ย้อนความหลังกับ 6 วาไรตี้ญี่ปุ่นในตำนาน ผ่านไปกี่ปีก็มีแต่คิดถึง!


            สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน ที่เขาว่ากันว่าตำแหน่งอยู่ไม่นาน แต่ตำนานอยู่ตลอดไปนี่สงสัยจะจริง เพราะถ้าให้นึกถึงรายการโทรทัศน์ที่สนุกๆ และเรียกเสียงหัวเราะจนกรามแทบค้างทีไร ก็หนีไม่พ้นรายการวาไรตี้ของประเทศญี่ปุ่นจริงๆ ค่ะ วันนี้พี่ปุณเลยอยากจะพาน้องๆ ย้อนไปดูและทำความรู้จักกับรายการวาไรตี้ญี่ปุ่นที่เคยออกอากาศในไทย แต่ละรายการนี่เรียกว่าเป็นตำนานที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีก็ยังมีคนพูดถึงอยู่ตลอด ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่าจะมีรายการถูกอกถูกใจน้องๆ กันบ้าง!

 

ทีวีแชมเปี้ยน
 

Photo credit: https://alchetron.com/TV-Champion
 
             มาเริ่มกันที่รายการเกมโชว์ของญี่ปุ่นที่สนุกแค่ไหนคงไม่ต้องบอกเพราะหลังจากออกอากาศทางสถานี TV Tokyo ไปครั้งแรกในปี 1992 ก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามและต่อมาไม่นานรายการนี้ก็ได้ถูกนำมาฉายในไทยมากถึง 6 ครั้ง ทั้งทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี, ช่อง 3, ช่อง TITV,ช่อง True X-ZITE, ช่องเวิร์คพอยท์ และครั้งล่าสุดทางช่องไทยรัฐทีวีนี่เอง 
 
             “ทีวีแชมเปี้ยน” เป็นรายการที่เฟ้นหาผู้ที่เป็นตัวท็อปและมีความชำนาญในแต่ละด้าน ผู้เข้าแข่งขันจะต้องแสดงความสามารถ งัดทุกกลยุทธ์ จุดแข็ง และพรสวรรค์มารังสรรค์ผลงานตามโจทย์ที่รายการกำหนดไว้ในแต่ละตอน ซึ่งจะมีตั้งแต่การแข่งกินซูชิสายพาน การใช้มีด การตกแต่งบ้านด้วยสินค้าราคาถูก การปั้นน้ำตาลให้เป็นรูปต่างๆ หรืออะไรที่ล้ำขึ้นมาหน่อยอย่างการคีบตุ๊กตา รายการนี้ก็ดึงเสน่ห์ของเกมการแข่งขันออกมา ชวนให้เราได้ติดตามตั้งแต่ต้นจนจบเลยค่ะ ใครอยากรู้ว่านอกจากที่พี่เล่ามาแล้วทีวีแชมเปี้ยนจะมีอะไรสนุกๆ มาท้าทายผู้เข้าแข่งขันอีกก็อย่าลืมตามไปดูกันนะคะ

 

เกมซ่าท้ากึ๋น
 

Photo credit: https://kichijoji.me
 
                        มาถึงวาไรตี้เกมโชว์ที่หนึ่งในดวงใจของพี่อย่าง “เกมซ่าท้ากึ๋น” ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ Nippon ครั้งแรกในคืนวันส่งท้ายปีเก่า 31 ธันวาคม 1979 รายการนี้เป็นรายการที่เปิดโอกาสให้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์มาประชันไอเดียกัน โดยผู้เข้าประกวดจะมาคนเดียว มาเป็นคู่ หรือมาเป็นทีมก็แล้วแต่ ขอเพียงแค่สร้างสรรค์โชว์ออกมาให้ประทับใจกรรมการจนต้องกดคะแนนให้เกิน 15 คะแนนเพื่อผ่านเข้ารอบไปชิงเงินรางวัล 1 ล้านเยนก็พอ ต้องยอมรับว่าแต่ละโชว์คือสุดเจ๋งและมาในธีมที่หลากหลายจริงๆ มีทั้งโชว์พระอาทิตย์ขึ้น ดอกไม้ไฟ สัตว์ประหลาด งานเทศกาล ต่อสู้ ผจญภัย ล้อเลียนการ์ตูนดัง แปลงร่าง หรือแม้แต่การแสดงอารมณ์บนใบหน้าด้วยคนกว่าสิบชีวิตก็มีมาหมดค่ะ 
 
            เดิมทีรายการนี้เคยออกอากาศทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ทุกวันพุธ 2 ทุ่ม 40 ตามเวลาของไทย และก็มีช่อง PPTV ซื้อลิขสิทธิ์มาฉายต่อในภายหลังค่ะ ใครคิดถึงรายการนี้เหมือนพี่ก็ไปหามาดูย้อนหลังกันได้นะคะ รับรองได้ว่าดูแล้วต้องอยากดูอีก ดูกี่ทีก็ไม่มีเบื่อเลยค่ะ

 

ขำกลิ้งลิงกับหมา
 

Photo credit: https://i1.wp.com/livedoor.blogimg.jp
 
            “ขำกลิ้งลิงกับหมา” รายการวาไรตี้เกี่ยวกับสัตว์สองชนิดลิงชิมแปนซีที่มีชื่อว่า ‘ปังคุง’ และสุนัข bulldog ที่มีชื่อว่า ‘เจมส์’ โดยทั้งคู่เป็นสัตว์เลี้ยงของครูฝึกสอนสัตว์ ‘อัตสึชิ มิยาซาวะ (Atsushi Miyazawa)’ ต้องบอกเลยว่ารายการนี้สนุก + ตลกมากกก ไม่คิดว่าสัตว์สองชนิดที่มีความต่างกัน พอมาอยู่ด้วยกันแล้วจะเป็นคู่หูที่ใครได้เห็นเป็นต้องหลงรักขนาดนี้
 
             ในแต่ละตอนของรายการปังคุงและเจมส์จะถูกส่งไปทำภารกิจต่างๆ ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของ เที่ยวงานวัด ไปสวนสนุก ถ่ายรูป หรือเก็บเห็ด ปังคุงและเจมส์ก็ขยันสร้างเรื่องวุ่นๆ ให้คนดูได้ลุ้นกันทุกตอนเลยค่ะ แต่ก็เพราะความฉลาดอัจฉริยะของปังคุงและความความซุกซนจนถึงขั้นเซ่อซ่าของเจมส์นี่แหละค่ะที่ทำให้รายการมีสีสันและน่าติดตามเอามากๆ แต่ถ้าใครได้ติดตามข่าวก็คงจะทราบแล้วว่าเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2016 ‘เจมส์’ ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 12 ปี ซึ่งถ้าเทียบกับมนุษย์ก็เหมือนมีชีวิตยืนยาวถึง 80 ปีเลยละค่ะ ส่วนปังคุงเองก็ได้โบกมือลางานแสดงทั้งหมดและไปอาศัยอยู่ในสวนสัตว์อาโซ คัดดลี่ โดมิเนี่ยน (Aso Cuddly Dominion) ในญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อย
 
             รายการนี้ออกอากาศครั้งแรกทางช่อง NTV ของญี่ปุ่นและได้ออกอากาศที่ประเทศไทยในปี 2007 ทางโมเดิร์นไนน์ทีวีอีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรายการที่สร้างความสุขและเสียงหัวเราะให้กับหลายคนเลยค่ะ ถ้าใครคิดถึงคู่หูสุดซ่าปังคุงและเจมส์ก็อย่าลืมไปหารายการนี้มาดูกันนะคะ

 

คู่หูคู่ฮา
 

             “คู่หูคู่ฮา” วาไรตี้ซิตคอมยอดฮิตที่ออกอากาศทางช่อง TBS ในยุค 1990s และได้ถูกนำมาฉายครั้งแรกที่ประเทศไทยทางช่อง 7 ในปี 1989 ส่วนพิธีกรคู่หูก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ‘ชิมูระ เคน (Shimura Ken)’ และ ‘คาโต้ ชะ (Kato Cha)’ สองนักแสดงตลกที่คนไทยรู้จักกันในชื่อของ ‘ลุงชิมูระและลุงคาโต้’ นั่นเอง แต่ละตอนของรายการจะมีความยาวประมาณ 30 นาที แต่รับรองว่าเป็น 30 นาทีที่คุ้มค่าและสร้างรอยยิ้มให้คนดูไปได้ทั้งวัน เพราะนอกจากมุกตลกที่ทั้งคู่จะพิถีพิถันหามาใส่ในรายการกันแบบโบ๊ะบ๊ะๆ แล้ว เนื้อหาก็ยังมีการเสียดสีสังคมแฝงไว้ให้ได้คิดตามกันด้วย เรียกว่าดูแล้วก็ได้ทั้งข้อคิดและคลายเครียดไปในคราวเดียวเลยค่ะ 
 
                          แต่ก็มีเรื่องที่น่าใจหายเพราะเมื่อไม่นานมานี้ คุณชิมูระ เคน หนึ่งในพิธีกรของรายการคู่หูคู่ฮา  (รวมถึงขำกลิ้งลิงกับหมาด้วย) ได้ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิตไปเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เองค่ะ TT  ยังไงก็ตาม พี่ก็เชื่อว่าตำนาน “คู่หูคู่ฮา” จะต้องติดอยู่ในใจให้แฟนๆ รายการได้คิดถึงและจดจำไปอีกนานแน่นอนค่ะ

 

โกโกริโกะ เกมส์กึ๋ย
 

Photo credit: https://www.dailymotion.com/pacharawat-bunrod
 
             มาต่อกันที่ “โกโกริโกะ เกมส์กึ๋ย” เกมโชว์กึ่งวาไรตี้จากช่อง TV Asahi ของญี่ปุ่นที่จะมีเหล่าคนดังในวงการบันเทิงหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาทำภารกิจสุดแปลกที่รายการเลือกสรรมาให้หาทำ อย่างเช่น การกินอาหารที่ทางรายการกำหนดให้หมด การใช้ชีวิตอยู่กับสัตว์เป็นเวลา 1สัปดาห์ หรือการกินอยู่อย่างประหยัด ซึ่งเป็นภารกิจที่ถูกใจพี่มากค่ะ เพราะภารกิจนี้ผู้เข้าแข่งขันต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยเงินเพียง 10,000 เยน (หรือประมาณ 3,000 บาท) ให้ได้ใน 1 เดือน น้องๆ ลองคิดดูสิคะว่ามันจะยากขนาดไหน ต้องจ่ายทั้งค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ แล้วไหนจะค่าเช่าห้องอีก แต่อย่างว่าละค่ะจะแข่งทั้งทีจะทำแต่ภารกิจง่ายๆ ได้ยังไงกัน! 
 
              รายการนี้ออกอากาศที่ญี่ปุ่นยาวนานถึง 18 ปีตั้งแต่ปี 1998 – 2016 เรียกว่าดูกันมาแล้วหลายต่อหลายรุ่น ส่วนในไทยโกโกริโกะ เกมส์กึ๋ยก็ได้ถูกนำมาออกอากาศทั้งทางช่อง 3 และช่อง True X-ZITE ในปี 2007 อีกด้วย ใครไม่อยากพลาดสุดยอดตำนานวาไรตี้ก็อย่าลืมไปหาดูรายการนี้กันนะคะ

 

โหดมันฮา Takeshi's Castle
 

 
Photo credit: http://www.painaidii.com
 
             ส่งท้ายกันด้วย “โหด มัน ฮา Takeshi’s Castle” อีกหนึ่งรายการวาไรตี้เกมโชว์จากญี่ปุ่นที่ออกอากาศทางช่อง TBS ระหว่างปี 1987 – 1989 ซึ่งในปี 1998 รายการนี้ก็ได้ถูกนำมาออกอากาศที่ประเทศไทยทางช่อง 5 ทุกเวลาบ่ายโมงของวันเสาร์นั่นเองค่ะ ความสนุกของรายการนี้อยู่ที่ความโหดและความหลากหลายของแต่ละภารกิจที่ผู้เข้าแข่งขันหรือที่เรียกกันในรายการว่า ‘ผู้กล้า’ ต้องฝ่าฝันเพื่อจะไปบุกยึดปราสาทของไดเมียวที่มีชื่อว่า ‘ประสาททาเคชิ’ ให้ได้ 
 
              ผู้กล้านับร้อยจะต้องต่อสู้กับอุปสรรคในแต่ละด่านอย่างสุดพลัง ทั้งด่านช่องแคบยิบรอลตาร์ที่ผู้กล้าต้องเดินข้ามเหวบนสะพานเชือก หรือด่านสระเทพมังกรที่ต้องใช้วิชาตัวเบาเอาตัวเองข้ามน้ำไปให้ได้ แต่ถึงจะโหดแค่ไหนเหล่าผู้กล้าก็ไม่มีทีท่าจะยอมแพ้ เพราะพวกเขามาเพื่อคว้าเงินรางวัล 1 ล้านเยน! พี่นี่ดูไปลุ้นไปทุกตอน บางคนก็ลนก้าวพลาดจนตกน้ำ ส่วนบางคนก็เทพมากฝ่าทุกคนชนทุกด่านจนมาถึงหน้าปราสาททาเคชิจนได้ จะโหด มัน ฮาขนาดไหนคงไม่ต้องบอก เพราะนอกจากเวอร์ชันญี่ปุ่นแล้วรายการนี้ยังมีการซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างใหม่ในหลายประเทศเลยด้วยค่ะ
 


                         คุ้นกันไหม? มีใครเคยดูหรือทันรายการไหนกันบ้างคะ บอกเลยว่าพี่นี่ดูมาครบหมดแล้ว 555 แต่ละรายการก็มีรูปแบบ ความแปลกใหม่ และความน่าสนใจแตกต่างกันไป จำได้เลยว่าช่วงที่รายการเหล่านี้ถูกนำมาฉายในไทยใหม่ๆ คือได้กระแสตอบรับดีสุดๆ ใครที่ชอบดูรายการวาไรตี้ญี่ปุ่นเป็นชีวิตจิตใจ พี่ก็ขอฝาก 6 รายการนี้ไว้ด้วยนะคะ รับรองว่าดูยังไงก็ได้เสียงหัวเราะและรอยยิ้มกลับไปแน่นอน ^^
 
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น