รู้จัก ‘UCM’ มอชั้นนำของสเปนที่ ‘ซอเยจี’ หรือ ‘โกมุนยอง’ แห่ง It’s Okay to Not Be Okay เคยเรียน!

            สวัสดีค่ะชาว Dek-D ช่วงนี้หลายคนคงกำลังอินกับซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay ที่เพิ่งจบไปสดๆ ร้อนๆ ใช่มั้ยคะ ปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้สาว “ซอเยจี” นางเอกซีรีส์ของเรื่องกำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างท่วมท้นเลยทีเดียว แต่น้องๆ ทราบมั้ยว่านอกจากฝีมือการแสดงที่ไม่ธรรมดา บวกกับความสวยสง่าที่ชวนหลงใหลแล้ว สาวซอเยจียังเป็นนักเรียนจบนอกจากสาขาสื่อสารมวลชนของ Complutense University of Madrid (UCM) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ด้านวารสารศาสตร์ของเขาโด่งดังเป็นอันดับต้นๆ ของสเปนเลยค่ะ! บอกเลยว่าคะแนนสอบต้องอยู่เกณฑ์ระดับสูงๆ ถึงจะเข้าเรียนที่นี่ได้  (Note: UCM ได้มอบใบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้กับ Albert Einstein ด้วยนะคะ)
 

 
            เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว วันนี้พี่เลยอยากขออาสาพาน้องๆ ไปทำความรู้จักมหาวิทยาลัยที่สาวซอเยจีเคยเรียนกันค่ะ ใครพร้อมแล้วตามมาทำความรู้จักกันได้เลยค่ะ :)
 

Cr.   https://www.esmadrid.com
 
               Complutense University of Madrid หรือ Universidad Complutense de Madrid (UCM) เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของสเปน ก่อตั้งขึ้นราวๆ ช่วงศตวรรษที่ 13 หรือปี 1293 ต่อมาได้รับการยกฐานะให้เป็น “มหาวิทยาลัย” โดยพระสันตปาปาอเล็กซานเดอร์ที่ 6 ในปี 1499 มีคณะเปิดสอนแรกเริ่มคือ เทววิทยา, กฎหมายศาสนจักร และศิลปศาสตร์ จวบจนช่วงศตวรรษที่ 16 มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้กลายเป็นศูนย์กลางการศึกษาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ 
 
               ปัจจุบัน UCM มีวิทยาเขตทั้ง 2 แห่งด้วยกันคือ วิทยาเขต SOMOSAGUAS และวิทยาเขต MONCLOA  สำหรับในส่วนของการเดินทางมาเรียนก็สะดวกมากกก เพราะแต่ละวิทยาเขตล้วนตั้งอยู่กลางใจกรุงมาดริด สามารถนั่งรถไฟใต้ดินหรือรถบัสมาถึงที่นี่ได้เลย 
 
               ตลอดเวลาที่ผ่านมาสถาบันแห่งนี้มักได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของสเปน อีกทั้งยังมีชื่อเสียงติด Top 3 ของประเทศด้าน Academic Reputation จากการจัดอันดับของ QS World University Rankings ด้วย ช่วยการันตีความดีงามของคุณภาพการเรียนการสอนเลยค่ะ
 
หลักสูตรที่เปิดสอน
 
               สำหรับหลักสูตรที่เปิดสอนมีตั้งแต่ระดับป.ตรี-ป.เอก โดยป.ตรีเปิดสอนทั้งหมด 90 หลักสูตร, ป.โท 170 หลักสูตร และป.เอกอีกกว่า 170 หลักสูตร  แบ่งออกเป็น 8 คณะหลักๆ ได้แก่
 
  • Arts and Humanities
  • Business ans Economics
  • Education
  • Engineering and Technology
  • Life Sciences and Medicine
  • Physical sciences
  • Psychology
  • Social Sciences and Law
     
               แต่ละคณะก็ยังสาขาแยกย่อยอีกหลายสาขาเลยค่ะ สำหรับใครที่สนใจเรียนต่อในระดับปริญญาตรีและโทก็สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่   ส่วนใครที่อยากเรียนต่อในหลักสูตรระดับปริญญาเอกก็สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เช่นกันค่ะ
 
หลักสูตรการเรียนอื่นๆ 
 
               ถ้าพูดถึงหลักสูตรการเรียนด้านอื่นๆ ต้องบอกว่าที่นี่ให้ความสำคัญกับเรื่องภาษามากทีเดียว เพราะเค้ามีคอร์สเรียนภาษาเปิดสอนครอบคลุมมากถึง 32 ภาษาให้ได้เลือกเรียนตามชอบ แถมนักศึกษาต่างชาติที่มีระดับภาษาสเปนต่ำกว่าเลเวล C1 ก็ยังลงเรียนภาษาสเปนเพิ่มเติมได้ฟรีค่ะ
 
หลักสูตร Non-Degree
 
               นอกจากนี้ที่นี่ยังเปิดสอนหลักสูตรแบบ Non-Degree ที่เรียนจบแล้วได้ใบประกาศนียบัตร หลักสูตรที่ว่านี้ชื่อว่า THE UNIVERSITY FOR SENIORS ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไปหรือคนวัยเกษียณสามารถใช้เวลาว่างมาสร้างคุณค่าและพัฒนาตนเอง นอกจากนี้ยังได้เข้าสังคม รวมทั้งแลกเปลี่ยนพูดคุยหัวข้อต่างๆ กับเพื่อนร่วมคลาสด้วยค่ะ
 
การสมัครเรียน
 
ปริญญาตรี
  • ผลสอบ Specific Compentency Tests (PCE) สำหรับสมัครเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยในสเปน ซึ่งนักศึกษาต่างชาติจะต้องเลือกทำข้อสอบ 4 วิชา โดยตัวข้อสอบจะเป็นภาษาสเปนทั้งหมดค่ะ
  • ใบประมวลผลการศึกษา หรือ TRANSCRIPT ที่แปลเป็นภาษาสเปน
  • ผลการทดสอบทักษะภาษาสเปนระดับ B2 *ยกเว้นหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ได้แก่ Economics, Business Administration และ Management 
  • ผลการทดสอบทักษะภาษาสเปนระดับ B2 SIELE สำหรับผู้สมัครเข้าศึกษาต่อในคณะ Geography and History, Communication Sciences, Journalism Faculty, Commerce and Tourism and Fine Arts
     
Note: กรณีที่ไม่มีผลสอบ PCE เราสามารถเข้าสอบและยื่นคะแนนรอบ 2 ได้ (แต่ที่นั่งอาจจะเหลือน้อยมากๆ แล้ว) ทั้งนี้สามารถศึกษารายละเอียดการสมัครเรียนเพิ่มเติมได้ที่: http://webs.ucm.es/generarDocumento.php?iddocumento=23214-23231&lugar=278&zcentro=indice8&tp= 
 
ปริญญาโท
 
                 ในส่วนของป.โท นั้น ขั้นแรกสามารถเข้าไปสมัครลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์: https://preinscripcionmof.ucm.es/authestu.php?volver=/index.php&idioma=&u= เบื้องต้นต้องยื่นเอกสารการสมัครได้แก่ Curriculum Vitae (เน้นประวัติการศึกษาและการทำงาน), ใบประมวลผลการศึกษา หรือ TRANSCRIPT ที่แปลเป็นภาษาสเปน และผลการทดสอบทักษะภาษาสเปนระดับ B2-C1 (แล้วแต่คณะกำหนด)  
 
               สำหรับน้องๆ ที่ใกล้จบป. ตรีแล้วแต่เอกสารไม่ครบก็สามารถแนบเอกสารที่ระบุช่วงเวลาที่คาดว่าจะจบการศึกษาส่งไปให้ไว้ก่อน แล้วค่อยยื่นเอกสารตามไปทีหลังก็ได้ค่ะ
 
ศึกษารายละเอียดการสมัครเรียนเพิ่มเติมได้ที่: https://www.ucm.es/informacion/applying-for-masters-degrees 
 
ปริญญาเอก 
 
               สำหรับ ป.เอกจะต้องกรอกใบสมัครออนไลน์ผ่านทาง: https://edoctorado.ucm.es/data/cont/docs/1348-2019-06-05-modelo%20079.pdf  หลักๆ แล้วผู้สมัครต้องสําเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท พร้อมยื่นต้นฉบับและสำเนาประกาศนียบัตรการจบการศึกษาที่แปลเป็นภาษาสเปน และได้รับการรับรองโดยสถานทูตหรือสถานกงสุลสเปน, Curriculum Vitae (เน้นที่ประวัติการศึกษาและการทำงาน) และผลการทดสอบทักษะภาษาสเปนระดับ C1 อย่างไรก็ดี แต่ละคณะอาจต้องการเอกสารและคุณสมบัติอื่นๆ เพิ่มเติมแตกต่างกันไปค่ะ
 
ศึกษารายละเอียดการสมัครเรียนเพิ่มเติมได้ที่: https://www.ucm.es/doctoral-school/documents 
 
Campus Life
หลากหลายอีเวนต์ในรั้วมหา’ลัย
 
               ถ้าพูดถึงสเปน หลายคนคงยกให้เป็นประเทศที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ นึกถึงคนสวยหน้าคม หรือปาร์ตี้ที่ชวนให้สนุกกันสุดเหวี่ยง ซึ่งนั่นก็เป็นเหตุผลให้ชีวิตการเรียนที่นี่นั้นเต็มไปด้วยสีสัน และมีกิจกรรมเจ๋งๆ เยอะแยะมากกก เรามาดูตัวอย่างกันค่ะ!
 
จัด gallery แสดงผลงาน
 

Cr.https://eventos.ucm.es 
 

Cr.https://www.ucm.es 
 
               ที่นี่เป็นสวรรค์ของเด็กสายอาร์ตเลยค่ะ เพราะเขามี Art Center ที่เปิดพื้นที่ให้นักศักษาและศิลปินหน้าใหม่ได้มาจัดแสดงผลงานของตัวเองกันตลอดๆ แถมยังมี Talk ดีๆ ที่มีศิลปินมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับศิลปะกันด้วย หรือถ้าใครถนัดด้านดนตรีก็มาร่วมสร้างความสุขให้กับผู้เข้าชมงานได้เลย
 
ละครเวที และกิจกรรมอื่นๆ
 

Cr.https://www.ucm.es 
 

Cr.https://www.ucm.es 
 
               ใครที่เป็นแฟนละครเวทีต้องถูกใจสิ่งนี้แน่ๆ เพราะที่นี่มีละครเวทีมาต่อคิวจัดแสดงให้รับชมแบบเต็มอิ่มกันอยู่เรื่อยๆ และมีจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวรรณกรรมและศิลปะด้วย เช่น ประกวดภาพถ่ายและบทกวีสั้นผ่านทางทวิตเตอร์ รีวิวหนังสือที่ชอบผ่านอินสตาแกรม แล้วยังมีจัดประกวดให้ส่งผลงานเรื่องสั้นในหัวข้อต่างๆ เข้ามาได้ด้วยนะคะ
 
มีเทศกาลดนตรีทุกปี
 

Cr.https://www.ucm.es
 
แถมยังมีห้องสมุดที่ว่ากันว่าใหญ่ที่สุดในสเปนด้วยนะ
 

Cr.http://webs.ucm.es
 
ค่าเล่าเรียน
 
               สำหรับค่าเล่าเรียนทั้งหลักสูตรระดับป.ตรี-เอกของ UCM จะอยู่ที่ 750-2,000 ยูโรต่อปี หรือคิดเป็นเงินไทยราวๆ 27,505 - 73,348 บาทนั่นเองค่ะ *ค่าใช้จ่ายนี้ยังไม่รวมค่าหอพัก และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในชีวิตประจำวันนะคะ
 
Note: ค่าเล่าเรียนอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสาขาวิชาที่เลือกสมัครเรียน ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่:https://www.ucm.es/informacion/tuition-fees-precios-publicos  
 
ค่าใช้จ่ายอื่นๆ 
 
               ในส่วนของค่าครองชีพของนักเรียนต่างชาตินั้น จะมีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นคือ ค่าหอพักอยู่ที่เดือนละ 900-1,300 ยูโร หรือประมาณ 33,006-47,676 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับย่านที่เราอยู่อาศัย) ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็มีทั้งหอในและหอนอกให้เลือกกันตามความสะดวกและงบในกระเป๋ากันเลยค่ะ *หอนอกแต่ละที่นั้นจะอยู่ในย่านเขตเมืองที่เดินทางมาเรียนสะดวกด้วยนะคะ
 

Cr.https://www.ucm.es/
 

Cr.https://www.ucm.es 
 
               บอกเลยว่าใช้ชีวิตที่นี่ไม่ต้องกลัวเหงา เพราะจากผลการสำรวจของ Expat Insider ปี 2019 เค้าบอกว่ากรุงมาดริดติดอันดับ top 10 ที่คนต่างชาติรู้สึกว่าอยู่ที่นี่แล้วอบอุ่นเหมือนอยู่บ้านเลยทีเดียว ส่วนค่ากินอยู่ของที่นี่ก็ไม่สูงมาก หากเทียบกับค่าเฉลี่ยของโลก ซึ่งทาง UCM เค้าก็แจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายคร่าวๆ มาให้ดูดังนี้ค่ะ
 

Cr.   https://www.ucm.es
 
               ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยในสเปนที่น่าไปเรียนต่อมากๆ เลยค่ะ แต่นอกจากน้องๆ จะต้องเตรียมตัวเรื่องการสอบเข้าแล้ว ความรู้ด้านภาษาสเปนก็เป็นอีกสิ่งที่เราต้องมีด้วยเช่นกัน หากใครที่สนใจอยากไปเรียนต่อที่ UCM หรือฝันอยากตามรอยไปเป็นรุ่นน้องของสาวสวยซอเยจี ก็สามารถศึกษาข้อมุลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.ucm.es/english เลยค่า ^^
 
sources:
https://www.ucm.es/english
https://uscollegeinternational.com/2019/10/05/cheap-universities-in-madrid/ 
https://www.internations.org/expat-insider/2019/spain-39851 
 
พี่ไก่กุ๊ก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ใช่เหรอ 13 ส.ค. 63 17:48 น. 1

ไอน์สไตน์แกจบจากucm ด้วยวุฒิอะไรครับ? เคยทราบแต่ว่าแกจบจากETH Zurichนะ มีหลักฐานตัวไหนบอกครับว่าจบจากสเปนด้วย? แล้วอีกอย่างคือ ไอน์สไตน์เกิดในเยอรมัน เค้ามีชีวิตไปพัวพันกับประเทศสเปนได้ยังไง? พูดสเปนเป็นด้วยเหรอ?

2
nutchanart9404 Member 13 ส.ค. 63 21:29 น. 1-1
ขออภัยที่ใช้คำสื่อความหมายผิดเล็กน้อยค่ะ ขอบคุณที่แจ้งเข้ามานะคะ ทางเราแก้ไขในย่อหน้าแรกแล้วว่าทางมหาวิทยาลัย ได้มอบใบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้กับ Albert Einstein แต่ไม่ใช่การเรียนจบจากที่นี่ค่ะ
0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

ใช่เหรอ 13 ส.ค. 63 17:48 น. 1

ไอน์สไตน์แกจบจากucm ด้วยวุฒิอะไรครับ? เคยทราบแต่ว่าแกจบจากETH Zurichนะ มีหลักฐานตัวไหนบอกครับว่าจบจากสเปนด้วย? แล้วอีกอย่างคือ ไอน์สไตน์เกิดในเยอรมัน เค้ามีชีวิตไปพัวพันกับประเทศสเปนได้ยังไง? พูดสเปนเป็นด้วยเหรอ?

2
nutchanart9404 Member 13 ส.ค. 63 21:29 น. 1-1
ขออภัยที่ใช้คำสื่อความหมายผิดเล็กน้อยค่ะ ขอบคุณที่แจ้งเข้ามานะคะ ทางเราแก้ไขในย่อหน้าแรกแล้วว่าทางมหาวิทยาลัย ได้มอบใบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้กับ Albert Einstein แต่ไม่ใช่การเรียนจบจากที่นี่ค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด