มัดรวม 7 ทุนเรียนฟรีที่ ‘นอร์เวย์’ ประเทศการศึกษาดี มีแสงเหนือ อาณาจักรแซลมอนชั้นเลิศ!

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน ถ้าใครกำลังสงสัยว่า “นอร์เวย์” นั้นมีอะไรที่ทำให้เด็กไทยหลายต่อหลายคนใฝ่ฝันอยากไปเรียนต่อ พี่ก็ขอบอกเลยว่าประเทศแห่งนี้เขามีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวเอามากๆ เพราะนอกจากจะเป็นประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามมากมายจนเป็นที่หมายปองของนักเดินทางทั่วโลกแล้ว นอร์เวย์ก็ยังเป็นหนึ่งประเทศในแถบสแกนดิเนเวียที่มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการศึกษา แถมหลายมหาวิทยาลัยยังมีทุนเรียนฟรีให้กับชาวต่างชาติอีกด้วย แค่คิดว่าจะได้เรียนท่ามกลางบรรยากาศเป็นใจและตามล่าหาแสงเหนือไปพร้อมกันแบบนี้ก็แทบรอไม่ไหว ว่าแล้วก็ตาม พี่ปุณ ไปดูทุนที่แต่ละมหาวิทยาลัยจัดไว้ให้กันเลย!

Norway
Norway
Photo credit: unsplash.com
University of Stavanger
University of Stavanger
Photo credit: smapse.com

University of Stavanger Scholarships

มาเริ่มกันที่ทุนจากหนึ่งในมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2005 ‘University of Stavanger (UiS)’ เป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในเมือง Stavanger ซึ่งถ้าพูดถึงชื่อเสียงด้านวิชาการและผลงานการวิจัยของสถาบันแห่งนี้ พี่ก็ขอการันตีดีกรีมหาวิทยาลัย Top 3 ของนอร์เวย์ไปเลยค่ะ

โดยอีกหนึ่งจุดเด่นของที่นี่ก็หนีไม่พ้น “หลักสูตรด้านการบริหารธุรกิจและการตลาดสำหรับนักศึกษาปริญญาเอก” ซึ่งนับเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเพิ่มประสบการณ์และเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานได้เป็นอย่างดี แถมใครสนใจมาเรียนในสาขานี้ทางมหาวิทยาลัยเขาก็มีทุนสนับสนุนให้มากถึง 436,000 NOK (=โครนนอร์เวย์) หรือประมาณ 1,550,000 บาทเลยละค่ะ ถือเป็นทุนก้อนใหญ่ที่ควรค่าแก่การไขว่คว้ามาเป็นที่สุด

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
BI Norwegian Business School
BI Norwegian Business School
Photo credit:  glassdoor.co.in

BI Norwegian Business School Scholarships

ข่าวดีสำหรับนักศึกษาสายธุรกิจที่สนใจจะเรียนต่อในระดับอนุปริญญา (Diploma level program) ซึ่งถือเป็นใบเบิกทางสำหรับการเรียนต่อในระดับปริญญามาถึงแล้วค่ะ! ‘BI Norwegian Business School’ ถือเป็นสถาบันการศึกษาด้านธุรกิจที่มีชื่อเสียงและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของนอร์เวย์และเป็นอันดับ 2 ของยุโรป อีกทั้งยังเป็นสถาบันที่มีศูนย์การเรียนรู้อยู่มากถึง 4 แห่ง โดยวิทยาเขตหลักจะตั้งอยู่ในเมืองหลวงของนอร์เวย์อย่างเมือง Oslo 

ส่วนใครที่ใฝ่ฝันอยากจะคว้าทุนของสถาบันนี้ พี่ก็ต้องขอบอกเลยว่ามันไม่ง่าย เพราะในแต่ละปีเขาจะมีทุนค่าเล่าเรียนเต็มจำนวนให้เพียง 1 ทุนเท่านั้น เรียกว่าถ้าอยากได้ก็ต้องแข่งขันกันหน่อย ซึ่งถ้าใครได้ไปแล้วก็ต้องรักษาผลการเรียนให้อยู่ในระดับที่เขากำหนดไว้เพื่อรับทุน 100% ในปีต่อไปอีกด้วย ใครใจสู้ไม่ถอยก็เตรียมผลการสอบ TOEFL ไว้ แล้วติดตามการรับสมัครทุนรอบถัดไปทางเว็บไซต์ของสถาบันกันได้เลย

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
University of Oslo
University of Oslo
Photo credit: University of Oslo website

University of Oslo Scholarships

มาต่อกันกับ ‘University of Oslo (UiO)’ อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยใจกลางเมือง Oslo ที่ก่อตั้งมายาวนานกว่า 82 ปีและถือเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในนอร์เวย์ อีกทั้งทาง Acandemic Ranking of World Universities (ARWU) ยังจัดให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดอันดับ 58 ของโลกด้วย โดยในทุกปีที่นี่เขาก็จะมีทุนมอบให้กับนักเรียนต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในทวีปไหนโอกาสก็ไปถึง ขอแค่มีความมุ่งมั่นตั้งใจอยากเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่ ‘International Summer School (ISS)’ ก็พอ 

น้องคนไหนที่ไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ แบบนี้ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบเงื่อนไขและเตรียมคะแนนสอบวัดระดับภาษาอังกฤษไว้ให้พร้อม เพราะยิ่งมีทุนและเงินสนับสนุนให้มากเท่าไหร่ เกณฑ์การคัดเลือกและการแข่งขันก็ยิ่งสูงขึ้นไปอย่างแน่นอน

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
The Norwegian University of Science and Technology (NTNU)
The Norwegian University of Science and Technology (NTNU)
Photo credit: Sunnmorsposten website

The Norwegian University of Science and Technology (NTNU) Scholarships

แค่ชื่อมหาวิทยาลัยก็พอรู้แล้วว่า ‘The Norwegian University of Science and Technology (NTNU)’ เขาโด่งดังและมีดีใน “ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” เป็นที่หนึ่ง มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในนอร์เวย์ มีนักศึกษาและบุคลากรมากกว่า 48,000 คนและมีวิทยาเขตรวมทั้งหมด 3 แห่ง โดยวิทยาเขตหลักจะตั้งอยู่ใน Tronheim เขตเทศบาลขนาดใหญ่ที่ถือเป็นศูนย์กลางการศึกษาและการวิจัยทางเทคโนโลยีและการแพทย์ของประเทศแห่งนี้เลยก็ว่าได้

สำหรับเรื่องของทุนสนับสนุนค่าเล่าเรียน มหาวิทยาลัยแห่งนี้เขาก็มีให้ไม่อั้น ใครที่เลือกมาเรียนต่อปริญญาโทและปริญญาเอกที่นี่ก็เตรียมรับทุนเรียนฟรีไปทันทีเลยค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้เรียนจะต้องรับผิดชอบในส่วนของค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงค่าที่พักอาศัยด้วยตัวเอง ซึ่งผู้ที่จะมีสิทธิรับทุนได้ก็จะต้องจบปริญญาตรีและมีคะแนนสอบวัดระดับภาษาอังกฤษอย่าง IELTS หรือ TOEFL มายืนยัน ถ้าพร้อมแล้วก็เช็กให้ดี น้องคนไหนมีคะแนนสอบที่อายุไม่เกินสองปีก็เตรียมตัวเตรียมใจแล้วออกไปคว้าโอกาสเรียนต่อต่างประเทศฟรีบัดเดี๋ยวนี้เลย!

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Nord University 
Nord University 
Photo credit: uarctic.org

Nord University Postdoctoral Fellowship

ใครชื่นชอบการใช้ชีวิตในเมืองเก่าบรรยากาศดีพี่ก็ขอแนะนำ ‘Nord University’ เพราะวิทยาเขตหลักของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองใหญ่ใกล้ทะเลอย่างเมือง Bodø ส่วนอีก 7 วิทยาเขตที่เหลือก็จะกระจายตัวอยู่ทั่วทั้งนอร์เวย์

ในด้านหลักสูตรการศึกษาก็ต้องบอกเลยว่ามหาวิทยาลัยนี้เขามีให้เลือกมากถึง 180 โปรแกรม ทั้งหลักสูตรด้านการทำเกษตรกรรมในน้ำ สังคมวิทยา หรือจะเป็นการศึกษาของพยาบาล ยิ่งถ้าใครสนใจศึกษาเกี่ยวกับ “สิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยา” ทางมหาวิทยาลัยก็ยินดีให้การสนับสนุนเป็นทุนด้านการวิจัยจำนวน 515,200 NOK หรือประมาณ 1,830,000 บาทต่อปี ซึ่งผู้ที่จะมีสิทธิรับทุนได้ต้องเรียนจบปริญญาเอกในสาขาที่เกี่ยวข้องกับนิเวศวิทยาและจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับพันธุศาสตร์ประชากร (Population genetics), อณูชีววิทยา (Molecule biology), และชีวสารสนเทศศาสตร์ (Bioformatics) โดยทุนนี้จะมีระยะเวลาการรับทุนทั้งหมด 2 ปี ถือว่านานพอให้ผู้เรียนได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และพัฒนาตัวเองสู่โลกแห่งการทำงานในอนาคตได้อย่างดี ใครจบจากสาขาเหล่านี้และกำลังมองหาทุนวิจัยฟรีมีคุณภาพอยู่ละก็ รีบพุ่งตัวไปกรอกใบสมัครรอไว้ได้เลย

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Oslo Metropolitan University 
Oslo Metropolitan University 
Photo credit: vartoslo.no

Oslo Metropolitan University Scholarships

‘Oslo Metropolitan University’ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า ‘OsloMet’ เป็นมหาวิทยาลัยรัฐน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดมาได้เพียง 3 ปี แต่ด้วยความที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ถูกพัฒนาและขยายมาจาก ‘Oslo and Akershus University’ หน่ึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในนอร์เวย์ ทำให้ที่นี่กลายเป็นสถาบันที่น่าเชื่อถือ มีชื่อเสียง และมีหลักสูตรการศึกษาให้เลือกเรียนได้หลากหลายรูปแบบ

และสำหรับนักศึกษาคนไหนที่สนใจอยากเรียนต่อปริญญาเอกในสาขา “วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science)” ทางมหาวิทยาลัยเขาก็มีทุนเต็มจำนวนมอบให้นักศึกษาต่างชาติ 2 ทุนต่อปี โดยผู้ที่ได้รับทุนจะได้เงินสนับสนุน 450,000 NOK หรือประมาณ 1,600,000 บาทและได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ๆ ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งพี่ก็เชื่อว่าความรู้เหล่านี้จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับทั้งคนในรุ่นปัจจุบันและอนาคตได้อย่างแน่นอน ใครจบปริญญาโทมาในสาขาที่เกี่ยวข้องและสามารถพูดและเขียนภาษาอังกฤษได้อย่างดีก็ลองเข้าไปติดตามรายละเอียดการสมัครทุนเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยกันได้นะคะ

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Norwegian University of Life Sciences (NMBU)
Norwegian University of Life Sciences (NMBU)
Photo credit:  scholarshipsads.com

Norwegian University of Life Sciences

ปิดท้ายกันไปด้วย ‘Norwegian University of Life Sciences (NMBU)’ อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยรัฐที่ตั้งอยู่ใน Ås เขตเทศบาลที่มีการทำเกษตรกรรมขนาดใหญ่ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1859 และได้มีการแบ่งหลักสูตรการเรียนการสอนออกเป็น 7 สาขาหลัก ได้แก่ Biosciences, Chemistry, Biotechnology and Food Science, Environmental Sciences and Natural Resource Management, Landscape and Society, School of Economics and Business, Science and Technology, และ Veterinary Medicine 

ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ หลักสูตรส่วนใหญ่ก็จะเน้นไปที่การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามชื่อของมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังมีทุนมอบให้กับผู้ที่สนใจในเรื่องของ “อุตสาหกรรมหุ่นยนต์” อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นโอกาสดีของคนที่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับวิทยาการหุ่นยนต์ ระบบซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนางานวิจัยภายใต้โครงข่ายที่มีประสิทธิภาพ แถมยังได้เรียนต่อปริญญาเอกในสาขาที่น่าจับตามองอีกด้วย ใครรู้ตัวว่าชื่นชอบและเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีก็ลองตามไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทุนนี้กันได้เลย

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Norway
Norway
Photo credit: unsplash.com

ต้องยอมรับเลยว่าประเทศแห่งนี้มีเสน่ห์หลากหลายที่ชวนให้หลงใหล ไม่ว่าจะเป็นความงดงามของธรรมชาติหรือสภาพอากาศหนาวเย็นที่สุดแสนจะเป็นใจ ยิ่งถ้าใครใฝ่ฝันอยากจะไปเรียนต่อก็คงไม่มีอะไรจะเหมาะไปกว่านี้ เพราะบรรดาประเทศในแถบสแกนดิเนเวียรวมไปถึงนอร์เวย์มักเปิดโอกาสให้นักศึกษาชาวต่างชาติได้เข้าไปเรียนต่อฟรี+มีทุนสนับสนุนให้เยอะมากกก ดังนั้นถ้าน้องคนไหนอยากพัฒนาสกิลภาษาและหาประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับตัวเองแล้วละก็ “นอร์เวย์” ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่พี่ขอ recommend เลยละค่ะ!

Source:https://ascholarship.com/norway-scholarships-list-of-all-scholarships-in-norway-for-students/
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น