เปิดหลักสูตร 'Sex Education' ในเกาหลี ที่ไม่สอนป้องกันแต่ปลูกฝังการแบ่งแยกเพศ!

       สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D ถ้าพูดซีรีส์ที่กระแสแรงและเป็นที่พูดถึงกันสุดๆ ในช่วงนี้คงไม่พ้น ‘Sex Education’ ซีรีส์เรื่องดังจาก Netflix พอฉายปุ๊บก็เรียกว่าเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง แถมมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชน แต่ในขณะเดียวกันหลายคนก็บอกว่า นี่แหละคือซีรีส์ที่เราควรดู เพราะมันสอนเรื่องเพศศึกษาได้ดีกว่าเนื้อหาที่เราเรียนกันซะอีก  
 
        พอย้อนมองกลับมาที่หลักสูตรเพศศึกษาในบ้านเรา หลายคนบอกว่าหลักสูตรที่สอนอยู่นั้นไม่ได้ช่วยให้เด็กมีความรู้และตระหนักถึงเรื่องเพศเท่าที่ควร ทั้งที่มันเป็นเรื่องที่เราใกล้ตัวด้วยซ้ำ แต่ก็ยังมีการปิดกั้นเนื้อหาบางเรื่องอยู่ และดูเหมือนจะไม่ใช่แค่บ้านเราที่เดียวหรอกครับ เพราะว่าที่ประเทศเกาหลีใต้ ก็ยังมีการถกเถียงและแก้ไขหลักสูตรเพศศึกษากันอยู่เลย และค่อนข้างจะหนักหน่วงอยู่เหมือนกัน อยากรู้แล้วใช่มั้ยครับว่าในหลักสูตรเพศศึกษาที่นักเรียนเกาหลีต้องเรียน เค้าสอนอะไรบ้าง?


 
        ปัญหาเรื่องเพศถือว่าเป็นอีกประเด็นที่ค่อนข้างอ่อนไหวในประเทศเกาหลีโดยเฉพาะกับกลุ่มเด็กและเยาวชน จึงทำให้รัฐบาลมีการสร้างหลักสูตรที่ค่อนข้างจำกัดเนื้อหา บางเรื่องก็ไม่สามารถสอนได้ โดยเฉพาะกับเรื่อง ‘การมีเพศสัมพันธ์’ เพราะคนส่วนใหญ่ต่างมองว่ายิ่งสอนเรื่องนี้มันจะเป็นการปลุกใจให้เด็กๆ มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรหรือเปล่า? ทั้งที่ความจริงแล้วมันเป็นเรื่องที่เด็กๆ ควรรู้ด้วยซ้ำ 
 

 
        ช่วงปลายปีที่แล้วมีประเด็นดราม่าของ ‘D.Ark’ แร็ปเปอร์หนุ่มน้อยวัย 15 ที่เข้าแข่งขันรายการชื่อดังของเกาหลี ‘Show Me The Money 777’ หลังจากที่แฟนสาวของเค้าได้ออกมาโพสต์ว่า เธอถูก D.Ark ล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งในทุกครั้งแฟนหนุ่มของเธอได้บังคับให้มีเพศสัมพันธ์ทั้งที่เธอไม่ยินยอม แม้ว่าภายหลังทั้งคู่ได้ออกมาขอโทษและบอกว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด แต่อย่างไรก็ตามก็มีการเปิดเผยหลักฐานต่างๆ ออกมาและทำให้สังคมปักใจเชื่อไปหมดแล้ว ซึ่งคอมเมนต์ของเนติเซนส่วนใหญ่ต่างตกใจกับอายุของหนุ่ม D.Ark ที่เพิ่งจะ 15 และเรียนอยู่มัธยมต้นเอง
 
       แม้ว่าคอมเมนต์ของเหล่าชาวเน็ตเกาหลีส่วนใหญ่จะแตกตื่นในเรื่องอายุของ D.Ark กับการมีเพศสัมพันธ์ที่คนมักมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวเด็ก แต่ถ้าย้อนกลับมาดูข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี มีการสำรวจว่าอายุเฉลี่ยของเด็กในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกประมาณอายุ 13 ปี และมีแนวโน้มที่จะลดลงเรื่อยๆ อีกด้วย จะเห็นได้ว่าเรื่องแบบนี้ไม่ได้ไกลตัวเลยด้วยซ้ำ และเด็กๆ ควรจะได้รับการสอนเรื่องนี้ในหลักสูตรเพศศึกษา
 

Cr.  Jung Yeon-Je/AFP/Getty Images
 
       ปัจจุบันหลักสูตรเพศศึกษาที่ใช้สอนในประเทศเกาหลีนั้นยังยึดใช้หลักสูตรเก่าอยู่ หลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์และร้องเรียนให้กระทรวงศึกษาธิการแก้ไขหลักสูตรโดยด่วนเมื่อครั้งที่รัฐบาลได้เผยแพร่เนื้อหาในหลักสูตรใหม่ออกสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2015 และที่คนออกมาร้องเรียนกันเยอะขนาดนี้เป็นเพราะว่า ในหลักสูตรนั้นค่อนข้างจำกัดในบางเรื่องที่เด็กควรรู้ อีกทั้งยังยัดค่านิยมและแนวความคิดแบบโบราณๆ ให้กับนักเรียนอีกด้วย ตัวอย่างเนื้อหาในหลักสูตรแสนอื้อฉาว ยกตัวอย่างเช่น 
 
       “ผู้ชายต้องหาเงินให้เยอะ ส่วนผู้หญิงต้องทำตัวให้สวยเข้าไว้”
       และเมื่อมีการเดตเกิดขึ้น ในหลักสูตรได้ให้ไกด์ไลน์ไว้ว่า “ในเมื่อผู้ชายต้องเสียเงินเป็นจำนวนมากสำหรับการเดตผู้หญิงสักคน มันเป็นเรื่องธรรมชาติที่เค้าควรจะได้รับผลตอบรับจากเงินที่เสียไป ยกตัวอย่างเช่น การข่มขืนแม้ว่าจะไม่เต็มใจก็ตาม”
 
          อ่านตัวอย่างด้านบนแล้วน้องๆ รู้สึกอย่างไรบ้างครับ ส่วนตัวพี่อึ้งไปเลย รู้สึกแย่แบบบอกไม่ถูก -.- หลังจากที่หลายคนได้อ่านหลักสูตรที่ทางกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยออกมา อย่างที่บอกไปว่าตอนนั้นมีกระแสต่อต้านกันเยอะมากกก และสิ่งที่เห็นได้ชัดจากหลักสูตรนี้คือ พวกเค้าต้องการ ‘แบ่งแยกทางเพศ’ อย่างชัดเจน เห็นได้จากหลักสูตรที่แทบจะวางแนวความคิดเอาไว้แล้วว่าผู้ชายควรทำแบบนั้น ผู้หญิงควรทำแบบนี้ เช่น เมื่อเราเกิดมาพอโตขึ้นก็จะได้พบกับผู้ชายหรือผู้หญิงสักคนที่เค้ารัก จากนั้นก็ต้องแต่งงานและก็มีลูก และสอนลูกให้ทำแบบเดียวกับที่เค้าเคยทำ เป็นต้น ซึ่งการสอนแบบนี้มันไม่ต่างไปกับการเกิดละเมิดสิทธิคนอื่น และไม่เคารพความแตกต่างของคนเลยด้วยซ้ำ  
 
        โดยปกติแล้วเด็กเกาหลีจะได้เรียนวิชาเพศศึกษาไม่ได้เจาะจงเนื้อหาละเอียดมากนัก อย่างระดับประถมศึกษาจะได้เรียนแค่ 15 ชั่วโมงต่อปี ถัดมาที่ระดับมัธยมต้นอาจารย์ก็มักจะเน้นย้ำว่า “ผู้หญิงกับผู้ชายไม่ควรอยู่ด้วยกันเพียงลำพัง” พอขึ้นม.ปลาย ในหลักสูตรอธิบายไว้ว่า “ผู้หญิงจะมีเพศสัมพันธ์ได้แค่กับผู้ชายที่ตัวเองเลือกแล้วคนเดียวเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันผู้ชายสามารถมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงคนไหนก็ได้ไม่จำกัดตามที่ตัวเองอยากมีด้วย”       

 
Cr. Ahn Young-joon/AP
 
       และที่มากไปกว่านั้นคือ ในหลักสูตรเพศศึกษาของเกาลีไม่ได้พูดถึงความหลากหลายทางเพศที่เราเจอในปัจจุบัน เนื้อหาจะโฟกัสที่ผู้ชายและผู้หญิงเท่านั้น ซึ่งจากประเด็นนี้ทำให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวในเรื่องสิทธิมนุษยชนได้ออกมาต่อต้านและต้องการให้รัฐบาลเพิ่มเนื้อหาเรื่องนี้ลงไปในหลักสูตรเพศศึกษา เพราะว่าการทำแบบนี้มันเป็นการจงใจกีดกันทางเพศชัดๆ เหมือนเป็นการทำให้เด็กและเยาวชนไม่สามารถเข้าถึงได้ และหากใครที่เลือกเส้นทางที่ต่างก็จะกลายเป็นคนประหลาดในสายตาของคนในสังคม และเมื่อมีการเรียกร้องเกิดขึ้น ทางรัฐบาลก็ออกมาให้เหตุผลว่าที่ไม่บรรจุเนื้อหาเรื่องความหลากหลายทางเพศลงไปเป็นเพราะว่า เรื่องนี้มันไม่ได้เป็นเรื่องที่พบเห็นกันทั่วไปในสังคมเกาหลี  อีกทั้งยังเสริมอีกว่า การศึกษานั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงความเป็นกลางทางสังคม วัฒนธรรม และรวมไปถึงประเด็นศาสนาที่ค่อนข้างอ่อนไหว จึงทำให้ไม่ได้ใส่เรื่องนี้ลงไปในหลักสูตร  

 

Cr. North Chungcheong Youth Sex Culture Center 
 
        เมื่อหลักสูตรเพศศึกษาที่สอนในโรงเรียนไม่ได้ตอบโจทย์ในยุคที่โลกสมัยเปลี่ยนไป จึงทำให้ผู้ปกครองต้องส่งเด็กๆ เข้าไปเรียนพิเศษหลังเวลาเรียน ซึ่งการเรียนจะใช้เวลา 2 ชั่วโมง และค่าเรียนส่วนใหญ่อยู่ที่ครั้งละ 50,000 วอน โดยในคลาสเรียนก็จะมีการพูดถกเถียงประเด็นเรื่องเพศในทุกๆ เรื่อง ตั้งแต่การล่วงละเมิดทางเพศ การมีประจำเดือนไปจนถึงเรื่องกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศหรือ LGTBQ ซึ่งจากการสัมภาษณ์ครูที่เปิดสอนหลายคนบอกว่า พวกเด็กๆ นั้นมีความสนใจในเรื่องประเด็นและปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องเพศ เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่เค้าไม่เคยได้เรียนรู้และแสดงความคิดเห็นในคลาสของโรงเรียน มิหนำซ้ำคุณครูบางคนยังมีการกีดกันเรื่องเพศให้นักเรียนได้เห็นเป็นตัวอย่างอยู่ร่ำไป 

 

Cr. Aljazeera
 
       อิม อิราง หนึ่งในคุณครูที่เปิดคลาสส่วนตัวเพื่อสอนเรื่องเพศศึกษาได้บอกว่า ที่โรงเรียนของเธอนั้นมีคุณครูบางคนที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เธอทำ เพราะครั้งหนึ่งเธอเคยติดโปสเตอร์ในโรงเรียนเพื่อรณรงค์ในเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ แต่พวกเขากลับตะโกนด่าและปลดป้ายออก มิหนำซ้ำคำว่า ‘Feminist’ ที่แสดงถึงการเรียกร้องความเท่าเทียมกันของผู้หญิง ก็แทบจะเป็นคำต้องห้ามไปเลยด้วยซ้ำ ซึ่งเธอบอกว่า เวลาที่สอนเด็กนักเรียนแม้กระทั่งในคลาสส่วนตัว เธอก็เลี่ยงที่ใช้คำนี้ในเอกสารการเรียนและเลี่ยงที่พูดถึงเรื่องนี้ เพราะมันอาจจะส่งผลต่อตัวนักเรียนและอนาคตของพวกเขา ด้วยความที่ในสังคมเกาหลีนั้นค่อนข้างต่อต้านเรื่องนี้ ถ้าใครแสดงออกว่าเป็น Feminist หรืออ่านหนังสือที่เกี่ยวกับประเด็นนี้ ก็อาจจะถูกผู้ชายต่อต้านและเกลียดชังได้ 

 

Cr. ซีรีส์ School 2017
 
       ด้วยปัญหาเกี่ยวกับหลักสูตรเรื่องเพศศึกษาที่คาราคาซังกันมานาน ทางรัฐบาลได้มีโครงการที่จะปรับหลักสูตรใหม่ในปี 2019 นี้ แต่หลายคนก็บอกว่ามันอาจจำปรับเปลี่ยนอะไรไม่ได้ เพราะว่าอย่างหลักสูตรล่าสุดที่โดนประท้วงไป กว่าจะออกมาได้มันก็ต้องผ่านกระบวนการและผ่านการสำรวจมาเยอะ มันไม่ได้ต่างจากการทำวิจัยเรื่องนึงเลยด้วยซ้ำ แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องมารอดูกันอีกว่าจะเปลี่ยนได้หรือไม่ เพราะเมื่อมองตามความจริงแล้วก็ต้องยอมรับว่า ยังมีเด็กเกาหลีอีกเยอะมากที่มีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับเรื่องการมีเพศสัมพันธ์อยู่ โดยเฉพาะในเรื่องของการป้องกัน
 
        ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า เด็กเกาหลีส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ในการป้องกันเมื่อมีเพศสัมพันธ์ มีเด็กนักเรียนม.ปลายหลายคนไม่กล้าซื้อถุงยางอนามัยในที่สาธารณะ เพราะอับอายที่จะถูกคนในสังคมต่อว่า เลยเลือกที่จะใช้ถุงพลาสติก หรือไม่ก็พลาสติกมาห่อ บ้างก็ใช้กระเป๋าแทนที่จะใช้ถุงยาง และจากข้อมูลของ SMOE เผยว่า เด็กผู้หญิงนั้นเลือกที่จะคุมกำเนิดมากกว่า 51% เพราะว่าเป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไป และสังคมมักมองว่าเป็นเรื่องปกติที่ผู้หญิงจะต้องเป็นฝ่ายป้องกันการคุมกำเนิด ไม่ใช่หน้าที่ของผู้ชาย อีกทั้งถ้าใครเคยดูทีวีของเกาหลี จะเห็นได้ว่าโฆษณายาคุมกำเนิดมีเยอะมาก แต่ในทางกลับกันโฆษณาถุงยางอนามัยแทบไม่มีเลย 
 

Clip


 
       CHARA KOREA ยูทูบเบอร์สาวชาวเกาหลีได้อัปวิดีโอพูดถึงประเด็นหลักสูตรเพศศึกษาเมื่อครั้งที่เธอยังเรียนอยู่สมัยมัธยม เธอบอกว่า ตอนเธอเรียนวิชาเพศศึกษา คุณครูมักบอกว่า การมีเพศสัมพันธ์นั้นเป็นเรื่องที่ผิด เป็นเรื่องที่ไม่ดี อีกทั้งยังบอกกับนักเรียนว่า “เธอรู้มั้ย การมีเซ็กส์นั้นอันตรายแค่ไหน มันจะทำให้เธอต้องฆ่าลูกของเธอ” จากนั้นคุณครูก็เปิดคลิปทำแท้งให้นักเรียนในห้องได้ดู แทนที่จะเปิดคลิปสอนการใช้ถูกยางหรือการป้องกันเมื่อมีเซ็กส์ 
 

Clip


 
       ถัดมาที่ DAISY 데이지 ยูทูบเบอร์สาวชื่อดัง เธอได้อัปคลิปสอนให้รู้จักประเภทของถุงยางอนามัยและวิธีการใช้ของแต่ละแบบว่าต่างกันอย่างไรบ้าง เธออธิบายเหตุผลที่เลือกทำคลิปนี้เพราะว่า ตอนสมัยเธอเรียน อาจารย์ไม่เคยสอนและไม่เคยพูดถึงเลยสักครั้ง หลังจากที่คลิปเผยแพร่ออกไปเมื่อปลายเดือนกันยายนปีที่แล้ว ยอดวิวก็ขึ้นสูงกว่า 3 ล้านวิว และคอมเมนต์ส่วนใหญ่ก็ชื่นชมเธอและขอบคุณที่สอนเรื่องการใช้ถุงยาง อีกทั้งยังบอกว่า พวกคุณครูควรเอาคลิปนี้ไปเปิดให้นักเรียนดูมากกว่าคลิปทำแท้งซะอีก

 
         อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ส่วนตัวพี่คิดว่าหลักสูตรเพศศึกษาในเกาหลีก็แอบมีความคล้ายคลึงกับบ้านเราอยู่เหมือนกัน ย้อนไปสมัยพี่เรียน ส่วนใหญ่จะเรียนแต่เรื่องทฤษฎี พวกสาร หรือฮอร์โมนเรื่องเพศซะมากกว่า มีครั้งนึงอาจารย์เคยเปิดคลิปทำแท้งให้ดูเหมือนกันเลยครับ ตอนนั้นหดหู่ไปหลายวันเลย T___T  โดยส่วนตัวพี่คิดว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องที่ทุกคนควรรู้และตระหนักถึง โดยเฉพาะเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์สำหรับวัยรุ่นแบบเรา ไม่ว่าจะเร็วหรือช้ามันก็เป็นเรื่องธรรมชาติที่มนุษย์ควรรู้ และมันคงจะดีถ้าหากเรารู้จักการป้องกันอย่างถูกวิธี เพราะยิ่งเลือกหนีหรือปฏิเสธความจริงมากเท่าไหร่ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นมันอาจจะแย่มากขึ้นไปอีกก็ได้ 
 
       สุดท้ายนี้ถ้าน้องๆ ไม่รู้ว่าควรจะปรึกษาเรื่องเพศกับใครดี หรือมีเรื่องอะไรอยากระบาย น้องๆ สามารถปรึกษาได้ที่เว็บบอร์ด​ปัญหาเพศศึกษาได้เลยนะครับ ไม่ว่าที่ไหนจะปิดกั้นทางเรื่องเพศ แต่ที่เว็บ Dek-D ของเรา พร้อมรับฟังเสมอนะ :)        

 
Source:
https://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2018/10/181_256991.html
https://www.theguardian.com/world/2018/dec/28/south-koreas-sexist-sex-education
https://www.allkpop.com/forum/threads/update-misunderstanding-smtm-7-rapper-accused-of-sexual-assault.232770/
http://koreajoongangdaily.joins.com/news/article/article.aspx?aid=3045301
https://www.npr.org/sections/parallels/2017/07/25/538464851/for-south-koreas-lgbt-community-an-uphill-battle-for-rights
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

อิอิ 31 ม.ค. 62 15:19 น. 2

สอนให้รู้จักวิธีป้องกันไว้ก่อน ก็ดีกว่าไม่รู้จักแล้วเกิดท้องขึ้นมาจะมาเสียใจทีหลัง เพราะผลกระทบมันมากกว่าความสนุกแค่ชั่ววูบนะครับ เยาวชนที่ยังยั้บยั้งชั่งใจตนเองไม่ได้มีเยอะแยะครับ ขอบคุณบทความดีๆครับ

0
กำลังโหลด
ไม่ต้องรู้ต้องเร่งก็ได้ 31 ม.ค. 62 14:34 น. 1

ไม่เห็นความสำคัญที่ต้องรู้เรื่องเซ็กส์ตัั้งแต่สิบกว่าขวบเลยนะ ถึงเวลาพร้อมแล้วเปิดเว็บดูก็รู้มากกว่าในตำราอีก การมีเซ็กส์ในวัยที่ไม่สมควร ถึงเวลามีอนาคตแล้วเป็นผู้ใหญ่แล้วเด็กก็จะจับคู่ศึกษากันเองไม่เห็นจำเป็นต้องมาสอนอะไรตั้งแต่เด็กเลย และมีเรื่องที่ควรรู้ต้องศึกษามากมายกับการใช้ชีวิตให้ปลอดภัย มั่นคง อย่างมีแผนที่อนาคต และ ความรับผิดชอบเด็กก็ยังต่ำอยู่ทั้งนั้น ดูได้เลยว่าถ้าเด็กรู้แล้วทดลองยุ่งเรื่องเพศตั้งแต่ยังเด็กไปไหนไม่รอดหมดอนาคต สมองเรื่องเรียนรู้ รับผิดชอบอะไรก็ไม่เอาแล้วขอสนุกอย่างเดียวต้องอยู่แบบลำบากขัดสนทั้งนั้น

0
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

ไม่ต้องรู้ต้องเร่งก็ได้ 31 ม.ค. 62 14:34 น. 1

ไม่เห็นความสำคัญที่ต้องรู้เรื่องเซ็กส์ตัั้งแต่สิบกว่าขวบเลยนะ ถึงเวลาพร้อมแล้วเปิดเว็บดูก็รู้มากกว่าในตำราอีก การมีเซ็กส์ในวัยที่ไม่สมควร ถึงเวลามีอนาคตแล้วเป็นผู้ใหญ่แล้วเด็กก็จะจับคู่ศึกษากันเองไม่เห็นจำเป็นต้องมาสอนอะไรตั้งแต่เด็กเลย และมีเรื่องที่ควรรู้ต้องศึกษามากมายกับการใช้ชีวิตให้ปลอดภัย มั่นคง อย่างมีแผนที่อนาคต และ ความรับผิดชอบเด็กก็ยังต่ำอยู่ทั้งนั้น ดูได้เลยว่าถ้าเด็กรู้แล้วทดลองยุ่งเรื่องเพศตั้งแต่ยังเด็กไปไหนไม่รอดหมดอนาคต สมองเรื่องเรียนรู้ รับผิดชอบอะไรก็ไม่เอาแล้วขอสนุกอย่างเดียวต้องอยู่แบบลำบากขัดสนทั้งนั้น

0
กำลังโหลด
อิอิ 31 ม.ค. 62 15:19 น. 2

สอนให้รู้จักวิธีป้องกันไว้ก่อน ก็ดีกว่าไม่รู้จักแล้วเกิดท้องขึ้นมาจะมาเสียใจทีหลัง เพราะผลกระทบมันมากกว่าความสนุกแค่ชั่ววูบนะครับ เยาวชนที่ยังยั้บยั้งชั่งใจตนเองไม่ได้มีเยอะแยะครับ ขอบคุณบทความดีๆครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด