แนะนำ 5 ช่อง Youtube ที่ช่วยฝึกภาษาญี่ปุ่นแบบง่ายๆ (แถมฟรีด้วย!)


 
        ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ต้องบอกเลยว่าวัฒนธรรมญี่ปุ่นนั้นได้เข้ามามีบทบาทและเป็นกระแสในไทยอย่างมาก ที่เห็นชัดๆ ก็จะเป็นวงการเพลงในบ้านเรานี่แหละที่ได้รับอิทธิพลมาแบบเต็มๆ เลย และนอกจากอุตสาหกรรมด้านความบันเทิงแล้ว บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งก็เริ่มเข้ามาในไทยมากขึ้นแล้วด้วย สังเกตได้จากงาน Japan Expo ที่จัดใหญ่โตขึ้นทุกปี จากจุดเริ่มต้นที่เป็นงานด้านการศึกษาจนตอนนี้กลายเป็นงานที่รวบรวมวัฒนธรรม การศึกษา และท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในไทยเลยก็ว่าได้ เห็นแบบนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าภาษาญี่ปุ่นนั้นมีความสำคัญ และน่าจะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของการเรียนภาษาที่ดีไม่น้อยเลยล่ะ ยิ่งคนที่ชอบชื่นชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นควรจะศึกษาเอาไว้เลยค่ะ 
 
        สำหรับน้องๆ Dek-D คนไหนที่รู้สึกสนใจอยากเรียนภาษาญี่ปุ่นบ้าง แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหนดี นอกจากการซื้อหนังสือมาเรียนด้วยตัวเองแล้ว ในช่องทางออนไลน์อย่างหลายแห่งก็มีสื่อให้น้องๆ ได้ใช้เรียนด้วยเหมือนกัน วันนี้พี่ชมพูได้รวบรวมช่องสอนภาษาญี่ปุ่นบน Youtube มาให้น้องๆ ลองไปเรียนกันค่ะ มีช่องไหนบ้างตามมาเลย


 

I Love Japan ภาษาญี่ปุ่น เที่ยวญี่ปุ่น
 

Clip


 
        มาเริ่มที่แชนแนลดังที่คนรักญี่ปุ่นรู้จักกันกับ I love Japanese โดยมายเซนเซ ช่องนี้สอนโดยคนไทยควบคู่ไปกับคนญี่ปุ่นค่ะ ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะฟังไม่รู้เรื่องหรือแปลไม่ออก เพราะจะพูดเป็นภาษาไทยตลอดทั้งรายการเลย
 
        โดยสไตล์การสอนของช่องนี้จะเน้นไปที่คำศัพท์หลากหลายแนวมาก ทั้งศัพท์วัยรุ่น เช่น คำว่า จัดฉาก, ทะลึ่ง, ฟิน, เนียน ฯลฯ คำและเสียงต้องห้ามในภาษาญี่ปุ่น ประโยคที่ได้ยินตามร้านต่างๆ เช่น ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น ซึ่งมันเป็นคำที่เราใช้จริงๆ กันเป็นปกติ เรียกว่ามีประโยชน์มากกก บางครั้งทางช่องก็มีไปสัมภาษณ์คนญี่ปุ่นตามงานต่างๆ ด้วยค่ะ นอกจากจะได้เติมความรู้ด้านคำศัพท์แล้วยังได้ฝึกทักษะการฟังไปด้วย อีกทั้งยังมีสอดแทรกวัฒนธรรมเล็กๆ น้อยๆ ของชาวญี่ปุ่นให้เราได้ซึมซับไปพร้อมกันอีก ความจริงแล้วทาง I love Japanese เองก็มีเพจให้ติดตามกันด้วยนะคะ ใครสนใจสไตล์การสอนของมายเซนเซก็ลองไปติดตามกันได้


 

