Highly Recommended! 5 คอร์สฟรีจาก ‘Taiwan MOOC’ แหล่งเรียนออนไลน์จากมหา’ลัยในไต้หวัน

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน มีใครเป็นเด็กสายภาษาที่อยากหาความรู้เพิ่มเติม พร้อมกับอัปสกิลการฟังทั้งภาษาอังกฤษ จีน และไต้หวันไปพร้อมกันบ้างไหมคะ? ถ้ามี พี่ปุณ ก็จะขอแนะนำให้น้องๆ ได้รู้จักกับ ‘Taiwan MOOC’ แหล่งรวมคอร์สออนไลน์เรียนฟรีจากมหาวิทยาลัยในไต้หวัน บอกเลยว่าวิธีนี้สามารถช่วยให้น้องๆ ได้ฝึกทั้งทักษะภาษาและความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพ 

ส่วนใครที่กังวลว่าถ้าไม่รู้หรือไม่เคยเรียนภาษาจีนมาก่อนจะเข้าใจไหม ก็วางใจได้เลยค่ะ เพราะถ้าส่องดีๆ บางคอร์สเขาก็มีซับไตเติลอังกฤษหรือไทยให้ด้วย ว่าแล้วก็ไปดูกันค่ะว่าจะมีคอร์สที่สอนเป็นภาษาอังกฤษคอร์สไหนน่าสนใจจนต้องตามไปเรียนกันบ้าง!

Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

我也會說華語 Let’s speak Chinese

  • จัดสอนโดย: Jinwen University of Science and Technology
  • ระยะเวลาคอร์ส: 1 ชั่วโมง/สัปดาห์

มาเริ่มกันที่คอร์สแรก ‘Let’s speak Chinese’ ต้องยอมรับเลยว่าตั้งแต่ประเทศไทยเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภาษาจีนก็เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นภาษาที่ใช้กันอย่างกว้างขวางที่สุดในศตวรรษที่ 21 นี้ด้วย และแน่นอนว่าเมื่อภาษาจีนนั้นสำคัญ หลายคนก็หันมาฝึกพูดฝึกใช้กันมากขึ้น คอร์สนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อพัฒนาสกิลภาษาจีนให้กับผู้ที่มีพื้นฐานการอ่านออกเสียงจีนแมนดารินมาอยู่บ้างแล้ว โดยผู้เรียนจะได้เรียนตั้งแต่ทักษะพื้นฐานในการสื่อสาร คำหรือข้อความง่ายๆ ที่นำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการเขียนและทำความเข้าใจในอักษรจีนตัวเต็ม

ซึ่งเมื่อจบคอร์สแล้วผู้เรียนก็จะสามารถใช้ทักษะจีนภาษาที่เรียนมาในการทักทาย เชิญชวน จองร้านหรือสั่งอาหาร อีกทั้งยังสามารถสื่อสารเพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์คับขันได้ด้วย แต่เท่านั้นยังไม่พอ เพราะนอกจากทักษะการฟังและพูดแล้ว คอร์สนี้ยังจะนำเสนอให้ผู้เรียนได้เห็นถึงความคิดหรือมุมมองทางวัฒนธรรมของจีนอีกด้วย เรียกได้ว่าอัดแน่นไปด้วยความรู้ที่ดูจะเป็นประโยชน์กับผู้เรียนที่สุด ใครอยากพัฒนาสกิลภาษาจีนให้เท่าทันโลกปัจจุบันแล้วล่ะก็ พี่ขอแนะนำคอร์สนี้เลย

ลงทะเบียนเรียน
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

商業談判 Commercial Negotiation

  • จัดสอนโดย: National Chung Hsing University
  • ระยะเวลาคอร์ส: 3 ชั่วโมง/สัปดาห์

มาต่อกันที่คอร์สเกี่ยวกับ “การเจรจาต่อรองทางธุรกิจ(Commercial Negotiation)” ซึ่งเป็นคอร์สที่ค่อนข้างตอบโจทย์สำหรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจในเรื่องธุรกิจและมัลติมีเดีย คอร์สนี้จะพาน้องๆ ไปเรียนรู้เกี่ยวกับงานเขียนเชิงพาณิชย์ (Quick Business Letters หรือ QBL) และการสื่อสารทางธุรกิจเมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับปัญหาใหญ่ ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าทักษะการจัดการแก้ไขปัญหานั้นเป็นทักษะที่พัฒนาได้ไม่ง่ายเลย เพราะนอกจากจะต้องท่องตำรา หาความรู้จากในห้องเรียนแล้ว เรายังจะต้องเก็บประสบการณ์จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงอีกด้วย โดยคอร์สนี้จะใช้วิธีการเรียนการสอนแบบ ‘PBL หรือ Problem-based Learning’ ซึ่งก็คือการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะการคิด วางแผนการเรียนรู้ และตรวจสอบกำกับการเรียนรู้นั่นเองค่ะ

หลายคนอาจเริ่มตั้งคำถามว่าแล้วการเรียนการสอนแบบนี้จะไปมีประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้ยังไง พี่เลยจะขอชี้แจงแถลงไขตรงนี้เลยว่า ทักษะการแก้ปัญหานี้จะเป็นทักษะพื้นฐานที่ผู้เรียนสามารถนำไปต่อยอดเพื่อศึกษาควบคู่ไปกับทักษะการเจรจาต่อรองระหว่างประเทศ ทักษะทางวิชาชีพ และการสร้างกลยุทธ์การเจรจาในรูปแบบพิเศษอีกด้วย นับว่าเป็นการเรียนทางไกลที่สร้างบรรยากาศและความท้าทายที่สมจริงให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ 

ลงทะเบียนเรียน
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

超實用300句說華語(英語輔助)
EASY TO SPEAK MANDARIN (WITH 300 SENTENCES) ENGLISH ASSISTED 

  • จัดสอนโดย: National Open University
  • ระยะเวลาคอร์ส: 4 ชั่วโมง/สัปดาห์

“แมนดาริน” มีรากศัพท์มาจากคำสันสกฤต(มนฺตฺริน) และคำบาลี(มนตรี) ที่มีความหมายตรงกันว่า “ขุนนางที่ปรึกษา” หลังจากที่โปรตุเกสได้รับศัพท์คำนี้ผ่านภาษาฮินดีไปเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 16 คำๆ นี้ก็ได้มีการกลายเสียงเป็นเเมนดารินและกลายเป็นคำที่ชาวตะวันตกใช้เรียกขุนนางและภาษาราชการของจีนเรื่อยมา ซึ่งถ้าจะให้หาข้อแตกต่างระหว่างแมนดารินและภาษาจีนกลาง พี่ก็ต้องบอกเลยว่าทั้งสองคือภาษาราชการของประเทศจีนเหมือนกัน เพียงแต่เปลี่ยนไปตามผู้เรียกเท่านั้นค่ะ 

และถ้าน้องๆ คนไหนเริ่มสนใจในภาษาแมนดาริน พี่ก็เชื่อว่าคอร์สนี้จะต้องถูกอกถูกใจใครหลายคนอย่างแน่นอน เพราะ ‘EASY TO SPEAK MANDARIN’ จะพาเราไปเรียนรู้และฝึกใช้คำศัพท์เพื่อการสื่อสารภาษาจีนผ่านการบรรยายในรูปแบบวีดิทัศน์ด้วยภาษาจีน 10 บทเรียนและมีการสอนผ่านวิดีโอคอล 3 ครั้ง ระหว่างนี้ผู้เรียนจะได้ทำความรู้จักกับรูปประโยคที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังจะได้เจอกับสถานการณ์จำลองให้ได้เรียงประโยคที่หลากหลายเพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจต่อสิ่งที่เราเรียนกันไปด้วย ใครอยากเพิ่มสกิลภาษาที่ 3 อย่างมีประสิทธิภาพก็ตามไปเรียนกันได้เลยค่ะ

ลงทะเบียนเรียน
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

創意行銷(全球僑胞數位學習自學課程)
Creative Marketing

  • จัดสอนโดย: National Open University
  • ระยะเวลาคอร์ส: 6 ชั่วโมง/สัปดาห์

คอร์สนี้ไม่มีการสอบ ไม่มีการปรึกษาหารือหรือ discussion และก็ไม่มีใบประกาศฯ ให้ แต่สิ่งที่ผู้เรียนจะได้ก็คือ “ทักษะการจัดการและบริหารงานเกี่ยวกับแฟชัน” ที่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งในปัจจุบันปัจจัยที่อุตสาหกรรมแฟชันให้ความสำคัญก็คือเรื่อง “การควบคุมเทรนด์ในตลาดและการออกแบบสินค้าให้ถูกใจผู้บริโภค” สำหรับใครที่เรียนสายนี้มา ก็คงพอจะรู้อยู่แล้วว่าเรื่องเทรนด์เป็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปไวมาก ยากที่จะตามทัน แต่ถ้าเราอยากสร้างผลกำไรให้ได้จากการทำธุรกิจแฟชัน เรื่องนี้ก็จะเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องคอยอัปเดตกันอยู่เสมอ

และคอร์สการจัดการแฟชันขั้นพื้นฐานนี้ก็จะพาเราไปเจาะลึกถึงกระบวนการต่างๆ ในอุตสาหกรรมแฟชัน ทั้งการซื้อขาย การออกแบบ การวิเคราะห์ตลาดและพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้า การจัดแสดงสินค้า รวมไปการประชาสัมพันธ์องค์กรด้วย ถือเป็นการเรียนรู้อย่างรอบด้านเพื่อเตรียมรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจของเราได้ตลอดเวลา เรียนไว้รับรองได้ใช้จริงแน่นอน!

ลงทะเบียนเรียน
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

營養與健康 Nutrition and Disease Prevention

  • จัดสอนโดย: Taipei Medical University
  • ระยะเวลาคอร์ส: 2 ชั่วโมง/สัปดาห์

ปิดท้ายกันไปกับคอร์สสายสุขภาพ ยิ่งในยุคที่โลกของเรากำลังมีโรคระบาดหนัก เรายิ่งต้องหันกลับมารักและดูแลสุขภาพของเราให้มากขึ้น คอร์สนี้จะนำผู้เรียนไปเรียนรู้เกี่ยวกับโรคและการทานอาหาร ซึ่งต้องบอกเลยว่าสองสิ่งนี้สัมพันธ์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการทานอาหารที่ดี ถูกหลักโภชนาการจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค อีกทั้งยังจะเพิ่มภูมิคุ้มกัน และช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีได้ในระยะยาวอีกด้วย นอกจากนี้ผู้เรียนยังจะได้ศึกษา “ศาสตร์การลดน้ำหนัก” ที่ถูกหลักและปลอดภัยห่างไกลโรค ใครอยากได้เคล็ดลับสุขภาพดีก็สามารถตามไปเรียนต่อกันที่คอร์สนี้ได้เลย

ลงทะเบียนเรียน
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

สำหรับคอร์สที่พี่นำมาฝากในวันนี้จะเป็นคอร์สที่สอนเป็นภาษาอังกฤษหรือมีซับไตเติลภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษให้ ดังนั้นน้องๆ ที่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนหรือไต้หวันก็ไม่ต้องกังวลไปเลยค่ะ เพียงแต่ว่าถ้าใครพอจะพูดหรือฟังภาษาจีนได้อยู่แล้ว ก็จะยิ่งเป็นการอัปสกิลอื่นเพิ่มเติมเข้าไปให้อีก ยิ่งถ้าใครมีแพลนไปเรียนต่อไต้หวัน คอร์สออนไลน์เหล่านี้ก็ถือเป็นสนามซ้อมให้น้องๆ ได้ลองเรียนวิชาที่มีการสอนจริงในมหาวิทยาลัย ซึ่งก็อาจจะช่วยทำให้น้องๆ ได้รู้ใจตัวเองว่าชอบหรือไม่ชอบวิชาไหนได้เหมือนกัน ใครสนใจก็อย่าลืมเข้าไปติดตามคอร์สดีๆ เหล่านี้ต่อใน TaiwanMooc ได้เลย! 

TaiwanMooc
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น