Dear, New graduates: รวม 7 เว็บหางานต่างประเทศ ที่เด็กจบใหม่หัวใจอินเตอร์ควรรู้จัก!

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน มาเริ่มต้นกันกับคำถามที่ว่า ‘เรียนจบแล้วไปไหน? เรียนจบแล้วทำอะไรต่อ?’ บางคนพอจบปริญญาตรีก็เตรียมตัวเรียนต่อปริญญาโท บางคนก็อยากใช้เวลา Gap year ไปกับการตามหาสิ่งที่ใช่ แต่ก็มีอีกหลายคนที่เลือกจะออกไปทำงานต่อในทันที วันนี้ พี่ปุณ เลยจะมาแนะนำ “เว็บหางานในไทยและต่างประเทศ” ที่เหมาะกับเด็กจบใหม่หัวใจอินเตอร์ ใครที่ร้อนวิชาอยากใช้ความรู้ความสามารถที่เรียนมาในการทำงานแบบทันทีแล้วล่ะก็ อย่ารอช้าตามพี่ไปดูเลยค่ะว่าจะมีเว็บไหนช่วยหางานที่ตรงใจเราได้บ้าง!

Photo credit: Unboxbkk.com
Photo credit: Unboxbkk.com

LinkedIn

มาเริ่มกันที่ ‘LinkedIn’ แพลตฟอร์มหางานที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เว็บไซต์นี้เป็นเหมือน “สื่อกลางระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้ถูกจ้าง” ผู้ใช้สามารถสร้างข้อมูลส่วนตัวขึ้นมา ระบุประวัติการศึกษา ผลงานด้านวิชาการ กิจกรรมที่เคยทำ รวมไปถึงประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาภายใต้ account ส่วนตัว ซึ่งหลายครั้ง HR ของแต่ละบริษัทก็จะเข้ามาตามหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติตรงกับที่บริษัทต้องการผ่านทางแพลตฟอร์มนี้ และถ้าโพรไฟล์ของเราดี มีความน่าสนใจ HR ก็อาจเป็นฝ่ายติดต่อมา โดยที่เราไม่ต้องส่งใบสมัครไปเองเลยล่ะค่ะ

และอีกฟีเจอร์หนึ่งที่พี่ประทับใจจนอดพูดถึงไม่ได้เลยก็คือ “Notifications หรือ การแจ้งเตือนว่าตำแหน่งงานที่เราตามหานั้นกำลังเปิดรับอยู่” โดยเราสามารถระบุงานที่เราสนใจไว้ตั้งแต่ตอนสร้าง account และเมื่อเราเปิดโนติไว้ ทางเว็บไซต์ก็จะแจ้งเตือนเรามาในทุกครั้งที่บริษัทต่างๆ เปิดรับตำแหน่งงานนี้ ถือเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้เราเข้าถึงงานได้ไวและไม่พลาดโอกาสในการสมัครงานอีกด้วย แอบกระซิบว่าแพลตฟอร์มนี้เป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่อัดแน่นไปด้วยงานหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นงานในไทยหรือในต่างประเทศ งานประจำหรืองานพาร์ตไทม์ LinkedIn ก็มีให้ครบจบในเว็บเดียวเลย

LinkedIn
Photo credit: Businessinsider.com
Photo credit: Businessinsider.com

Glassdoor

‘Glassdoor’ อีกหนึ่งเว็บไซต์หางานชื่อดังที่รวมให้ทั้งงานในไทยและต่างประเทศ จุดเด่นของเว็บนี้ก็คือการมีลิสต์งานที่หลากหลายและมีข้อมูลของแต่ละบริษัทให้ผู้ใช้ได้ศึกษาก่อนจะตัดสินใจสมัครงาน โดยการให้ข้อมูลที่ละเอียดและชัดเจนเช่นนี้เป็นเหมือนการเตรียมความพร้อมให้ผู้ใช้ได้ทราบถึงความเป็นมาของบริษัท คุณสมบัติของบุคลากรที่เขาตามหา อัตราเงินเดือน และสวัสดิการที่พนักงานจะได้รับ และเมื่อมีข้อมูลมากมายมาอยู่ในมือ ก็ถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ลองเปรียบเทียบเพื่อหาตำแหน่งงานและบริษัทที่ตรงกับความต้องการและทัศนคติในการทำงานของเรามากที่สุด

นอกจากนี้ภายในเว็บยังมีพื้นที่ให้พนักงานที่เคยสมัครงานกับบริษัทมาแชร์ประสบการณ์ให้ผู้ใช้ได้อ่านกัน ซึ่งก็จะมีทั้งการเล่าบรรยากาศการทำงานในบริษัท ขั้นตอนการสมัครงาน คำถามและรูปแบบการสัมภาษณ์ และวิธีการเตรียมคำตอบที่จะเพิ่มแต้มต่อให้กับเราได้ สำหรับพี่เว็บนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในเว็บที่ใช้งานง่าย ทันสมัย และมีงานให้เลือกครบ+ครอบคลุมในทุกอุตสาหกรรม ใครที่กำลังตามหาตำแหน่งงานที่ใช่ก็ไว้ใจ Glassdoor ได้เลยค่ะ!

Glassdoor
Photo credit: Website TUN The University Network
Photo credit: Website TUN The University Network

Careerbuilder

มาต่อกันที่ ‘Careerbuilder’ เว็บหางานยอดนิยมที่ใช้ได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ นอกจากผู้ใช้จะได้เจอกับงานที่ตรงใจและสมัครงานผ่านเว็บไซต์ได้ทันทีแล้ว ก็ยังจะได้รับความรู้ คำแนะนำ และไอเดียเกี่ยวกับการทำงานที่สามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้อีกด้วย 

แต่เท่านั้นยังไม่พอเพราะอีกหนึ่งจุดเด่นของเว็บนี้ก็คือฟีเจอร์ ‘Trending Searches’ ฟีเจอร์นี้จะบอกกับเราว่าในปัจจุบันคนที่กำลังหางานให้ความสนใจกับงานรูปแบบไหนหรือบริษัทอะไรมากที่สุด ถือเป็นการเช็กคู่แข่งในตลาดแรงงานว่ามีมากน้อยแค่ไหนก็ว่าได้ค่ะ มาถึงตรงนี้พี่ก็ขออวยยศให้ Careerbuilder เป็นเว็บที่ช่วยสร้างงาน สร้างประสบการณ์ แล้วยังสร้างเสริมความรู้ให้ผู้ใช้สมกับเป็นหนึ่งในเว็บหางานที่ใหญ่ที่สุดเลยจริงๆ 

Careerbuilder
Photo credit: Seoul.craigslist.org
Photo credit: Seoul.craigslist.org

Seoul Craigslist 

‘Seoul Craigslist’ เป็นเว็บหางานของเกาหลีที่รวบรวมตำแหน่งงานไว้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านธุรกิจ การจัดการ การออกแบบ การศึกษา การวิจัย การแพทย์ การค้าขาย เทคโนโลยี การสื่อสาร งานเขียน และอีกมากมายกว่า 30 สาขา ทันทีที่เราเข้าไปในเว็บไซต์ ก็จะมีช่องให้เราเลือกงานด้านที่เราสนใจ พร้อมทั้งสถานที่ตั้งของบริษัทในเกาหลี ซึ่งก็จะมีทั้งงานประจำ งานพาร์ตไทม์ งานอาสา หรือจะหาเป็นที่ฝึกงานก็ได้ หลังจากนั้นตัวเว็บก็จะคัดกรองงานที่มีคุณสมบัติตรงกับเงื่อนไขที่เราเลือกมาให้และตัดงานที่ไม่ใช่ออกไปแบบอัตโนมัติ 

โดยส่วนใหญ่งานที่เปิดรับสมัครในเว็บนี้จะเน้นให้ไปทำที่กรุงโซลเป็นหลัก แต่ก็มีบางงานที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องประจำสำนักงานด้วย ก็คือนั่งอยู่ที่ไทยก็สามารถทำงานในบริษัทอินเตอร์ได้เหมือนกัน แถมตัวเว็บยังเป็นภาษาอังกฤษ ใช้ง่ายงาน เรียนรู้ได้ด้วยตัวเองเลย เด็กจบใหม่คนไหนมีทักษะภาษาเกาหลีแล้วอยากทำงานที่ท้าทายและได้ใช้ความสามารถแบบนี้ ก็ตามเข้าไปดูต่อที่ Seoul Craigslist ได้เลย

Seoul Craigslist 
Photo credit: Koreatechdesk.com
Photo credit: Koreatechdesk.com

Jobplanet 

สำหรับใครที่เป็นสายอ่านรีวิว บอกเลยว่าต้องชอบเว็บนี้! เพราะ ‘Jobplanet’ เป็นเว็บหางานของเกาหลีที่ใช้งานง่าย แถมยังมีรีวิวจากพนักงานที่ทำงานจริงอยู่ในบริษัทให้ได้อ่านก่อนกรอกใบสมัครอีกด้วย  โดยแต่ละคนก็จะมาเล่าถึงวัฒนธรรมองค์กร รูปแบบบริษัท ประสบการณ์การทำงาน และสวัสดิการที่ได้รับ ทั้งนี้ทั้งนั้น Jobplanet จะเหมาะกับคนที่มีพื้นฐานภาษาเกาหลีมาก่อน เพราะนอกจากบริษัทที่เปิดรับสมัครบุคลากรใหม่จะตั้งอยู่ในเกาหลีแล้ว ตัวเว็บไซต์เองก็ยังใช้เป็นภาษาเกาหลีอีกด้วย ใครไม่อยากพลาดโอกาสไปทำงานต่างประเทศแบบนี้ก็เข้าไปศึกษาหาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์เลย

Jobplanet
Photo credit: Liveworkplayjapan.com
Photo credit: Liveworkplayjapan.com

Jobs in Japan

สองเว็บเกาหลีผ่านไป มาต่อกันที่เว็บหางานญี่ปุ่นกันบ้าง ด้วยความที่ตัวเว็บเป็นภาษาอังกฤษจึงทำให้ ‘Jobs in Japan’ ใช้งานง่าย อีกทั้งยังมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกให้หลากหลายฟีเจอร์ น้องๆ สามารถจำกัดรูปแบบ เมือง และสถานที่จะไปทำงานได้ผ่านการกรอก Keywords, Job Category, และ Job Location หลังจากนั้นเว็บก็จะพาเราเข้าสู่หน้าของลิสต์งานที่เปิดรับสมัคร โดยแต่ละตำแหน่งก็จะระบุวันเวลาที่สามารถเริ่มทำงานได้ เงินเดือน และคุณสมบัติผู้สมัครเอาไว้อย่างละเอียด นอกจากนี้บางตำแหน่งยังมี requirement เรื่องระดับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นด้วย ใครอยากไปทำงานที่ดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัยก็ลองเข้าไปดูใน Jobs in Japan กันได้ รับรองว่าจะต้องประทับใจจนหาทางออกไม่ได้เลย!

Jobs in Japan
Photo credit: Daijob.com
Photo credit: Daijob.com

Daijob

ปิดท้ายกันไปด้วย ‘Daijob’ อีกหนึ่งเว็บหางานญี่ปุ่นที่คัดสรรตำแหน่งงานมาผู้ใช้ให้เลือกกันจนตาลาย ในหน้าแรกของเว็บไซต์จะมีลิสต์งานหลากหลายสาขาปรากฏขึ้นมาให้เห็น ผู้ใช้สามารถเลือกงานตามความถนัดและความสนใจ หรือถ้าใครมีทักษะด้านภาษาไหนก็สามารถระบุลงไปในเว็บด้วยได้เลย เพราะนอกจากเว็บนี้จะช่วยให้เราได้เจองานที่ใช่ ก็ยังเปิดโอกาสให้บริษัทได้เจอคนทำงานที่ชอบอีกด้วย 

โดยผู้ใช้สามารถทิ้ง resumé เอาไว้และตั้งค่าให้เป็นสาธารณะ เพื่อที่จะให้ผู้ว่าจ้างหรือ HR ของแต่ละบริษัทได้เข้ามาเห็นความสามารถและประสบการณ์ทำงานของเราก่อน ซึ่งถ้าสกิลของเราไปถูกใจใคร เขาก็จะติดต่อมาขอสัมภาษณ์และยื่นโอกาสในการทำงานให้ทันที ใครอยากได้งานดีในบริษัทดัง ก็ไว้ใจให้ Daijob ช่วยได้เลย

Daijob
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

ยอดเยี่ยม ยิ่งใหญ่ เกรียงไกร เรียกว่าแต่ละเว็บไซต์ก็น่าสนใจและมีฟีเจอร์ที่ช่วยแมทช์ผู้ว่าจ้างกับผู้ถูกจ้างได้อย่างลงตัว และไม่ว่างานจะอยู่ใกล้เพียงในประเทศหรือไกลออกไปในต่างประเทศ เว็บไซต์เหล่านี้ก็สามารถเชื่อมเราให้เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย เด็กจบใหม่หัวใจอินเตอร์คนไหนอยากลองหาโอกาสไปทำงานที่ต่างประเทศก็สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลและสมัครงานผ่านทางเว็บไซต์เหล่านี้กันได้เลยค่า ( ´ ` )ノ

พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น