Home-made Smile Video
 

Clip


 
        สำหรับใครที่อยากเริ่มตั้งแต่การออกเสียงตัวอักษร แชนแนล Home-made Smile Video ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ ช่องนี้เองก็ดำเนินการสอนโดยคนไทย เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นไปในแนวของศัพท์ในชีวิตประจำวัน เกร็ดความรู้เล็กๆ ที่ควรรู้ อย่างเช่น ในรูปประโยคภาษาญี่ปุ่นบางทีจะมีคำเหล่านี้ ね、よ、よね、なあ、かな ปิดท้ายอยู่ แต่ใช้ต่างกันอย่างไรล่ะ บอกเลยว่า 5 ตัวนี้ทำสับสนเวลาใช้มากๆ แถมตัวอักษรคันจิ (ตัวอักษรจีน) เองก็มีสอนนะ เป็นแบบคันจิง่ายๆ ที่ควรรู้ และไหนๆ ก็เป็นสไตล์ศัพท์ที่เจอได้ในชีวิตประจำวันแล้ว ก็เลยเอาประโยคที่เจอได้ในสิ่งของในชีวิตประจำมาสอนเรื่องการใช้ไวยากรณ์ด้วยซะเลย ซึ่งแบบนี้น่าจะทำให้เข้าใจง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ เพราะได้เห็นวิธีการใช้จริงๆ บรรยากาศจะออกไปทางเหมือนเรียนในห้องเรียนค่ะ สไตล์อาจจะไม่ได้หวือหวาเท่าไหร่ แต่ความรู้ที่ได้เยอะพอสมควรเลย


 

Learn Japanese With JapanesePod101.com
 

Clip


 
        จากนี้เป็นต้นไปจะเป็นช่องที่สอนโดยชาวญี่ปุ่นแล้วนะคะ แชนแนล Learn Japanese With JapanesePod101.com (ชื่อยาวจริง) คนสอนหลักๆ คือ ริสะซัง ค่ะ แต่ก็ใช่ว่าจะสอนโดยใช้ครูผู้สอนอย่างเดียว ยังมีสื่อที่น่าสนใจอย่างอื่นเช่น แอนิเมชัน และเพลงด้วย แต่ถึงจะบอกว่าผู้สอนเป็นชาวญี่ปุ่น แต่ภาษาที่ใช้สื่อสารกับเราเป็นภาษาอังกฤษ เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ได้เรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยได้ฝึกฟังภาษาอังกฤษด้วย
 
        สำหรับแชนแนลนี้มีคลิปหลากหลายแบบมาก สอนตั้งแต่ตัวอักษร แกรมมาร์ วัฒนธรรม รวมถึงการสอบ JLPT นอกจากนั้นยังมีทริคดีๆ เพื่อช่วยในการเรียนเราด้วย เช่น เทคนิคการเรียนผ่านการนอน (ได้ผลจริงไม่จริงยังไง ต้องลองทำดูค่ะ 555 ) เรียกว่าสอนหมดไม่มีกั๊ก อย่างคลิปที่พี่แนบมาเขาจะสอนเรื่องการทักทายด้วยสภาพอากาศ เหมือนกับในไทยที่พอเจอหน้ากันเราจะทักกันด้วย กินข้าวยัง? อะไรแบบนี้ ที่ญี่ปุ่นเองพอเจอหน้ากันจะทักด้วย วันนี้อากาศดีเนอะ เป็นการเริ่มต้นบทสนทนารูปแบบนึง เรียกว่าได้เรียนรู้วัฒนธรรมไปอีก


 

NHK WORLD-JAPAN
 

Clip


 
        มาถึงช่องหลักของทางสำนักข่าวญี่ปุ่นอย่าง NHK กันบ้าง หลายคนจะคุ้นเคย NHK ในเรื่องของข่าวอย่างเดียว แต่ความจริงแล้วเขาทำสื่อการสอนภาษาญี่ปุ่นด้วยค่ะ โดยทางช่องนี้มีการสอนภาษาญี่ปุ่นอย่างง่ายอยู่ค่ะ
 
        สไตล์การสอนจะสอนผ่านบทสนทนา เป็นแนวให้เราดูแอนิเมชันสั้นๆ แล้วค่อยๆ มาอธิบายแต่ละประโยคว่าพูดถึงอะไร มีความหมายว่าอะไร ใช้ยังไง มีแกรมมาร์ตรงไหนที่ควรรู้บ้าง อย่างในคลิปที่พี่แปะไว้ หัวเรื่องทั้งหมดจะเป็นการแสดงความรู้สึก แล้วเขาจะค่อยๆ เจาะไปทีละประเด็น ตั้งแต่ในประโยคมีคำไหนบ้างที่แสดงความรู้สึกไปจนถึงไวยากรณ์ที่ใช้ แถมท้ายคลิปยังมีสาระดีๆ ที่เกี่ยวข้องในแต่ละตอนและคันจิสอนด้วยค่ะ และหากเรียนๆ ไปแล้วเบื่อๆ จะแวะไปฟังข่าวบ้างก็ได้นะคะ อยู่ในแชนแนลเดียวกันเนี่ยแหละ นอกจากนี้เขาก็มีเว็บไซต์ nhk.or.jp เอาไว้สอนภาษาญี่ปุ่นโดยเฉพาะอยู่ด้วย ยังไงก็ลองไปติดตามดูได้ค่ะ


 

That Japanese Man Yuta
 

Clip


 
        ตบท้ายด้วยยูทูบเบอร์ชายนาม ยูตะซัง กับ ช่อง That Japanese Man Yuta เป็นอีกช่องนึงที่มีเนื้อหาน่าสนใจมากๆ  เพราะสิ่งที่เขาสอนมันอยู่นอกเหนือจากตำราเรียน จุดประสงค์ของการทำคลิปของเขาคือทำเพื่ออธิบายให้เข้าใจประเทศญี่ปุ่นผ่านการนำเสนอผ่านทางวัฒนธรรม
 
        น้องๆ อาจจะกลุ้มใจว่าเป็นช่องของคนญี่ปุ่นแบบนี้เราจะเข้าใจมั้ย ไม่ต้องห่วงค่ะ ยูตะซังเขาพูดเป็นภาษาอังกฤษ ถือเป็นการฝึกสกิลภาษาอังกฤษไปในตัวด้วยเลย อย่างในคลิปด้านบนคือเขามาพูดถึงเรื่อง ภาษาญี่ปุ่นมีคำหยาบมั้ย? น้องๆ บางคนอาจจะรู้จักคำว่า バカ (บะกะ) แปลว่า บ้า หรือ โง่ แล้วก็เกิดสงสัยว่ามีคำที่หยาบกว่านี้มั้ย (พี่ก็สงสัย) เพราะในภาษาไทยมันดูซอฟต์มาก ในคลิปก็จะบอกถึงอาการหยาบของญี่ปุ่นว่าเป็นแบบไหนค่ะ คลิปส่วนใหญ่ในช่องของยูตะซังจะอยู่ในรูปแบบของบทสัมภาษณ์ เราก็จะได้ฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษกับภาษาญี่ปุ่นไปพร้อมกันอย่างเพลินๆ 


 
        ช่องทางเรียนภาษาญี่ปุ่นใช่ว่าจะมีแค่ใน Youtube อย่างเดียว แต่มีอีกหลากหลายเลยไม่ว่าจะเป็นทางแฟนเพจ หรือทางแอปต่างๆ แต่สิ่งที่ยากที่สุดในการเรียนภาษาญี่ปุ่นในความคิดเห็นของพี่คือการพูดค่ะ เพราะในตำราเรียนกับสิ่งที่คนญี่ปุ่นพูดกันปกติมันจะต่างกันนิดหน่อย (รึเปล่านะ 555) เลยต้องอาศัยการดูคลิปต่างๆ ที่ดำเนินรายการโดยคนญี่ปุ่นและรายการต่างๆ ของทีวีญี่ปุ่นเอา อีกทั้งความเร็วในการพูดของเขามันเร็วมากๆ ถ้าเราไม่ฟังให้บ่อยๆ เราจะจับใจความสิ่งที่เขาพูดไม่ได้เลยจริงๆ T T ใครมีช่องทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นอื่นๆ ที่อยากแนะนำ มาแชร์กันได้เลยค่ะ เผื่อพี่จะลองไปดูบ้าง :)
พี่ชมพู

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด