เรียนนอกแบบแฮปปี้! แอบส่อง 4 กิจกรรมนอกห้องเรียน (ชวนอิจฉา) ของเด็กมหา’ลัยในต่างแดน

        สวัสดีค่ะชาว Dek-D มีใครอยากไปเรียนเมืองนอกแต่กลัวต้องอยู่อย่างเหงาๆ เลิกเรียนปุ๊บกลับห้องไปอ่านหนังสือรึเปล่าคะ? จริงๆ แล้วมีหลายคนที่เล่าให้เราฟังว่ามหาวิทยาลัยในต่างประเทศให้ความสำคัญกับ “กิจกรรมนอกห้องเรียน” มากๆ หากเราเปิดใจและกล้าเดินเข้าไป join รับรองชีวิตมีสีสันแน่นอน ทั้งได้เปิดโลก รู้จักเพื่อนใหม่ ได้พัฒนาภาษา(อย่างรวดเร็ว) และซึมซับวัฒนธรรมของเขาด้วย
 
        ...เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น เราจะขออาสาพาไปแอบส่องตัวอย่างกิจกรรมสนุกๆ ของเด็กนอกกัน!
 

Sheffield University
 

1. ออกทริป & ตระเวนกิน (แบบสบายกระเป๋า)
 

        นอกจากเรื่องคุณภาพการศึกษา ปัจจัยอย่างสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม และอากาศ คือเหตุผลหลักๆ ที่หลายคนใช้ตัดสินใจเลือกประเทศที่อยากเรียนต่อเลยค่ะ (เช่น บางคนชอบ Harry Potter มากๆ ก็อยากไปตามรอยโดยการไปเรียนที่อังกฤษ) และด้วยความที่การเที่ยวเป็นวิธีผ่อนคลายความเครียดแบบได้ผล บางคนเลยวางแผนแบกเป้เที่ยวในวันหยุดหรือปิดเทอมเต็มที่ แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากจะลุยเดี่ยวหรือไปกับแก๊งเพื่อนกันเองแล้ว หลายๆ สถาบันเขามีกิจกรรมออกทริปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ด้วย!
 
        ยกตัวอย่างเช่นที่ The University of Sheffield หรือ Newcastle University จะมีโครงการ “Give it a go” ที่แปลประมาณว่า ไปลองสักครั้งสิ โดยเขาจะมีกิจกรรมเยอะๆ ให้เลือกร่วมได้ตามความสนใจ หนึ่งในนั้นคือทริปเที่ยว เช่น พาไปปั่นจักรยาน ปีนเขา พายเรือคายัค แข่งแพ กินอาหารในเมือง เที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวฮิตๆ ฯลฯ ซึ่งถ้าไปแบบนี้จะสบายกระเป๋ากว่า เช่น จ่าย 12 ปอนด์เพื่อไปเที่ยว “Beamish Museum” พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งจำลองวิถีชีวิตยุควิกตอเรียน (รวมราคารถตู้มหา’ลัยรับ-ส่งแล้ว) ในทางกลับกัน ถ้าไปเองแค่ค่าเข้าก็ 14 ปอนด์แล้ว 
 

VGC Rocky Mountains Trip @ VGC University, Canada
 
Rafting Trip @ VGC University, Canada
 
 
Whistler Trip @ VGC University, Canada

 

2. เข้าเวิร์กช็อป ปลดล็อกทักษะนอกหลักสูตร
 

        ถ้าพอจะมีพลังงานและเวลาเหลือจากการเรียนในคลาส เด็กมหา’ลัยก็จะไปเปิดโลกโดยการเข้าคอร์สสั้นๆ หรือเวิร์กช็อป อย่างเช่น Sheffield University มีทั้งคอร์สฝึกสเปน 5 สัปดาห์, คอร์สสอนอ่านไพ่ทาโร่ต์, การฝึกเขียนโปรแกรมเบื้องต้น, คอร์สภาษามือ 5 สัปดาห์, เวิร์กช็อปทำขนม, K-POP Dance, A Cappella & Beatbox ไปจนถึงการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ดังนั้นถ้าใครอยากพัฒนาฝีมือตัวเอง หรืออยากลองทำอะไรใหม่ๆ เผื่อจะค้นพบตัวเอง นี่แหละโอกาสเหมาะ บางคนเรียนต่างประเทศกลับมาสกิลใหม่ติดตัวเยอะมากกก
 
https://tickets.sheffieldstudentsunion.com/
 
https://vgc.ca/vgc-activities/
VGC University, Canada
 

3. Join ชมรม เจอเพื่อนแนวเดียวกัน
 

        ตอนเรียนเป็นเด็กเศรษฐศาสตร์ หลังเลิกคลาสไปเรียนกังฟูก็ได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมหา’ลัยจะมีชมรมหรือเครือข่ายให้เข้าร่วมเยอะมาก ทั้งดนตรี กีฬา อาหาร ศิลปะ การเต้น เพลง ดนตรี ภาษา ฯลฯ แถมยังมีสโคปแยกย่อยลงไปอีก อย่างเช่น Sports Club ของ RMIT University ที่แบ่งไว้เยอะมาก (ดูได้จากแผนผังด้านล่าง) เราจะเห็นว่ากีฬาหลายๆ ชนิดแทบไม่มีโอกาสเล่นที่ไทยเลย เปิดประสบการณ์กันสุดๆ ค่ะ~
 
Ohio University, United State
 
Ohio University, United State
 
Ohio University, United State
 
Ohio University, United State
 

4. สนุกกับงานเทศกาลตลอดทั้งปี
 

        ใครที่ฝันอยากแต่งตัวเป็นผีเป็นปีศาจไปเคาะประตูบ้านเพื่อขอขนมในวันฮาโลวีน อยากฉลองคริสต์มาสท่ามกลางหิมะ หรืออยากแต่งตัวหรูๆ จับคู่เต้นในงานพรอม การมาเรียนเมืองนอกจะช่วยสานฝันให้น้องๆ ได้  หรือบางมหา’ลัยที่เปิดรับชาวต่างชาติเยอะๆ ก็อาจมีเทศกาลตามธีม อย่างเช่น Sakura Festival หรือ Chinese New Year Gala ใน Ohio University หรือในหลายๆ มหา’ลัยก็จะมีการจัดบูธนำเสนอของดีจากประเทศตัวเอง ถ้าบ้านเราก็คือพวกชุดไทย อาหารไทย หรือสมมติเราได้ไปญี่ปุ่น ก็อาจได้ทดลองสวมชุดยูกาตะนั่งชงชาก็ได้นะ 
 
        แน่นอนว่าเทศกาลเหล่านี้ก็ไม่ใช่แค่ทำให้เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ แต่ยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมจากประเทศที่เราไปเรียน หรือจากเพื่อนจากทั่วทุกมุมโลก ได้สัมผัสกับตัวเองแบบนี้ถือว่าคุ้มมากๆ กลับมาเม้าท์กับเพื่อนต่อได้ยาวเลยค่ะ ^^ 
 
International Week @ Ohio University, United State

International Week @ Ohio University, United State
 
        สุดยอดดด! แค่แอบส่องยังรู้สึกสนุกจนอยากไปเรียนด้วยเลย (แหะๆ แต่พี่ยังสมัครทันมั้ยเนี่ย?)  ทั้งหมดนี้เป็นแค่ตัวอย่างกิจกรรมนอกห้องเรียนของบางมหาวิทยาลัยเท่านั้นนะคะ ถ้าใครอยากเรียนเมืองนอก ควรเก็บข้อมูลไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ และเมื่อโอกาสมาถึง ก็ชวนมาแต่งแต้มชีวิตวัยเรียนให้มีสีสันด้วยการเข้าชมรม ฝึกทักษะใหม่ๆ ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำบ้างก็ไม่เสียหาย เพราะสิ่งที่ได้กลับมาคุ้มค่าจริงๆ ดีกว่ามานั่งเสียดายทีหลัง
 
        ถ้าใครอยากพิสูจน์ให้รู้ว่าเรียนเมืองนอก happy จริงรึเปล่า? อย่าลืมมาหาคำตอบที่งานมหกรรมการศึกษาต่อต่างประเทศ ครั้งที่ 16 (OCSC International Education Expo 2019) ในวันที่ 2 – 3 พ.ย. เวลา 12.00 – 18.00 น. @ Royal Paragon Hall ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน งานนี้ผู้แทนการศึกษาจาก 375 สถาบันจาก 27 ประเทศ (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานที่นี่) และพิเศษ! มีการเปิดรับสมัครทุนรัฐบาลจำนวนกว่า 500 ทุนด้วยนะคะ หากน้องๆ สนใจ สามารถลงทะเบียนเข้างานฟรีที่เว็บไซต์ OCSC Expo ได้เลย 
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

มัณทนา[ชิปกับเดลขายของในคลอง] Member 4 ต.ค. 62 18:38 น. 1

อยากให้โรงเรียนกับมหาวิทยาลัยของพี่ไทยทำแบบนี้บ้าง


โรงเรียนของพี่ไทย

-นั่งฟังครูบ่นๆอะไรก็ไม่รู้

-ชอบบังคับให้เด็กทำกิจกรรม ทั้งๆที่เด็กไม่ชอบหรือไม่ถนัดกิจกรรมนั้นๆ

-ครูบางคนชอบสอนนอกเรื่อง ออกทะเล กว่าจะกลับเข้าฝั่งได้ก็ 10 นาทีสุดท้ายของคาบ

-ครูบางคนไม่ยอมสอน เอาแต่สั่งการบ้าน

0
กำลังโหลด
SaiSmrn 5 ต.ค. 62 08:16 น. 2

ดีมากเลยค่ะ ไม่เคยรู้มาก่อนว่า เค้ามีกิจกรรมให้เราเลือกทำได้เเบบหลากหลายมากๆ อยากไปเรียนต่อเมืองนอกเลย ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด