แนะนำมอคุณภาพแน่นจากเกาหลีใต้ 'Sungkyunkwan University' (ชาอึนอู Astro เรียนที่นี่!)

              อันยองค่ะชาว Dek-D พูดถึงมหาวิทยาลัยในเกาหลีใต้ก็มีหลากหลายสถาบันเลยที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็น 3 มอดังอย่าง SKY (Seoul National University, Korea University และ Yonsei University), Kyung Hee University หรือมหาวิทยาลัยหญิงล้วนอย่าง Ewha University ก็มีชื่อไม่แพ้กัน แต่ว่าวันนี้พี่เยลลี่จะมาแนะนำมอดังอีกแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ค่ะ ขอบอกว่าชาอึนอูจากวง Astro กำลังเรียนอยู่ที่นี่ในสาขาศิลปะการแสดงด้วย นั่นคือ “Sungkyunkwan University” นั่นเอง ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าที่นี่จะน่าเรียนขนาดไหน!

 

 
              Sungkyunkwan University (SKKU) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีแคมปัสตั้งอยู่ในกรุงโซลและเมืองซูวอน ประเทศเกาหลีใต้ ที่นี่มีประวัติความเป็นมายาวนานและน่าสนใจมากค่ะ เพราะก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1398 โดยมีความเกี่ยวข้องกับ ‘ซองคยุนกวาน’ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาของเกาหลีในช่วงปลายราชวงศ์โครยอจนถึงโชซอน ก่อนจะปรับเปลี่ยนมาเป็นมหาวิทยาลัยในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ต้องบอกว่าเค้าเปิดสอนในหลายสาขาวิชามากๆ และยังมีชื่อเสียงในด้านงานวิจัยและพัฒนาสุดๆ มักจะได้รับสปอนเซอร์จากบริษัทใหญ่อย่างซัมซุง ฮยอนได และจากรัฐบาลด้วย 
 

Photo Credit:   
https://www.timeshighereducation.com/

              ที่นี่มีนักศึกษาในสังกัดกว่า 26,000 คน สำหรับคนที่อยากเรียนที่ Sungkyunkwan University ขอบอกเลยว่าไม่ต้องกังวลเรื่องบุคลากรเลยค่ะ เพราะอาจารย์ที่สอนนั้นมีคุณภาพมากๆ ที่พีคสุดๆ เลยก็คือศาสตราจารย์พักนัมกยู จากสาขาวิศวกรรมเคมี เคยได้รับการเสนอชื่อจาก Clarivate Analytics ให้เป็นผู้เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาเคมีในปี 2017 ด้วย สุดยอดมากก นอกจากนี้ในปี 2021 ยังได้รับการจัดอันดับจาก QS ให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดลำดับที่ 88  ของโลก (ที่ 6  ของเกาหลีใต้)   

 

คณะที่เปิดสอน


              ด้านการเรียนจะเปิดสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอก ทั้งหมด 16 คณะ ได้แก่
 
- College of Confucian Studies and Eastern Philosophy
- College of Liberal Arts
- College of Law
- College of Social Sciences 
- College of Economics
- School of Business
- College of Education 
- School of Art
- College of Science 
- College of Information and Communication Engineering
- College of Computing 
- College of Engineering
- School of Pharmacy 
- College of Biotechnology and Bioengineering
- College of Sport Science
- School of Medicine
 
              สามารถเช็กสาขาวิชาหรือเอกที่ต้องการเรียนได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ พอกดเข้าไปในคณะที่สนใจเรียนจะมีตารางหลักสูตร ดูได้เลยว่าป.ไหนเปิดสอนเอกอะไรบ้าง สะดวกมากเวอร์

 

Photo Credit:   https://www.skku.edu/

 

ชมรมกีฬาให้เลือกเพียบ!

 
           
 นอกจากจะเด่นด้านการเรียนแล้ว SKKU ยังมีชมรมเยอะมากกก ทั้งชมรมของนักศึกษาเองและชมรมจากภาควิชา เรียกได้ว่ามีให้เลือกเข้าแบบไม่หวาดไม่ไหวเลย (ตามไปดูรายชื่อชมรมได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ) แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือชมรมกีฬาค่ะ ใครชอบเล่นกีฬาไม่ควรพลาดเลย เพราะนอกจากจะได้ทำกิจกรรมที่ชอบแล้ว ยังได้พบปะกับเพื่อนใหม่อีกด้วย
 
Baseball Club

              สำหรับชาวเกาหลีแล้วกีฬาอันดับ 1 ที่คนในชาติชอบมากๆ ก็คือเบสบอลนี่แหละค่ะ นอกจากจะได้เรียนรู้กฎระเบียบในเกมแล้ว ยังได้ร่วมเล่นกีฬาอย่างสนุกสนานด้วย นอกจากนี้ทางชมรมเค้าก็มีอุปกรณ์ให้แบบครบครันเลย
 


 
Floor Ball Club

              กีฬานี้น้องๆ อาจจะไม่คุ้นกันสักเท่าไหร่ Floor Ball เป็นกีฬาที่มีลักษณะการเล่นคล้ายฮอกกี้ แต่ว่าเล่นบนพื้นไม้หรือคอนกรีตแทน ส่วนโค้ชในชมรมนี้ก็คือ ‘อีจุนโฮ’ ซึ่งเป็นโค้ชนักกีฬาทีมชาติ เคยพาชมรมชนะการแข่งขันได้ที่ 3 จาก National University Championship ที่สนับสนุนโดย Korea Floor Ball Association ด้วยค่ะ
 


 
Tennis Club
 
           
  ใครชอบเล่นเทนนิสเค้าก็มีชมรม “Top-Spin” ด้วย เป็นการรวมตัวของกลุ่มคนที่ชอบหรืออยากเล่นเทนนิสเป็น บรรยากาศก็จะสบายๆ มีการสอนเล่นสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และยังไปแจมกับ STC ซึ่งเป็นชมรมเทนนิสหลักของมหาวิทยาลัยบ่อยๆ ด้วย
 


 
Basketball Club

              อีกหนึ่งกีฬายอดฮิตก็ต้องบาสเกตบอลนี่แหละค่ะ ชมรมนี้มีชื่อว่า “STRIDE” เค้าจะมีการสอนเทรนนิ่งร่างกายและพื้นฐานการเล่นบาสสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แถมยังมีโอกาสได้เรียนกับโค้ชมืออาชีพด้วย นอกจากนี้ยังได้ไปร่วมฝึกกับ SABA ที่เป็นชมรมบาสเกตบอลหลักของมหาวิทยาลัยเป็นครั้งคราวอีกเช่นกัน
 


 
Football Club

              ส่วนคนที่ชอบฟุตบอลมาทางนี้เลย    น้องๆ จะได้เรียนฟุตบอลกับโค้ชมืออาชีพเช่นกัน ทั้งทักษะการเล่นพื้นฐาน ทริคต่างๆ ที่มีประโยชน์ในการแข่งขัน ชมรมนี้จะเล่นกันค่อนข้างจริงจังสักหน่อยเพราะเค้าจะไปแข่งใน SKKU Championship รวมถึงการแข่งขันภายนอกที่จัดโดยองค์กรอื่นด้วย
 


 
Volleyvball Club

              สำหรับคนไหนที่ชอบเล่นวอลเลย์บอลแบบจริงจังต้องเข้าชมรมนี้เลย “BBACK – ATTACK” เค้าสอนพื้นฐานการเล่นไปจนถึงสกิลสำคัญในตำแหน่งต่างๆ ด้วย ต้องบอกว่าชมรมนี้เข้าร่วม National Championships และอยู่ในลำดับสูงๆ ด้วยนะ
 


 
Sport Marketing Club

              ปิดท้ายที่ Sport Marketing Club ค่ะ อันนี้ไม่ได้เล่นกีฬาโดยตรงแต่เป็นการพัฒนาสกิลด้านการนำเสนอและการตลาดเกี่ยวกับกีฬา นักศึกษาปี 1 และปี 2 ในระดับปริญญาตรีจะได้มีโอกาสในการเรียนรู้และเข้าร่วมแข่งขันบางรายการค่ะ
 


 

ค่าเล่าเรียน


              ค่าเล่าเรียนจะแตกต่างกันออกไปตามคณะและสาขาวิชาตามตารางทางด้านล่าง    แต่ว่าในแต่ละปีการศึกษาอาจมีการปรับค่าเทอมด้วย ดังนั้นแนะนำให้เช็กก่อนสมัครที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยอีกทีนึงด้วยนะคะ
 
ปริญญาตรี
 


 
บัณฑิตศึกษา



 

การสมัครเข้าเรียน


               ใครอยากเรียนที่นี่ ทางมหาวิทยาลัยเค้าก็เปิดรับนักศึกษาต่างชาติด้วยค่ะ โดยต้องมีคุณสมบัติดังนี้
 
1. ต้องเป็นนักศึกษาต่างชาติ (ไม่ใช่พลเมืองเกาหลี)
2. มีคุณสมบัติด้านการศึกษาตามที่กำหนด
- เรียนจบหรือคาดว่าจะจบมัธยมปลายในเวลาที่กำหนด (ต้องติดตามที่ระเบียบการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยในแต่ละปีค่ะ)
- เรียนจบวุฒิที่เทียบเท่ากับระดับมัธยมปลายจากสถาบันที่ได้รับการรับรอง
3. มีผลวัดระดับภาษาอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ (สามาตรเช็ก Track สาขาวิชาที่สนใจได้ที่หน้า 6)
 


 
เอกสารประกอบการสมัคร
1. Application
2. Personal Statement
3. Letter of Consent
4. สำเนาพาสปอร์ต ทั้งของผู้สมัครและผู้ปกครอง
5. ใบทะเบียนรับรองความสัมพันธ์ครอบครัว 
6. ผลวัดระดับภาษา (อังกฤษ/เกาหลี)
7. วุฒิมัธยมปลาย
8. ทรานสคริปต์ระดับมัธยมปลาย
9. เอกสารอื่นๆ เพิ่มเติม (ถ้ามี)

 

Photo Credit:   https://www.skku.edu/

 
วิธีการสมัคร

              สามารถสมัครเข้าเรียนได้ผ่านทางออนไลน์ที่เว็บไซต์: http://ipsi3.uwayapply.com/foreign/skku/?CHA=1 ค่ะ หลังจากนั้นให้ส่งเอกสารทั้งหมดไปที่ที่อยู่:
 
(03063) Office of International Student Services, 90212,
International Hall 2 nd floor, Sungkyunkwan University,
25-2, Sungkyunkwan-ro, Jongno-gu, Seoul, Korea


 

ทุนการศึกษา


               สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่เพิ่งเข้าเรียนจะมีทุนการศึกษามอบให้ด้วย โดยดูจากผลการเรียนจากบรรดานักศึกษาที่รับเข้าทั้งหมด ซึ่งน้องๆ ไม่ต้องสมัครทุนแยกหรือส่งเอกสารใดๆ เพิ่มเติมค่ะ ทางมหาวิทยาลัยจะพิจารณาอัตโนมัติจากเอกสารการสมัครเข้าเองเลย
 


 

คอร์สเรียนภาษาเกาหลีสำหรับชาวต่างชาติ


               นอกจากการเรียนระดับปริญญาตรีแล้ว Sungkyunkwan University ยังเปิดสอนคอร์สเรียนภาษาเกาหลีสำหรับชาวต่างชาติด้วยนะคะ    โดยสอนตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับแอดวานซ์เลย เค้าจะเปิดสอน 6 รอบต่อปีค่ะ ใครที่สนใจสามารถดูรายละเอียดต่างๆ รวมถึงวิธีการสมัครได้ที่ "ส่องคอร์สเรียนภาษาที่ ‘Sungkyunkwan’ ม.ชั้นนำของเกาหลีใต้ (+วิธีสมัครละเอียดยิบ!)"
 


 
เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย: คลิก

 
               พูดตามตรงว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่น่าเรียนมากๆ เลยค่ะ คอร์สเรียนภาษาก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลย พี่ว่าที่นี่เค้าดูมีประสบการณ์ในการรับนักศึกษาต่างชาติพอสมควรเลย ใครที่อยากไปเรียนต่อเกาหลีก็หวังว่าที่นี่จะเป็นตัวเลือกคุณภาพสำหรับน้องๆ กันนะคะ ^^
 

 
     และสำหรับใครที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการสมัครชิงทุนเรียนต่อเกาหลีใต้   ขอบอกว่า เร็วๆ นี้คอลัมน์เรียนต่อนอก by Dek-D กำลังจะจัดบูธปรึกษาวางแผนชิงทุนเรียนต่อแบบฟรีๆ ที่งาน Dek-D’s TCAS Fair ในวันที่ 31 ตุลาคม 63 นี้ (บูธ 43-44) ณ ห้างสรรพสินค้า Union Mall ฮอลล์ ชั้น 6 ซึ่งในงานนี้มีรุ่นพี่นักเรียนทุนรัฐบาลเกาหลีมานั่งให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัวอีกด้วย!
 
        น้องๆ คนไหนที่ไม่รู้จะเริ่มวางแผนเรียนต่อนอกอย่างไรบ้าง แนะนำให้มาเลยนะคะ ปรึกษาฟรี แถมมีของรางวัลมอบให้ด้วย! และภายในงานก็มีบูธที่น่าใจพร้อมกิจกรรมดีๆ อีกมากมายเลยค่ะ ใครสนใจก็ปักหมุดวันเอาไว้ให้พร้อม  แล้วเจอกันนะคะ ;) 
พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Aarijhy97 Member 17 เม.ย. 64 23:07 น. 3

ค่าเทอมป.ตรีที่่อยู่ในรูปต่อปีหรือต่อเทอมหรอคะ [[แล้วเราอยากจะถามอะไรหน่อยค่ะ????ติดต่อได้ทางไหนบ้างมั้ยคะ????]]

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด