Allez! รวม 6 ทุนฟรีเรียนต่อ "ฝรั่งเศส" ประเทศแห่งศิลปะ วัฒนธรรม และความโรแมนติก

บง ชูร์ กอมมอง ตาเล วู? สวัสดีค่ะ เป็นยังไงกันบ้างคะชาว Dek-D ทุกคน ไหนมีใครใฝ่ฝันอยากไปเรียนต่อในดินแดนโรแมนติกอย่าง “ประเทศฝรั่งเศส” กันบ้าง? บอกเลยว่านอกจากความสวยงามของธรรมชาติและกลิ่นอายของศิลปะคลาสสิกแล้ว ประเทศแห่งนี้ยังมีระบบการศึกษาที่ดีและได้มาตรฐาน อีกทั้งรัฐบาลฝรั่งเศสยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนด้วยการศึกษาอย่างมาก ดังนั้นในแต่ละปีทั้งรัฐบาลและมหาวิทยาลัยหลายต่อหลายที่จึงมีการมอบทุนเรียนต่อให้กับนักศึกษาต่างชาติจากทั่วโลก 

วันนี้ พี่ปุณ เลยถือโอกาสคัดเลือก 6 ทุนเรียนต่อฝรั่งเศสมาให้ ว่าแล้วก็ไปดูกันค่ะว่าประเทศแห่งนี้จะมีเสน่ห์อะไรให้ค้นหาและจะมีทุนไหนน่าสนใจให้ได้ตามไปสมัครกันบ้าง!

Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

Eiffel Excellence Scholarships

มาเริ่มกันที่ ‘Eiffel Excellence Scholarships’ ทุนเรียนฟรีเต็มจำนวนจากกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลฝรั่งเศส ในทุกปีทางกระทรวงจะมีทุนนับร้อยมอบให้กับนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการมาค้นคว้าหาความรู้และล่าใบปริญญา 

โดยเงื่อนไขหลักของทุนนี้ก็คือ “เกณฑ์เรื่องอายุ” หากผู้สมัครต้องการเลือกรับทุนระดับปริญญาตรีจะต้องมีอายุไม่เกิน 25 ปี ส่วนผู้ที่จะรับทุนระดับปริญญาเอกจะต้องมีอายุไม่เกิน 30 ปี ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ที่ได้รับทุนจะสามารถตัดสินใจเลือกคณะและมหาวิทยาลัยที่อยากไปเรียนต่อได้อย่างไม่มีข้อกำจัด แอบกระซิบว่าทุนนี้สมัครฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายด้วย นักศึกษาป.ตรีคนไหนไม่อยากพลาดโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในต่างแดนก็อย่าลืมเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ของรัฐบาลได้เลยค่ะ

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Smapse.com
Photo credit: Smapse.com

ENS International Selection Scholarships

‘ENS International Selection Scholarships’ เป็นทุนจาก ‘The École Normale Supérieure’ หนึ่งในบัณฑิตวิทยาลัยที่ดีที่สุดในฝรั่งเศส สถาบันแห่งนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่เรียนดีและไม่ได้เรียนปริญญาตรีอยู่ในฝรั่งเศสมีสิทธิ์ยื่นขอทุนค่าเล่าเรียนระดับปริญญาโท โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับเงิน เดือนละ 1,000 ยูโรหรือประมาณ 38,400 บาทตลอด 3 ปี 

ซึ่งวิธีการจัดสรรทุนของทางวิทยาลัยก็จะแบ่งได้ตามโปรแกรมการเรียนการสอน ได้แก่ หลักสูตรวิทยาศาสตร์ (Sciences) 10 ทุน และ หลักสูตรศิลปะและความเป็นมนุษย์ (Arts and Humanities) อีก 10 ทุน รวมเป็น 20 ทุนต่อปี ใครสนใจอยากไปเรียนต่อด้านงานวิจัยใน 2 หลักสูตรนี้ พี่ก็ขอแนะนำให้ลองกรอกใบสมัคร พร้อมส่งเอกสารสำเนาพาสปอร์ตหน้าแรก ใบทรานสคริปต์ Cover Letter (ภาษาฝรั่งเศส) และ Motivation Letter หรือจดหมายที่ใช้อธิบายเหตุผลว่าทำไมเราถึงเป็นผู้สมัครที่สมบูรณ์แบบแนบไปทางเว็บไซต์ของวิทยาลัยได้เลย

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Sciences Po University website
Photo credit: Sciences Po University website

Emile Boutmy Scholarships at Sciences Po University

Sciences Po University เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีนักเรียนต่างชาติเรียนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าใครอยากมาศึกษาต่อที่นี่ ทางสถาบันก็มีทุนค่าเล่าเรียนให้ทั้งในระดับป.ตรีและป.โท โดยผู้ที่จะสมัครทุนได้จะต้องไม่มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และนอร์เวย์ อีกทั้งยังต้องไม่ใช่นักเรียนแลกเปลี่ยนด้วย 

ในส่วนของมูลค่าทุน ทุนระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 3 ปี) ก็จะมีตั้งแต่ 3,600 - 13,000 ยูโรหรือประมาณ 138,000 - 500,000 บาทต่อปี ส่วนระดับปริญญาโท (หลักสูตร 2 ปี) ก็จะมีทุน 2 แบบให้เลือก แบบแรกคือทุนมูลค่า 6,100 ยูโรหรือประมาณ 234,000 บาท และแบบที่สองคือทุนมูลค่า 12,200 ยูโรหรือประมาณ 468,000 บาทต่อปี ใครอยากเปิดหู เปิดตา เปิดประสบการณ์และศึกษางานวิจัยในสถาบันที่ได้มาตรฐานแบบนี้ ก็เข้าไปศึกษาข้อมูลและเตรียมสมัครทุนรอบต่อไปกันได้เลย

สมัครทุน คลิก
Photo credit: I2EN website
Photo credit: I2EN website

Grenoble Institute of Technology Foundation Scholarships 

 มาต่อกันกับอีกหนึ่งทุนน่าสนใจจากสถาบันเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงโด่งดังในฝรั่งเศสอย่าง ‘Grenoble INP’ ทุนนี้เป็นทุนที่มอบให้กับนักศึกษาปริญญาโทที่สมัครเข้ามาเรียนที่นี่ โดยผู้รับทุนจะต้องมีอายุไม่เกิน 28 ปี และหากมาจากประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ก็จะต้องยื่นคะแนนสอบวัดระดับทางภาษาอย่าง TOEFL หรือ TOEIC ด้วย เพราะหลักสูตรของสถาบันนี้จะมีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ดังนั้นใครที่ยังฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาฝรั่งเศสได้ไม่คล่องก็ไม่ต้องกังวลไป ขอแค่เรียนพื้นฐานมาพอให้สนทนาได้ก็พอ

ตลอด 2 ปีของหลักสูตรปริญญาโท ทางสถาบันจะมีทุนค่าเล่าเรียนมอบให้ เทอมละ 5,000 ยูโรหรือประมาณ 190,000 บาท ใครที่ชื่นชอบด้านเทคโนโลยีและอยากได้ทุนเรียนฟรีแบบนี้ก็สามารถส่งใบทรานสคริปต์ จดหมายรับรอง (Reference Letters) พร้อมทั้งโปรเจกต์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เคยทำไว้ไปยังสถาบันได้เลย พี่เชื่อว่าทุนนี้จะต้องช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์และส่งเสริมให้น้องๆ ได้รับความรู้หลากหลายด้านอย่างแน่นอน!

สมัครทุน คลิก
Photo credit: HEC Paris MBA
Photo credit: HEC Paris MBA

HEC Paris MBA Scholarships

ด้วยความที่ประเทศฝรั่งเศสมี “เศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลกและใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยุโรป” ทำให้นักศึกษาต่างชาติจากนานาประเทศอยากเข้ามาหาความรู้ด้าน “การบริหารธุรกิจ” เพื่อนำไปต่อยอดและใช้ประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่ง ‘HEC Paris MBA’ ก็เป็นหนึ่งในโรงเรียนธุรกิจที่เป็นที่นิยมและได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่ามีระบบการศึกษาที่ดีเลิศ 

โดยนักศึกษาทุกคนที่เข้ามาเรียนที่นี่จะมีสิทธิยื่นขอรับทุนได้ ไม่ว่าจะเป็นทุนประเภทความสามารถพิเศษด้านกิจกรรม ทุนเรียนดี หรือทุนสำหรับนักศึกษาที่มีความจำเป็น ซึ่งมูลค่าของแต่ละทุนก็จะอยู่ที่ 6,000 - 24,000 ยูโรหรือประมาณ 230,000 - 920,000 บาท เรียกว่าเป็นทุนที่มีมูลค่าสูงสมกับการแข่งขันที่แสนจะดุเดือด บอกเลยว่าขนาดทางสถาบันยังรับประกันว่าเกณฑ์การตัดสินนั้นค่อนข้างหิน ใครที่สนใจเรียนต่อในด้านนี้ก็สามารถเข้าไปกรอกใบสมัครผ่านเว็บไซต์ แล้วรอทางมหาวิทยาลัยเรียกสัมภาษณ์ได้เลย

สมัครทุน คลิก
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

Franco-Thai Scholarship Program

ปิดท้ายกันไปกับ ‘Franco-Thai Scholarship Program’ ทุนจากสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ทุนนี้จัดขึ้นให้นักศึกษาไทยได้ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก โดยผู้สมัครสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐบาลหรือเอกชน อีกทั้งยังกำหนดสาขาและหลักสูตรที่อยากศึกษาต่อได้ด้วย 

และแน่นอนว่าผู้ที่จะสมัครทุนนี้ได้ต้องมีสัญชาติไทย อายุไม่เกิน 35 ปี สามารถพูดภาษาอังกฤษหรือฝรั่งเศสได้ดี และต้องมีโพรไฟล์ด้านวิชาการที่โดดเด่นเป็นเลิศ ซึ่งถ้าใครได้รับเลือกก็จะต้องนำเสนอแผนการศึกษาต่อคณะกรรมการ และส่งเอกสาร อันได้แก่ แบบฟอร์มสมัครทุน สำเนาพาสปอร์ต Resumeผลงานด้านวิชาการ Cover Letter รวมไปถึงเอกสารวุฒิการศึกษาและใบทรานสคริปต์จากมหาวิทยาลัย ผ่านเว็บไซต์ www.francothai-science.org/scholarships น้องคนไหนสนใจทุนนี้แต่ยังมีข้อสงสัยก็สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์หรือ Facebook ของ Franco-Thai ได้เลยค่ะ

Facebookสมัครทุน คลิก
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

เป็นยังไงกับบ้างคะ? พอจะมีทุนไหนโดนใจน้องๆ บ้างหรือเปล่า สำหรับใครที่อยากไปเรียนต่อในแถบยุโรปแต่ยังลังเลว่าจะเลือกประเทศไหน “ฝรั่งเศส” ก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าสนใจและน่าไปใช้ชีวิตเอามากๆ เพราะนอกจากจะมีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และอากาศดีแล้ว ประเทศแห่งนี้ยังมีสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจให้ค้นหาอีกมากมาย ใครได้มาเป็นต้องหลงใหลในความงดงามอย่างแน่นอน!

Sources:https://opportunitydesk.info/scholarships-in-france/ https://greatyop.com/ens-international-selection-scholarship/ https://www.scholarshipsads.com/grenoble-institute-of-technology-foundation-scholarships-france/
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น