เรียนฟรีที่ "Coursera" เว็บไซต์คอร์สเรียนออนไลน์ของอเมริกา (เรียนปริญญาก็ได้ด้วย!)

       สวัสดีค่าชาว Dek-D ทุกคน อย่างที่หลายๆ คนเห็นว่าช่วงนี้คอร์สออนไลน์กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง เพราะในประเทศไทยเริ่มมีหลายสถาบันผลิตคอร์สเรียนออนไลน์ฟรีให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปเรียนได้ แต่ด้วยความที่ยังทำมาไม่นาน คอร์สที่มีก็เลยยังไม่หลากหลายเท่าไหร่ และอาจจะยังไม่มีคอร์สที่ตอบโจทย์คนเรียนด้วยค่ะ
 
       เพราะฉะนั้นวันนี้ พี่เยลลี่ เลยจะพาน้องๆ ไปรู้จักกับ “Coursera” เว็บไซต์ที่ให้บริการเรียนคอร์สออนไลน์แบบฟรีๆ ที่จริงแล้วเว็บนี้มีมานานมากแล้วค่ะ หลายๆ คนเองก็น่าจะเคยเห็นหรือเคยได้ยินมาก่อน พี่เองก็เคยลงทะเบียนเรียนไว้เมื่อหลายปีที่แล้ว (แต่ไม่ได้เรียน...) ซึ่งพอเปิดไปดูอีกทีขอบอกว่าตอนนี้เว็บเค้าใหญ่ขึ้นมากกก แถมคอร์สก็มีเยอะขึ้นตอบโจทย์คนหลากหลายอาชีพเลย ว่าแล้วอย่ารอช้า เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าตอนนี้เว็บจะเป็นยังไงบ้าง!

 
 
Photo Credit: https://blog.coursera.org/
 
       www.cousera.org เป็นเว็บไซต์คอร์สเรียนออนไลน์จากอเมริกาที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2012 โดยอดีตอาจารย์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ปัจจุบันทางเว็บไซต์มีพาร์ตเนอร์ถึง 201 สถาบันจาก 47 ประเทศทั่วโลกเลยค่ะ และก็มีคอร์สเรียนออนไลน์ถึง 3,800 คอร์สเลยด้วย ซึ่งคอร์สต่างๆ เหล่านี้ล้วนมาจากสถาบันที่มีชื่อเสียงและเชื่อถือได้ทั้งสิ้น ยกตัวอย่างเช่น มหาวิทยาลัยเยล ประเทศอเมริกา มหาวิทยาลัยยอนเซ ประเทศเกาหลีใต้ มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ประเทศจีน และยังมีองค์กรระดับโลกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Google, IBM หรือ National Geographic Society เรียกได้ว่ารับประกันคุณภาพแบบปั๊วะๆ แน่นอนจ้า
 
       สำหรับคอร์สที่เปิดให้ลงเรียนในเว็บไซต์จะมีทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน โดยจะแบ่งคอร์สหลักๆ เป็น 5 ประเภท เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของบุคคลหลายๆ กลุ่ม
 
1. Courses
 
       ประเภทแรกจะเป็นประเภท "Courses" เรียกง่ายๆ ก็คือคอร์สทั่วไป เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเริ่มเรียนอะไรใหม่ๆ หรือเรียนในระดับเบื้องต้น ซึ่งเค้ามีอยู่หลายร้อยคอร์สเลยค่ะ สอนโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัยระดับโลกและบุคลากรจากองค์กรระดับแนวหน้า นอกจากที่เราเรียนผ่านวิดีโอเลกเชอร์แล้ว เค้ายังมีการบ้านและแบบฝึกหัดให้เราทำส่งด้วย โดยคอร์สนึงจะใช้เวลาเรียนประมาณ 4-6 สัปดาห์ (แต่ถ้าเราขยันเรียนก็จบเร็วขึ้นได้) มีทั้งคอร์สฟรีและเสียเงิน ถ้าเสียเงินจะเริ่มต้นที่ 39 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,200 บาท) ค่ะ
 
2. Specializations
 
       ประเภทถัดมาจะเป็นคอร์สที่มีความแอดวานซ์มากขึ้น คือ “Specializations” เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นฐานในเรื่องนั้นๆ อยู่แล้วและต้องการพัฒนาสกิลที่มีให้มากขึ้น ซึ่งเนื้อหาก็จะมีความยากและใช้เวลามากขึ้นตามไปด้วย คอร์สนึงจะอยู่ที่ประมาณ 4-6 เดือน แน่นอนว่ามีทั้งคอร์สฟรีและเสียเงินอีกเช่นกัน แต่สำหรับคอร์ส Specializations ราคาจะเริ่มต้นอยู่ที่ 39 ดอลลาร์/เดือนค่ะ และถ้าเรียนจบโดยที่เข้าร่วมกิจกรรมและส่งงานครบก็จะได้รับ Specialization Certificate ด้วย
 
3. Professional Certificates
 
       สำหรับคอร์ส “Professional Certificates” จะเหมาะกับคนที่ต้องการเรียนเพิ่มสกิลเพื่อหางานใหม่หรือเปลี่ยนสายงานโดยเฉพาะ ระยะเวลาการเรียนจะไม่เกิน 1 ปีค่ะ แต่จะมีโปรเจกต์ที่ต้องทำส่งด้วย สำหรับราคาก็เริ่มต้นที่ 39 ดอลลาร์ต่อเดือนเหมือนกัน เรียนจบก็ได้ Shareable Certificate ด้วยจ้า
 
4. MasterTrack™ Certificates
 
       ส่วนใครที่อยากเรียนป.โทแบบจริงจัง แต่ยังไม่มีเวลาไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย ทางเว็บไซต์เค้าก็มีวิชาจากหลักสูตรป.โทแท้ๆ ให้เลือกเรียนด้วยเหมือนกัน เรียกว่าเป็นคอร์ส "MasterTrack™ Certificates" ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่ได้คุณภาพนะคะ เพราะผู้สอนนั้นเป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเลย ระยะเวลาแต่ละคอร์สจะน้อยกว่า 1 ปีและต้องทำงานส่งด้วยเหมือนกัน เป็นคอร์สที่จริงจังมากๆ เพราะต้องเสียเงินเริ่มต้นที่ 2,000 ดอลลาร์ขึ้นไป (ประมาณ 60,400 บาท) ที่พิเศษก็คือหากเรียนจบแล้วเราจะได้รับ Certificate จากมหาวิทยาลัย ซึ่งถ้าน้องๆ ตั้งใจว่าจะเรียนต่อป.โทในคณะหรือสาขาดังกล่าวและได้รับการตอบรับให้เข้าเรียน สามารถเอาวิชาที่เรียนไปแล้วไปยื่นนับเป็นหน่วยกิตได้ด้วยล่ะค่ะ
 
5. Online Degrees
 
       ประเภทสุดท้ายก็คือ “Online Degrees” อธิบายง่ายๆ คือเป็นการเรียนปริญญาแบบออนไลน์ อันนี้เรียนกันไปยาวๆ 1-4 ปีแล้วแต่เราจะจัดเลยค่ะ ค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับสาขาวิชาที่เราเลือก แต่จะเริ่มต้นที่ 15,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 452,700 บาท) ซึ่งถ้าเรียนจบแล้วเนี่ยจะได้รับปริญญาบัตรระดับปริญญาตรีหรือโทแบบเดียวกับที่ได้จากการเรียนมหาวิทยาลัยเลย ข้อดีคือราคาถูกกว่าการบินไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยในต่างประเทศโดยตรง แต่ว่า Online Degrees จะมีเงื่อนไขในการรับเข้าเรียนด้วยเหมือนกันค่ะ เกณฑ์อาจจะแตกต่างกันไปแล้วแต่คอร์สและมหาวิทยาลัย

 

Photo Credit: https://pixabay.com/
 
       ทีนี้เรามาดูวิธีเรียนกันดีกว่า ขอบอกว่าไม่ยุ่งยากเลยสักนิดเดียว แค่น้องๆ สมัครแอคเคานต์ของ Coursera หรือจะล็อกอินผ่านเฟซบุ๊กก็ได้เหมือนกัน จากนั้นจากนั้นก็เลือกวิชาที่สนใจเรียนโดยเลือกที่แถบ Explore ก็จะมีคอร์สแบ่งเป็นหมวดๆ มาให้ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกระดับความยากหรือสกิลที่ต้องการเจาะจงเป็นพิเศษได้อีกเช่นกัน
 

 

 


 
       เมื่อน้องๆ เจอคอร์สที่สนใจแล้วก็คลิกเข้าไปโลดค่ะ ข้างในจะมีบอกถึงรายละเอียดของคอร์ส อย่างอันนี้เป็นคอร์ส "Learn to Speak Korean 1" ก็จะมีระบุว่าเหมาะกับผู้เรียนแบบไหน เลเวลไหน มีการบ้านหรืองานที่ต้องส่งหรือเปล่า ใช้เวลาเรียนทั้งหมดกี่ชั่วโมงและควรแบ่งเวลาเรียนยังไง ถ้าใครยังไม่แน่ใจว่าคอร์สนี้เนื้อหาจะเป็นแบบที่อยากเรียนมั้ย ข้างล่างเค้าก็ยังมี Course syllabus ระบุให้เลยค่ะว่าแต่ละสัปดาห์จะเรียนอะไรบ้าง 
 
 

 

 
       และถ้าน้องๆ ตกลงปลงใจเลือกได้แล้วว่าจะเรียนก็กดที่ปุ่ม Enroll for free ได้เลยค่ะ จะมีหน้าป็อปอัปเด้งขึ้นมาว่าเราต้องการเรียนแบบฟรีหรือเสียเงิน (ในกรณีที่คอร์สนั้นมีเสนอให้เรียนฟรีด้วย) อย่างคอร์สนี้ถ้าเรียนฟรีก็จะไม่มีใบ Certificate ให้ค่ะ เหมาะกับน้องๆ ที่อยากเรียนเพิ่มความรู้เฉยๆ แต่สำหรับบางคนที่ต้องการใช้เพื่อไปเป็นหลักฐานรับรองการทำงานก็สามารถเลือกแบบเสียเงินได้เช่นกัน เมื่อเรียนจบจบคอร์สและผ่านเกณฑ์ก็จะได้ใบ Certificate มาครอบครองจ้า
 

 
       พอกดสมัครเข้าเรียนแล้วน้องๆ สามารถดูข้อมูลได้เลยว่าแต่ละสัปดาห์เรียนอะไรบ้าง แต่ละบทความยาวกี่นาที และต้องส่งงานอะไร เค้ามีกำหนดวันส่งงานด้วยนะคะ เพราะฉะนั้นถ้าอยากผ่านก็ต้องมีวินัยในการเรียนด้วยเหมือนกัน
 
 
       
       เป็นเว็บไซต์คอร์สออนไลน์ที่ดีมากเลยล่ะค่ะ เท่าที่ส่องๆ มาพี่ว่ามีหลายวิชาน่าสนใจเลย หรือคนที่อยากไปเรียนต่อที่เมืองนอกก็ลองชิมลางเรียนแบบออนไลน์ก่อนได้นะคะเพราะคนสอนเป็นบุคคลากรจากมหาวิทยาลัยหรือบริษัทดังๆ เลยค่ะ รับรองว่าได้ความรู้แบบแน่นๆ!
 
พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด