เทรนด์รักษ์โลกมาแรง! แอบดูนโยบายลดการใช้พลาสติกในต่างประเทศ (เค้าทำยังไงกันบ้างนะ?)

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน พูดถึงหนึ่งในกระแสที่คนทั่วโลกตระหนักและรณรงค์กันอย่างจริงจังตอนนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของการลดการใช้ถุงพลาสติกนั่นเองค่ะ ที่จริงในไทยเองก็มีการขอความร่วมมือลดการใช้ถุงพลาสติกมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว และตอนนี้หลายแห่งก็เริ่มจริงจังมากขึ้นด้วยการงดแจกถุงพลาสติก บางคนอาจจะรู้สึกยุ่งยากและไม่สะดวกที่ต้องพกถุงผ้าไปเอง แต่ขอบอกว่าที่ต่างประเทศเค้าทำกันมานานแล้วค่ะ ถ้าเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสักหน่อยก็ไม่ใช่เรื่องน่ารำคาญใจเลย เพราะฉะนั้นวันนี้ พี่เยลลี่ จะพาไปดูว่าประเทศอื่นๆ เค้ามีนโยบายเรื่องพลาสติกใช้ครั้งเดียวยังไงกันบ้างนะ ตามมากันเลยค่า

 
         ปัญหาขยะล้นเมืองเป็นปัญหาเรื้อรังที่หลายๆ ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ซึ่ง 1 ในปัญหาหลักของจำนวนขยะที่มากจนล้นนี้มากจากการใช้ “พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง” (Single-Use Plastics) นั่นเองค่ะ ในชีวิตประจำวันของเราใช้พลาสติกจำพวกนี้เยอะมากๆ โดยที่เราไม่ได้ตระหนัก ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติก แก้วน้ำ ฝาครอบแก้ว หลอด ไม้คนกาแฟ จานชาม ช้อนส้อมพลาสติก เรียกได้ว่านับกันไม่หวาดไม่ไหวเลยทีเดียว ยิ่งถ้าการรีไซเคิลขยะไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ขยะเหล่านี้ก็จะถูกนำไปทิ้งไว้รวมๆ กันจนกลายเป็นพื้นที่ทิ้งขยะขนาดใหญ่ อย่างที่เมืองนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศอินเดีย มีขยะจำนวนมหาศาลที่กองเป็นภูเขาสูงถึง 65 เมตร แถมกำลังจะสูงแซงหน้าทัชมาฮาลในอนาคตอันใกล้นี้อีกต่างหาก (น่ากลัวมาก...) 

 

Photo Credit: https://phys.org/
 
       ประเด็นก็คือแม้พลาสติกเหล่านี้จะมีอายุการใช้งานที่สั้น แต่การย่อยสลายของมันใช้เวลานานหลายร้อยปี หมายความว่าถุงพลาสติกใบแรกที่ถูกผลิตขึ้นในปี 1907 ก็ยังไม่ย่อยสลายเลยด้วยซ้ำค่ะ อีกปัญหาคือพลาสติกเหล่านี้หลายชนิดมีขนาดเล็ก รวมถึงมีคนที่ขาดจิตสำนึกทิ้งขยะไม่เป็นที่ ทำให้ขยะจำนวนมากหลุดลอดลงทะเลหรือแหล่งน้ำ รวมไปถึงถิ่นที่อยู่ของสัตว์ป่าอื่นๆ หลายต่อหลายครั้งที่เราเห็นข่าวสัตว์ตายเพราะกินขยะพลาสติกเข้าไป บางตัวก็พิการเพราะโดนพลาสติกรัดหรือบาดจนรูปร่างบิดเบี้ยว แม้จะบอกว่าพลาสติกบางชนิดย่อยสลายได้เร็ว แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องไมโครบีดส์ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการทำพลาสติกตกค้างอยู่ในธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตอยู่ดี
 
       และเพื่อให้ทุกคนบนโลกตระหนักถึงปัญหานี้ องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) เลยสร้างแคมเปญไลฟ์สดติดตามการย่อยสลายของพลาสติกเป็นเวลา 450 ปี! ทั้งนี้ก็เพื่อเรียกร้องให้นานาชาติเข้าร่วมลงนามในการป้องกันไม่ให้พลาสติกทำลายทรัพยากรทางน้ำไปมากกว่านี้ด้วย ใครอยากแวะไปดูความคืบหน้าก็สามารถจิ้มได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ 
 

Photo Credit: https://unsplash.com/
 
       ถึงแม้ว่าพลาสติกจะมีข้อเสีย แต่การเลิกใช้พลาสติก 100% ในตอนนี้ก็คงยังเป็นไปไม่ได้ เพราะเราเองก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งของหรือเทคโนโลยีหลายๆ อย่างที่ทำมาจากพลาสติกช่วยต่อยอดในเรื่องต่างๆ ต่อไปได้อีก แต่เราสามารถลดการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งได้ค่ะ อย่างตอนนี้ห้างร้านในประเทศไทยรวมถึงองค์กรต่างๆ ก็เริ่มประกาศงดแจกถุงพลาสติกแล้วหลังจากที่ปรับลดและขอความร่วมมือจากผู้บริโภคมาสักพักใหญ่ บางคนอาจรู้สึกว่าไม่ได้รับความสะดวกสบายเหมือนเคย แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวสักเล็กน้อย ซึ่งเรื่องนี้หลายๆ ประเทศทั่วโลกก็ตระหนักมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ละที่เค้าก็มีนโยบายที่แตกต่างกันไป รับรองว่าประเทศไทยไม่ได้หัวเดียวกระเทียมลีบแน่นอน ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าค่ะว่าต่างประเทศเค้ามีนโยบายยังไงบ้าง

 

Photo Credit: https://unsplash.com/

 

เกาหลีใต้


       ช่วงนี้ตั๋วโปรไปเกาหลีออกรัวๆ ยั่วๆ มากจ้า ใครที่วางแผนจะไปเที่ยวต้องศึกษาไว้สักหน่อย เพราะกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเกาหลีใต้เพิ่งจะมีการออกกฎหมายแบนการแจกถุงพลาสติกไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เองค่ะ โดยกำหนดไว้ว่าซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีขนาดใหญ่กว่า 165 ตารางเมตร ห้ามแจกถุงพลาสติกให้ลูกค้า ยกเว้นถุงเล็กๆ ที่ไว้ใส่ของสดอย่างเนื้อหรือปลาเท่านั้น ส่วนร้านที่มีพื้นที่เล็กกว่าที่กฎหมายกำหนดก็ยังสามารถแจกถุงให้ได้อยู่ แต่ถ้าใครที่ลืมพกถุงผ้าไปจริงๆ ตามร้านใหญ่ๆ ก็จะมีถุงพลาสติกใช้ซ้ำหรือถุงผ้าวางขายให้ในราคา 500-3,000 วอน หรือบางร้านอาจมีบริการให้เช่าถุงผ้าโดยให้วางมัดจำไว้ 500 วอนก็มีค่ะ พอเอาถุงมาคืนก็ได้เงินคืนไป พี่ว่าเป็นนโยบายที่ดีมากๆ
 
       ส่วนพี่วุฒิก็แอบมาเสริมมาให้ว่า ตอนที่ไปเที่ยวปูซาน ถ้าร้านเค้าเห็นว่าเราถือถุงผ้าหรือถุงชอปปิงจากที่อื่นอยู่ก่อนแล้วก็จะไม่ค่อยแจกถุงให้เหมือนกัน ถ้าอยากได้ต้องขอเองเด้อ

 

สหภาพยุโรป (EU)


       สำหรับยุโรปพี่ขอรวมมาไว้ทีเดียวเลย เพราะว่า EU นั้นผ่านกฎหมายแบนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเรียบร้อยแล้วค่ะ กฎหมายนี้จะเริ่มใช้ในปี 2021 โดยแบนพลาสติกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นหลอด สำลีปั่นหู จานชาม ช้อนส้อม มีดที่ทำจากพลาสติก อันนี้พี่ขอเสริมให้นิดนึง จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยไปแลกเปลี่ยนที่เบลเยี่ยมตั้งแต่ปี 2012 (รู้เลยว่าแก่...) คนที่นู่นจะไม่ค่อยใช้ถุงพลาสติกกันอยู่แล้วค่ะ พวกกล่องใส่อาหารส่วนมากจะเป็นกระดาษ ส่วนใครที่ไปซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตแล้วลืมพกถุงผ้าไป จะมีถุงแบบใช้ซ้ำได้ขายเป็นเงินไทยประมาณถุงละ 20 บาท แพงม้ากก  

 

Photo Credit: https://unsplash.com/

 

เม็กซิโก


       ถุงพลาสติกก็เป็นปัญหามลพิษที่ใหญ่ที่สุดของเม็กซิโกเหมือนกันค่ะ เค้าเลยมีกฎหมายปรับเงินร้านค้าที่แจกถุงพลาสติกให้แก่ลูกค้าตั้งแต่ปี 2009 แต่ล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เมืองหลวงของประเทศอย่างเม็กซิโกซิตี้ก็ได้ผ่านกฎหมายแบนการใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้งเรียบร้อย โดยภายในปีหน้าจะห้ามไม่ให้มีการแจกถุงพลาสติกในซูเปอร์มาร์เก็ตเวลาซื้อของ ส่วนพลาสติกใช้แล้วทิ้งอื่นๆ ก็จะถูกแบนภายในปี 2021 เช่นกันค่ะ

 

เคนย่า


       แว้บมาดูประเทศในแถบแอฟริกากันบ้างดีกว่า พี่แอบตกใจตอนที่รู้ข้อมูลนี้ด้วยค่ะ เคนย่านั้นแบนการใช้ถุงพลาสติกไปตั้งแต่ปี 2017 แถมกฎหมายก็เคร่งมากๆ ด้วย ถ้าเจอใครขาย ผลิต หรือถือถุงพลาสติกเนี่ย อาจจะโดนปรับเป็นเงิน $38,000 หรือถูกตัดสินขังคุกถึง 4 ปีเลยด้วยค่ะ ซึ่งจริงๆ แล้วประเทศในแถบแอฟริกาอื่นๆ อย่างเช่น รวันดา ยูกันดา แอฟริกาใต้ โซมาเลีย และเอธิโอเปีย ก็มีการแบนหรือเก็บเงินค่าถุงเพิ่มอีกเหมือนกัน

 

บังคลาเทศ


       มาถึงประเทศสุดท้ายกันแล้ว ขอบอกว่าบังคลาเทศนั้นเป็นประเทศแรกที่แบนการใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ปี 2002 สาเหตุเพราะปกติแล้วที่บังคลาเทศฝนตกหนักมากก ถึงกับเคยมีการบันทึกสถิติว่าเป็นที่ที่มีปริมาณน้ำฝนมากที่สุดใน 1 วัน ประเด็นคือในช่วงฤดูมรสุมในปี 1998 พื้นที่กว่า 80% ของเมืองถูกน้ำท่วมเพราะระบบระบายน้ำทำงานได้ไม่เต็มที่ พอจะเดากันได้มั้ยคะว่าเพราะอะไร? เพราะถุงพลาสติกนั้นไปขัดขวางการระบายน้ำนั่นเองค่ะ เป็นปัญหาที่คงไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะสร้างความเสียหายได้ถึงขนาดนี้เหมือนกัน T - T


 
       จริงๆ แล้วพี่เองแอบเห็นว่าหลายๆ คนก็ยอมรับเรื่องการงดแจกถุงพลาสติกและพร้อมที่จะปรับตัวเพื่อโลก อย่างที่ผ่านมาก็มีหลายๆ คนที่ออกมาชวนชาวโซเชียลให้พกถุงผ้าหรือกระติกน้ำให้เป็นนิสัย แต่สำหรับคนที่ยังไม่ได้เริ่มทำพี่ขอบอกว่าประเทศไทยไม่ได้โดดเดี่ยวค่ะ 55555 ใช้เวลาสักนิดนึงแล้วจะชินเอง ส่วนน้องๆ คนไหนที่อยากแชร์ข้อมูลเพิ่มเติมหรือเรื่องราวจากประเทศอื่นๆ ก็สามารถแชร์ได้ที่นี่เลยค่ะ พี่จะรออ่านนะคะ อิ _ อิ

 
Sources:
http://ecospearbd.com/bangladesh-world-leader-in-banning-plastic-bags/
https://www.businessinsider.com/
http://www.bigfatbags.co.uk/bans-taxes-charges-plastic-bags/
https://www.globalcitizen.org/en/content/plastic-bans-around-the-world/
https://edition.cnn.com/2019/03/28/europe/eu-single-use-plastics-ban-intl-scli/index.html
https://www.cbsnews.com/news/european-union-ban-on-single-use-plastics-comes-closer/
http://korea.net/NewsFocus/Society/view?articleId=167106
https://www.weforum.org/agenda/2019/05/mexico-city-is-banning-single-use-plastics/

 
       
พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น