สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D ช่วงนี้ต้องบอกเลยว่าบ้านเราร้อนระอุกันสุดๆ แสนจะดุเดือดทั้งอากาศทั้งการเมืองเลยเนอะ พอตามแล้วก็แอบเครียดพาลให้ทุกข์ไปไม่น้อย (หัวเราะแห้ง) วันก่อนพี่วุฒิได้เห็นผลการจัดอันดับประเทศที่มีความสุขในโลกประจำปี 2019 วันนี้เลยนำมาฝากครับ 

 

Cr. Unsplash.com 
 
       World Happiness Report หรือรายงานประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก เป็นการสำรวจจากเครือข่ายการพัฒนาความยั่งยืน ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานย่อยของสหประชาชาติหรือ UN เริ่มมีการสำรวจตั้งแต่ปี 2012 มาดูกันว่าในปี 2019 ประเทศไหนจะติดอันดับบ้าง 
 
       สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการวัด มี 6 อย่าง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัว (GDP per Capita) สิทธิเสรีภาพในการดำเนินชีวิต การเข้าถึงสิทธิและบริการขั้นพื้นฐาน กระบวนการสาธารณสุข ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของคนในสังคม และอัตราการคอร์รัปชันใน 156 ประเทศทั่วโลก และนี่คือรายชื่อ 10 ประเทศที่มีความสุขในโลกประจำปีนี้ 
 
อันดับ 1 ฟินแลนด์
อันดับ 2 เดนมาร์ก
อันดับ 3 นอร์เวย์
อันดับ 4 ไอซ์แลนด์
อันดับ 5 เนเธอร์แลนด์
อันดับ 6 สวิตเซอร์แลนด์
อันดับ 7 สวีเดน
อันดับ 8 นิวซีแลนด์ 
อันดับ 9 แคนาดา
อันดับ 10 ออสเตรเลีย 
 

Cr. Unsplash.com
 
          จากการจัดอันดับจะเห็นได้ว่าประเทศฟินแลนด์นั้นได้ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจมากนัก เพราะว่าการที่จะทำให้ประเทศน่าอยู่และประชาชนมีความสุขได้นั้นไม่สามารถเกิดได้เพียงเพราะใครคนใดคนหนึ่ง แต่มันต้องเกิดจากความร่วมกันทุกฝ่ายทั้งประชาชนและรัฐบาล จะเห็นได้ว่าฟินแลนด์มีคะแนนในเกณฑ์ที่สูงมากในทุกด้าน อีกทั้งประชาชนเองก็มีความไว้วางใจต่อรัฐบาล บวกกับรัฐบาลฟินแลนด์ก็มีประวัติการทุจริตน้อยที่สุดในโลก และเป็นประเทศที่ระบบการปกครองล้มเหลวน้อยที่สุดในโลก แม้ประชาชนอาจจะเสียภาษีค่อนข้างแพง แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาก็ทำให้คุณภาพชีวิตของชาวฟินน์รวมถึงผู้ที่อพยพมาอยู่ในฟินแลนด์ต่างอยู่ดีมีสุขกันถ้วนหน้า (ที่อิจฉาสุดๆ ก็คงจะเป็นระบบการศึกษาของฟินแลนด์ที่ดีที่สุดในโลกนี่แหละ)
 

Cr. Unsplash.com 
 
        นอกจากฟินแลนด์ที่ติดโผแล้ว ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียก็พากันติดโผหัวตาราง top10 กันทุกปี ไม่ว่าจะเป็นเดนมาร์ก (อันดับ 2) นอร์เวย์ (อันดับ 3) และไอซ์แลนด์ (อันดับ 4) ส่วนประเทศจากแถบเอเชีย-โอเชียเนีย มีเพียงประเทศเดียวเท่านั้นคือ นิวซีแลนด์ (อันดับ 8) เช่นเดียวกับประเทศในทวีปอเมริกาที่มีเพียงแคนาดาติดโผในอันดับ 9
 

Cr. Unsplash.com 
 
        มาดูอันดับอื่นๆ กันบ้าง ประเทศมหาอำนาจของโลกปีนี้บางประเทศก็มีอันดับสูงขึ้น เช่น สหราชอาณาจักร (อันดับ 15 จาก 18 เมื่อปีที่แล้ว) แต่ขณะเดียวกันหลายๆ ประเทศก็มีอันดับตกลงจากปีที่แล้วเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา (อันดับ 19 ตกจาก 18) ประเทศเยอรมนี (อันดับ 17 ตกจาก 15) ประเทศญี่ปุ่น (อันดับ 58 ตกจาก 54) ประเทศรัสเซีย (อันดับ 68 ตกจาก 59) และสาธารณรัฐประชาชนจีน (อันดับ 93 ตกจาก 86) 
 

Cr. Unsplash.com
 
         ข้ามมาที่ฝั่งอาซียนของเรากันบ้าง สิงคโปร์ ยังคงครองครองประเทศที่มีความสุขที่สุดในเขตนี้ (อันดับ 34) ส่วนอันดับรองลงมาเป็นของประเทศไทย (อันดับ 52 ตกจาก 46 ปีที่แล้ว) ส่วนประเทศรั้งอันดับสุดท้ายในย่านอาเซียนคือ เมียนมา (อันดับ 131) 
 

Cr. Pixabay.com
 
        ปิดท้ายกับประเทศในอันดับท้ายตารางกันบ้าง สำหรับประเทศที่ประสบวิกฤตภาวะเงินเฟ้ออย่างหนักในตอนนี้อย่าง เวเนซุเอลา รั้งอันดับที่ 108 และในส่วนของประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในโลก ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศจากทวีปแอฟริกา ซึ่งประเทศที่รั้งท้ายจากการจัดอันดับปีนี้ได้ลำดับที่ 156 ได้แก่ ประเทศซูดาน 
 
อันดับ 147 เฮติ
อันดับ 148 บอตสวานา
อันดับ 149 ซีเรีย
อันดับ 150 มาลาวี 
อันดับ 151 เยเมน
อันดับ 152 รวันดา
อันดับ 153 แทนซาเนีย
อันดับ 154 อัฟกานิสถาน
อันดับ 155 สาธารณรัฐแอฟริกากลาง
อันดับ 156 ซูดาน

 
        ต้องบอกว่าอันดับในปีนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงไม่ต่างจากปีที่แล้วมากนัก ส่วนประเทศไทยของเราถึงแม้ว่าขึ้นมาเป็นรองแชมป์แทนที่มาเลเซียในอาเซียน แต่ก็ถือว่าอันดับตกลงไปจากปีที่แล้วพอสมควร อย่างไรก็ตามหวังว่าในอนาคตเราจะติดชาร์ตอันดับสูงๆ กับเค้าบ้างเนอะ ^^   
 
Source:
https://edition.cnn.com/travel/article/worlds-happiest-countries-united-nations-2019/index.html
http://worldhappiness.report/
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด