ข่าวดี! UK เตรียมดึงชาวต่างชาติฝีมือดี ให้วีซ่าทำงาน 2 ปีหลังเรียนจบ (Post-study work visa)

              สวัสดีค่ะชาว Dek-D วันนี้ พี่เยลลี่ มาพร้อมกับข่าวดีมากๆ สำหรับน้องๆ นักศึกษาที่กำลังจะไปเรียนต่อที่สหราชอาณาจักร เพราะเค้าประกาศว่าจะมอบ Post-study work visa ให้กับนักศึกษาต่างชาติด้วยนั่นเองค่ะ! เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่น่าสนใจมากก แต่ว่าทางรัฐบาลเค้าจะมีเงื่อนไขหรือรายละเอียดยังไงบ้าง ตามมาอ่านกันได้เลยจ้า

 

Photo Credit: https://pixabay.com/
 
                  ปกติแล้วเวลาขอวีซ่าไปเรียนต่อต่างประเทศ ทางสถานทูตมักจะอนุมัติวีซ่าให้เป็นระยะเวลาที่พอดีกับเวลาเรียนจบ หรืออาจจะให้เกินมาอีกนิดหน่อยเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงพอเรียนจบหลายๆ คนก็อยากจะทำงานที่ประเทศนั้นๆ ต่อด้วย  ซึ่งการจะเร่งหางานให้ทันภายในระยะเวลาที่เหลือน้อยนิดก็นับเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรเลยค่ะ ช่วงที่ใกล้จะเรียนจบ ว่าที่บัณฑิตต้องหัวปั่นกับการวางแผนในการยื่นเรซูเม่ไปพร้อมๆ กับสอบหรือทำธีสิส เพราะไม่อย่างนั้นอาจหางานไม่ทันได้
 
                  แต่ข่าวดีก็คือเมื่อปลายปีที่ผ่านมาทางสหราชอาณาจักรประกาศว่าจะให้ Post-study work visa (PSW) แก่นักศึกษาต่างชาติเป็นระยะเวลา 2 ปีด้วยค่ะ อธิบายง่ายๆ คือหลังจากเรียนจบจากสถาบันในสหราชอาณาจักรแล้ว บัณฑิตชาวต่างชาติจะมีเวลา 2 ปีในการหาและทำงานอะไรก็ได้ในระยะเวลาดังกล่าว  ทั้งนี้ก็เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติที่มีความสามารถให้ทำงานต่อในประเทศนั่นเองค่ะ
 

Photo Credit: https://unsplash.com/
 
                    เดิมทีจะมีแค่วีซ่าของนักศึกษาปริญญาเอกที่ได้สิทธิ์ในการอยู่ในประเทศต่อเพื่อหางาน แต่ประกาศในครั้งนี้เป็นการขยายขอบเขตให้ทั้งนักศึกษาในระดับปริญญาตรีและโทด้วย  โดยสามารถทำงานใดก็ได้ที่หาได้จนครบระยะเวลา 2 ปี หลังจากนั้นหากต้องการจะทำงานต่อ ก็สามารถต่อวีซ่าทำงานตามปกติได้ ซึ่งก็จะมีกระบวนการและจ่ายภาษีตามข้อบังคับที่กำหนดต่อไป
 
                   อย่างไรก็ตามไม่ใช่นักศึกษาต่างชาติทุกคนที่มีสิทธิ์จะได้วีซ่าดังกล่าวนะคะ เพราะว่าเค้าจะให้สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่สหราชอาณาจักร ตั้งแต่เทอม Autumn 2020 เป็นต้นไป แอบเสียดายสำหรับคนที่เพิ่งเข้าเรียนหรือกำลังจะจบเลยค่ะ T _ T แต่สำหรับคนที่มีแพลนจะไปเรียนต่อเรียกได้ว่าเป็นข่าวดีมากๆ เลย!
                 

Photo Credit: https://unsplash.com/

 
               ถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ เลยค่ะสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการหาประสบการณ์การทำงานที่ต่างประเทศ ใครที่มีแผนเรียนต่อในสหราชอาณาจักรก็อาจจะหาโอกาสในการเพิ่มพูนประสบการณ์ได้นะคะ ><

 
Sources:
       
พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดการเชื่อมโยงลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด