในสายตาคนต่างชาติ 55555 สำหรับพี่พอเห็นแล้วไม่ว่าจะอ่านออกหรืออ่านไม่ออกก็หลอนอยู่ดีค่ะ ; _ ;

 
      ความเชื่อเรื่องสิ่งลี้ลับในแต่ละพื้นที่ล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและน่าค้นหามากๆ แต่เราควรใช้วิจารณญาณ เชื่ออย่างมีสติและไม่หลงงมงายนะคะ และที่สำคัญ เราก็ไม่ควรหยิบความเชื่อมาฉกฉวยโอกาสและสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นด้วย สำหรับชาว Dek-D คนไหนที่เคยพบเห็นพิธีกรรมลึกลับอื่นๆ ลองมาเล่าให้พี่และเพื่อนๆ หลอนไปด้วยกันก็ได้นะคะ บรื๋ออออ... 


 
Sources:
http://www.sixthtone.com/
http://www.sixthtone.com/
https://www.abc.net.au/
http://thredic.com/
พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด