ตามไปดู! 10 คำยอดฮิตที่ 'คนเกาหลี' ค้นหามากที่สุดในปี 2020

อันยองครับชาว Dek-D และแล้วก็เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายของปี 2020 กันแล้วเนอะ และเป็นประจำของทุกปีที่ทาง Google เค้าจะสรุปผลอันดับคำค้นหายอดฮิตของแต่ประเทศ อย่างของไทยปีนี้ก็ต้องยกให้ 'เราไม่ทิ้งกัน-คนละครึ่ง' ติดเทรนด์อันดับต้นๆ ไป ว่าแต่ของประเทศเกาหลีใต้ ปีนี้มีเทรนด์อะไรที่ได้รับความสนใจจากเนติเซนกันบ้าง ตามมาดูกันเลยครับ!

ย้อนดู 10 อันดับคำฮิตปี 2019

อันดับ 10 - 발로란트 (Valorant)

Photo Credit: https://m.post.naver.com/viewer/postView.nhn?volumeNo=28434263&memberNo=25001598
Photo Credit: https://m.post.naver.com/viewer/postView.nhn?volumeNo=28434263&memberNo=25001598

เกาหลีใต้นั้นเป็นประเทศที่เรื่องเกมหรืออีสปอร์ตรุ่งเรืองมากๆ อย่างปีนี้หลังจากที่เปิดตัว Valorant (หรือในชื่อเดิมชื่อ Project A) ซึ่งเป็นเกมยิงปืนแบบ 5v5 จาก Riot Games ที่ได้เปิดเซิร์ฟให้เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกๆ ในโลกให้ได้สัมผัสความสนุกกับนี้ โดยคำนี้ถูกค้นหามากที่สุดในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงพีคของการระบาดโควิด-19 จนทำให้หลายคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านนั่นเองครับ  

อันดับ 9 - 박지선 (พัคจีซอน)  

Photo Credit: Yonhap News
Photo Credit: Yonhap News

เรียกว่าเป็นข่าวเศร้าส่งท้ายปีสำหรับการเสียชีวิตของ ‘พัคจีซอน’ นักแสดงและพิธีกรชื่อดังของเกาหลี หลังจากมีรายงานว่าพบร่างของเธอกับคุณแม่เสียชีวิตในบ้านพัก เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีการรายงานว่าไม่พบร่องรอยการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด แต่มีจดหมายของแม่เธอที่เขียนทิ้งไว้โดยระบุถึงอาการป่วยของพัคจีซอน ซึ่งก่อนหน้านั้นเธอได้ทำการรักษามาสักพัก  

ข่าวการเสียชีวิตของพัคจีซอนสร้างความเสียใจให้กับแฟนคลับ K-POP อย่างมาก เพราะเธอนั้นมักได้เป็นพิธีกรงานอีเวนต์เปิดตัวอัลบั้มของศิลปินหลายคน จึงรู้สึกผูกพันกับเธอมากๆ อีกทั้งเหล่าไอดอลก็ได้ออกมาโพสต์แสดงความอาลัยในการจากไปของเธอกันมากมายเลยครับ TT    

อันดับ 8 - 코로나 19 예방 (การระบาดของโควิด-19)

Photo Credit: http://ncov.mohw.go.kr/shBoardView.do?brdId=3&brdGubun=32&ncvContSeq=618
Photo Credit: http://ncov.mohw.go.kr/shBoardView.do?brdId=3&brdGubun=32&ncvContSeq=618

คำนี้คือถ้าไม่ติดเทรนด์ก็คงจะเป็นเรื่องแปลกไปแล้ว ต้องบอกว่าสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในปีนี้คือต้องลุ้นกันวันต่อวันเลยทีเดียว อย่างที่เกาหลีใต้ก็มียอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก อย่างล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อก็ทะลุพันไปเรียบร้อยแล้วครับ TT แต่ใดๆ ก็คือที่เกาหลีเค้าให้ประชาชนทุกคนตรวจโควิดฟรีนะครับ ^^

การรับมือโควิด-19 ของเกาหลี

อันดับ 7 - 21대 국회의원 선거 (การเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติเกาหลีใต้)

Photo Credit: 인천일보TV
Photo Credit: 인천일보TV

เดือนเมษายนที่ผ่านมาถือว่าเป็นช่วงพีคในการระบาดของไวรัสโควิด-19 เลยก็ว่าได้ แต่ในเกาหลีใต้ก็มีการเลือกตั้งระดับประเทศ ซึ่งก็คือการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติเกาหลีใต้นั่นเอง โดยผลการเลือกตั้งก็คือ พรรคประชาธิปไตยเกาหลีใต้ของ 'มุน แจอิน' และพรรคร่วมรัฐบาล คว้าเสียงในสภามากถึง 180 ที่นั่ง โดยพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเสรีนิยมแห่งเกาหลีใต้ ของ 'ฮวัง คโยอัน' อดีตนายกรัฐมนตรี สามารถคว้าคะแนนเสียงได้เพียง 103 ที่นั่ง  

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทางรัฐบาลได้มีการจัดเลือกตั้งล่วงหน้า พร้อมสรรหาวิธีการเลือกตั้งสารพัดแบบเพื่อให้คนที่กำลังกักตัวอยู่ รวมถึงผู้ป่วยทุกคนสามารถมาใช้สิทธิ์ของตัวเองได้  

อันดับ 6 - n번방 (NthRoom)

Photo Credit:  https://www.somagnews.com/nth-room-everything-need-know-south-koreas-new-scandal/
Photo Credit:  https://www.somagnews.com/nth-room-everything-need-know-south-koreas-new-scandal/

เรียกว่าเป็นอีกข่าวดังมากๆ ในเกาหลีปีนี้ กับคดี n번방 หรือ nth room ห้องแชตบนแอป Telegram ซึ่งมีการซื้อขายคลิปอนาจารของเหยื่อผู้หญิงกว่า 70 คนที่ถูกล้วงข้อมูลและแบล็กเมล์โดยแอดมินของกลุ่ม พวกเค้าได้สั่งให้เหยื่อถ่ายคลิปอนาจารตามออเดอร์ลูกค้าที่อยู่ในห้องแชตนี้ ซึ่งมีกว่า 260,000 คน และมีการเผยว่ามีดาราดัง ผู้บริหาร นักธุรกิจ ครูอาจารย์ เป็นสมาชิกในห้องนี้ด้วย  

ความรุนแรงของเนื้อหาของ N번방 มีตั้งแต่บังคับให้เหยื่อถ่ายภาพโป๊เปลือย แชร์คลิปแอบถ่าย อีกทั้งบังคับให้ถ่ายคลิปทรมานร่างกายและจิตใจ ยกตัวอย่างเช่น สั่งให้กรีดผิวหนังของตัวเองเป็นคำว่า slave (ทาส) สั่งให้พวกใช้กรรไกรตัดช่องคลอด, สั่งให้หั่นหัวนม, กินอุจจาระ และยังสั่งให้พวกเธอมีเพศสัมพันธ์หรือถูกข่มขืนจากคนที่พวกมันกำหนดอีกด้วย และว่ากันว่าเหยื่อที่มีอายุน้อยที่สุดในห้องแชตนี้มีอายุเพียงแค่ 9 ขวบเท่านั้น...

และแอดมินเจ้าของห้องแชตนี้ก็คือ ‘โช จูบิน’ ชายวัย 24 ปี อดีตนักเรียนหัวกะทิจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง อีกทั้งยังเคยเป็นนักกิจกรรม และเป็นหัวหน้าทีมจิตอาสาที่คอยช่วยเหลือคนพิการ และยังเป็นสมาชิกองค์กร NGO (องค์กรนอกภาครัฐ) อีกหลายแห่ง  

อ่านเรื่อง Nth room  คลิก

อันดับ 5 - 박원순 (พัควอนซุน)

Photo Credit: http://news.khan.co.kr/
Photo Credit: http://news.khan.co.kr/

อีกข่าวดังช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาก็คือ ข่าวของ ‘พัควอนซุน’ นายกเทศมนตรีกรุงโซล และเค้าก็เป็นตัวเก็งของพรรคที่จะลงสมัครเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ต่อจากมุนแจอินอีกด้วย แต่เมื่อวันที่ 9 ก.ค. เค้ากลับหายหายตัวไปจากบ้าน อีกทั้งโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็ถูกปิดหมด ครอบครัวไม่สามารถติดต่อได้ และสุดท้ายก็ได้พบเสียชีวิตโดยการฆ่าตัวตายบริเวณภูเขาบูกักซาน ซึ่งหนึ่งวันก่อนที่เค้าจะหายไป อดีตเลขาส่วนตัวของเค้าเพิ่งได้ร้องเรียนและแจ้งความว่าถูกพัควอนซุนล่วงละเมิดทางเพศ  

อย่างไรก็ตาม พัควอนซุนก็ได้เขียนจดหมายร่ำลาเอาไว้ที่โต๊ะทำงานของเค้า โดยข้อความที่ถูกเปิดเผยเขียนไว้ว่า "ผมขอโทษประชาชนทุกคน และขอบคุณทุกคนที่อยู่เคียงข้างผมมาตลอดชีวิต ผมรู้สึกผิดต่อครอบครัวอยู่เสมอที่ได้สร้างความเจ็บปวดไว้ให้ ได้โปรดเผาร่างของผม และวางเถ้ากระดูกไว้เคียงข้างกับพ่อแม่ของผมด้วย"

อันดับ 4 - 이태원 클라쓰 (Itaewon Class)

Photo Credit: JTBC
Photo Credit: JTBC

ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นปีจนทำให้หลายคนต้องกักตัวอยู่บ้านกัน ระหว่างนั้นก็มีซีรีส์ดีๆ ที่ดังเป็นพลุแตก ซึ่งก็คือเรื่อง Itaewon Class นั่นเองครับ ถ้าถมว่าดังขนาดไหน ก็สังเกตได้จากทรงผมของผู้ชายหลายคนในช่วงนั้นที่ตัดตาม ‘พัคแซรอย’ ซึ่งรับบทโดย ‘พัคซอจุน’ กันเป็นแถบ (พี่ก็เกือบตัวแล้วแต่เพื่อนห้ามก่อน 5555) ซีรีส์เรื่องนี้นอกจากจะเดินเส้นเรื่องความรักแล้ว ยังมีความรู้เรื่องการทำธุรกิจ การลงทุน เรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคม รวมถึงมีประเด็น LGBTQ ในเรื่องนี้ ซึ่งสะท้อนบริบทสังคมของเกาหลีใต้ได้เป็นอย่างดีเลยครับ จึงไม่แปลกใจเลยที่ Itaewon Class เป็นคำที่คนค้นหากันเยอะมากติดต่อกันตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนเมษายนเลยทีเดียว ปังจริงๆ

อ่านรีวิว Itaewon Class

อันดับ 3 - 테슬라 주가 (Tesla)

ยูอาอิน จากรายการ I Live Alone
ยูอาอิน จากรายการ I Live Alone

และหนึ่งในคำฮิตที่ติดโผ top3 ของเกาหลีในปีนี้ ต้องยกให้ 테슬라 주가 หรือ Tesla รถยนต์ไฟฟ้าเทคโนโลยีล้ำสมัยที่กำลังมาแรงทั่วโลก ความดีงามของรถเทสล่าก็คือ ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ไม่ก่อมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม แถมมีระบบ AI ที่ช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างสะดวกและช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุลงด้วย ยิ่งในเกาหลีตอนนี้ค่อนข้างมีนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงมียอดจองพุ่งกระฉูดหลังจากเปิดตัว ว่ากันว่าส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่าในเกาหลีตอนนี้ คือมาแรงแซงแบรนด์บ้านเกิดอย่าง Hyundai ไปแล้วด้วย (และราคานำเข้าในเกาหลีก็ไม่แพงด้วย แถมขายถูกกว่าในไทย)  

อย่างช่วงกลางปี เทรนด์รถ Tesla ก็ทวีคูณความนิยมมากขึ้นไปอีก หลังจาก ‘ยูอาอิน’ นักแสดงหนุ่มแถวหน้าของเกาหลี ได้ไปออกรายการเรียลลิตี้ I Live Alone แล้วขับรถ Tesla Model X SUV ไปซื้อของที่ซูเปอร์มาเก็ต ก็ยิ่งทำให้ชาวเกาหลีแห่กันไปสั่งจองรถรุ่นนี้ตามหนุ่มยูอาอินกันเป็นแถบเลยครับ //ว่าแล้วก็นึกอยากมีรถเทสล่าเป็นของตัวเองบ้างจังงง!

รู้จัก 'อีลอน มัสก์' ซีอีโอ Tesla

อันดับ 2. 미국 대선  (การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ)

Photo Credit: https://www.cnbc.com/2020/11/12/south-koreas-moon-jae-i-biden-reaffirm-commitment-to-alliance-and-peaceful-peninsula-.html
Photo Credit: https://www.cnbc.com/2020/11/12/south-koreas-moon-jae-i-biden-reaffirm-commitment-to-alliance-and-peaceful-peninsula-.html 

ในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทั้งโลกต่างจับตามองสถานการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่าง ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ และผู้ท้าชิงอย่าง ‘โจ ไบเดน’ สำหรับข่าวนี้คนเกาหลีให้ความสนใจกันเยอะมาก เพราะว่าอเมริกานั้นมีบทบาทในประเด็นคาบสมุทรเกาหลีที่มีปัญหามาช้านาน ซึ่งหลังจากที่ไบเดนคว้าผลชนะเลือกตั้งครั้งนี้ ‘มุน แจอิน’ ผู้นำของเกาหลีใต้ก็ได้ต่อสายตรง และยังทวิตข้อความแสดงความยินดีแก่ไบเดน พร้อมบอกว่า ยินดีที่จะร่วมมือมือสร้างพันธมิตรกับอเมริกาให้แข็งแกร่ง พร้อมหาแนวทางการสร้างสันติภาพ และการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวรในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากสหรัฐฯ ด้วย  

ทำความรู้จัก 'โจไบเดน'

อันดับ 1 - 코로나 (โคโรน่า)

Photo Credit: https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-12-23/these-places-thought-they-d-nailed-the-virus-it-s-creeping-back
Photo Credit: https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-12-23/these-places-thought-they-d-nailed-the-virus-it-s-creeping-back

และอันดับที่ 1 จะเป็นคำไหนไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่ ‘โคโรน่า’ ที่ติดท็อปเซิร์ชทุกวัน และคาดว่าน่าจะเป็นคำที่คนค้นหามากที่สุดต่อไปในอีกอนาคตจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ช่วงนี้ก็ยังคงต้องสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ พร้อมรักษาระยะห่างกันต่อไปนะครับ (ทั้งเกาหลีและไทยเลย TT)

เรียกว่าเทรนด์ปีนี้ของเกาหลีก็ค่อนข้างคล้ายกับของปีที่แล้วเลย มีทั้งเรื่องเกม ไลฟ์สไตล์ ซีรีส์ ข่าวการเมือง ข่าวการเสียชีวิตของคนดัง แต่ที่เป็นนนัมเบอร์วันเลยก็ต้องยกให้โควิด-19 นี่แหละ และเชื่อว่าคำนี้ก็น่าจะเป็นเทรนด์อันดับต้นๆ ของหลายประเทศเลยล่ะ ว่าแล้วเรามาดูของไทยกันบ้าง ปีนี้คำไหนติดโผบ้างนะ?    

คำค้นหาประจำปี 2563 Google Thailand

  1. เราไม่ทิ้งกัน
  2. คนละครึ่ง
  3. โควิด-19
  4. DLTV
  5. เยียวยาเกษตรกร
  6. เราเที่ยวด้วยกัน
  7. US Election 2020
  8. ร้อยเล่ห์มารยา
  9. ลงทะเบียนรับเงินค่าไฟ
  10. สมัครสอบ ก.พ.

ติดตามทุนต่อนอกง่ายๆ กับ  Dek-D  
DekDstudyabroad.com
Twitter:  @tornokandcourse

IG:  @tornokandcourse

Tiktok:  @tornokandcourse
Facebook: Study Abroad เรียนต่อนอก by Dek-D

 

 

 

พี่วุฒิ
พี่วุฒิ - Columnist มนุษย์ 4 มิติผู้หลงใหลในเพลงเกาหลี ชาเนสที และหมูกระทะ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น