ทำความรู้จัก ‘บิตคอยน์’ ฉบับมือใหม่ พร้อมชี้เป้าคอร์สฟรีสำหรับคนอยากต่อยอดเตรียมลงทุน!

สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคนน เริ่มต้นปีใหม่ทั้งทีมีใครอยากลองทำอะไรใหม่ๆ กันบ้างไหม? // ยกมือออ สำหรับพี่การลงทุนก็ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว หลายคนอาจคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่ถ้ารีบศึกษาตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนย่อมได้เปรียบ เราจะเห็นว่าช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กระแสข่าวขอบิตคอยน์ (Bitcoin) ทำให้คนสนใจเรื่องการลงทุนเยอะขึ้น แม้ตอนแรกมูลค่าจะทะลุหลักล้าน แต่ไปมาๆ ก็เริ่มลดแล้ว จึงเป็นโอกาสทองสำหรับคนอยากเริ่มลงทุน

แต่ก่อนอื่นพี่จะพาไปรู้จักก่อนครับว่าบิตคอยน์ที่ว่านี้คืออะไรกันแน่? ข้อดีคืออะไร? แล้วพบได้ในการลงทุนรูปแบบไหนบ้าง? ตามมาทำความรู้จักเบื้องต้นกันเลยครับ 

รู้จักระบบ “Blockchain” กันก่อน

Image by Pete Linforth from Pixabay
Image by Pete Linforth from Pixabay

ปกติการทำธุรกรรมทางการเงิน เราก็จะต้องมีตัวกลางใช่มั้ยครับ แต่แล้วในปี 2008 ก็มีผู้คิดค้นระบบ “บล็อกเชน” (Blockchain) ขึ้นมา คนกลุ่มนี้มีนามแฝงว่า “Satoshi Nakamoto” 

คำว่าบล็อกเชนคือระบบโครงข่ายที่ใช้จัดเก็บข้อมูล โดยจะเก็บเป็นบล็อก (block) เชื่อมต่อกันเหมือนโซ่ (chain) ซึ่งความพิเศษคือไม่ต้องใช้คนกลาง ไม่มีผู้อยู่เบื้องหลังที่จะสามารถแทรกแซงได้ ข้อมูลทั้งหมดจะกระจายในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่ใช้เครือข่ายนี้ร่วมกัน ต้องใช้รหัสผ่านเพื่อเข้าถึง และหากมีการแก้ไขทุกคนก็จะรู้หมด ดังนั้นข้อดีคือเรื่องความโปร่งใสและปลอดภัยที่ผู้ทำธุรกรรมสามารถเชื่อถือได้นั่นเองครับ

และระบบบล็อกเชนที่ว่านี้ก็คือเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง “บิตคอยน์” (Bitcoin) ซึ่งเป็นหนึ่งใน “สกุลเงินดิจิทัล” (Cryptocurrency) รุ่นบุกเบิกของโลก และเป็นที่นิยมที่สุดจนถึงตอนนี้ เวลาที่ทำธุรกรรมของบิตคอยน์ แอคเคานต์จะไม่ถูกลิงก์กับข้อมูลส่วนตัวทั้งชื่อ ที่อยู่ และเบอร์ติดต่อ แถมเวลาโอนเหรียญบิตคอยน์จะถูกถอดออกมาเป็นรหัสมากกว่า 30 ตัว ปลอดภัยกว่าระบบเก็บทองคำสำรองของอเมริกาอีกครับ 

Notes:

- เหรียญ Bitcoin เรียกย่อว่า BTC

- หน่วยที่เล็กที่สุดของบิตคอยน์เรียกว่า “ซาโตชิ” (Satoshi) โดย 1 = 0.00000001 BTC  ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ผู้สร้างระบบนี้ขึ้นมา

Photo Credit: Gadgets.ndtv.com
Photo Credit: Gadgets.ndtv.com

สำหรับสกุลเงินบิตคอยน์นี้ถูกยอมรับกว้างขวางโดยเฉพาะคนในแวดวงธุรกิจที่ซื้อเพื่อขาย/เก็งกำไรเหมือนเล่นหุ้น เชื่อมั้ยครับว่าแรกเริ่ม 1 เหรียญบิตคอยน์มีมูลค่าน้อยกว่า 0.01 เหรียญสหรัฐ เคยมีคนที่ใช้บิตคอยน์ 10,000 เหรียญแลกพิซซ่าแค่ 2 ถาด แต่ใครจะรู้ว่่าทุกวันนี้ 1 BTC มีค่าสูงถึง 1 ล้านบาททีเดียว! (อัปเดตข้อมูล ม.ค.2021)

เตรียมตัวไว้ให้ดีเพราะมีแค่ 21 ล้านเหรียญเท่านั้น 

Photo Credit:  Block-builders.net
Photo Credit:  Block-builders.net

สิ่งที่เราควรรู้ก่อนที่จะลงทุนนั้นคือจำนวนของบิตคอยน์จะมีเพียงแค่ 21 ล้านเหรียญ หมดแล้วหมดเลยไม่สามารถมีเพิ่มขึ้นมาได้อีก ปัจจุบันมีเหรียญประมาณ 16 ล้านเหรียญที่ถูกค้นพบไปแล้ว  และเหลือเพียงประมาณ 5 ล้านเหรียญเท่านั้นที่ยังมีให้ขุด ทำให้ปัจจุบันเกิดการ Havling (ฮาล์ฟลิ่ง) ในทุกๆ 4 ปีจำนวนเหรียญที่นักขุดได้รับจะลดลงครึ่งหนึ่ง เพื่อป้องกันเงินเฟ้อและรักษาสมดุลของเหรียญที่เหลือเอาไว้

ว่าด้วยการ "ขุดเหรียญ"

Photo by Dmitry Demidko on Unsplash
Photo by Dmitry Demidko on Unsplash

สิ่งสำคัญคือเราจะต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์ ยิ่ง Spec ดีเท่าไหร่การประมวลผลก็จะรวดเร็ว ซึ่งเราจะต้องแข่งขันกับคนอื่นๆ เมื่อชนะก็จะได้บิตคอยน์มาเป็นรางวัลครับ ซึ่งการขุดนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 วิธี 

- การขุดด้วยตนเอง เราสามารถโหลดโปรแกรมเข้ามาขุดได้เลย ข้อดีคือเราจะได้เงินเต็มจำนวนไม่ต้องเสียค่าอะไรเพิ่มเติม แต่จะต้องลงทุนกับอุปกรณ์ที่ใช้ในการขุดครับ 

- การขุดแบบ Cloud Mining อันดับแรก เราต้องมีบัญชี Wallet ที่ลิงก์กับเว็บที่ให้บริการขุด คล้ายๆ กับนายหน้าที่รับจ้าง เราไม่จำเป็นต้องลงมือขุดด้วยตัวเอง เสร็จแล้วก็อาจจะมีการคิดค่าบริการส่วนต่าง และต้องเช็กข้อมูลของเว็บไซต์นั้นๆ ให้ดีก่อนว่ามีความน่าเชื่อถือขนาดไหน ป้องกันความเสี่ยงที่จะถูกโดนโกงหลังจากเราได้เหรียญมาแล้วก็สามารถเก็บไว้เพื่อเก็งกำไร หรือจะทำการเทรดส่งต่อให้คนอื่นก็ได้ครับ 

แล้วเงินบิตคอยน์จะถูกจัดเก็บที่ไหน?

Photo by David Shares on Unsplash
Photo by David Shares on Unsplash

บิตคอยน์จะถูกจัดเก็บในกระเป๋าเงินบิตคอยน์ (Bitcoin Wallet) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยจัดการให้เราเก็บเงินได้อย่างปลอดภัย เช่น Ledger Nano S, KeepKey, Meycelium, Copay, Electrum ฯลฯ การจะเลือกใช้กระเป๋าใบไหนก็ควรพิจารณาคุณสมบัติ เปรียบเทียบข้อดี และความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ 

ทั้งนี้ ผู้ใช้จะถือกุญแจไว้ 2 ประเภทคือ Public Key ที่เราสามารถส่งให้คนอื่นเช็กได้ว่าเราเป็นเจ้าของ Wallet นั้น และสามารถทำธุรกรรมกับเราได้ (คล้ายกับข้อมูลสมุดบัญชีของเรานั่นแหละ) กับอีกประเภทคือ Private Key กุญแจดอกนี้เราต้องกำไว้แน่นๆ ห้ามหายเด็ดขาด และไม่ควรเปิดเผยให้ใครรู้ เพราะกุญแจนี้สามารถไขเข้า Wallet แล้วนำเหรียญของเราไปใช้ได้เลยครับ 

เมื่อมีบิตคอยน์ในมือแล้ว เราก็สามารถนำไปเหรียญไปใช้ด้วยวิธีต่างๆ เช่น แลกสกุลเงินเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันตามเว็บไซต์ที่ให้บริการซื้อขายเหรียญดิจิทัล, ชำระเงินโดยตรงกับร้านที่รับสกุลเงินนั้นๆ (ในไทยยังมีน้อย) หรือโดยทั่วไปคือใช้เทรดเก็งกำไรสำหรับนักลงทุนครับ 

*คำเตือนคือความผันผวนของราคาสูงมาก และต้องระวังมิจฉาชีพในรูปแบบแชร์ลูกโซ่และหลอกล่อให้ลงทุนด้วยนะครับ

รู้หรือไม่? บิตคอยน์ถูกกฎหมายแล้วนะ

Photo Credit: Investopedia
Photo Credit: Investopedia

เหรียญจำพวกคริปโทเคอร์เรนซี ถูกยอมรับทางกฎหมายว่าสามารถใช้จ่ายได้เหมือนธนบัตรทุกประการ โดยจะมีกฎหมายเกี่ยวกับการจ่ายภาษีดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนของไทยนั้นก็เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2018 ผู้ขายทุกคนจะต้องหักภาษี 15% รวมกำไรสุทธิ (ไม่สามารถรวมค่าต้นทุนเพื่อที่จะนำมาลดภาษีได้) นอกจากจะจ่ายภาษี ณ ที่จ่ายแล้ว ในทุกๆ ปี นักลงทุน หรือนักธุรกิจที่ทำการซื้อขายเหรียญจะต้องทำเอกสารยื่นภาษีประจำปีด้วยครับ 

 ชี้เป้าคอร์สฟรี มาเริ่มเรียนด้วยกันเถอะ 

แน่นอนว่าการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ มีเรื่องให้ศึกษาอีกเยอะมากเพื่อคาดการณ์แนวโน้มเพื่อทำกำไร สำหรับใครที่สนใจอยากศึกษาเกี่ยวกับบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัล วันนี้พี่ไพรขอมาแนะนำ 3 คอร์สที่น่าสนใจเกี่ยวกับด้านนี้โดยเฉพาะ เรียนฟรีทั้งหมด หากสนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในลิงก์ได้เลยครับ

Photo by Pierre Borthiry on Unsplash
Photo by Pierre Borthiry on Unsplash

Technology Blockchain and Bitcoin 

  • ความยาวคอร์ส 10 ชั่วโมง
  • คอร์สสอนเป็นภาษาไทย สอนโดยมหาวิทยาลัยรังสิต
  • เหมาะสำหรับผู้เรียนที่ไม่มีพื้นฐาน

คอร์สนี้จะพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยีบล็อกเชน ความเป็นมาของอุตสาหกรรมดิจิทัลตั้งแต่เริ่มต้นไม่ว่าจะเป็นแนวคิด หลักการ การประยุกต์ใช้ตลอดจนการหาผลประโยชน์ทางธุรกิจอื่นๆ  เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับผู้ที่อยากจะเริ่มศึกษาเกี่ยวกับบิตคอยน์เลยทีเดียว 

รายละเอียดเพิ่มเติม/สมัครเรียน

Bitcoin and Cryptocurrency Technologies

  • เรียนเปนภาษาอังกฤษ ความยาว 23 ชั่วโมง
  • คอร์สภาษาต่างประเทศ สอนโดย Princeton University
  • เหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้ขั้นพื้นฐานจนถึงขั้นปานกลาง

คอร์สที่ช่วยปูพื้นฐานเรื่องบิตคอยน์และสกุลเงินดิจิทัล ทริคการใช้ซอฟต์แวร์ การวิเคราะห์แนวความคิดของคนอื่นเพื่อมาปรับ และวางแผนจัดการให้กับตัวเอง บอกไว้เลยว่าคอร์สนี้เขาปล่อยให้เรียนจนจบแบบฟรีๆ กันไปเลย 

รายละเอียดเพิ่มเติม/สมัครเรียน

Cryptocurrency and Blockchain: An Introduction to Digital Currencies

  • ความยาว 4 ชั่วโมง
  • คอร์สภาษาต่างประเทศ สอนโดย University of Pennsylvania
  • เหมาะสำหรับผู้เรียนที่มีความรู้พื้นฐานไปจนถึงขั้นปานกลาง

ใครที่อยากจะรู้เกี่ยวกับเรื่องการลงทุน แต่ยังไม่ค่อยมีเวลาพี่แนะนำคอร์สนี้เลยครับ เป็นการอบรมระยะสั้นภายใน 4 ชั่วโมง นอกจากจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุนเกี่ยวกับบิตคอยน์ น้องๆ จะได้รู้ไปถึงรากฐานที่สามารถนำมาใช้ประเมินความเสี่ยง  เข้าใจถึงระบบความซับซ้อน และได้เรียนรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์เพิ่มเติมที่สามารถนำมาใช้การลงทุนได้อีกด้วยครับ 

รายละเอียดเพิ่มเติม/สมัครเรียน

สุดยอดไปเลยใช่ไหมครับ! เรียกได้ว่า “บิตคอยน์” เนี่ย ถือเป็นนวัตกรรมแห่งยุคเลยก็ว่าได้ ทั้งสะดวก ปลอดภัย และทันสมัยสุดๆ หากเริ่มศึกษาไว้อาจเป็นผลดีต่อตัวเราเอง หรือจะเอาความรู้ที่มีไปต่อยอดอย่างอื่นก็ได้ สำหรับน้องๆ คนไหนมีความสนใจ หรือต้องการจะแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นก็สามารถคอมเมนต์กันมาได้เลยยนะ จะได้แชร์ความรู้หรือทริคให้กับพี่ และเพื่อนๆ คนอื่นๆ ด้วยสำหรับวันนี้พี่ไพรต้องขอตัวลาไปก่อน เจอกันใหม่บทความหน้านะครับ  ^^

     Source :https://www.thebalance.com/is-bitcoin-a-commodity-4126544 https://www.pcworld.com/article/2033715/7-things-you-need-to-know-about-bitcoin.html https://www.simplilearn.com/things-you-didnt-know-about-bitcoin-articlehttps://bitcoin.org/en/you-need-to-knowhttps://unsplash.com/photos/xZJpKskRdOghttps://unsplash.com/photos/4_41-79dHvE https://unsplash.com/photos/vBCVcWUyvyMhttps://pixabay.com/illustrations/bitcoin-blockchain-currency-3396302/
พี่ไพร
พี่ไพร - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
atikanss Member 26 ก.ค. 65 15:57 น. 3

ใครที่อยากศึกษาจริงจังสามารถไปอ่านได้ที่ https://bitcointhailand.org/what-is-bitcoin/

ไม่มีขายของ มีแต่วิธีการทำงานจริงๆให้อ่าน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด