‘วัฒนธรรมการนั่งพื้น’ ของชาวเกาหลี สู่เทรนด์การจัดห้องแบบ Minimal!

อันยองน้องๆ Dek-D ทุกคนค่า~ ช่วงนี้หลายคนคงต้องกักตัวเรียนหรือทำงานออนไลน์กันอยู่ที่บ้าน เพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ใช่มั้ยคะ วันนี้พี่ชีตาร์เลยจะมานำเสนอไอเดียการแต่งห้องมินิมัลสไตล์เกาหลี พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมการนั่งพื้นของชาวเกาหลีที่คนไทยอย่างเราๆ ก็คุ้นชินกันเป็นอย่างดี พร้อมเล่าข้อดี-ข้อเสียของมันกันค่ะ จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลย : ) 

NCT's Pick Your Roommate
NCT's Pick Your Roommate

ขอเท้าความย้อนกลับไปในอดีตเพื่อดูต้นกำเนิดของวัฒนธรรมการนั่งพื้นหรือที่เรียกว่า ‘좌식 문화 (ฉวาชิก มุนฮวา)’ ของชาวเกาหลีกันก่อนค่ะ ด้วยสภาพอากาศที่หนาวจัดมากในฤดูหนาวของเกาหลี ทำให้คนที่นั่นต้องประดิษฐ์เจ้าสิ่งที่เรียกว่า ‘온돌 (โอนดล)’ หรือระบบการทำความร้อนใต้พื้นบ้านแบบภูมิปัญญาชาวบ้านขึ้นมาและเริ่มใช้กันอย่างแพร่หลายในสมัยนั้น  โดยจะใช้วิธีจุดไฟที่เตาเผาเพื่่อให้ความร้อนจากไฟกระจายไปตามพื้นบ้าน ช่วยเพิ่มความอบอุ่นได้ดีทีเดียวค่ะ

Photo Credit: NAVER
Photo Credit: NAVER

ตัดภาพมาที่ปัจจุบันนี้ คนเกาหลีปรับมาใช้วิธีติดตั้งระบบหม้อไอน้ำไว้ใต้พื้นห้องเพื่อส่งผ่านความร้อนทางท่อน้ำ เพราะเหตุนี้เองคนเกาหลีจึงนิยมนั่งบนพื้นกันซะส่วนมาก ถึงแม้ทุกวันนี้อิทธิพลจากตะวันตกจะเข้ามามีบทบาทในเกาหลี มีการนำเข้าเก้าอี้หรือโซฟาเข้ามา แต่หลายๆ คนก็ยังรู้สึกสะดวกสบายมากกว่าที่จะนั่งบนพื้นเวลาอยู่ที่บ้านของตัวเอง อย่างเวลาที่เราดูซีรีส์หรือไลฟ์ไอดอลเกาหลี เขาก็มักจะนั่งหรือนอนกันบนพื้นใช่มั้ยล่ะคะ เพราะถึงแม้โซฟาจะนุ่มแค่ไหน แต่เราก็รู้สึกสบายตัวมากกว่าเวลาได้นั่งพื้นและเอนตัวไปพิงโซฟา (เชื่อว่าคนไทยคงเข้าใจเป็นอย่างดีแน่ๆ ^^) จนกลายมาเป็นมุกตลกแซวกันน่ารักๆ ว่าจะดูว่าใครเป็นคนเกาหลี ให้ดูจากวิธีการนั่งนี่แหละ!

Photo Credit: V Live
Photo Credit: V Live

วัฒนธรรมการนั่งพื้นของชาวเกาหลีได้ฝังรากลึกและปรากฏให้เห็นปัจจุบัน ไม่ใช่แค่ที่บ้าน แต่ที่ทำงานก็เช่นกัน! 

Photo Credit: Chosun
Photo Credit: Chosun

ด้วยเหตุนี้ บรรดาเฟอร์นิเจอร์ของเกาหลีจึงถูกออกแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความคุ้นชินของผู้ใช้ตามไปด้วยค่ะ โดยส่วนมากจะออกแบบให้มีลักษณะต่ำหรือเตี้ยให้คนที่นั่งพื้นใช้งานได้สะดวก เช่น

  • โต๊ะเตี้ย ในอดีตจะทำมาจากไม้ ใช้สำหรับรับประทานอาหาร แต่เดี๋ยวนี้โมเดิร์นขึ้น เช่น ขาพับได้ ซึ่งที่เกาหลีนิยมมากและใช้แบบอเนกประสงค์สุดๆ ทั้งกินข้าว อ่านหนังสือ ทำงาน หรือแม้แต่พับเก็บไว้เป็นงานศิลปะบนผนังก็ยังได้
Photo Credit: ohou.se
Photo Credit: ohou.se

หรือจะอัปเลเวลไปอีกขั้นกับโต๊ะเลื่อน ที่เราสามารถเลื่อนมาบนเตียงได้เลย ทุ่นแรงและสะดวกสุดๆ ทั้งไม่ต้องยกไปยกมา จะนั่งทำงานแล้วพิงหัวเตียงหรือนั่งกินข้าวก็ได้ สบายจนไม่ต้องลุกไปไหนกันเลยค่ะ 5555 

Photo Credit: ohou.se
Photo Credit: ohou.se
  • โต๊ะเครื่องแป้งแบบเตี้ย ถ้าน้องๆ คนไหนอยู่เป็นหอพักห้องเดียว การใช้โต๊ะเครื่องแป้งแบบเตี้ยก็เป็นหนึ่งไอเดียในการแต่งห้องให้ห้องดูกว้างขึ้น นั่งแต่งหน้าก็นั่งพื้นกันไปเลย ความปังคือโต๊ะประเภทนี้จะมีช่องเก็บเป็นสัดส่วน แต่งหน้าเสร็จเรียบร้อยก็สามารถพับเก็บกลายมาเป็นโต๊ะอเนกประสงค์ทำอย่างอื่นก็ได้ค่ะ
Photo Credit: Ali Express
Photo Credit: Ali Express
  • เก้าอี้โซฟาเตี้ย เหมาะสำหรับคนที่ต้องการนั่งทำกิจกรรมต่างๆ  แต่ก็ยังอยากได้ความนุ่มนิ่มแบบเตียงนอน แถมเคลื่อนย้ายง่ายอีกด้วย
Photo Credit: ohou.se
Photo Credit: ohou.se
  • เบาะรองนั่ง สำหรับใครที่ยังงบไม่ถึงเก้าอี้โซฟาเตี้ย อีกหนึ่งทางเลือกก็คือเบาะรองนั่งนี่แหละค่ะ เราจะได้ไม่ต้องไปสัมผัสพื้นแข็งๆ โดยตรง และทำให้เราสามารถนั่งทำงานได้นานมากขึ้นอีกด้วย
Photo Credit: Amazon
Photo Credit: Amazon
  • เตียงเตี้ย ให้ความรู้สึกน่านอนสุดๆ เพราะเตียงเตี้ยจะไม่มีขอบเตียง ไม่มีช่องว่างระหว่างพื้นและเตียงนอน ทำให้หมดปัญหาเรื่องการทำความสะอาดใต้เตียงไปเลย และเตียงแบบนี้ยังเป็นที่นิยมอย่างมากในเกาหลีปัจจุบันด้วยค่ะ
Photo Credit: ohou.se
Photo Credit: ohou.se
  • เตียงโซฟา เหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก เพราะเราสามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้แล้ว ทำให้มีเพื้อที่สำหรับทำกิจกรรมอื่นๆ ในห้องได้เพิ่ม
Photo Credit: ohou.se
Photo Credit: ohou.se

.
.
.


อย่างไรก็ตาม 
เครื่องเรือนที่มีลักษณะต่ำก็มีทั้งผลดีและผลเสีย   

ข้อดี 

Photo Credit: ohou.se
Photo Credit: ohou.se

ข้อดีคือความกะทัดรัดที่ทำให้เคลื่อนย้ายได้อิสระ สมมติวันไหนเรียนออนไลน์แล้วอยากเปลี่ยนบรรยากาศรอบตัว ก็แค่พาโต๊ะจิ๋วไปตั้งคอมพ์นั่งเรียนมุมอื่นได้ง่ายๆ เลยค่ะ

 นอกจากนี้ยิ่งเฟอร์นิเจอร์เล็กมากเท่าไหร่ ห้องของเราก็จะดูกว้างมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นด้วยขนาดโต๊ะสุดมินิมัลแบบนี้ก็จะช่วยให้ห้องดูกว้างและสบายตาขึ้นเป็นกองเลยค่ะ ที่สำคัญคือราคาถูกกว่าโต๊ะไซซ์ปกติด้วย เหมาะมากสำหรับคนที่อยู่หอพักและมีพื้นที่ใช้สอยจำกัด

ข้อเสีย 

เวลานั่งโต๊ะเตี้ย เราก็มักจะนั่งท่าขัดสมาธิใช่มั้ยล่ะคะ แต่การนั่งแบบนั้นส่งผลระยะยาวต่อสุขภาพหลังและข้อต่อ แล้วอาจส่งผลเสียบุคลิกจากการนั่งหลังค่อมได้ ดังนั้นต้องระวังไม่ให้เผลอนั่งท่าเดิมนานๆ นะคะ 

Photo Credit: CreaTrip
Photo Credit: CreaTrip

ไม่น่าเชื่อว่าเฟอร์นิเจอร์สไตล์มินิมัลของเกาหลีมีที่ประวัติน่าสนใจขนาดนี้ เริ่มต้นจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย นำมาสู่วัฒนธรรมการนั่งพื้นและออกแบบเครื่องเรือนให้สอดรับกับวิธีนั่งดังกล่าว // ถ้าใครอยากลองแต่งห้องให้น่ารักและมีพื้นที่ใช้สอยเยอะๆ การแต่งห้องสไตล์เกาหลีก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ : ) 

 

Sources:https://www.creatrip.com/en/blog/10365https://www.creatrip.com/en/blog/10137https://ohou.se/cards/6382335https://ohou.se/cards/1226692https://ohou.se/productions/439029/sellinghttps://www.aliexpress.com/i/4000547648707.htmlhttps://www.amazon.com/dp/B082KKWKJN?tag=romanceun-20&linkCode=osi&th=1&psc=1&keywords=Korean%20Floor%20Cushionhttps://giphy.com/gifs/TqCmw7MVsWG0xftBh5https://www.vlive.tv/channel/FE619https://www.chosun.com/site/data/html_dir/2018/07/20/2018072001609.html

 

พี่ชีตาร์
พี่ชีตาร์ - Columnist Once a Literature Student, Always a Literature Student

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด