10 เรื่องต้องรู้ก่อนดู 'Peninsula' ภาคต่อ Train to Busan หนังซอมบี้เกาหลีที่คนทั้งโลกรอคอย!


        อันยองครับน้องๆ ชาว Dek-D เห็นช่วงนี้โรงภาพยนตร์ต่างๆ ก็กลับมาเปิดตามปกติแล้ว และมีหนังดีๆ เตรียมจ่อคิวเข้าโรงหลายเรื่องเลย และหนึ่งในนั้นมีเรื่อง “Peninsula (반도)” หนังซอมบี้จากเกาหลี ภาคต่อเรื่องดังอย่าง ‘Train to Busan’ ที่เคยเป็นกระแสเขย่าโลกเมื่อ 4 ปีที่แล้วอยู่ด้วย ต้องบอกว่าเรื่องนี้เป็นที่จับตามองมากๆ เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมาหนังจากเกาหลีเรียกว่ากวาดรางวัลระดับโลกเพียบเลย ทั้ง Train to Busan และ Parasite ซึ่งหลายคนก็คาดว่า Peninsula น่าจะเป็นอีกเรื่องที่ประสบความสำเร็จตามรอยไปอีกเรื่องติดๆ 
 
        พี่เชื่อว่าน่าจะมีหลายคนรอคอยเรื่องนี้อยู่แน่ๆ และคิดว่าน่าจะมีข้อสงสัยถึงความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ภาคอยู่ วันนี้เลยมีเกร็ดน่ารู้ 10 เรื่องเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้มาฝากครับ  
 

 
1.  แม้ Peninsula เป็นภาคต่อจาก Train to Busan แต่ก็เป็นภาคต่อที่ไม่ได้มีตัวละครที่เกี่ยวข้องกัน เพียงแค่มาจากเส้นเรื่องเดียวกันเท่านั้น โดยเรื่องนี้จะเน้นไปที่เหตุการณ์ 4 ปีหลังจากเหตุการณ์ในเรื่อง Train to Busan ดังนั้น  ใครที่ไม่เคยดูภาคแรกมาก่อนก็สามารถเข้าใจได้ครับ     
 
2. ด้วยความที่เป็นเรื่องราว 4 ปีให้หลังจาก Train to Busan หรือหลังจากที่เกาหลี (ในหนัง) ได้เกิดการระบาดของซอมบี้จนทำให้ทั้งประเทศกลายเป็นเมืองร้าง ไม่มีอะไรเหลืออยู่เลย ไม่มีทั้งเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ไม่สามารถเรียกประเทศได้อีกต่อไป และเหลือเพียงแค่ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ซึ่งเรียกว่า 'คาบสมุทร' นั่นเอง และนี่จึงเป็นที่มาของชื่อ Peninsula (อ่านว่า พะนิน'ซิลละ, เพนนินซูล่า) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด
 

 
3. แน่นอนว่าเรื่อง Peninsula ใช้นักแสดงใหม่ยกเซ็ต ซึ่งภาคนี้ก็ขนนักแสดงระดับท็อปของวงการบันเทิงเกาหลีทั้งนั้น นำโดย พระเอกหนุ่ม ‘คังดงวอน’ รับบทเป็น 'จองซอก' ชายหนุ่มผู้รอดชีวิตจากฝูงซอมบี้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่มีเหตุต้องกลับมาที่คาบสมุทรนี้อีกครั้ง และนักแสดงสาวการันตีรางวัลการแสดงอย่าง 'อีจองฮยอน' มารับบทเป็น 'มินจอง' หญิงสาวอีกคนที่จะมาร่วมฝ่าฝูงซอมบี้ไปด้วยกัน และนอกจากนี้ยังมีนักแสดงแถมหน้ามาร่วมทัพอีกเพียบทั้ง ควอนแฮฮโย คิมมินแจ คูกโยฮวาน คิมโดยุน อีเร และ อีเยวอน 
 
4.    หนังเรื่องนี้เป็นที่นับตามองจากทั่วโลกมาก เพราะหลังจาก Train to Busan ได้ฉายไป ก็มีหนังแนวซอมบี้ออกมาหลายเรื่องจนเป็นกระแส K-Zombie ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Rampant (2018) The Odd Family: Zombie On Sale(2019) รวมถึงซีรีส์ ‘Kingdom’ (2019) ที่ฉายไปเมื่อปีที่แล้วใน Netflix จนเป็นกระแสทั่วโลก และสำหรับปี 2020 นี้ Peninsula ก็มาสร้างสีสันและเสริมทัพให้หนังซอมบี้ของเกาหลีแข็งแกร่งอีกครั้ง ซึ่งทางผู้กำกับ ‘ยอนซังโฮ’ ได้บอกว่าเรื่องนี้จะเป็นแนวที่ไม่เคยมีมาก่อนในเกาหลี และจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปจากเรื่องอื่นๆ 
 

 
5. Peinisula เป็นเรื่องราวของ ‘จองซอก’ ทหารหนุ่มและเพื่อนร่วมทีมได้รับภารกิจให้นำของมีค่าอย่างหนึ่งซึ่งอยู่ในคาบสมุทรแห่งนี้ออกมาภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งแน่นอนว่าระหว่างทำภารกิจพวกเค้าก็ต้องเอาชีวิตรอดและเสี่ยงตายจากฝูงซอมบี้ รวมถึงมีเรื่องอื่นๆ ที่ไม่คาดคิดอีกมากมาย อีกทั้งยังได้เจอกลุ่มผู้รอดชีวิตที่หลงเหลืออยู่ในคาบสมุทรแห่งนี้ (ซึ่งอยากจะหนีออกไปด้วย) และนั่นอาจสร้างความอึดอัดใจให้พวกเค้ามากขึ้นไปอีก เรื่องราวจะลงเอยยังไงก็ต้องตามไปดูในหนังกันนะครับ เพราะพี่ก็ยังไม่ได้ดูเหมือนกัน แง TT
 
6. หนังเรื่องนี้ใช้เวลาเตรียมการเป็นปีๆ และใช้เวลาถ่ายถึง 62 วัน และในส่วนของงบที่ถ่ายทำก็สูงถึง 16 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 495 ล้านบาท) คือเกือบๆ สองเท่าของภาคแรกเลยครับ เรียกว่าโปรดักชั่นใหญ่ขึ้น แถมสเกลโลเกชั่นก็กว้างขึ้นเยอะมาก ซึ่งจะต่างจาก Train to Busan ที่จะเน้นถ่ายทำวนเวียนอยู่แถวสถานีรถไฟเท่านั้น ซึ่งจะให้ความรู้สึกที่อึดอัดในความแคบ แต่กับเรื่องนี้ถึงแม้สถานที่จะกว้างขึ้น แต่ก็อึดอัดและลุ้นระทึกไม่แพ้กันแน่นอน   
 

 
7. อย่างที่บอกไปว่าเรื่องนี้จะเน้นสถานที่ที่กว้างขึ้น เป็นเพราะว่าคอนเซปต์ของหนังจะเกี่ยวกัโลกยุคไร้อารยธรรมหลังจากเกิดสงครามหรือภัยพิบัติ พูดง่ายๆ ก็คือเต็มไปด้วยความป่าเถื่อนและความอันตรายจากซอมบี้ โดยผู้กำกับของเรื่องบอกว่า Peninsula นั้นได้แรงบันดาลใจจากหนังดังหลายเรื่อง เช่นหนังตระกูล Mad Max และเรื่อง Land of the Dead (2005) และยังได้รับแรงบันดาลใจจากหนังการ์ตูนมังงะญี่ปุ่นอย่าง Akira (1988) และ Dragon Head อีกด้วย  // ลุ้นเลยว่าจะออกมายังไง  

8. ตั้งแต่เปิดตัวออกมา Peninsula ก็ได้รับความสนใจจากทั่วโลกตั้งแต่ยังไม่ฉาย และความปังก็คือได้รับการคัดเลือกให้เป็น Official Selection หรือ ภาพยนตร์ที่ได้รับเลือกอย่างเป็นทางการจาก Festival de Cannes หรือเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี 2020 ไปที่เรียบร้อย ซึ่งจริงๆ ก็มีกำหนดที่จะฉายที่คานส์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาด้วย แต่เป็นอันต้องเลื่อนไปก่อนเพราะการระบาดของโควิด-19 นั่นเองครับ 
 

9. ตอนนี้ Peninsula เตรียมเข้าฉายที่ประเทศบ้านเกิดอย่างเกาหลีในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้แล้วครับ ซึ่งในวันเดียวกันก็ได้เข้าฉายที่ฮ่องกงและไต้หวันด้วย  ส่วนประเทศไทยของเราก็เคาะวันเข้าโรงเรียบร้อยแล้วคือ 23 กรกฎาคมนี้ ยังไงอดใจรออีกนิดนึงนะครับ ^^  
 
10. ต้องบอกว่าสถานกาณ์โควิด-19 นั้นส่งผลกระทบต่อทุกวงการเลย แม้แต้ธุรกิจภาพยนตร์ก็เรียกว่าซบเซามากๆ ซึ่งหลายคนก็คาดว่า Peninsula น่าจะกลับมาทำให้วงการแผ่นฟิล์มคึกคักอีกครั้ง เพราะล่าสุดหนังเรื่องนี้ถูกซื้อไปฉายกว่า 180 ประเทศทั่วโลกแล้ว! 

 

Clip


 
        ถือว่าเป็นหนังอีกเรื่องที่ทั้งโลกต่างรอคอยเลยก็ว่าได้ เราก็ต้องมารอดูว่า นอกจากความสนุกลุ้นระทึกแบบฉบับหนังซอมบี้แล้ว ใน Peninsula จะแฝงมุมมองอื่นๆ มากระชากอารมณ์คนดูเหมือน Train to Busan ที่เล่นประเด็นเรื่องครอบครัวจนทำหลายคนร้องไห้ตามๆ กันอีกหรือไม่ ㅠㅠ  ระหว่างนี้ก็มาเตรียมใจ ฟิตร่างกายให้พร้อมก่อนวิ่งหนีซอมบี้ไปด้วยกันนะครับ 555 
 
Source:
พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น