รู้จักคณะ 'International Studies' ม.สตรีอีฮวา (สมัครยังไง? เรียนอะไรบ้าง?)

       
       สวัสดีค่า น้องๆ ชาว
Dek-D เคยได้ยินชื่อคณะ International Studies กันบ้างไหมคะ? อาจจะไม่คุ้นหูเลยใช่ไหมล่ะ?! นั่นก็เพราะว่าคณะนี้ยังไม่ค่อยมีที่ไทยค่ะ แต่ว่าที่ต่างประเทศอย่าง อเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น คณะนี้ได้รับความนิยมมากเลยย ~ ยังไงวันนี้พี่กิ๊ฟจะมาแนะนำอีกหนึ่งตัวเลือกดีๆ อย่างคณะ International Studies ของมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา (Ewha Womans University) ประเทศเกาหลีใต้ แบบเจาะลึกจากประสบการณ์ของตัวเองเลยค่ะ มาเริ่มกันเล้ยยย ><
 
Photo by tragrpx on Pixabay
 
       ก่อนอื่นเลย คณะ International Studies ที่มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวาเป็นภาคอินเตอร์ค่ะ ทุกวิชาของคณะจะสอนเป็นภาษาอังกฤษ เนื้อหาที่เรียนจะครอบคลุมทุกอย่างที่เกี่ยวกับต่างประเทศตั้งแต่เศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ การเมือง กฎหมาย จนถึงประวัติศาสตร์ ! ดังนั้น คณะนี้จะไม่เหมือนคณะรัฐศาสตร์ ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (IR) ของไทยแบบที่หลายๆ คนคิดน้า เพราะว่า IR จะเน้นไปทางการเมืองและการทูตระหว่างประเทศมากกว่าค่า ~

 

หลักสูตร


       อย่างที่พี่บอกไปคือคณะนี้จะเรียนทุกอย่างเลย หลักสูตรค่อนข้างกว้างมาก เพราะว่าวิชาที่เรียนจะครอบคลุมทุกด้านที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั่วโลก ไม่ได้เรียนแค่เฉพาะของเกาหลีนะคะ ~ แต่ว่าน้องๆ ไม่ต้องตกใจไป ที่นี่ให้อิสระในการเลือกวิชาเรียน ! น้องๆ สามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัด เช่น วิชาบังคับคณะทั้งหมด 3 วิชา (9 หน่วยกิต) น้องๆ สามารถเลือกเรียนได้จากวิชาทั้งหมด ดังนี้ Introduction to Economics / Introduction to International Politics / World History / Introduction to International Business / General Introduction to Korea เห็นไหมคะ? มีหลากหลายมากเลย ~ 
 
       สำหรับวิชาคณะ ทางมหาวิทยาลัยกำหนดให้ต้องเรียนทั้งหมด 16 วิชา (48 หน่วยกิต) ค่ะ สามารถเลือกเรียนได้ตามชอบเหมือนวิชาบังคับ ในหนึ่งเทอมก็จะเปิดให้ลงทะเบียนประมาณ 12-15 วิชา ตรงนี้น้องๆ ก็สามารถเลือกเองได้ ดังนั้น ไม่ต้องห่วงเรื่องเกรดนะคะ สามารถเลี่ยงวิชาที่ตัวเองไม่ถนัดได้เลยค่าา :)

 

วิชาเอก (Concentrations)

       
       นอกจากเลือกวิชาเรียนในคณะเองได้แล้ว น้องๆ สามารถเลือกเน้นไปที่วิชาใดวิชาหนึ่งตามความสนใจของตัวเอง โดยที่คณะมีทั้งหมด 3 เอกคือ
 
         1. ธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ (International Business and Economics) - เน้นเศรษฐกิจ การเงิน การค้า การตลาด รวมถึงการจัดการทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
         2. กฎหมายและการทูตระหว่างประเทศ (International Law and Diplomacy) - เน้นการเมือง การปกครอง นโยบายต่างประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และกฎหมายที่ใช้ระหว่างประเทศ
         3. เอเชียศึกษา (Asian Studies) - เน้นประวัติศาสตร์ การเมือง วัฒนธรรม ความสัมพันธ์และเหตุการณ์ต่างๆ ในทวีปเอเชีย
            
       น้องๆ สามารถเลือกเรียนได้ถึง 2 เอก โดยการเก็บหน่วยกิตให้ครบ 18 หน่วยกิตในแต่ละเอกและมีเกรดเฉลี่ยรวมมากกว่า 2.7 เพียงเท่านี้ น้องๆ ก็จะได้รับใบประกาศนียบัตรสำหรับเอกที่เรียนตอนสำเร็จการศึกษาด้วยค่า ~
 


 

สายงานและอาชีพ

       
       ด้วยความที่วิชาเรียนกว้างมากกก นักศึกษาจากคณะ International Studies เลยสามารถเลือกทำงานได้หลากหลายมากค่ะ ทั้งด้านการเงิน ด้านประชาสัมพันธ์ ด้านภาษา ด้านการต่างประเทศ รวมถึงด้านกฎหมาย เท่าที่พี่เห็น รุ่นพี่ที่จบไปจึงมีตั้งแต่นักการทูต นักกฎหมายยันผู้ประกาศข่าวเลยค่ะ ! ซึ่งพี่ๆ ส่วนใหญ่ก็มักจะทำงานที่ต้องใช้ภาษาต่างประเทศ เช่น ทำงานที่องค์การระหว่างประเทศ ทำงานกับบริษัทต่างชาติ หรือเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนเลยค่า :)
 
Photo by tragrpx on Pixabay

 

การสมัครเข้าเรียน

       
       ก่อนอื่นเลย น้องๆจะต้องสมัครเข้ามาเรียนผ่านทางมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา โดยปกติจะเปิดรับสมัคร 2 รอบคือ ช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมสำหรับเทอม Spring และ ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนสำหรับเทอม Fall ผ่านทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย โดยที่น้องๆ สามารถขอทุนจากทางมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นทุน EGPP (ทุนเต็มจำนวน รวมค่าใช้จ่ายรายเดือน) หรือ ทุน ISS (ทุนเฉพาะค่าเทอม) ได้ด้วยค่ะ ~

 

เอกสารที่ใช้


1. ใบสมัคร (Form 1)
2. ใบประกอบการสมัคร (Form 2)
3. ใบอนุญาตตรวจสอบข้อมูลการศึกษาจากสถาบันเดิม (Form 3)
4. ใบสมัครทุนการศึกษา (Form 4) (ในกรณีที่ขอทุน)
5. ทรานสคริปต์ผลการเรียน
6. ใบจบการศึกษาหรือใบคาดว่าจะจบการศึกษา
7. ใบแสดงความสามารถทางภาษา อย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
     >> ผลสอบวัดระดับภาษาเกาหลี (TOPIK) ระดับ 3 ขึ้นไป หรือ
     >> ผลสอบภาษาอังกฤษ เลือกระหว่าง TOEFL (PBT 550, iBT 80) /  IELTS 5.5 / TEPS 600 / New TEPS 326 ขึ้นไป
8. เอกสารแสดงสัญชาติของผู้สมัครและบิดามารดา เช่น พาสปอร์ต
9. เอกสารแสดงหลักฐานการเงิน (ต้องมีเงินในบัญชีมากกว่า USD 20,000)
10. เอกสารยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างผู้สมัครและบิดามารดา เช่น สูติบัตร
11. พอร์ตฟอลิโอแสดงผลงาน (สำหรับผู้สมัครสาขาที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ ออกแบบ ดนตรี หรือกีฬา)

 

คำแนะนำ

       
       เริ่มจากขั้นตอนการสมัคร น้องๆ ต้องจัดตารางเวลาให้ดีเพราะว่าจะต้องสอบวัดระดับภาษา จัดเตรียมเอกสาร รวมถึงแปลเอกสารบางส่วนเพราะทุกอย่างต้องเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาเกาหลีเท่านั้น ขั้นตอนนี้ค่อนข้างใช้เวลา อย่าลืมจัดเวลาให้ดี ไม่งั้นน้องอาจจะพลาดการสมัครสอบของรอบนั้นๆ และต้องรอรอบหน้าเลยค่ะ T_T
 
       สำหรับเรื่องการเรียน สิ่งสำคัญคงเป็นภาษา เพื่อนๆ ในคณะส่วนใหญ่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ดังนั้นพี่อยากแนะนำให้น้องๆ ฝึกภาษาอังกฤษ รู้จักคำศัพท์เฉพาะทางเยอะๆ ก็จะช่วยให้เรียนเข้าใจมากขึ้นเยอะค่ะ ที่สำคัญ ! ถึงแม้วิชาในคณะ International Studies จะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด แต่วิชาบังคับของมหาวิทยาลัยยังมีตัวที่เป็นภาษาเกาหลี การเรียนภาษาเกาหลีก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นและจะช่วยทำให้น้องๆสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างราบรื่นแบบไร้อุปสรรคทางภาษาเลยค่า :)
 
       สิ่งที่สุดท้ายที่พี่อยากแนะนำหลังจากมาเรียนแล้วคือ อยากให้น้องๆ เปิดใจ เตรียมรับประสบการณ์ใหม่ๆ เราจะได้เจอคนหลากหลาย เพราะว่าที่มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวามีเด็กแลกเปลี่ยนเยอะ นักศึกษาในคณะ International Studies ส่วนใหญ่ก็เป็นคนต่างชาติและคนเกาหลีที่โตต่างประเทศ ดังนั้น น้องๆ อาจจะเจอวัฒนธรรมใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคย ยังไงก็ลองเรียนรู้ เข้าใจ สนุกไปกับสิ่งเหล่านั้นและใช้ชีวิตในต่างแดนให้สนุกนะคะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่า สู้ๆ น้า ~
 


 
       ถ้าน้องๆ Dek-D คนไหนสนใจมาเป็นรุ่นน้องที่คณะพี่ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์คณะ http://cms.ewha.ac.kr/ หรือสนใจเรียนต่อคณะอื่นๆ ที่มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา สามารถดูรายละเอียดการรับสมัคร ทุนการศึกษาและดาวน์โหลดแบบฟอร์มรับสมัครได้ที่ http://admission.ewha.ac.kr/ พี่กิ๊ฟรออยู่น้า แล้วเจอกันค่าา ~

 
พี่กิ๊ฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด