สรุปแฮชแท็ก #พาเด็กไทยกลับจีน เมื่อนักเรียนไทยในจีนกลับเข้าประเทศไปเรียนต่อไม่ได้!

สวัสดีค่ะชาว Dek-D สืบเนื่องจากตอนนี้มีนักเรียนไทยในจีนรวมกลุ่มกันเพื่อแชร์ปัญหาที่เขาพบผ่านแฮชแท็ก #พาเด็กไทยกลับจีน  ดังนั้นเพื่อให้ได้ทราบข้อมูลที่แน่ชัด เราได้ติดต่อคุณ @ryubcc157 ตัวแทนกลุ่มนักเรียนไทยในจีนที่ผลักดันแฮชแท็กดังกล่าว มาแชร์ให้ฟังทั้ง timeline เหตุการณ์ทั้งหมด, การรวมกลุ่มเพื่อเดินเรื่อง, ผลกระทบและสิ่งที่เสียไป ทั้งมุมคนที่เรียนออนไลน์และคนที่ไม่สามารถเรียนออนไลน์ได้!

(ขอขอบคุณเจ้าของทุกข้อความที่ทีมงานได้นำมาอ้างอิงในบทความนี้นะคะ)

มาย้อน Timeline ตั้งแต่ต้นกันค่ะ!

 

  • ต้นปี 2563 ตรงกับช่วงปิดเทอม + เทศกาลตรุษจีน ซึ่งปกติเด็กไทยส่วนใหญ่จะกลับมาเมืองไทยด้วย 2 เหตุผลดังกล่าวอยู่แล้ว บวกกับเป็นช่วงที่สถานการณ์โควิดเริ่มระบาดครั้งแรกและรุนแรงขึ้น  ยิ่งทำให้นักเรียนจำนวนมากตัดสินใจเดินทางกลับประเทศ (คุณริวประมาณการให้ฟังว่า ในบรรดานักเรียนต่างชาติที่ไปเรียนต่อประเทศจีน สูงสุดอันดับ 1 คือ 'เกาหลีใต้' รองลงมาคือ 'ไทย' มีจำนวนราวๆ 30,000 คน)
     
  • ช่วงปลายเดือน มี.ค.63 เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อจีนประกาศไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าจีนทุกกรณี ยกเว้นคนที่ถือวีซ่าการทูตกับสายการบินเท่านั้น
     
  • หลังผ่านไปราวๆ 5 เดือนและไม่มีทีท่าว่าจะเปิดให้นักเรียนเข้าประเทศ ในเดือน ก.ค.63 กลุ่มเด็กไทยในจีนจึงรวมตัวกันส่งจดหมายฉบับแรกไปถามสถานทูต
     
  • เดือน ส.ค.63 จีนอนุญาตให้นักศึกษาเกาหลีในประเทศจีนสามารถกลับมาเรียนได้ (ช่วงนั้นสถานการณ์โควิดในเกาหลีก็กำลังหนักเหมือนกัน) จนถึงตอนนี้ในบรรดานักศึกษาต่างชาติที่ถือวีซ่านักเรียน ก็ยังคงมีแค่นักศึกษาจากเกาหลีที่สามารถกลับเข้ามาเรียนในประเทศจีนได้ค่ะ *แต่กลุ่มนักเรียนไทยเล่าว่าพวกเขาไม่ได้ติดใจข้อนี้ เพราะเป็นข้อตกลงความสัมพันธ์จีน-เกาหลีที่เขาทำร่วมกันมานานแล้ว ขนาดนักเรียนชาติอื่นๆ ทำหนังสือถึง UN ก็ยังทำอะไรไม่ได้
     
  • 14 ก.ย.63 กลุ่มนักเรียนไทยในจีนยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล มีรองโฆษกมารับหนังสือ จนเดือน 15 ต.ค.63 'หวังอี้' รมว.ต่างประเทศจีน  เดินทางมาที่ไทยพอดี ทางกระทรวงต่างประเทศของไทยก็ได้ถือโอกาสเจรจา ณ ตอนนั้น ซึ่งหวังอี้แจ้งว่าจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับทางการจีน
     
  • เดือน พ.ย.63 กลุ่มนักเรียนไทยในจีนขอพบรักษาการณ์เอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย  และได้เสนอกันประมาณว่า 'ถ้าเกิดยังกลับทั้งหมดไม่ได้ อย่างน้อยขอให้กลุ่มที่มีเหตุจำเป็นกลับก่อน' เขาก็รับไปประสานต่อ 
     
  • เดือน มี.ค.64 รัฐบาลไทยแจ้งว่าจะทำเรื่องฉีดวัคซีนให้นักเรียนไทยก่อนเพื่อไปต่อรอง ทางกลุ่มเลยรวบรวมได้ 4,000 รายชื่อที่สามารถฉีด Sinovac ซึ่งเป็นวัคซีนสัญชาติจีน (อันนี้อัปเดต 3 วันก่อน) เขาก็แจ้งมาว่าถ้า กทม.จะได้ฉีดก่อน แต่โซนต่างจังหวัดกำลังประสานว่าจะกระจายวีคซีนด้วยวิธีไหน
     
  • สถานทูตจีน/หน่วยงานจีน เข้าใจว่านักศึกษามีการเรียนออนไลน์ ซึ่งในความเป็นจริงคือมีนักเรียนไทยหลายหลักสูตรที่มีข้อจำกัด ไม่สามารถเรียนในรูปแบบออนไลน์ได้ค่ะ อย่างเช่นนักเรียนฝั่งแพทย์, วิศวะฯ, วิทย์ฯ, นักศึกษาป.โท-เอกทั้งหมด เพราะพวกเขาต้องทำวิจัย  ยิ่งไปกว่านั้นคือบางคนขาดอีกแค่ 3 เดือนจะเรียนจบ เหลือแค่ต้องฝึกงานหรือทำวิจัย ซึ่งก็ต้องทำที่จีนเท่านั้น แต่ผ่านมาเกือบ 2 ปีก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้
     
  • ปลายเดือน เม.ย.64 กระทรวงศึกษาธิการของจีนก็ยังคงไม่อนุมัติให้วีซ่านักเรียน(ยกเว้นเกาหลี) สามารถเข้าได้  จนกระทั่ง 7 พ.ค.64 กลุ่มนักเรียนไทยได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีของจีน จากไทยตรงไปปักกิ่ง และยังคงรออย่างมีความหวัง...

(จดหมายฉบับภาษาจีน)

(จดหมายฉบับแปลไทย)

"ช่วยรีหน่อยนะคะ เรียนออนไลน์มา 3 เทอมแล้ว อีกสองเดือนมีฝึกงานที่นู่น แล้วอาจจะเรียนไม่จบตามปีเพราะค้างแลปที่ต้องกลับไปทำที่คณะหลายตัวด้วย"

 

@yammnabelle

"ทุกวันนี้รอแบบไม่มีจุดหมายปลายทาง ในขณะที่เพื่อนๆชาวจีนกลับมหาลัยหมดแล้ว กลับไปทำแลป เขียนวิจัย แต่เด็กต่างชาติให้เรียนออนไลน์ ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่เก็บหน่วยกิตครบนานแล้ว อยากกลับไปทำวิจัยให้จบๆ คาราคาซังเดินหน้าก็ไม่ได้ แล้วก็มาไกลกว่าจะเดินถอยหลัง"

 

@DAZHOU98586601

"คนที่จบปีนี้คือหนักหน่วงสุด 1.วิจัยเขียนได้ไม่ดีเท่าที่ควร บรรยากาศการเขียนไม่เอื้ออำนวย+แหล่งค้นคว้าหาข้อมูลมีน้อยมาก ต้องเข้าใจด้วยว่าวิจัย ป.โท ที่เขียนอยู่ 60-70 หน้า ภาษาจีนหมด 2.เทอมสุดท้ายได้เสนอวิจัยทางออนไลน์ต่างชาติไม่กี่คน 3.ข้าวของที่หอใครเก็บให้"

 

@2208958097qqco1

 

นอกจากเสียเวลา เสียอะไรอีก?

 

  • ส่วนใหญ่คนไทยที่มาเรียนมักจะได้ 'ทุนรัฐบาลจีน' ย้อนไปเมื่อ ก.ย.63 รัฐบาลก็ได้ประกาศแล้วว่าหากนักศึกษาทุนไม่ได้อยู่ในจีน จะระงับทุนไปก่อน (ในส่วนค่าหอค่ากินที่จะได้รายเดือน)  ถ้ากลับมาจีนเมื่อไหร่ถึงจะให้ต่อ แต่ไม่ได้ให้ย้อนหลัง
     
  • แต่ปัญหาใหญ่ที่ตามมาคือนักเรียนไทยหลายคนเช่าหอนอกไว้แล้วบินกลับไทยตั้งแต่ต้นปี 2563  แล้วเขาไม่คิดว่าจะไม่ได้กลับไปอีกเลยจนถึงตอนนี้ จึงไม่ทันได้ย้ายของออก  นั่นแปลว่าพวกเขาต้องจ่ายค่าเช่าฟรีเป็นปีๆ แล้วค่ะ (คุณริวยกเคสว่าเขาจ่ายฟรีๆ ไป 600,000 บาทแล้ว เขาบอกว่าตัวเองอาจจะจ่ายแพงเพราะเช่าเดือนละ 30,000 บาท แต่คนอื่นถึงเสียมากหรือน้อยกว่านี้ ยังไงมันก็คือการจ่ายเงินทิ้งอยู่ดี)
     
  • ส่วนคนที่ไปเรียนเองโดยไม่ได้ขอทุน ทั้งที่ไม่มีเรียนออนไลน์หรือมีแค่บางวิชา มหาวิทยาลัยก็ยังคงให้จ่ายค่าเทอมเต็มเหมือนเดิม (แค่ไม่เก็บค่าหอพักมหา'ลัย) มหาวิทยาลัยบางแห่งก็แนะนำให้ดร็อปเรียน เราก็จะเสียเวลานั่นแหละ แล้วบางแห่งก็ต้องให้เราจ่ายค่ารักษาสถานภาพนักศึกษาด้วย
     
  • คุณริวยังแนะนำอีกว่า "หากใครกำลังจะขอทุน ผมแนะนำว่าให้รอดูสถานการณ์ก่อน อาจจะสักปี 2023 ค่อยไปเรียน ถ้าสมัครไปตอนนี้อาจได้เจอเรียนออนไลน์"

ในมุมคนที่ไม่ได้เรียนออนไลน์ เจอปัญหาเต็มๆ แน่นอน บางคนต้องปล่อยเวลาที่มีค่าให้เสียไปแบบฟรีๆ แต่ใช่ว่าคนที่สามารถเรียนออนไลน์ได้จะไม่เสียโอกาสนะคะ เรามาดูกันว่าเขาได้รับผลกระทบรูปแบบไหนบ้าง?

1 ปีเต็มๆที่เรียนออนไลน์ลำบากมากจริงๆ ทั้งอินเทอร์เน็ตไม่ดีบ้าง สภาพแวดล้อมไม่เหมาะกับการเรียนออนไลน์ ทุกคนอดทนรอมาเป็นปีแล้ว ไม่มีใครที่เลือกไปเรียนต่างประเทศแต่ต้องนั่งเรียนออนไลน์อยู่บ้านหรอกเชื่อว่าทุกคนยอมฉีดวัคซีนและกักตัว

@rungfaaa1

"เมื่อไหร่ชั้นจะได้กลับพูดตามตรงว่าเรียนออนไลน์ไม่ได้อะไรเลย นอกจากปวดหลัง เจ็บตา แถมต้องเสียเงินไปฝังเข็มเพราะปวดหลังมาก ทักษะภาษาก็แย่ลงเรื่อยๆ ไม่ได้พูดไม่ได้ใช้ สภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อการเรียน ปัญหาเน็ตที่ไม่ค่อยเสถียร ไม่มีความสุขกับเรียนออนไลน์เลยสักวัน"

 

@_guannipishi

"ประสบการณ์เรียนออนไลน์ที่เจออยู่ เหล่าซือลืมเปิดไมค์ทั้งคาบไม่ได้ยินอะไรเลย มองไม่เห็นppt ไม่สนใจเด็กต่างชาติ สอนแต่เด็กจีนในห้อง ถามหน่อยแบบนี้เรียนยังไงให้มีประสิทธิภาพแงง"

 

@gmxxss

"นักศึกษาทุกคนเสียอะไรไปเยอะมากกับการไม่ได้กลับ อย่างเราเองเรียนคณะเกี่ยวกับการสอนภาษาจีน ซึ่งถ้าอยู่ที่มอต้องมีคาบได้ฝึกสอน อาทิตย์ละ1-2คาบ แต่พอเป็นออนไลน์ ก็เลยเสียโอกาสดีๆตรงนี้ไปเลย"

 

—  @licuxl99

"หนูเป็นเด็กปี1ที่ยังไม่เคยได้ไปเห็นมหาลัยกับตาตัวเองหน้าเหล่าซือก็ยังไม่เคยได้เห็นเรียนออนไลน์มา1ปีกว่าๆแล้ว อยู่แต่บ้านมา1ปีกว่าๆแล้ว หนูอยากขอความกรุณาช่วยพวกเราให้ได้กลับจีนไปเรียนต่อไปต่ออนาคตของพวกหนูอีกหลายพันคน"

 

@Daechitajangman

"ผมอยากจะบอกเลยนะครับว่าการเรียนออนไลน์มันไม่ได้ทำให้ภาษาจีนของผมพัฒนาขึ้นเลยมีเเต่เเย่ลงทุกวัน เพราะเมื่อเรียนเสร็จก็ไม่เคยได้ใช้ภาษาจีนเลย เป็นระยะเวลาเกือบ1ปีเเล้วที่ในชีวิตประจำวันไม่ได้ใช้ภาษาจีนเลย ขอร้องละครับช่วยพาพวกเรากลับไปหน่อย #พาเด็กไทยกลับจีน"

 

@Lanmark2544

"ตั้งแต่เราได้ทุนรัฐบาลจีน ก็ไม่รู้จะดีใจหรือเสียใจ เปิดเรียนได้ไฟล์หนังสือมา 50 เล่มให้ไปอ่านเอง เพราะว่าสาขาที่เรียน ปีนี้ไม่เปิดสอนออนไลน์ แล้วฉันเลือกอะไรได้ไหม... "

 

@aricesi

"ตั๋วเครื่องบินผมก็จ่าย ค่าตรวจสุขภาพผมก็จ่าย ค่าวีซ่าที่ไทยผมก็จ่าย ค่าวีซ่าที่จีนผมก็จ่ายอีก ยิ่งค่ากักตัว14 วัน ผมก็พร้อมจ่ายอีก ค่าตรวจโควิดยิ่งพร้อมแล้วใหญ่เลย เหลือแต่รอ "อยู่ระหว่างการหารือ" หารือ 1 ปีผ่านไป ก็ยังรอ "หารือเรื่อยๆค่ะ" #พาเด็กไทยกลับจีน นักศึกษาต้องดิ้นรนมาก"

 

@dumb_dumbguy

"นศ.ป.โทอย่างฉันคือไม่โอเค ระยะเวลาการเรียนแค่2ปี(เรียนจริง1ปีอีก1ปีเขียนวิทยานิพนธ์) ปกติจะติดต่ออ.ที่ปรึกษาคือยากแล้ว แต่ออนไลน์มันยากยิ่งกว่า เวลาเรียนเหมือนไปสู้รบ ยิ่งถ้าเรียนรวมกับนักศึกษาที่อยู่จีนพวกฉันยิ่งกว่าธาตุอากาศ"

 

—  @GR_LOTION

"เรื่องเงินเรายอม 'ขอแค่ให้เราได้กลับไป' จะให้กักตัวกี่วันหรือตรวจโควิดก็รอบก็ได้ ค่ากักตัวเกือบแสนก็ยอม มหาวิทยาลัยกับรัฐบาลไม่ต้องกังวล  เราเรียกร้องเรื่องนี้กันมาเป็นปีๆ แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครได้กลับสักคน"

.........

เรามาติดตามและเอาใจช่วยกลุ่มนักเรียนไทยในจีนกันได้ที่แฮชแท็ก #พาเด็กไทยกลับจีน ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ 

ติดตามสถานการณ์ #พาเด็กไทยกลับจีน

แผนภาพสรุป Timeline ทั้งหมด
(จัดทำโดยกลุ่มนักเรียนไทยในประเทศจีน)

 

Resource (flag) by rawpixel.com / freepik
ทีมเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lalaland 18 พ.ค. 64 15:19 น. 4

คุณเข้าใจผิดมากกก คุณไม่รู้หรอกว่าที่จีนต้องนี้เร่งฉีดวัคซีนแค่ไหน จัดโปรให้น้ำมัน ให้ข้าวสารเพื่อจูงใจคนฉีดสุดๆ เพราะรัฐเขาตั้งเป้าแล้วว่าฉีดถึงกี่100ล้านคนจะเปิดประเทศ ประชากรเขา1000ล้าน และระบบเศรษฐกิจอีก เขาจะเปิดรับนศต่างชาติไม่กี่หมื่น เพื่อความเสี่ยง? สิ่งที่นศควรทำคือไปชักชวนให้คนรู้จัก เพื่อนที่จีนรับฉีดวัคซีนให้ครบเร็วที่สุด ยิ่งฉีดมาก เขาก็จะเปิดเฝประเทศไวขึ้น

3
Niu 18 พ.ค. 64 15:37 น. 4-1

พูดเหมือนมันทำง่ายนะคะ คุณไม่ได้เดือดร้อน คุณไม่รู้หรอก อยากสักแต่จะพูด ถ้าพูดไม่

ให้กำลังใจ ก็อย่าพูดดีกว่านะคะ

0
กำลังโหลด
มัณทนา [สวัสดีวันสิ้นโลก] Member 18 พ.ค. 64 17:04 น. 5

ลูกสาวของพี่สาวได้ทุนไปแลกเปลี่ยนที่จีนปี 2562

แต่เจอโควิดช่วงต้นปี 2563 ก่อน

ทำให้ต้องเรียนออนไลน์ที่บ้าน

ตอนนี้เรียนจบปี 4 แล้วจ้า

0
กำลังโหลด
ขอร้องล่ะ 18 พ.ค. 64 17:15 น. 6

เปิดวีซ่านักเรียนเถอะ ตอนนี้พร้อมสมัครแล้ว ไม่อยากรออีกแล้ว คนเราแก่ขึ้นทุกวันนะ เราอยากรีบเรียนให้จบ พร้อมสมัครแล้ว เปิดวีซ่านักเรียนเถอะ

不知道什么时候才能去中国留学,清政府关心点儿吧

0
กำลังโหลด
Mai miso 19 พ.ค. 64 04:24 น. 7

พานักเรียนกลับไปเรียนเถอะครับ นักเรียนบ้างคนต้องฝึกงานบ้างคนต้องทำนู้นนี้ขอให้เมตตาทีครับ

0
กำลังโหลด
Mai mi 19 พ.ค. 64 04:29 น. 8

นักเรียนบ้างคนต้องทำวิจัย บ้างคนอาจจะจบช้ากว่ากำหนด เพื่อนช่วยกันคนละ 1 เสียงเป็นกระบอกเสียงให้เพื่อนๆให้พวกเราทีครับ ให้รัฐบาลได้ทราบข่าวหน่อยครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Wang Lin 10 มิ.ย. 64 16:22 น. 10

ความเป็นจริงเข้าใจทั้งเด็กไทยและทางจีนเค้านะคะ เชื่อว่าต่างฝ่ายต่างก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหาทางคุยกันให้ได้ แต่อยากบอกในที่นี้นิดนึง เด็กไทยบางคนกลับไม่ได้ใช้เหตุผลที่มันควรจะเป็น บางคนส่งจดหมายถึงมหาวิทยาลัยในทำนองบังคับให้ขออนุญาตกลับจีน มิหนำซ้ำยังขอมหาวิทยาลัยจ่ายเงินทุนค่าครองชีพย้อนหลังให้อีก ทั้งๆที่เป็นทุนของจีนเขาซึ่งเขามีสิทธิ์ที่จะให้หรือไม่ก็ได้ บอกเลยว่าเป็นพฤติกรรมที่ถือว่าไม่มีมารยาทมาก ในฐานะที่เราทุกคนยืนอยู่อีกฝั่งเอาแต่เรียกร้องในสิ่งที่เราอยากได้ แต่เรากลับมองไม่เห็นอีกด้านที่จีนเขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้เหมือนกัน เข้าใจเขาเข้าใจเราเถอะ เชื่อว่าในเวลาอันใกล้นี้เราจะสามารถกลับไปเรียนได้อย่างปกติ เอาใจช่วยเราทุกคนค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด