จดไทม์ไลน์ไว้เลย! รวม 8 "ทุนรัฐบาล" เรียนฟรีจากหลายประเทศที่เปิดรับสมัครในครึ่งปี 2021

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ในแต่ละปีมีทุนเรียนต่อนอกเปิดรับสมัครเยอะมากทั่วทั้งโลก แต่ถ้าพูดถึงทุนให้มูลค่าทุนสูง ครอบคลุมค่าใช้จ่ายแทบทุกอย่าง ก็ต้องเป็นทุนรัฐบาลเลยค่ะ ซึ่งทุนรัฐบาลนั้นก็มีมากมายหลายประเทศ แต่ละประเทศก็มีช่วงเวลาเปิดรับสมัครไม่เหมือนกัน งานนี้ใครที่เล็งสมัครทุนอยู่ วันนี้เราได้รวบรวมทุนรัฐบาลที่เปิดรับในครึ่งปีแรกมาฝากกัน จะได้เตรียมตัวสมัครได้ตั้งแต่เนิ่นๆ นั่นเองค่ะ จะมีทุนจากประเทศไหน ได้มูลค่าทุนยังไง และเปิดรับช่วงไหนบ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่า! 

1. ทุนรัฐบาลบรูไนดารุสซาลาม

ถ้าพูดถึงทุนรัฐบาลที่ฮอตฮิตสุดๆ ก็ต้อง "ทุนรัฐบาลบรูไน" เลยค่ะ เป็นทุนระดับอนุปริญญา และปริญญาตรี-โท สามารถเลือกสมัครเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยได้ 4 แห่ง คือ 

  • Universiti Brunei Darussalam (UBD)
  • Universiti Islam Sultan Sharif Ali (UNISSA)
  • Universiti Teknologi Brunei (UTB)
  • Politeknik Brunei (PB)

มูลค่าทุน: ค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน, ค่าที่พัก, ค่าใช้จ่ายรายเดือน, ค่าอาหาร, ตั๋วเครื่องบิน, ประกันสุขภาพ, ค่าตำรา,  ค่าขนส่งกระเป๋า

ปิดรับสมัคร: 15 กุมภาพันธ์ 2021

อ่านรายละเอียดทุนรัฐบาลบรูไน

2.ทุนรัฐบาลตุรกี 

อีกทุนนึงที่กำลังเปิดรับอยู่ในช่วงนี้คือทุนรัฐบาลตุรกี "Türkiye Scholarships" เป็นทุนระดับปริญญาตรี-เอก ผู้สมัครสามารถเลือกสมัครเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยใดก็ได้ ในสาขาวิศวกรรมศาสตร์, มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพ (ป.ตรี) หรือวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ (ป.โท) 

ทุนนี้ทางมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้คัดเลือกเอง หากได้รับทุนจะได้เรียนคอร์สภาษาเป็นระยะเวลา 1 ปีก่อนเข้าเรียนระดับปริญญาค่ะ

มูลค่าทุน: ค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน, ค่าที่พัก, ค่าใช้จ่ายรายเดือน, ตั๋วเครื่องบิน, ประกันสุขภาพ, คอร์สภาษา 1 ปี

ปิดรับสมัคร: 20 กุมภาพันธ์ 2021

อ่านรายละเอียดทุนรัฐบาลตุรกี

3.ทุนรัฐบาลไต้หวัน

"MOE Taiwan Scholarship Program" เป็นทุนที่รัฐบาลไต้หวันมอบให้ชาวต่างชาติในทุกปีการศึกษา เพื่อเรียนต่อระดับปริญญาตรี-เอก โดยมีโควต้าให้นักเรียนไทย 18 คน (อ้างอิงจากปีล่าสุด) สำหรับคนที่อยากเรียนต่อหลักสูตรภาษาจีนบอกก่อนว่าทางทุนไม่รับผลสอบ HSK นะคะ ต้องใช้ผล TOCFL ระดับ 3 ขึ้นไปแทน

มูลค่าทุน: ค่าเล่าเรียน, ค่าใช้จ่ายรายเดือน 

ระยะเวลาเปิดรับสมัคร: 1 กุมภาพันธ์ -  31 มีนาคม 2021

อ่านรายละเอียดทุนรัฐบาลไต้หวัน

4.ทุนรัฐบาลเกาหลีใต้ 

เชื่อว่ามีหลายคนเลยที่อยากได้ทุนไปเรียนต่อประเทศเกาหลี ซึ่งมหาวิทยาลัยที่นู่นเค้าก็แจกทุนกันไม่น้อยเลยค่ะ รวมถึงทางรัฐบาลเกาหลีเองก็เช่นกัน เค้ามีทุน "Global Korea Scholarship for Graduate Degrees (GKS)" มอบให้สำหรับคนที่ต้องการไปเรียนต่อป.โทด้วย  ซึ่งบอกเลยว่าทุนรัฐบาลเกาหลีนี้คุ้มมากก ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทุกอย่าง แถมโควต้าทุนแต่ละปีไม่น้อยเลยค่ะ (ปีล่าสุดประเทศไทยได้โควต้า 41 คน) ข้อดีก็คือมีมหา'ลัยและสาขาวิชาให้เลือกเพียบเลย

มูลค่าทุน: ค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน, ค่าที่พัก, ค่าใช้จ่ายรายเดือน, ค่าตั้งถิ่นฐาน, ตั๋วเครื่องบิน, ประกันสุขภาพ, คอร์สภาษา 1 ปี, ค่าตีพิมพ์วิทยานิพนธ์, ค่าใช้จ่ายในการวิจัย ฯลฯ

เปิดรับสมัคร: ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม

ดูทุนรัฐบาลเกาหลีปีที่ผ่านมา

5.ทุนรัฐบาลสิงคโปร์ 

ปกติแล้วทุนรัฐบาลมักจะมอบให้ในระดับปริญญา แต่น้องๆ มัธยมคนไหนที่มุ่งมั่นอยากได้ทุนเรียนต่อนอก มีทุน "ASEAN Scholarships" ที่มอบโดยรัฐบาลสิงคโปร์อยู่นะคะ ทุนนี้เปิดรับสมัครทุกปี แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ทุนเรียนต่อมัธยมปลาย และทุนเรียนเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย  เมื่อเรียนจบแล้วจะได้วุฒิ Singapore-Cambridge General Certificate of Education Advanced Level (GCE A-Level) ด้วยค่ะ

มูลค่าทุน: ค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน, ค่าที่พัก, ค่าครองชีพ, ตั๋วเครื่องบิน, ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ, ค่าตั้งรกราก, ค่าสอบ GCE O-Level และ A-Level

เปิดรับสมัคร: ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม

ดูทุนรัฐบาลสิงคโปร์ปีที่ผ่านมา

6.ทุน Fulbright

ใครที่อยากได้ทุนไปเรียนต่ออเมริกาต้องรู้จักทุนนี้แน่นอนค่ะ "Fulbright Thai Graduate Scholarship Program (TGS)" เป็นทุนระดับป.ตรี-เอก สามารถเลือกเรียนต่อสาขาวิชาใดก็ได้ ยกเว้นสายแพทยศาสตร์หรือสาขาที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการทางคลินิก 

มูลค่าทุน: ค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน, ค่าอุปกรณ์การเรียน, ตั๋วเครื่องบิน, ประกันสุขภาพ, ค่าวีซ่า

เปิดรับสมัคร: ช่วงเดือนมกราคม-เมษายน

ดูทุน Fullbright ปีที่ผ่านมา

7.ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น

ส่วนใครที่อยากเรียนต่อป.ตรีที่ญี่ปุ่น รัฐบาลญี่ปุ่นเองก็มีทุนมอบให้ชาวต่างชาติเหมือนกันค่ะ นั่นคือทุน "MEXT Scholarship" เป็นทุนที่ดังและการแข่งขันสูงมากเลยทีเดียว เพราะว่ามีสาขาวิชาให้เลือกหลากหลาย แต่ว่าเค้ากำหนดเกรดเฉลี่ยขั้นต่ำเอาไว้ด้วย หรือถ้าหากใครเกรดไม่ถึงที่กำหนดก็สามารถยื่นผลวัดระดับภาษาญึ่ปุ่นควบคู่กันไปได้ค่ะ 

มูลค่าทุน: ค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน, ค่าใช้จ่ายรายเดือน, ตั๋วเครื่องบิน

เปิดรับสมัคร: ช่วงเดือนพฤษภาคม

ดูทุนรัฐบาลญี่ปุ่นปีที่ผ่านมา

8.ทุนรัฐบาลเยอรมนี

มาถึงทุนสุดท้ายสำหรับครึ่งปีแรก คือทุนรัฐบาลเยอรมนี "Helmut-Schmidt-Programme" ที่มอบให้นักศึกษาต่างชาติเพื่อเรียนต่อป.โท สำหรับคนที่มองหาทุนเรียนต่อประเทศนี้ ทุนนี้ี่มีชื่อเสียงและมีค่าใช้จ่ายครอบคลุมมากที่สุดแล้วค่ะ  เป็นอีกทุนที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว

มูลค่าทุน: ค่าเล่าเรียนและการทำวิจัย, ค่าที่พัก, ค่าใช้จ่ายรายเดือน, ตั๋วเครื่องบิน, ประกันสุขภาพ, คอร์สภาษา 6 เดือน

เปิดรับสมัคร: ช่วงเดือนมิถุนายน

ดูทุนรัฐบาลเยอรมนีปีที่ผ่านมา

ใครสนใจทุนไหนก็จดลิสต์เอาไว้ได้เลยนะคะ สำหรับน้องๆ ที่ยังอายุไม่ถึงหรือยังไม่พร้อมจะสมัครก็สามารถดูข้อมูลไว้เป็นแนวทางก่อนได้ เพราะว่าทุนรัฐบาลแต่ละประเทศนั้นมักจะเปิดรับสมัครในช่วงเวลาประมาณเดียวกันในแต่ละปี และคุณสมบัติหรือเงื่อนไขไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากเท่าไหร่  ดังนั้นเตรียมตัวกันไว้แต่เนิ่นๆ จะดีที่สุดค่ะ ^^

Photo Credit:https://www.freepik.com/free-photo/tall-mosque-architecture_7168117.htm#page=1&query=brunei&position=0https://www.freepik.com/free-photo/istanbul-s-ocean-with-cruise-ship_3220776.htm#page=1&query=turkey&position=7https://www.freepik.com/free-photo/beautiful-architecture-building-taipei-city_3798279.htm#page=1&query=taiwan&position=2https://www.freepik.com/free-photo/gyeongbokgung-palace_3798322.htm#page=1&query=korea&position=7https://www.freepik.com/free-photo/merlion-statue-cityscape-singapore_11769006.htm#page=1&query=singapore&position=1https://www.freepik.com/free-photo/statue-liberty-seen-from-afar_1047981.htm#page=1&query=america&position=3https://www.freepik.com/free-photo/fuji-mountain-cherry-blossoms-spring-japan_10824445.htm#page=1&query=japan&position=8https://www.freepik.com/free-photo/cityscape-frankfurt-covered-modern-buildings-during-sunset-germany_10073701.htm#page=1&query=germany&position=3

 

พี่เยลลี่
พี่เยลลี่ - Columnist อักษรศาสตร์ เอกมโน โทติ่ง หิวชานมตลอดเวลาและเป็นทาสลูกน้องแมว

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดการเชื่อมโยงลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด