เกาะเทรนด์สุดฮิต! พาไปส่อง 5 สเก็ตบอร์ดที่มีราคาแพงที่สุดในโลก

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน ถ้าให้พูดถึงหนึ่งกีฬาสุดคูลที่อยู่เป็นเอกลักษณ์ของแฟชันสตรีทมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ก็คงเป็นกีฬาอะไรไปไม่ได้เลยนอกจาก “สเก็ตบอร์ด (Skateboard)” หลายคนอาจคิดว่าสเก็ตเป็นกีฬาง่ายๆ ที่ฝึกซ้อมไม่กี่ครั้งก็ออกไปโชว์เท่ได้เลย แต่จริงๆ แล้วกีฬานี้เป็นกีฬาที่ท้าทายและต้องอาศัยการฝึกซ้อมอย่างหนักเลยล่ะค่ะ

วันนี้ พี่ปุณ เลยขอเกาะกระแสสเก็ตบอร์ดฟีเวอร์สักหน่อย พร้อมพาน้องๆ ไปส่องราคา 5 บอร์ดที่ว่ากันว่ามีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ตามไปดูกันค่ะว่าแต่ละแบบจะมีที่มาที่ไปและความพิเศษอย่างไรบ้างถึงแพงขนาดนี้!

.........................

อันดับ 5 The Golden Skateboard 

$15,000 (ประมาณ 470,000 บาท)

Photo credit: Boardsonthewall.com
Photo credit: Boardsonthewall.com

มาเริ่มกันที่ ‘The Golden Skateboard’ สเก็ตบอร์ดทองคำแท้ของสองพ่อลูก เจ้าของธุรกิจจิวเวลรี่ในนิวยอร์ก เริ่มแรกพวกเขาเพียงต้องการทำอะไรที่แปลกใหม่ จึงทำการเคลือบทองคำให้สเก็ตบอร์ด ซึ่งถ้าพูดถึงฟังก์ชันการใช้งานที่ค่อนข้างผาดโผนและสมบุกสมบัน ก็ต้องบอกเลยว่าสเก็ตบอร์ดทองคำแท้นั้นอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ คงทำได้แค่ซื้อแล้วเก็บไว้ในตู้โชว์เท่านั้น แต่เจ้าของเขาก็แอบบอกไว้เหมือนกันนะคะว่าถ้าใครจะยอมจ่าย 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อซื้อไปใช้เล่นจริง พวกเขาก็ขายให้ ไม่ติดสักนิดเลย!

.........................

อันดับ 4 The Supreme Mundi

$20,000 (ประมาณ 630,000 บาท)

Photo credit: Boardsonthewall.com
Photo credit: Boardsonthewall.com

ต่อกันกับสเก็ตบอร์ดที่มีราคาแพงเป็นอันดับ 4 ‘The Supreme Mundi’ ออกแบบโดย ‘Adrian Wilson’ ศิลปินและช่างภาพชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในนิวยอร์ก เขาต้องการจะวิจารณ์อุตสาหกรรมศิลปะ จึงได้ออกแบบสเก็ตบอร์ดให้อยู่ในรูปทรง “จานสีของจิตรกร” โดยที่ตัวบอร์ดนั้นทำจากไม้และมีโลโก้เลียนแบบ Supreme อยู่ด้านใต้นั่นเอง 

ด้วยรูปทรงที่ต่างจากสเก็ตบอร์ดทั่วไป ทำให้หลายคนมองว่ามันอาจจะใช้งานไม่ได้จริง แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีคนซื้อและนำมาเล่นให้ได้เห็นกัน ซึ่งนั่นก็เป็นการคอนเฟิร์มว่าสเก็ตบอร์ดไม่จำเป็นต้องมีรูปทรงเรียวยาวเสมอไป อีกทั้งวิลสันยังบอกไว้ว่า “นี่ไม่ใช้เพียงสเก็ตบอร์ดทรงใหม่ที่สามารถใช้งานได้จริง แต่ยังเป็นสิ่งที่ใช้อธิบายถึงศิลปะที่มีมายาวนานกว่า 500 ปีและสภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน”

.........................

อันดับ 3 Tony Hawk’s Very Own Beatle’s Blackbird Board

$27,000 (ประมาณ 850,000 บาท)

Photo credit: Boardsonthewall.com
Photo credit: Boardsonthewall.com

มาต่อกันกับ ‘Very Own Beatle’s Blackbird Board’ ที่มีเจ้าของเป็นถึง Pro Stakeboarder อันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งต้องบอกเลยว่าดีกรีของ ‘Tony Hawk’ นั้นไม่ธรรมดา เพราะนอกจากจะ Turn Pro ตั้งแต่อายุเพียง 14 ปี เขายังกวาดแชมป์โลกจากสมาคมสเก็ตบอร์ดถึง 12 รายการ และสเก็ตบอร์ดคู่ใจในภาพนี้ก็ได้ถูกใช้ในการแข่งขันครั้งแรกของโทนี่ที่มุมไบในปี 2011

ส่วนใครที่สงสัยว่าแล้วทำไมสเก็ตบอร์ดที่ดูธรรมดาถึงมีมูลค่ามากมายมหาศาลแบบนี้ พี่ก็อยากให้น้องๆ ลองสังเกตตัวอักษรที่เขียนไว้ด้วยลายมือของ ‘Paul McCartney’ หนึ่งในสมาชิกวง The Beatles ซึ่งข้อความที่เขาเขียนก็คือ เนื้อเพลง Blackbird เพลงดังความหมายดีที่แสดงให้เห็นถึงการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชนแอฟริกัน-อเมริกัน จึงไม่แปลกเลยที่ราคาของบอร์ดนี้จะสูงกว่าบอร์ดไหนๆ แถมรายได้จากการประมูลในครั้งนี้โทนี่ยังนำไปสร้างสวนสเก็ตสาธารณะให้ชุมชนด้อยโอกาสอีกด้วย เรียกว่าเป็นการช่วยส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนในด้านการกีฬาได้อย่างดีเลยทีเดียวค่ะ

.........................

อันดับ 2 Bucky Lasek & Adam Yauch Four Duck Set

$ 35,000 (ประมาณ 1,100,000 บาท)

Photo credit: Boardsonthewall.com
Photo credit: Boardsonthewall.com

ไม่ใช่แค่ 1 แต่มาถึง 4 ‘Bucky Lasek & Adam Yauch Four Duck Set’ นี้ประกอบด้วยสเก็ตบอร์ดทั้งหมด 4 แบบ! หนึ่งในนั้นเป็นบอร์ดที่ ‘Bucky Lasek’ สมาชิกวงดนตรีฮิปฮอป Beastie Boys ใช้เล่นจริงในชีวิตประจำวัน ส่วนอีก 3 แบบเป็นบอร์ดใหม่ที่เขาและเพื่อนร่วมวงอย่าง ‘Adam Yauch’ ตั้งใจนำมาประมูลเพื่อนำเงินรายได้ไปสร้างสวนสเก็ตสาธารณะร่วมกับองค์กรการกุศลของ Tony Hawk และในปี 2012 อดัมก็ได้เขียนเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจาก Bodhisattva Vow ลงไปที่สเก็ตบอร์ดใหม่ทั้ง 3 ก่อนที่เขาจะจากไปในเดือนพฤษภาคม 

สเก็ตบอร์ดเซ็ตนี้ถูกประมูลไปใน ราคา 35,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,100,000 บาท ซึ่งรายได้ทั้งหมดนี้ก็ถูกนำไปสร้างสวนสเก็ตสาธารณะในนิวยอร์กซิตี้ เมืองที่อดัมเกิดและเติบโตมานั่นเอง

.........................

อันดับ 1 Jamie Thoymas & Bob Dylan 
Blowin’ In the Wind Skateboard

$38,000 (ประมาณ 1,200,000 บาท)

Photo credit: Boardsonthewall.com
Photo credit: Boardsonthewall.com

และสเก็ตบอร์ดที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ตกเป็นของ ‘Blowin’ In the Wind Skateboard’ ซึ่งเป็นบอร์ดที่เกิดจากการร่วมมือกันของ ‘Jamie Thomas’ นักสเก็ตบอร์ดมืออาชีพและเจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับสเก็ตบอร์ด และ ‘Bob Dylan’ นักร้อง นักแต่งเพลงชาวอเมริกันที่ได้ฉายาว่าเป็น “ราชาแห่งโฟล์ก”

โดยตัวบอร์ดก็จะมีทั้ง ลายเซ็นของเจมีและเนื้อเพลงบางท่อนจาก Blowin’ In The Wind หนึ่งในเพลงที่เป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวทางสิทธิมนุษยชนและการต่อต้านสงครามในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถูกเขียนไว้ด้วยลายมือของบ็อบ นอกจากนี้ Blowin’ In the Wind Skateboard ยังเป็นอีกหนึ่งบอร์ดที่ถูกนำมาประมูลร่วมกับองค์กรการกุศลของ Tony Hawk และเงินจากการประมูล จำนวน 38,425 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,200,000 บาทนี้ ก็ถูกนำไปสร้างประโยชน์ให้ชุมชนด้อยโอกาสเช่นเดียวกับสเก็ตบอร์ดชุดอื่นๆ ถือเป็นเรื่องน่าประทับใจในวงการสเก็ตเลยก็ว่าได้ค่ะ

Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

และทั้งหมดนี้ก็คือ 5 สเก็ตบอร์ดที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ซึ่งต้องบอกเลยว่าถ้าเทียบกับมูลค่าทางจิตใจ ตัวเลขเหล่านี้ก็ไม่อาจหาประมาณได้ ใครที่ยังไม่มีโอกาสได้เรียนรู้หรือลองเล่นกีฬาชนิดนี้ ก็อย่าลืมหาโอกาสไปสร้างประสบการณ์สุดท้าทายกันได้นะคะ แต่ยังไงก็อย่าลืมใส่ safety และดูแลตัวเองกันให้ดีด้วย! (´∀`=)

Sources:https://www.unlockmen.com/tony-hawk/ https://boardsonthewall.com/blogs/news/most-expensive-skateboards-ever
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น