ส่องมาตรการรับมือโควิดใน "การสอบซูนึง" แอดมิชชั่นของนักเรียนเกาหลีปีนี้!

                  อันยองค่ะน้องๆ ชาว Dek-D … หลายๆ คนน่าจะรู้จัก ซูนึง (수능) หรือการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กเกาหลีกันอยู่บ้าง เพราะในแต่ละปีจะมีไอดอลตบเท้าเข้าสอบมากมาย เรียกความสนใจจากแฟนคลับทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มากเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นวันตัดสินชะตาเส้นทางการศึกษาอีกด้วยค่ะ เพราะการสอบซูนึงนี้จะจัดสอบแค่ปีละ 1 ครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายน แถมสอบทุกวิชาทั้งหมดในวันเดียว! แต่ว่าเนื่องจากสถานการณ์โควิดในปีนี้ ทำให้มาตรการในการเข้าสอบมีการปรับเปลี่ยนไปบ้างค่ะ ว่าแต่ทางเกาหลีใต้เค้าจัดการยังไงบ้าง เราตามไปดูกันเลยดีกว่าค่า

 

Photo Credit:
https://www.dailysabah.com/
 
                  ต้องยอมรับว่าเกาหลีเป็นหนึ่งในประเทศที่รับมือกับการระบาดของโควิดได้มีประสิทธิภาพมากๆ แม้ว่าจะมีการระบาดในรอบอื่นๆ ตามมา แต่ว่ารัฐบาลก็เข้ามาจัดการควบคุมได้อย่างรวดเร็ว ที่น่าชื่นชมคือเค้าใช้มาตรการเชิงรุกในการตรวจโรคเพราะตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็นหลัก ทำให้ช่วงที่ผ่านมาคนเกาหลีใช้ชีวิตกันได้ค่อนข้างปกติเลยทีเดียวค่ะ
 
                  อย่างไรก็ตามโรคระบาดย่อมส่งผลกระทบในหลายๆ เรื่อง ซึ่งนั่นก็รวมไปถึงเรื่องเรียนด้วยเช่นกัน ยิ่งช่วงปลายปีมีการสอบซูนึงของเด็กม.6 ทั้งประเทศ รัฐบาลจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนมาตรการการเข้าสอบให้รัดกุมและปลอดภัยขึ้น โดยในปีนี้จะเลื่อนวันสอบไปเป็นวันที่ 3 ธันวาคม (จากปกติจัดสอบในช่วงเดือนพฤศจิกายน) และคาดว่าจะมีนักเรียนเข้าสอบประมาณ 480,000 คน

 

 

 
                  สำหรับการสอบยุคโควิดนี้ กระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีแจ้งว่าจะแบ่งผู้ที่เข้าสอบซูนึงในออกเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกจะเป็นนักเรียนทั่วไปที่ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ก่อนเข้าสอบจะมีการวัดไข้ หากไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ก็จะได้เข้าสอบในสนามสอบที่เตรียมไว้ค่ะ แต่ถ้านักเรียนคนไหนมีอาการป่วยอย่างเช่นเป็นไข้ ก็จะต้องทำการตรวจเช็กอีกครั้งเพื่อดูว่าอาการรุนแรงมั้ย และจะได้เข้าสอบในสนามสอบแยกจากนักเรียนกลุ่มที่ไม่มีอาการ
 

 
                  แต่ถึงแม้จะมีนักเรียนคนไหนที่ติดโควิด ทางรัฐบาลเกาหลีก็ไม่ได้เพิกเฉยแต่อย่างใดนะคะ ยังสามารถเข้าสอบซูนึงได้อยู่ แต่จะจัดให้อยู่ในกลุ่มที่ 2 ซึ่งต้องทำการสอบที่โรงพยาบาลหรือศูนย์สุขภาพที่รักษาตัวอยู่

 

 
                  ส่วนกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่อยู่ระหว่างกักตัวดูอาการของโรค สำหรับกลุ่มนี้ทางรัฐบาลจะเช็กจำนวนของนักเรียนล่วงหน้าเพื่อจัดเตรียมสถานที่สอบ ส่วนการเคลื่อนย้ายตัวนักเรียนไปสอบนั้นก็จะดูแลควบคุมโดยรัฐบาลอีกเช่นกันค่ะ (ดีมากก ไม่ทิ้งโอกาสของเด็กกลุ่มไหนเลยจริงๆ T _ T)

 

 
                  นอกจากนี้ยังมีมาตรการลดจำนวนนักเรียนในห้องสอบธรรมดาลงด้วย จาก 28 คน เหลือ 24 คนต่อห้อง รวมถึงจะติดตัวกั้นเพื่อให้แต่ละโต๊ะแยกออกจากกันด้วยค่ะ ป้องกันทุกวิถีทางที่ทำได้เลยจริงๆ
 
                  ส่วนเด็กไทยอย่างเราๆ ก็ต้องเตรียมตัวสอบ GAT-PAT และ 9 วิชาสามัญกันต่อไป ถึงแม้การสอบจะอยู่ในช่วงปีหน้า แต่พี่แนะนำว่าคอยติดตามข่าวสารการรับมือได้จากประกาศของ TCAS และ Dek-D กันไว้ด้วยจะดีที่สุด ที่สำคัญเลยคือจะมีการปรับเปลี่ยนระบบแอดมิชชั่นด้วย น้องๆ ที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีหน้าอย่าลืมศึกษาระบบ TCAS ใหม่กันด้วยนะคะ ส่วนใครที่ยังไม่ค่อยเข้าใจระบบใหม่สามารถตามไปอ่านบทความของพี่แนนนี่ "ทำความเข้าใจรอบ Admission ใน TCAS64 : Admission 1 Admission 2 ต่างกันอย่างไร?" ได้เลย พี่เค้าสรุปไว้ให้สำหรับน้องๆ 64 และรุ่นต่อๆ ไปแล้วค่ะ

 



 
                  เห็นแบบนี้แล้วก็รู้สึกชื่นชมที่รัฐบาลเกาหลีใต้จัดการมาตรการการสอบให้เข้ากับสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี หนำซ้ำยังไม่ทิ้งโอกาสของเด็กๆ อีกกลุ่มที่มีข้อจำกัดด้วยค่ะ เค้าให้ความสำคัญกับเด็กกลุ่มจริงๆ เพราะนั่นคืออนาคตของชาติเลย ยังไงก็รอติดตามข่าวกันด้วยนะคะว่าเมืองไทยเราจะมีมาตรการอย่างไรบ้าง อ่านหนังสือแล้วก็อย่าลืมดูแลตัวเองดีๆ ด้วยนะคะ!


 
Source:
พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน

กำลังโหลด
กำลังโหลด