ถอดบทเรียน ‘เกาหลีใต้’ กับการรับมือ COVID-19 ที่ใครๆ ก็ยกเป็นแบบอย่าง!

 
        อันยองครับน้องๆ ชาว Dek-D ต้องบอกว่าสถานการณ์โลกช่วงนี้น่าเป็นห่วงมากๆ ครับ โดยเฉพาะการระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19    ที่นับวันยิ่งรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ (ยิ่งบ้านเรามีอัปเดตผู้ติดเชื้อแบบรายวันเลยทีเดียว) ในขณะเดียวกันก็มีบางประเทศที่พบกับวิกฤตนี้เช่นกัน แต่ก็มีวิธีการรับมือที่ดีและช่วยลดจำนวนผู้ป่วยลงเรื่อยๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ "เกาหลีใต้"    นั่นเองครับ 
 
           วันก่อนพี่ได้อ่านบทความของ BBC เรื่อง Coronavirus in South Korea: How 'trace, test and treat' may be saving lives ซึ่งเค้าได้สัมภาษณ์ คุณคังคยองฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ รวมถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของประเทศเกี่ยวกับมาตรการที่ใช้รับมือเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีหลายประเด็นน่าสนใจมาก สรุปได้คร่าวๆ คือ ที่ประเทศเกาหลีใต้นั้นใช้มาตรการ 3T ในการควบคุมโรคระบาด ได้แก่
 
- Trace คือ การติดตามหลังจากทราบว่าใครบ้างที่ติดเชื้อโควิด-19 ก็รีบติดตามอย่างรวดเร็วที่สุดว่า ผู้ป่วยนั้นเคยมีประวัติไปที่ไหนมาบ้าง และระหว่างนั้นได้เจอหรือใกล้ชิดกับใคร  
 
- Test คือ การตรวจหลังจากรู้ว่าใครบ้างที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย ก็รีบเข้าถึงคนเหล่านั้นให้เร็วที่สุดเพื่อตรวจหาเชื้อ
 
- Treat คือ การรักษาหลังจากที่รู้ว่าใครป่วยบ้าง โดยการเข้าตรวจแบบเชิงรุกทันทีที่ทราบว่าติดเชื้อ    จะทำให้ดูแลรักษาผู้ป่วยได้ตั้งแต่อาการยังไม่หนัก ทำให้เชื้อไวรัสยังไม่ทันทำให้อวัยวะเสียหาย
 
 
      มาตรการ 3T ดังกล่าวที่เกาหลีใต้เริ่มใช้นั้น จะเห็นว่าในช่วงแรกๆ มีการรายงานยอดผู้ป่วยติดเชื้อเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อเวลาผ่านตัวเลขก็ลดลงเรื่อยๆ  เป็นผลมาจากการตรวจแบบเชิงรุก และเป็นการร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชนในการกระจายจุดพื้นที่ตรวจกว่า 96 แห่งทั่วประเทศ อีกทั้งบริษัทเอกชนในเกาหลี 4 แห่ง ยังได้รับการอนุมัติให้ผลิตชุดอุปกรณ์ตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองเพื่อความรวดเร็ว   
 
      แล้วน้องๆ รู้มั้ยครับว่าในเกาหลีแต่ละวัน  มีประชาชนที่ได้รับการตรวจเชื้อมากถึง   20,000 คนต่อวันเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อกับผู้เสียชีวิตที่อยู่ที่ 0.7% ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยที่สุดในบรรดาทุกประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเหมือนกัน และต่ำกว่าค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ซึ่งมีอัตราอยู่ที่ 3.4% อีกด้วย   
 
      ต้องบอกว่าเหตุผลที่เกาหลีใต้รับมือได้อย่างรวดเร็วแบบนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากบทเรียนที่เคยได้รับจากการระบาดของไวรัส MERS (Middle East Respiratory syndrome) หรือโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง ที่ระบาดอย่างหนักเมื่อปี 2015 และได้คร่าชีวิตชาวเกาหลีไปถึง 36 ราย และจากเหตุการณ์ครั้งนั้นจึงทำให้มีการเตรียมพร้อมรับมือเผื่ออนาคตที่จะเกิดขึ้น นำมาสู่วิธีที่มีประสิทธิภาพในการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนาในตอนนี้นั่นเองครับ 
 

Photo Credit:   http://m.koreatimes.co.kr/
 
       และถึงแม้ว่าตอนนี้เกาหลีใต้จะได้กลายเป็นต้นแบบที่หลายประเทศนำไปปรับใช้ตาม แต่ก่อนหน้านั้นเกาหลีก็เคยได้ใช้วิธีผิดๆ และเรียนรู้ว่ามันไม่เวิร์ก นั่นก็คือเคสผู้ป่วย 2 รายที่เสียชีวิตใน ช่วงระบาดหนักที่แดกูนั่นเองครับ ในตอนนั้นทั้งคู่ถูกส่งมาที่โรงพยาบาล แต่กลับเสียชีวิตเนื่องจากรอคอยคิวรักษารักษาจนไม่ทันการณ์ เนื่องจากมีคนมาตรวจเป็นจำนวนมากแต่บุคลากรและสถานที่กลับไม่เพียงพอ หลังจากบทเรียนในครั้งนั้นทำให้เกาหลีใช้มาตรการให้ประชาชนที่ตรวจพบเชื้อและมีอาการน้อยให้กลับบ้านและกักตัวเองก่อน และให้ทางโรงพยาบาลช่วยดูแลรักษาสำหรับผู้ที่มีอาการหนักกว่า
 
       จุดนี้ก็คือต้องยอมรับเลยว่าทางรัฐ เอกชน รวมถึงคนเกาหลีเองนั้นมีการให้การร่วมมือที่ดีมาก จึงทำให้สามารถรับมือกับวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ได้  อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลเกาหลีเค้าก็ยังไม่ได้นิ่งนอนใจนะครับ และตอนนี้ก็ได้เตรียมแผนรับมือสำหรับการระบาดที่อาจจะเกิดอีกครั้งในอนาคตแล้วด้วย (สุดยอดจริงๆ แทบัก!) ว่าแล้วตามมาดูวิธีการรับมืออื่นๆ ของเกาหลีกันต่อดีกว่า บอกเลยหลายอย่างก็คือล้ำมากเวอร์   
 
Photo Credit: Reuters

          ก่อนหน้านั้นที่เกาหลีมี Drive-Thru หรือการตั้งจุดตรวจเพียงแค่ขับรถมาจอด ก็ตรวจได้เลย
 

Photo Credit:  http://www.medifonews.com
 
        แต่ล่าสุดที่เกาหลีมีการ ตั้งบูธตรวจเชื้อโควิด-19   โดยประชาชนสามารถ Walk-in มาตรวจได้แบบฟรีๆ  
 
          ในบูธจะมีโซนกั้นระหว่าง เจ้าหน้าที่แล็บและผู้ป่วย โดยในการตรวจจะคุยกันผ่านอินเตอร์คอม จากนั้นก็ทำการตรวจและเก็บตัวอย่างจากถุงมือยางที่ผนัง เพื่อส่งไปตรวจที่แล็บต่อไป คือดีอ่ะ
 

        บริเวณภายนอกของบูธ คือตั้งกระจายในหลายๆ พื้นที่ ประชาชนสามารถเดินเข้ามาตรวจได้เลย  ทุกคนล้วนเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้  (อิจฉาจัง TT) 
 

Photo Credit: http://www.koreaherald.com/
 
          นอกจากนี้แล้วที่เกาหลีใต้ยังได้เริ่มใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ในการทำงานเกี่ยวกับโควิด-19 อีกด้วย โดยเริ่มใช้ที่ Seoul Medical Center ซึ่งมีทั้งหุ่นยนต์ที่ประจำแผนกวัดไข้ คอยช่วยคัดกรองผู้ป่วย, หุ่นยนต์ทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา และหุ่นยนต์ช่วยเจ้าหน้าที่ในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ทางการแพทย์   
 

        ส่วนอันนี้ก็คือเริ่ดมาก! เกาหลีเค้ามีแอปไว้เช็กว่าร้านยาร้านไหนที่อยู่ใกล้ๆ ยังมีแมสก์ขายบ้าง และแต่ละร้านเหลือกี่อัน วิธีง่ายๆ ก็คือเข้าเว็บ Naver และเสิร์ชว่า  공적마스크 (หน้ากากอนามัย) 약국 (ร้านขายยา) ก็จะขึ้นแผนที่และพิกัดแต่ละร้านให่้เลย ดีมากกก
 
        อย่างที่บอกว่าตอนนี้จำนวนผู้ป่วยที่ตรวจเจอในแต่ละวันในเกาหลี ยอดค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ  ก็ต้องยอมรับเรื่องมาตราการต่างๆ  ที่ใช้ในการรับมือของเกาหลีมากเลยครับ และดูเหมือนว่าเค้าจะยังไม่หยุดพัฒนาอีกด้วย  ไม่แปลกใจเลยที่หลายๆ ประเทศนั้นยกเกาหลีเป็น role model   ในการรับมือไวรัสโควิด-19 
 
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น