Do Not Copy! รวม 10 คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีความหมายว่า ‘เลียนแบบ’


 
        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน ใครที่ตามเหตุการณ์บ้านเมืองทั้งในและนอกประเทศบ่อยๆ บางทีก็จะพบข่าวเรื่องการก็อปแบรนด์บ้าง การก็อปของบ้าง ก็อปข่าวบ้าง อย่างล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับการก็อปเนื้อหาคลิปของยูทูบเบอร์คนหนึ่งจนเกิดแฮชแท็กติดเทรนด์บนโลกทวิตเตอร์กันไปเลย วันนี้พี่ชมพูเลยจะพามาดูคำศัพท์ที่มีความหมายว่า 'เลียนแบบ' ในภาษาอังกฤษกันค่ะ จะมีคำไหนบ้างตามมาเลย!

 

Copy (ก็อปปี้)
 

via GIPHY

        มาเริ่มที่คำง่ายๆ อย่างคำว่า 'Copy' ก่อนเลย อย่างคำที่หลายคนน่าจะคุ้น คงไม่พ้นคำว่า copy and paste ใช่มั้ยคะ? 555 ซึ่งคำนี้เป็นได้ทั้งคำนามและคำกริยาเลยค่ะ มีความหมายว่า ลอกบางสิ่งบางอย่างให้เหมือนกับต้นฉบับ เป็นคำที่เราเห็นได้ทั่วไปเพราะมันสามารถนำมาใช้ได้หลายเหตุการณ์มากๆ ทั้งในความหมายของการผลิตสินค้า, ผลงาน, การเลียนแบบพฤติกรรม หรือการลอกข้อความ 
 
ตัวอย่างประโยค
 
ใช้เป็นคำนาม:
I always keep a copy of any official or important letters that I send off. 
- ฉันเก็บตัวสำเนาของหนังสือสำคัญหรือจดหมายทางการทุกฉบับที่ฉันส่งไปทุกครั้ง
 
ใช้เป็นคำกริยา:
He tends to copy his brother in the way he dresses.
- เขาตั้งใจจะเลียนแบบแนวการแต่งตัวของพี่ชาย


 

Imitate (อิมมิเทต)
 

via GIPHY

        คำว่า 'Imitate' เป็นคำกริยา ซึ่งสามารถใช้แทนคำว่า Copy ได้ในความหมายของการเลียนแบบพฤติกรรมค่ะ เพราะมีความหมายว่า เป็นการทำพฤติกรรมไปในทางเดียวกับใครบางคนหรือบางสิ่งบางอย่าง หรือเป็นการเลียนแบบคำพูด พฤติกรรม หรือแนวคิดของคนอื่น
 
ตัวอย่างประโยค  
 
Some of the younger pop bands try to imitate their musical heroes from the past.
- วงดนตรีป๊อบรุ่นเยาว์บางวงพยายามจะเลียนแบบแนวดนตรีของวงที่พวกเขานับถือในอดีต


 

Mimic (มิมิค)
 

via GIPHY

        ใครที่เป็นแฟนเกมโปเกมอนน่าจะเคยเห็นคำนี้ผ่านสกิลตัวละครกันมาบ้างกับคำว่า ‘Mimic’ เพราะว่ามันเป็นสกิลที่เอาไว้เลียนแบบท่าของอีกฝ่าย ซึ่งก็ตรงกับความหมายของคำว่า Mimic พอดี ที่หมายถึง การเลียนแบบเสียง คำพูด หรือท่าทาง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการเลียนแบบฮาๆ ทำเพื่อเรียกเสียงหัวเราะนั่นแหละค่ะ (แต่คนที่โดนเลียนแบบจะสนุกด้วยมั้ยก็ไม่รู้นะ = =) คำนี้เป็นได้ทั้งคำนามและคำกริยาเลย  ส่วนคนที่คุ้นกับคำว่า 'mimicry (มิมิกครี)' ก็มีที่มาจากคำนี้แหละ ความหมายเหมือนกัน 
 
ตัวอย่างประโยค
 
She was mimicking the various people in our office.
- เธอทำท่าทางเลียนแบบคนในออฟฟิศเราหลายคนแล้ว


 

Mirror (มิเรอร์)
 

via GIPHY

        เมื่อเห็นคำว่า 'Mirror' ความหมายแรกที่โผล่ขึ้นมาในหัวน้องๆ คงเป็นกระจกใช่มั้ยคะ? แต่มีอีกสิ่งนึงที่กระจกทำได้นั้นคือ การสะท้อนภาพ หรือพูดอีกอย่างหนึ่งว่ามันกำลังก็อปตัวเรานั้นแหละ นอกจากนี้คำว่า mirroring ยังถูกนำไปใช้ในเชิงจิตวิทยาในความหมายของ พฤติกรรมของคนๆ หนึ่งที่เลียนแบบท่าทาง รูปแบบการพูด หรือทัศนคติคนอื่นโดยไม่รู้ตัวด้วยได้อีกด้วยนะ
 
ตัวอย่างประโยค
 
The press as a mirror of public opinion.
- สื่อสิ่งพิมพ์เปรียบเหมือนสิ่งสะท้อนความเห็นของประชาชน


 

Replica (เรพลิกา)
 

via GIPHY

        มาถึงคำที่ได้กลายเป็นชื่อของหนังไซไฟชื่อดังอย่าง ‘Replica’ กันบ้างดีกว่า คำนี้เป็นคำนาม แปลว่าการก็อปวัตถุที่เหมือนเป๊ะๆ เหมือนไปจนถึงรายละเอียดปลีกย่อย ส่วนใหญ่เรามักจะใช้คำนี้ในงานศิลป์อย่างภาพวาด หรืออาจจะเป็นการพูดถึงการก็อปวัตถุในสเกลที่เล็กกว่าต้นแบบค่ะ
 
ตัวอย่างประโยค
 
ใช้ในงานศิลป์:
An Eros attributed to Lysippos on stylistic grounds is known in several copies, of which the best-preserved replica is that in the British Museum.
- รูปปั้นอีรอสจากผลงานของไลซิพพอสที่สร้างขึ้นจากดินเป็นที่รู้กันว่ามีแบบจำลองหลายตัวมาก ซึ่งแบบจำลองที่ถูกเก็บไว้ดีที่ดีสุดอยู่ในพิพิธภัณฑ์อังกฤษ
 
ใช้ในเชิงผลงานที่สเกลเล็กกว่าต้นแบบ:
The ship is an exact replica of the original Golden Hind.
- เรือลำนี้เป็นแบบจำลองที่เหมือนเป๊ะๆ ของ Golden Hind 


 

Reproduce (รีโพรดิวซ์)
 

via GIPHY

        คำว่า Reproduce ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นคำนี้ในเชิงการให้กำเนิดทายาทกัน แต่ความหมายอีกอย่างของ 'Reproduce' คือ การทำซ้ำ เป็นการผลิตบางสิ่งบางอย่างขึ้นมาให้เหมือนกับสิ่งเดิม อย่างเช่น นิตยสาร หนังสือ หรือ เสียงสังเคราะห์ต่างๆ เป็นต้น
 
ตัวอย่างประโยค
 
They said the printing was too faint to reproduce well.
- พวกเขาบอกว่าตัวหนังสือมันจางเกินกว่าที่จะผลิตซ้ำให้มันดีดังเดิม
 
Sound-effects staffs can reproduce the sound of thunder.
- ทีมงานทำเสียงเอฟเฟกต์สามารถสร้างเสียงเลียนแบบเสียงฟ้าผ่าได้


 

Plagiarism (เพลเจอริซึม)
 

via GIPHY

        ใครที่กำลังทำวิจัยอยู่คงจะรู้สึกหนาวๆ กับคำนี้หน่อยล่ะ เพราะถ้างานเขียนเรามัน Plagiarism แล้วได้โดนอาจารย์ไล่ให้กลับมาเขียนใหม่แน่นอน เพราะคำว่า 'Plagiarism' นั้นมีความหมายว่า การนำงานเขียนของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง โดยการลอกความคิด วิธีเขียน หรืออารมณ์ความรู้สึกมาแล้วอ้างว่าตัวเองเป็นคนทำทั้งหมด ซึ่งในวงการวิชาการถือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เด็ดขาด หากทำมีสิทธิ์ถูกลงโทษ และถึงขั้นไล่ออกจากโรงเรียนหรือที่ทำงานเลยล่ะ
 
ตัวอย่างประโยค
 
The techniques for detecting plagiarism are becoming increasingly advanced.
- เทคนิคการตรวจสอบการลอกงานเขียนกำลังก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ 


 

Facsimile (แฟคซิมิลี)
 

via GIPHY

        คำว่า 'Facsimile' ใช้ในกรณีที่เราจะทำสำเนาพวกเอกสารเก่า หรือ สิ่งของที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ โดยที่พยายามใช้อุปกรณ์ วัสดุให้เหมือนกับที่ต้นฉบับใช้จริงๆ และพยายามทำให้เหมือนที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในกรณีที่มีบางหน้าขาดหายไปจะเรียกว่า partial facsimile ซึ่งการทำแบบนี้นิยมทำในเอกสารวิจัยและในพิพิธภัณฑ์ค่ะ อีกทั้งคำว่า fax หรือ เครื่องโทรสาร ที่เราเห็นจนคุ้นตามีที่มาจากคำนี้ด้วยแหละ แต่เรื่องความละเอียดตัว Facsimile จะเลียนแบบได้ละเอียดกว่า
 
ตัวอย่างประโยค
 
A facsimile of the world's first computer was exhibited at the museum.
- แบบจำลองคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลกจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ล่ะ


 

Parody (พาโรดี้)
 

via GIPHY

        ถ้าใครที่เปิดดู Youtube บ่อยๆ อาจจะเคยเห็นพวกคลิป Parody ละคร ซีรีส์ ภาพยนตร์ หรือมิวสิควิดีโอกันมาบ้าง ซึ่งการทำ 'Parody' นั้นเป็นการเลียนแบบสไตล์งานเขียน เพลง ของบุคคลมีชื่อเสียง ด้วยความตั้งให้มันตลกและเป็นที่จดจำมากขึ้นนั่นเองค่ะ ซึ่งเราจะพบเห็นคำนี้ต่อท้ายชื่อคลิปต่างๆ ใน Youtube บอกเลยว่าตลกจริง และถ้าใครเป็นแฟนอนิเมะเรื่องกินทามะ จะรู้เลยว่าเจ้าพ่อแห่งการ Parody เป็นยังไง ใครไม่รู้จักก็ลองไปติดตามกันดูได้จ้ะ 
 
ตัวอย่างประโยค  
 
He was an 18th-century author who wrote parodies of other people's works.
- เขาคือนักเขียนในช่วงศตวรรษที่ 18 ที่คอยเขียนล้อเลียนงานของคนอื่นๆ ในช่วงนั้น


 

Piracy (ไพเรซี่)
 

via GIPHY

        มาถึงคำสุดท้ายกับคำว่า 'Piracy' ใครที่เอะใจในความเสียงคล้ายกับคำว่า 'Pirate หรือ โจรสลัด' บอกเลยว่าคือคำกลุ่มเดียวกันค่ะ เพราะ Pirate คือคนที่ทำการ Piracy หรือปล้นสะดมนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีความหมายว่า การลอกเลียนแบบผิดกฎหมายไม่ว่าจะเป็นลอกโปรแกรมคอมพิวเตอร์, หนัง หรือบันทึกเสียง ฯลฯ อีกทั้งยังใช้ในความหมายของการเข้าไปขโมยสัญญาณออกอากาศด้วย 
 
ตัวอย่างประโยค
 
Many countries have harsh penalties for piracy now.
- หลายๆ ประเทศตอนนี้มีบทลงโทษรุนแรงต่อการก็อปแบบผิดกฎหมายแล้วนะ



 
        เป็นยังไงบ้างคะกับคำศัพท์ที่มีความหมายว่าเลียนแบบ ถึงบางคำจะเป็นคำที่เจอกันได้บ่อยๆ แต่บางคำถ้าไม่เฉพาะทางจริงๆ จะไม่ค่อยเจอเลย อย่างคำสุดท้ายเนี่ยถ้าใครคุ้นกับคำว่าสำนักพิมพ์ไพเรตจะรู้ทันทีว่าต้องเป็นอะไรที่ผิดกฎหมายแน่ๆ แต่ใครไม่คุ้นจะนึกว่าหมายถึงการปล้น หรือโจรสลัดไปเลย อย่างไรก็ตามน้องๆ ไม่ควรจะไปก็อปหรือเลียนแบบงานของคนอื่นแล้วอ้างว่าเป็นคนทำเองนะคะ ส่วนน้องๆ คนไหนมีคำศัพท์นอกเหนือจากนี้ มาแชร์กันได้นะ ^w^ 

 
พี่ชมพู

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด