พาชมโรงเรียน STEM ที่เมืองผู้ดี "The National Mathematics and Science College" พร้อมกิจกรรมลุ้นรับ iPad

พาชมโรงเรียน STEM ที่เมืองผู้ดี
"The National Mathematics and Science College"
พร้อมกิจกรรมลุ้นรับ iPad 


 
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือที่รวมเรียกว่าสะเต็ม (STEM) นั้นเป็นองค์ความรู้ที่มาแรงในยุคไทยแลนด์ 4.0  และเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานทั่วโลก ในประเทศอังกฤษเองก็มีโรงเรียนที่เน้นด้านนี้โดยเฉพาะและโดดเด่นมาก วันนี้เราจะพาน้องๆ มารู้จักกัน
 
หากความฝันของน้อง ๆ คือการเรียนต่อด้านสะเต็มในมหาวิทยาลัย Top 20 ของโลก
 
ทางเข้าโรงเรียน
 
โรงเรียน The National Mathematics and Science College อยู่ในเมือง Coventry ไม่ไกลจากลอนดอน ตั้งขึ้นเพื่อเตรียมตัวนักเรียนในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยและคณะแพทย์ Top 20 ของโลกอย่าง Oxford,  Cambridge และ Imperial College London และพร้อมเป็นผู้นำในสาขาอาชีพของตัวเองในอนาคต
 
โรงเรียนแห่งนี้มีนักการศึกษาระดับแนวหน้าของอังกฤษอย่าง Dr Martin Stephens เป็นผู้อำนวยการ ประวัติของท่านไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ท่านเคยส่งนักเรียนเข้า Oxford และ Cambridge มาแล้วกว่า 2,000 คน บริหารโรงเรียนชั้นนำมาแล้วมากมาย และเขียนหนังสือกว่า 20 เล่ม รวมถึงหนังสือขายดีอย่าง “Educating the More Able Students: What Works and Why”

ห้องเรียนวิทยาศาสตร์
 
อาจารย์ทุกคนที่โรงเรียนแห่งนี้เรียนจบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของอังกฤษด้วยคะแนนดีมาก หลายคนชนะโอลิมปิกวิชาการมาแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะเห็นอาจารย์ให้ความรู้อื่นเสริมบทเรียนอยู่บ่อยครั้ง 
 
ผลการเรียนของนักเรียนที่นี่โดดเด่น นักเรียนทุกคนสอบ GCSE วิชาคณิตศาสตร์ได้เกรด A*  (เอ-สตาร์) ซึ่งเป็นเกรดที่สูงที่สุด ส่วนในระดับ A level วิชาคณิตศาสตร์นักเรียนได้เกรด A* และ A  นักเรียนทุกคนที่ลงแข่งขันโอลิมปิกวิชาการไม่ว่าจะวิชาอะไรก็ตาม ล้วนได้รับเหรียญทองแดง เงิน หรือทอง และยังมีรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายจากการแข่งขันต่างๆ 
 
ห้องเรียนแต่ละห้องมีนักเรียนจำนวนไม่มาก ทำให้อาจารย์ดูแลได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังมีการให้คำปรึกษากับนักเรียนแบบตัวต่อตัว และการดูแลอย่างรอบด้าน เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้ามหาวิทยาลัยที่เลือกและประสบความสำเร็จในอาชีพ
 
หลักสูตรและกิจกรรมต่าง ๆ ช่วยเตรียมพร้อมให้น้องๆ เป็นผู้นำในอนาคต
 

กิจกรรมพัฒนาผู้นำในรัฐสภา
 
หลักสูตรของ The National Mathematics and Science College เป็นการเตรียมตัว 2 หรือ 3 ปี ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย ระหว่างที่เรียนนั้น นักเรียนสามารถเข้าร่วมการแข่งขันอย่างโอลิมปิกวิชาการ และกิจกรรมเสริมหลักสูตร รวมทั้งเรียนหลักสูตร IELTS เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม
 
สิ่งที่พิเศษมากอีกอย่างหนึ่งของที่นี่ คือ โครงการพัฒนาความเป็นผู้นำ ที่ทำให้นักเรียนมีความรู้รอบตัว และได้พัฒนาทักษะการนำเสนอและการพูดในที่สาธารณะ เช่น โครงการ Parliamentor Programme ที่มีอดีตรัฐมนตรีเป็นที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำและนักเรียนได้อภิปรายจริงในห้องรัฐสภา หรือโครงการ Drama Programme ที่จัดร่วมกับโรงละคร Belgrade เพื่อให้นักเรียนมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษและทักษะการนำเสนอของตัวเอง
 
กิจกรรมนอกห้องเรียนอื่น ๆ เช่น เวิร์คช็อปการออกแบบและนวัตกรรม IBM การประกวดออกแบบอวกาศที่มหาวิทยาลัย Oxford การแนะแนวอาชีพโดย Warwick Institute of Synthetic Biology และการเตรียมตัวสมัครเรียนหมอโดย Warwick University Medical School เป็นต้น
 

ชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียน
 

หอพักนักเรียน
 
ห้องนอน
 
โซนพักผ่อน (รู้หรือไม่ว่าความรู้ด้าน STEM สามารถนำไปช่วยออกแบบวิดีโอเกม ทำเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์ และจัดการด้านเสียงในอุตสาหกรรมดนตรีได้) 
 
นอกจากห้องเรียนและห้องแล็บสมัยใหม่แล้ว หอพักนักเรียนในตัวเมือง Coventry ก็น่าอยู่ มีห้องน้ำในตัว มีคนคอยดูแล 24 ชั่วโมง และมีรถรับส่งทุกวันระหว่างโรงเรียนและหอพัก (หรือบ้าน ในกรณีเลือกอยู่กับ homestay family) นอกจากนี้ โรงเรียนยังจัดกิจกรรมมากมายสำหรับนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นกีฬา การร้องประสานเสียง หรือชมรมต่าง ๆ 

 

ทำไมโรงเรียนนี้ถึงเน้นสะเต็ม


นอกจากสะเต็มจะเป็นสาขาวิชาที่ตลาดแรงงานต้องการแล้ว การเรียนสะเต็มยังทำให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะที่จำเป็น เช่น การคิดเชิงวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม 

58% ของงานในอนาคตจะเกี่ยวกับสะเต็ม ตัวอย่างงานเหล่านี้ เช่น การดูแลคนไข้ การคิดค้นอุปกรณ์ไฮเทคหรือตัวยาที่ช่วยชีวิตคนได้ วิศวกรดูแลการสร้างอาคารหรือการวางแผนเมือง การช่วยขนส่งสินค้ารอบโลกเพื่อการค้าและการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ การทำงานกับเทคโนโลยีที่ไฮเทคที่สุดในโลกและดาวเทียม การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การสร้างพลังงานจากแหล่งกำเนิดใหม่ และการป้องกันการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต การพัฒนาพันธุ์พืชที่ให้ผลผลิตดี การออกแบบซอฟต์แวร์เพื่อเชื่อมกับอินเทอร์เน็ต การบริหารเครือข่ายการสื่อสารระหว่างประเทศ การเงินและบัญชีในบริษัทระดับโลก มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาล ไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมและธุรกิจสตาร์ทอัพ 

 

ลุ้นรับ iPad พร้อมพบตัวแทนของโรงเรียนได้วันที่ 1 ธันวาคม 2561
 

ข่าวดีต่อแรก สำหรับน้อง ๆ อายุ 14-19 ปี เพียงตอบคำถามคณิตศาสตร์ 10 ข้อ ลุ้นรับ iPad ฟรีจากโรงเรียน น้องๆ ที่สนใจสามารถเข้าไปตอบคำถามได้ที่  https://www.britishcouncil.or.th/events/national-mathematics-and-science-college-seminar ภายในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ประกาศผลและมอบของรางวัลวันที่ 1 ธันวาคม ที่บริติช เคานซิล สยามสแควร์
 
ข่าวดีต่อที่สอง วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคมนี้ เวลา 15.30 – 17.00 น. ตัวแทนจากโรงเรียน The National Mathematics and Science College จะบินมาประเทศไทย เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียน และไขข้อข้องใจว่าทำไมต้องเรียน STEM และทำไมต้องเรียน STEM ที่สหราชอาณาจักร ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรีได้ที่ https://www.surveymonkey.com/r/5LN5YRT
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด