คุยกับเด็กการตลาด(ยุคโควิด)ที่ 'Northwestern Medill' ร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่ แต่ดันเป็นออนไลน์หมด!


            สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกวันนี้ผู้บริโภคอย่างเราๆ มักจะว้าวกับกลยุทธ์การตลาดเจ๋งๆ ของหลายแบรนด์ที่ช่วยกระตุ้นทั้งยอดขายและความสนใจของลูกค้ากลุ่มใหญ่ได้ ในขณะเดียวกันมักติดตามวิธีรับมือเวลาเจอวิกฤตว่าจะสื่อสารแบบไหนให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด นี่คือเรื่องท้าทายมาก และเป็นสิ่งที่เด็ก Marketing จะได้ศึกษาจริงจังแบบรอบด้านเลยค่ะ
 
            และวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับคนไทยที่มีโอกาสไปเรียนต่อโรงเรียนในอเมริกาที่เป็น Top10 ด้านการตลาด อย่าง   Master of Science in Integrated Marketing Communications  (IMC)  ที่  Medill  ใน   Northwestern University  (เมือง Evanston รัฐ   Illinois)   ต้องบอกเลยว่าโปรแกรมนี้เจ๋งมาก ทั้งเรียนเข้มข้น เน้น practical มีทริปดูงานเยอะ มีแบรนด์ดังเป็นสปอนเซอร์ (ได้คิดโปรดักต์ให้ P&G)  แล้ว เธอยังได้ฝึกงานกับแบรนด์เบียร์อันดับ 5 ของอเมริกาด้วย   แต่โควิดก็ทำให้โอกาสบางอย่างถูกพับ และหลายอย่างต้องทำผ่าน Zoom แทนที่จะได้ไปสัมผัสกับสภาพแวดล้อมในนั้นจริงๆ   ว่าแล้วก็มาฟังรีวิวความดีงามของหลักสูตรที่   Medill กับชีวิตช่วงที่ต้องเจอทั้ง  COVID-19 และ Black Lives Matter กันค่ะ!
 



Photo Credit:   Medill 
 

แนะนำตัว
 

            "สวัสดีค่ะ ชื่อ  ‘จีจี้’ ฐิตา ศรีไพรวัลศุภกิจ เรียนจบ  ป.ตรีบริหารอินเตอร์ของจุฬาฯ  (BBA) ทำงานด้านที่ปรึกษา มา 3 ปี แล้วอยากลงลึกเรื่องการตลาด เลยเลือกเรียนที่นี่ค่ะ  จุดเด่นคือ Northwestern เป็น Top10 ด้าน Marketing // อธิบายเพิ่มเติมว่า Medill จะเป็นเหมือนโรงเรียนแนวสื่อสารการตลาด  แต่ถ้า Kellogg จะเป็นโรงเรียนการจัดการ ทั้งคู่เป็นส่วนหนึ่งของ  Northwestern University เหมือนกัน"


โปรแกรม 15 เดือน
แต่ได้เรียน 2 เทอมก่อนเจอโควิด

 

           “หลักสูตรนี้จะเป็นโปรแกรม  15 เดือน เริ่มกันยาปีที่แล้ว และจบธันวาคมปีนี้ค่ะ ตอนนี้ิเราอยู่เทอมที่ 4 เป็นเทอมฝึกงาน  เนื้อหาที่เรียนครอบคลุมทั้งการจัดการแบรนด์, การวิเคราะห์ข้อมูล, การตลาดดิจิทัล, การวางแผนการตลาด,  การวิจัยตลาด, นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และธุรกิจพูดง่ายๆ ว่าเป็น โรงเรียนที่มีคลาสครอบคลุมสำหรับนักการตลาดจริงๆ”
 
           "หลักสูตรนี้ เรียนหนัก เนื้อหาเข้มข้น ได้ความรู้แบบครบเครื่อง แต่ละวิชาเรียน  10 สัปดาห์  ครึ่งแรกเรียนทฤษฎี ทำการบ้านเสาร์อาทิตย์หรือดึกๆ บ้าง แต่ครึ่งหลังคือการเอาทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ ความเจ๋งอย่างแรกคือเขาจะเน้นสอนแบบลงมือทำจริง นั่นก็คือเราจะได้ทำโปรเจกต์กับลูกค้าที่เป็นธุรกิจจริงๆ ด้วย และในบางครั้งเขาก็จะเชิญ Guest Speaker ในอุตสาหกรรมต่างๆ มาพูด เช่น ศิษย์เก่าที่เป็นผู้บริหาร McDonald’s, หรือทำงานที่ Adobe ฯลฯ"

           "และด้วยความที่ Northwestern คือ Top10 ด้าน Marketing ทำให้ในทุกคลาส เราได้นั่งเรียนกับคนเก่งๆ เปิดมุมมองว่าเขาคิดยังไงกันบ้าง การฟังความเห็นเยอะๆ ซึ่งมันยิ่งกระตุ้นให้เราอยากพัฒนาตัวเอง"
 
Classroom


Baking Class


Networking event at school

 
            "แต่พี่โชคร้ายหน่อยตรงเรียนไปได้ 2 เทอมต้องเข้าโหมดออนไลน์ทั้งเรียน  ทำโปรเจกต์ ฝึกงาน และพลาดโอกาสดูงานหลายๆ ที่ เช่น ปกติจะได้ไปชิลีเพื่อทำการตลาดที่บริษัทไวน์, ไปเข้าคลาส Global Branding ที่อังกฤษ 2 สัปดาห์ ฯลฯ ต้องพับไปหมด แต่ข้อดีคือเป็นโอกาสให้เราได้ฝึกทำงานทางรีโมต (Remote Working) และการนัดคุยกับศิษย์เก่าและอาจารย์จะทำให้ได้ง่ายขึ้น เพราะทุกคนสแตนด์บายหน้าคอม มีเวลาว่างให้ตลอด"

 

เล่าตัวอย่างวิชาเรียนเจ๋งๆ

ทันโลก & เน้นลงมือทำจริง
 

  • Strategic Communication การจะสื่อสารแบรนด์ออกไปต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง เช่น ต้องทำให้คนในองค์กรเข้าใจทิศทางและสิ่งที่กำลังทำอยู่ เช่น ข้อสอบกลางภาคเจอคำถามว่า จากเหตุการณ์ Boeing 737 MAX ประสบอุบัติเหตุเครื่องตก เราต้องทำแผนว่าจะอธิบายยังไงและกับใครบ้าง? เช่น ครอบครัวผู้ประสบอุบัติเหตุ ผู้ที่ได้รับผลกระทบ คนในบริษัท ฯลฯ” การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ยิ่งเป็นแบรนด์ใหญ่ยิ่งต้องระวังเลย  ถ้าภายในคือเราต้องสร้างความน่าเชื่อถือว่าเรากำลังพัฒนาแบรนด์ให้ดีขึ้น    ส่วนภายนอกคือทำยังไงให้ทุกคนรักแบรนด์เรา และไม่หันไปใช้สินค้าหรือบริการของคู่แข่ง
     
    • Brand Management  เรียนวิธีสร้างแบรนด์ ตั้งแต่แบรนด์ที่ดีคืออะไร กระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบมีอะไรบ้าง โปรเจกต์วิชานี้คือสร้างแบรนด์ขึ้นมา 1 แบรนด์แล้วอธิบายทั้งหมด เช่น ใครคือกลุ่มเป้าหมาย วางแผนการตลาด  และสร้าง VDO โปรโมตผลิตภัณฑ์ขึ้นมา วิชานี้เขาเชิญนักพูดเจ๋งๆ  มาด้วย เช่น เชิญ Brand Manager ของ Garrett Popcorn ที่ดังในบ้านเรา มาเล่าถึงแผนการตลาดในอนาคต
       
    • Marketing Model เรียนการวิเคราะห์ข้อมูล แล้วสร้างโมเดลเพื่อทำแผนโปรโมตสินค้าหรือบริการ  (วิชานี้จะมีสกิลเขียนโปรแกรมนิดนึงค่ะ) เช่น เรามีชุดข้อมูลพฤติกรรมการรับข่าวสารของผู้บริโภค ก็เอามาเข้าโปรแกรมเพื่อวิเคราะห์ว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้เหมาะกับแคมเปญแบบไหน
       
    • Marketing Strategy  อาจารย์ที่สอนเป็นถึงอดีต Vice President ของ Google มา 12 ปี เรียนเคสเยอะมาก และมีเชิญ Chief Marketing Officer (CMO) ของ Dunkin' Donuts มาพูดเรื่องการรีแบรนด์เปลี่ยนชื่อเป็นแค่ Dunkin' ด้วยค่ะ
       
 
CO of Dunkin in classroom



 

ได้คิด product ใหม่ให้ P&G

(แต่ต้องทำทุกอย่างผ่าน Zoom)
 

            “วิชาที่พีคสำหรับเราคือ  Product and Business Innovation  เขาจะให้แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ความพีคคือ  Procter & Gamble (P&G)   เป็นสปอนเซอร์ให้นักเรียนคลาสนี้ได้ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่!! นี่คือโอกาสที่หายากมากๆ"
 
            “ปกติแล้วสิ่งที่จะได้ทำคือต้องไปที่บ้านของลูกค้าเพื่อไปสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการจากตัวสินค้า จัดทำตัวอย่างสินค้าหรือ prototype แล้วเอา prototype ให้ลูกค้าเทสต์  แต่พอเป็นช่วงโควิด ก็ต้องเปลี่ยนมาทำ prototype แบบออนไลน์และพูดคุยทุกอย่างผ่าน Zoom แทน" 
 
            สิ่งที่ต้องวิเคราะห์คือ ดูว่าลูกค้ามองหาอะไรจากผลิตภัณฑ์และต้องการจะแก้ปัญหาอะไร เราจะพัฒนาอะไรเพื่อตอบโจทย์อันนั้น ลูกค้ามีข้อกังวลอะไรมั้ย มันจะใช้ได้จริงรึเปล่า ตั้งราคายังไง ต้องสร้าง Business Model ออกมาเลยว่าจะขายช่องทางไหน มันคือคลาสที่เจ๋งมาก ถ้ามีอะไรไม่ถูกต้องจะรู้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะเราสื่อสารกับลูกค้าตลอด (ได้ทำงานร่วมกับเด็กที่เรียนหลักสูตรออกแบบและเด็กบริหารธุรกิจจาก Kellogg ด้วย) ผลที่ออกมาคือ P&G แฮปปี้ ได้เห็นมุมที่ไม่เคยคิดมาก่อน เขาสามารถนำไอเดียของเราไปต่อยอดได้”
 
 

            "นอกจากเรียน อ่านเคส ทำโปรเจกต์ เราก็ต้องอ่านข่าวเยอะมากๆ เพราะนักการตลาดที่ดีจะอยู่แต่ในโลกตัวเองไม่ได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ คือช่วงโควิด  เรื่องอีเวนต์ต้องพับแล้วหาแผนใหม่ และต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อหาวิธีใหม่ๆ ด้วยเพื่อจูงใจให้เขาอยู่กับเรา  เพราะถ้าใช้กลยุทธ์เดิมๆ ก็น่าเบื่อ จะโยนโฆษณาไปอย่างเดียวเขาก็ ignore อยู่ดี แบรนด์ต้องเอาตัวเองไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้า  ต้องบอกว่าเราสามารถช่วยแก้ปัญหาให้เขา หรือทำให้เขามีความสุขขึ้นได้ยังไงบ้าง"

 

ฝึกงานออนไลน์ WhiteClaw 

แบรนด์เบียร์อันดับ 5 ของอเมริกา
 

            “แบรนด์ White Claw®     เป็นแบรนด์ที่เติบโตเร็วมาก เพิ่งเกิด 3 ปีแต่ทำยอดขายได้มากถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์ หรือยอดขายเพิ่ม  250% ภายใน 1 ปี   และมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 60% มันเจ๋งตรงที่เราได้เข้ามาฝึกงานในช่วงขาขึ้น ได้เห็นวิธีคิด กลยุทธ์การรับมือต่อยอดขายที่พุ่งขึ้นต่อเนื่อง ได้ช่วยสร้างกลยุทธ์เพื่อรักษาภาวะผู้นำในตลาด และทำให้ดีขึ้นไปอีก"


 
            “เราฝึกงาน 2 เดือนครึ่ง สถานการณ์อเมริกาก็กำลังแย่อยู่ ซึ่งความท้าทายคือโควิดนี่แหละ ปกติ Marketing จะต้องคุย ขอข้อมูล พูดคุยกันต่อหน้าว่าเขาคิดเห็นยังไงบ้าง แต่กลายเป็นว่าเราต้องทำผ่านออนไลน์หมดอีกเช่นเคย  แต่สิ่งที่สัมผัสได้คือวัฒนธรรมการทำงานของเขาเป็นแบบ Work hard, play hard การจะทำอะไรก็คล่องตัวเพราะขนาดบริษัทไม่ได้ใหญ่มาก ไม่ต้องผ่านหลายขั้นตอน และเห็นผลเร็วด้วย  เราได้ทำหลายอย่างและพูดคุยกับคนหลายแผนก หน้าที่ของเราคือเสนอกลยุทธ์ในการเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เสนอไอเดียในมุมมองของคน gen เรา (ส่วนใหญ่พี่ๆ จะ 30-40 แต่เราเพิ่ง 20 กว่าเอง) สิ่งสำคัญของการทำงานที่นี่จะนั่งเงียบไม่ได้ เขาอยากฟังความเห็นจากเรา ยิ่งทำงานผ่าน remote เขายิ่งอยากมั่นใจว่าเราไม่ได้หายไปไหน


เปิดชีวิตใน Evanston
เจอทั้งประท้วงและโควิด!

 

            “โซน Chicago คนผิวสีเยอะมาก ช่วงที่เกิด  #BlackLivesMatter คือห้ามเข้าเมืองเลยค่ะ เราแทบไม่กล้าออกจากบ้าน เพราะข้างนอกมีจลาจล ทุบกระจก ขโมยของ เดินประท้วง เราเจอทุกอย่างงงง ยิ่งช่วงแรกๆ คนที่นี่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยกันโควิดด้วย เราต้องช็อปออนไลน์รัวๆ ให้มาส่งหน้าตึก บางคนคือไม่กล้าออกจากบ้าน 3 เดือนเลยค่ะ เป็นปีที่(โชคร้าย)สุดยอดจริงๆ ยังดีที่ได้เรียน 2 เทอมและเที่ยวก่อนโควิดมาบ้าง”
 
            “แต่ถ้าไม่นับเหตุการณ์โควิดกับประท้วง  เราชอบตรงที่ Evanston เป็นเมืองไม่ใหญ่มาก คนไม่ได้หนาแน่นเกินไป   แถมใช้เดินก็ถึงสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว เราสามารถเดิน  10 นาทีถึงทะเลสาบ หรือนั่งรถไฟ 40 นาทีเพื่อไป Chicago ก็ได้ ซึ่งร้านอาหารใน Chicago ก็ขึ้นชื่ออันดับต้นๆ ของอเมริกาเลยค่ะ"

            "ถ้าเรื่องค่าครองชีพเมืองนี้ถือว่าโหด ค่าที่พัก เฉลี่ย 33,000 บาท/เดือน ส่วนร้านอาหารจะราคาแรงเพราะบวก Tips ที่ 'ต้องให้' เราเลยเลือกจะไปซื้อวัตถุดิบจาก Supermarket ของราคาจะไม่ต่างจากไทยเท่าไหร่ และเนื้อราคาถูกค่ะ อีกอย่างที่โหดคืออากาศ ถ้าหน้าหนาวติดลบถึง 20 องศาหรือมากกว่านั้น ทำเอาต้องนั่ง Uber ไปเรียนเลย 555"


Brunch in Chicago


 


Bryce National Park



Central Park, New York


คลังภาพกิจกรรมนอกคลาส
เที่ยว ดูงาน ปาร์ตี้เพียบ!



Chinese New Year Party
 

Halloween Party


School Party


McDonald HQ Chicago visit


Amazon HQ in Seattle

 

ม.ปลายเคยไป AFS ที่อเมริกา
เปิดโลกระบบเรียนที่ไม่คุ้นเคย

 

            หลังจากฟังชีวิตเด็ก ป.โท Marketing ไปแล้ว เรามาย้อนฟังประสบการณ์แลกเปลี่ยนกันบ้างค่ะ เพราะนี่คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ทั้งภาษาและทักษะการนำเสนองานก้าวกระโดดมากๆ   “ตอนนั้นไปโครงการ AFS รัฐ Winconsin เมือง Abootsford ค่ะ  จุดเด่นของเมืองนี้คือคือชีสเยอะ วัวเยอะ เยอะกว่าคนอีกเพราะเมืองเล็กมาก มีแค่ 2,000 กว่าคนเอง ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ซึ่งข้อดีของการเป็นเมืองเล็กคือภาษาไปไวมาก เราเป็นคนไทยหนึ่งเดียวในโรงเรียนด้วย ได้เจอเพื่อนและโฮสต์ที่น่ารัก  (โฮสต์ขายรองเท้า)  ตอนเราติด Medill เราก็ชวนเขามาหาที่โรงเรียนด้วย เพราะอยากอวดว่า Northwestern U. สวยมากๆ”


Northwestern University
 
            “ประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้รู้ว่า จริงๆ เราตัวเล็กมากเลย โลกเรามีอะไรให้ค้นหาอีกเยอะ ได้ฝึกรับผิดชอบตัวเอง เพราะชาวตะวันตกเรื่องเวลาเขาเป๊ะมาก และเป็นสังคมที่ส่งเสริมให้กล้าแสดงออกในทางที่ถูก เช่น เมืองนอก ทุกคนอยากพูด อยากแสดงความคิดเห็น มันคือ soft skills ที่ช่วยเราตอนทำงานได้ จริงอยู่ว่าวิชาที่เรียนตอนไป AFS จะเหมือน ม.ปลายทั่วไป มีคณิต ประวัติศาสตร์อเมริกา กีฬา ฯลฯ แต่สิ่งที่ต่างคือวิธีเรียน มีพูดคุย discuss กันเป็นเรื่องปกติ ทำให้เราสบายตอนมาต่อ ป.โท ฝึกให้ตัวเองคิดวิเคราะห์อย่างรอบด้าน ฝึกบ่อยๆ จะชินเอง”
 
            “แต่ถ้าน้องๆ กำลังฝึกภาษาอยู่ ส่วนตัวพี่จะชอบเปิดฟังข่าวต่างประเทศและดูซีรีส์ฝรั่งมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว เพราะช่วยให้ซึมซับสำเนียง อาจเริ่มที่ Animation ก็ได้เพราะเขาพูดชัดมาก หรืออย่าง  Gossip Girl, Vampire Diaries ก็น่าจะเป็นซีรีส์ที่ฟังไม่ยาก  นอกจากนี้ก็พยายามพาตัวเองไปสภาพแวดล้อมของเจ้าของภาษาด้วย ตอนที่พี่มาอเมริกาแรกๆ ยังพูดตะกุกตะกักเลย แต่ค่อยๆ สังเกต ซึมซับ เรียนรู้ศัพท์และบริบทการใช้ จนสามารถใช้สื่อสารได้คล่องขึ้นค่ะ"


The Bean, Chicago


New York


 

เว็บไซต์และช่องทางหลักของ Medill
 

 
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด