เปิดปมฉาวใน รร.ผลิตไอดอลเกาหลี ‘SOPA’ เมื่อนักเรียนทำคลิปละครเพลงแฉทุจริตในสถาบัน!

       อันยองครับน้องๆ ชาว Dek-D … ถ้าน้องๆ คนไหนที่เป็นแฟนเพลง K-POP เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักโรงเรียนศิลปะชื่อดังอย่าง ‘School Of Performing Arts Seoul’ หรือ SOPA (ศัพท์ของติ่งเกาหลีแบบชาวเราจะเรียกว่า โสภา) เพราะว่าที่นี่เป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงในการผลิตศิลปิน นักร้อง นักแสดง รวมถึงไอดอลชื่อดังมาประดับวงการเพียบ เรียกว่าเป็นโรงเรียนฝันของใครหลายคนเลยก็ว่าได้ แต่อย่างไรก็ตามภายใต้ความสวยงามและชื่อเสียงในการผลิตศิลปินก็ไม่ได้แปลว่าจะมีแต่ด้านดีๆ อย่างที่เราเห็นเสมอไป ล่าสุดมีข่าวฉาวเรื่องการทุจริตของผู้อำนวยการโรงเรียนจนกลายเรื่องราวใหญ่โตจนหลายสื่อให้ความสนใจ เรื่องราวสุดฉาวนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร เลื่อนหน้าจอมาหาคำตอบกันเลยครับ 


 
(เว็บไซต์ Dek-D เคยไปบุกโรงเรียน SOPA ด้วยนะ) 
 
       โรงเรียนศิลปะการแสดงแห่งกรุงโซล (서울공연예술학교; School of Performing Arts Seoul) หรือที่หลายคนรู้จักในนาม SOPA ความจริงแล้วก่อตั้งเมื่อปี 1966 ในชื่อ Jeonghui High School ก่อนที่จะมาเปลี่ยนเป็นชื่อปัจจุบันและรีโนเวตเป็นโรงเรียนศิลปะการแสดงแบบเต็มตัวเมื่อปี 2009 และผู้ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโรงเรียนก็คือ นายพักแจรยอน ผู้อำนวยการของโรงเรียนคนปัจจุบันนั่นเองครับ
 
        ปัจจุบันโรงเรียน SOPA ได้ทำการเปิดสอนออกเป็น 4 สาขาได้แก่ สาขาการละครและภาพยนตร์ สาขาดนตรีประยุกต์ สาขาการเต้นประยุกต์ สาขาศิลปะการแสดงบนเวที ด้วยความที่มีการเรียนการสอนที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่มีใจรักด้านศิลปกรรมศาสตร์โดยเฉพาะ จึงทำให้ในแต่ละปีมีนักเรียนรวมถึงดาราและศิลปินรุ่นใหม่จำนวนมากตบเท้าเข้าเรียนและจบการศึกษาจากโรงเรียนแห่งนี้ไปจำนวนไม่น้อยเลย ไม่แปลกใจที่หลายคนต่างขนานนามว่า SOPA นั้นเป็นอันดับ 1 ของโรงเรียนผลิตไอดอล KPOP (ตีคู่มากับโรงเรียน Hanlim) ยกตัวอย่างไอดอลศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของโรงเรียนนี้ ได้แก่
 

Cr. fansite and Dispatch
 
  • แจจิน, ซึงฮยอน, มินฮวาน FT ISLAND
  • จงฮยอน CN BLUE
  • ซูจี MissA
  • ซอลลี่
  • ฮเยริ Girls' Day
  • นาอึน, นัมจู, ฮายอง Apink
  • จงอิน, เซฮุน EXO
  • มินฮยอน Nu'est
  • จองกุก BTS
  • แจฮยอน N.Flying
  • จอย, ซึลกิ Red Velvet
  • โดคยอม, วอนอู, เอสคุปส์ Seventeen
  • อึนฮา, ยูจู, เยริน, ออมจี, ชินบี GFRIEND
  • แทยง, แจฮยอน, มาร์ค, แฮชาน, เจโน่, แจมิน NCT
     

Cr. fansite and Newsen
 
  • อาริน, จีโฮ Oh My Girl
  • แชยอน, ซมอี DIA
  • มินา Gugudun
  • ยูจอง, โดยอน Weki Meki
  • คยอลคยอง, ชียอน, ฮานา Pristin
  • นาอึน, เยนา April
  • ชองโซ อึนซอ ยอรึม ดายอง WJSN
  • อูจิน, ฮยอนจิน จองอิน Stray Kids
  • พัคจีฮุน, อีแดฮวี
  • ลีอา ITZY
  • เยดัม Treasure13
     
*นี่แค่เป็นตัวอย่างรายชื่อคร่าวๆ นะครับ ยังไม่รวมศิษย์เก่าก่อนหน้านั้นและศิลปินฝึกหัดจากค่ายต่างๆ ที่เตรียมตัวเดบิวต์เป็นศิลปินในอนาคตอีกด้วย (ส่วนใครมีรายชื่อไอดอลคนไหนอีก บอกเพิ่มได้นะ ><)

 
        รู้จักโรงเรียน SOPA กันไปพอหอมปากหอมคอ เรามาเข้าเรื่องดราม่าที่ได้เกริ่นไว้ตอนต้นดีกว่า ต้องบอกว่าเรื่องฉาวนี้มันคาราคาซังมาหลายปีแล้วล่ะ แต่เพิ่งมาเริ่มชัดเจนและมีการแฉเป็นเรื่องเป็นราวเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งคนที่เป็นคนก่อชนวนเรื่องราวฉาวๆ ในโรงเรียน SOPA ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล เค้าคนนั้นก็คือ นายพักแชรยอน ผู้อำนวยการของโรงเรียนนั่นแหละครับ โดยคดีที่เค้าก่อนั้นก็ไม่ได้มีแค่เรื่องเดียวซะด้วย และเมื่อปีที่ผ่านมานักเรียนได้แฉพฤติกรรมของเค้าพิมพ์ลงแผ่นกระดาษและถ่ายรูปอัปโหลดลงโซเชียลมีเดียจนแพร่หลาย แต่สุดท้ายเค้าก็ได้ข่มขู่นักเรียนและบอกว่าถ้าใครไม่ลบเค้าจะฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท 
 
        เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา สำนักงานการศึกษาแห่งกรุงโซลได้เปิดเผยว่า การบัญชีของโรงเรียน SOPA มีความไม่โปร่งใส อีกทั้งยังเผยอีกว่า รายได้จากการจัดงานแสดงในประเทศของนักเรียน มูลค่ากว่า 8,720,000 วอน ถูกนำฝากในบัญชีส่วนตัวของผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของโรงเรียน และนอกจากจัดงานแสดงภายในประเทศแล้ว ทางโรงเรียนยังส่งนักเรียนไปทำการแสดงในต่างประเทศตั้งแต่ปี 2016 อย่างล่าสุดก็เพิ่งจัดที่เมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการเผยว่าค่าตอบแทนการแสดงของนักเรียนครั้งนั้น ทางโรงเรียนได้รับราว 10 ล้านวอน แต่ถามว่าตอนนี้เงินก้อนนั้นอยู่ที่ไหนกลับไม่มีการเปิดเผยให้ทราบ แม้ว่าทางผู้ปกครองจะเรียกร้องให้ทางโรงเรียนออกมาชี้แจงแล้วก็ตาม
 

Cr. SBS
 
       จะว่าไปแล้ว การจัดงานแสดงถือว่าเป็นเรื่องปกติที่นักเรียนโรงเรียน SOPA ควรจะต้องทำ เพราะนอกจากเป็นการโชว์ความสามารถแล้ว ยังถือเป็นการสร้างรายได้ให้กับตัวเองและโรงเรียน แต่นั่นกลับไม่ใช่สิ่งที่พวกเค้าได้รับ เพราะว่านักเรียนหลายคนได้ออกมาแฉว่า พวกเค้าไม่ได้รับรายได้สักบาทจากการจัดการแสดงทั้งในประเทศและต่างประเทศ มิหนำซ้ำการแสดงเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่เค้าโดนครูใหญ่ของโรงเรียนบังคับให้ทำซะมากกว่า ซึ่งการแสดงเหล่านั้นก็ไม่ได้จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์โรงเรียนให้เป็นที่รู้จัก แต่ล้วนเป็นงานที่จัดเพื่อเรื่องส่วนตัวของผู้อำนวยการล้วนๆ เช่น งานดินเนอร์ งานเลี้ยงสังสรรค์ศิษย์เก่า และยังมีอีกอย่างน้อย 10 งานที่นักเรียนถูกบังคับให้ทำ โดยทางโรงเรียนไม่ได้ออกค่าใช้จ่ายในเรื่องของชุดแสดง การซ้อมฝึกฝน รวมไปถึงค่าเดินทางเวลาไปแสดงต่างประเทศ ทุกอย่างนักเรียนล้วนจ่ายเองหมด!
 
        ตัวแทนนักเรียน SOPA ได้ออกมาเปิดเผยกับสำนักสื่อใหญ่ของประเทศอย่างช่อง SBS และ EBS โดยนักเรียนจำนวน 30 คนเผยว่าพวกเค้าไม่ได้คำนึงถึงจุดประสงค์ของการจัดงานแต่ละครั้ง และยังบอกว่าพวกเค้าไม่มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธด้วย ซึ่งงานเลี้ยงแต่ละครั้งล้วนเต็มไปด้วยอบายมุข ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมสำหรับนักเรียนมัธยมปลายด้วยซ้ำ  
 

Clip


 
         นักเรียนหญิงที่ถูกบังคับให้ไปแสดงได้เผยว่า ทางโรงเรียนมักจับเธอและเพื่อนสาวไปแสดงในค่ายทหารที่เต็มไปด้วยผู้ชาย และบังคับให้โชว์เพลงที่เซ็กซี่ๆ แต่งตัวโชว์เนื้อหนังมังสา บังคับให้ใส่กางเกงขาสั้น “พวกเราไม่ได้อยากทำแต่เราถูกบังคับให้ทำ เราต้องคอยถือของขวัญและนำไปมอบให้กับทหารในค่ายเพื่อถ่ายรูปกับพวกเค้า มากกว่านั้นยังให้เรากอดกับทหารอีกด้วย ฉันโกรธแต่ทำอะไรไม่ได้”
 
        “พวกเราแสดงเพลง Bubble Pop และ Lip & Hip ของฮยอนอา ซึ่งเป็นเพลงที่ใครๆ ก็รู้ว่ามันเซ็กซี่และมีท่าเต้นที่ล่อแหลม เราต้องใส่เสื้อโชว์สะดือ กางเกงขาสั้นรัดๆ และลงจากเวทีไปให้พวกทหารได้สัมผัสในขณะที่แต่งตังตัวแบบนั้น ส่วนบางคนก็ถูกบุกรุกเข้ามาในห้องน้ำขณะเปลี่ยนชุดอยู่ พวกเค้าบุกมาเพื่อขอจับมือด้วย”
 

Clip


        และพ่อแม่ของพวกเธอรู้เรื่องนี้หรือเปล่า? “ฉันคิดว่าเพื่อนฉันหลายคนไม่บอกพ่อแม่ของพวกเธอ เพราะว่ามันทำจะให้พวกเค้าเสียใจ พวกเธอเลยเลือกที่เก็บเงียบไว้เอาไว้ เพราะไม่อยากให้พ่อแม่ต้องมาผิดหวังในเมื่อต้องจ่ายค่าเทอมที่มีราคาสูงเพื่อมาเรียน แต่ลูกของเค้ากลับได้รับการปฏิบัติเช่นนี้”
 
        แต่อย่างไรก็ตามเมื่อความฉาวมันปิดไม่อยู่และเมื่อผู้ปกครองหลายคนได้ทราบเรื่องนี้ต่างก็ไม่นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาทางสมาคมผู้ปกครองและนักเรียนได้พยายามเผิดเผยปัญหาการทุจริตเหล่านี้ และเรียกร้องให้ครูใหญ่ของโรงเรียนออกมาชี้แจง แต่ผลที่ได้คือทางผอ. ได้หาสารพัดวิธีมาปิดกั้น อีกทั้งยังตั้งสมาคมผู้ปกครองขึ้นมาใหม่เพื่อตอบสนองความคิดของตัวเอง (คือไปสุดมากกกก!)
 
         เรื่องราวทุจริตของผอ.พักไม่ได้มีแค่เพียงเท่านี้นะครับ เพราะมีการเปิดเผยอีกว่าเค้าและภรรยาได้ทำเรื่องโกงอีกมากมายในโรงเรียนแห่งนี้ ยกตัวอย่างเช่น 
 
- ผอ.พัก ได้ออกรถยนต์ส่วนตัวโดยนำงบของโรงเรียนมาจ่าย ซึ่งรวมไปถึงค่าน้ำมัน ค่าผ่านทางอีกจำนวน 816,000 วอนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และไม่ใช่แค่นั้น เค้ายังใช้เงินของโรงเรียนเพื่อซื้อโทรศัพท์รุ่นใหม่ของตัวเองและยังรวมถึงค่าโทรศัพท์เป็นจำนวน 2.73 ล้านวอน ยังไม่พอครับ ทางคณะกรรมการโรงเรียนยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ผอ.พักได้มอบเงินของโรงเรียนให้กับฝ่ายบริหารของภรรยาตัวเอง เป็นเงินมากกว่า 45.67 ล้านวอนอีกด้วย
 
-  โรงเรียน SOPA ถูกเรียกว่าเป็น ‘อาณาจักรครอบครัวของผอ.พัก’ เพราะว่าที่ผ่านมีการคัดเลือกบุคลากรเข้ามาทำงานหลายคน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นคนรู้จักของเค้า เรียกง่ายๆ ว่าเด็กเส้นก็คงไม่แปลกนัก อีกทั้งเมื่อปีที่แล้วได้มีการสรรหาคุณครูใหม่มาบรรจุที่โรงเรียนจำนวน 4 คน ซึ่ง 1 ในนั้นก็คือลูกสาวของเค้า และอีก 2 คนก็เป็นคนที่รู้จักของเจ้าหน้าที่ในโรงเรียน โดยทางสำนักงานทางการศึกษาได้ขอหลักฐานประกอบการสมัครเพื่อตรวจสอบการทุจริต แต่ทางโรงเรียนกลับบอกว่า เอกสารเหล่านั้นได้ถูกทำลายไปหมดแล้ว และผู้ที่ทำลายก็คือลูกชายของผอ.พัก ซึ่งรับบทเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการของโรงเรียนนั่นเอง 
 
- ผอ.พักได้ปรับปรุงอาคารเรียนใหม่แต่กลับไม่ใช้เพื่อเป็นที่เรียนของนักเรียน เค้ารีโนเวตให้เป็นที่พักอาศัยของตัวเองและภรรยา อีกทั้งยังไม่จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟอีกด้วย แต่ในขณะเดียวกัน ห้องเรียนของนักเรียนกลับไม่ได้รับการปรับปรุง แอร์ก็เสียบ่อย ห้องน้ำหลายห้องก็ใช้งานไม่ได้ ท่อตันบ่อยมาก นักเรียนหลายคนก็ได้รับบาดเจ็บจากความทรุดโทรมของห้องน้ำหลายรายแล้ว หลายอย่างไม่ได้ปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นเลยในขณะที่ค่าเทอมกลับเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี
 
- ปกตินโยบายเกษียณอายุของผู้อำนวยการคือ 8 ปี โดยนายพักเข้ามาเป็นผู้อำนวยการที่ SOPA เมื่อปี 2009 นั่นหมายความว่า ความจริงเค้าต้องหมดวาระไปแล้ว แต่มีการเปิดเผยว่านายพักได้เปลี่ยนกฎระเบียบนี้ผ่านภรรยาหัวหน้าของผู้บริหารเพื่อให้นโยบายเกษียณอายุเป็นโมฆะ และตัวเองดำรงตำแหน่งต่อได้
 
        ในเมื่อยิ่งพยายามจะเปิดเผยเท่าไหร่ก็ยิ่งถูกข่มขู่ และด้วยความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย พวกเค้าก็ไม่มีอะไรต้องกลัว ในที่สุดนักเรียนของโรงเรียน SOPA ก็ได้ออกมาแฉเรื่องราวการทุจริตนี้อีกครั้ง โดยการกลับมาเปิดโปงครั้งนี้ พวกเค้าได้ดึงความสามารถทางการร้องและแสดงบวกกับความรู้สึกที่พวกเค้าต้องเผชิญกับเรื่องราวนี้มาตลอด และครีเอตออกมาเป็นคลิปละครเพลงเพื่อพูดถึงการคอร์รัปชั่นของผู้อำนวยการโรงเรียนตัวเอง โดยมีจุดประสงค์ต้องการที่จะมีการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นและเหมาะสมกับการเรียนรู้ อีกทั้งจัดทำเพื่อให้กำลังใจเพื่อนนักเรียนด้วยกันที่ตกเป็นเหยื่อจากเหตุการณ์นี้
 

Clip


 
        เนื้อร้องในเพลงนี้ก็ได้พูดถึงประเด็นต่างๆ ในโรงเรียนทั้งเรื่องการทุจริต การบังคับและเอาเปรียบนักเรียนให้ไปจัดทำการแสดงอย่างไม่เต็มใจจนบางคนอาจถูกคุกคามทางเพศและส่งผลต่อสภาพจิต โดยเพลงที่แต่งนั้น เค้าได้เกริ่นขอโทษกับพระเจ้าที่ทำบาปในครั้งนี้ ทั้งบาปที่ต้องออกมาพูดเรื่องฉาวๆ ในโรงเรียนตัวเอง บาปที่ต้องถูกบังคับให้ไปแสดงทั้งๆ ที่ไม่เต็มใจ บาปจากการถูกเลือกปฏิบัติจากครูใหญ่ของโรงเรียน รวมถึงบาปที่ต้องไปแสดงทั้งที่ไม่เกี่ยวข้องกับวิชาเอกของตัวเอง และได้ปิดท้ายแต่ละท่อนว่า ใครกันแน่ที่เป็นคนบาป? (ประมาณว่าแซะผอ.นั่นแหละที่บาป แต่นักเรียนต้องออกมารับบาปนั้นแทน) 
 
        ต้องบอกว่าเนื้อเพลงแต่ละท่อนนั้นเจ็บแสบมากครับ เปิดโปงแต่ละเรื่องได้ถึงพริกถึงขิงเลย ซึ่งท่อนก่อนจบเพลง เค้าได้บอกว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการที่เข้ามาเป็นนักเรียนโรงเรียนนี้นอกจากจะได้ฝึกฝนฝีมือของตัวเองแล้ว ยังได้ต่อสู้กับความไม่ยุติธรรมอีกด้วยนะ (ตลกร้ายไปอีก)  
 


 
         พอได้รู้เรื่องการทุจริตในโรงเรียนนี้แล้ว ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่พีคไม่น้อยเลยล่ะ ใครจะไปคิดว่าโรงเรียนผลิตไอดอลที่มีชื่อเสียงอย่าง SOPA จะซ่อนปัญหาการทุจริตในโรงเรียนได้ใหญ่โตเบอร์นี้ และหลังจากเรื่องนี้ได้เป็นประเด็นฉาวจนคนทั่วไปได้รับรู้แล้ว ทางผอ.พักก็ได้ปฏิเสธการสอบสวนจากสำนักงานการศึกษาและจะยื่นคำร้องคัดค้านอีกด้วย (ไปให้สุดจ้า) เอาเป็นว่าบทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรก็ต้องรอติดตามกันนะครับ (แต่ถ้าไม่ทำผิดจริงก็คงไม่มีอะไรต้องกลัวหรอกเนอะ) 


 
Sources:
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด