‘Wan Yi-Hwa’ นักร้องสาวน้อยวัย 15 ที่เบ่งบานความยุติธรรรมให้ 'เมียนมา' ในเกาหลีใต้

อันยอง สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D ไหนมีใครรู้จักเพลงทรอต หรือเพลงลูกทุ่งของเกาหลีบ้างไหมคะ เป็นแนวเพลงที่นิยมมากในแดนกิมจิ ยิ่งรายการไหนมีการประกวดร้องเพลงทรอต  บอกเลยว่าดังพลุแตกเรตติ้งถล่มทลาย (ฟีลแบบรายการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งบ้านเรานั่นแหละค่ะ) อย่างช่อง KBS ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ระดับชาติของเกาหลี ก็มีรายการ 'Trot National Sports Festival' ที่แจ้งเกิดนักร้องลูกทุ่งหน้าใหม่ประดับวงการ และแสงสปอตไลต์นั้นก็ได้ทำให้เด็กสาวชาวต่างชาติคนหนึ่งเป็นที่รู้จัก และได้รับความรักจากมหาชนอย่างท่วมท้นเลยทีเดียว

วันนี้พี่ออมสินจะพามารู้จักกับ ‘Wan Yi-Hwa’ หรือ วานอีฮวา (완이화) สาวน้อยเสียงหวานผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ ซึ่งเธอไม่ได้ใช้เสียงเพียงเพื่อร้องเพลงเท่านั้น แต่ยังใช้เสียงที่แสนมีค่านั้นในการสนับสนุนพี่น้องที่กำลังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในเมียนมาอีกด้วย เรื่องราวของเธอจะเป็นยังไง ตามไปทำความรู้จักกันเลยค่ะ!

จุดเริ่มต้นการลี้ภัย

Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah
Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah

หลักจากสูญเสียคุณพ่อจากเหตุอันไม่คาดฝัน คุณแม่ที่รู้สึกไม่ปลอดภัยเพราะเรื่องของความขัดแย้งและการเมืองที่เกิดขึ้นในเมียนมา ก็ได้พาอีฮวาวัย 7 ขวบในขณะนั้นกับน้องชายสองคน เดินทางออกนอกประเทศเพื่อหนีสงคราม โดยในตอนแรกพวกเขาอาศัยอยู่ในประเทศไทยก่อน (คุณแม่พูดไทยได้ชัดมากๆ เลยล่ะค่ะ) และในตอนหลังได้มีข่าวว่าทางรัฐบาลเกาหลีเปิดรับผู้ลี้ภัย คุณแม่จึงได้พาทั้งครอบครัวย้ายไปอยู่ที่นั่น

ด้วยความที่คุณแม่ภาษาเกาหลีไม่แข็งแรง ทำให้อีฮวาต้องเป็นเสาหลักที่คอยจัดแจงธุระทั้งหมดภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นล่ามส่วนตัวให้คุณแม่ หรือจัดการเอกสารจากโรงเรียนของน้องๆ ในขณะเดียวกัน 'Wan Yi-Hwa' ที่เพิ่งจะเรียนอยู่ ม.2 ยังรับงานเสริมเป็นนักร้องอีกด้วยนะคะ บางครั้งเธอกังวลว่า หากตัวเธอไม่อยู่ด้วยพวกเขาจะอยู่กันยังไงนะ 

เส้นทางการเป็นนักร้อง

ถึงแม้ว่าอีฮวาในวัยประถมจะไม่ชอบและรำคาญการร้องเพลงมากขนาดไหน แต่เพราะแรงผลักดันจากคุณแม่ที่ส่งเสริมให้เธอร้องเพลงมาตลอด แถมยังคอยโพสต์วิดีโอของเธอลงเฟซบุ๊กและพาเธอไปออดิชั่นตามการแข่งขันต่างๆ ก็ค่อยๆ เปลี่ยนให้อีฮวาเริ่มรักการร้องเพลงขึ้นทีละนิด และอยากจะเป็นนักร้องที่ดีในอนาคต

Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah
Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah

จุดเปลี่ยนสำคัญคือในปี 2018 ที่งาน Migrants’ Arirang Multicultural Festival (MAMF) อีฮวาที่คว้ารางวัลจากเวทีนี้ ก็ได้พบกับนักร้อง ‘อีคยองจา’ ซึ่งต่อมาได้มาเป็นคุณครูผู้อยู่เบื้องหลังคอยผลักดันและช่วยฝึกซ้อมจนอีฮวาได้เข้าแข่งรายการประกวดร้องเพลงทรอตในที่สุด

“หลังจากได้ฟังเสียงของอีฮวาในปี 2018 ฉันเหมือนถูกดึงดูด เสียงของเธอเต็มไปด้วยพลังที่ช่วยเยียวยา ใครที่ได้ฟังก็จะรู้สึกแบบนั้นกันหมด” อีคยองจา

“ฉันเป็น Wan Yi-Hwa ได้อย่างทุกวันนี้ ต้องขอบคุณคุณครูเลยค่ะ” Wan Yi-Hwa

สาวน้อยชาวเมียนมากับรายการเพลงทรอตในเกาหลี

หลังจากปรากฏตัวในรายการดังกล่าว องค์ประกอบต่างๆ ทั้งเรื่องความสามารถ น้ำเสียงที่ใสกังวาน พลังในการเยียวยาด้วยเสียงเพลงของเธอ ทำให้อีฮวาได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะการแสดง 상사화 (Magic Lilly) ที่ทำเอากรรมการน้ำตาซึมไปตามๆ กัน เพราะอีฮวาเล่าว่าตนต้องการอุทิศการแสดงนี้ให้กับคุณพ่อผู้สูญเสียไปแล้วนั่นเองค่ะ

“Magic Lilly เป็นเหมือนเรื่องราวของฉันค่ะ ใบไม้ที่ร่วงหล่นเมื่อดอกลิลลี่เบ่งบาน และดอกไม้ที่เหี่ยวเฉาเมื่อใบผลิบาน เหมือนกับคุณพ่อที่อยู่บนสวรรค์ที่ไม่สามารถมาพบฉันได้เวลาที่ท่านต้องการ ฉันรู้สึกว่าเพลงนี้กำลังพูดถึงเรื่องราวของเราพ่อลูกอยู่ค่ะ”

Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah
Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah

การเป็นนักร้องเจ้าของรางวัลและยืนท่ามกลางเสียงชื่นชมจากสาธารณชน ไม่ใช่ตัวแปรที่ทำให้อีฮวามีความฝันในการเป็นนักร้องค่ะ เพราะเธอเล่าว่าคุณพ่อเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงในหมู่ชาวกะเหรี่ยง(กลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมา) ตอนเด็กๆ เขาได้สอนเธอร้องเพลงและเล่นกีตาร์ รวมถึงแสดงออกว่าภูมิใจมากที่ลูกสาวร้องเพลงได้ดี ทำให้เธอมองว่าคุณพ่อเป็นทั้งบุคคลต้นแบบและเพื่อนที่ดีที่สุดของเธอเลยค่ะ

"บ้านเกิดของพ่อ เมียนมาที่จะผลิบาน"

Photo Credit: BBC
Photo Credit: BBC

อย่างที่เราทราบกันดีกับเหตุการณ์รัฐประหารที่เมียนมา ทำให้ประชาชนพากันออกมาเดินขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตย อันเป็นเหตุให้รัฐบาลเผด็จการทหารใช้ความรุนแรงในการปราบปราม เกิดโศกนาฏกรรมที่มีทั้งผู้บาดเจ็บ สูญหาย และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก 

Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah
Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah

อีฮวาเองก็เป็นชาวเมียนมาคนหนึ่งที่รู้สึกเศร้าใจกับเหตุการณ์นี้ เธอจึงตัดสินใจปล่อยผลงานเพลงที่มีชื่อว่า ‘Myanmar Spring’ เพื่อแสดงออกว่าเธอยืนหยัดอยู่ข้างประชาชนชาวเมียนมา และต้องการให้ประชาธิปไตยในประเทศของเธอกลับมาเบ่งบานอีกครั้ง 

 " 'Myanmar Spring' เป็นเพลงที่ให้พลังกับพวกเขา พ่อของฉันก็เกิดที่นั่นและฝันอยากจะเป็นนักร้องชาวเมียนมาด้วย ฉันรู้สึกเศร้าและเจ็บปวดมากกับการต้องเห็นเพื่อนในวัยเดียวกันที่ต้องทุกข์ทรมานและสละชีวิต อยู่กับความหวาดหวั่นเพื่อก้าวผ่านความโหดร้ายในแต่ละวัน ในขณะที่ฉันกำลังใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในเกาหลี"

Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah
Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah

“ที่เมียนมาไม่ได้มีสี่ฤดูเหมือนที่เกาหลี และตอนนี้ก็กำลังเผชิญกับฤดูหนาวอันหนาวเหน็บ ฉันหวังว่าสักวันหนึ่งฤดูใบไม้ผลิจะมาถึง เพื่อให้เพื่อนๆ ของฉันได้วิ่งเล่นอย่างอิสระและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกวัน”

Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah
Photo Credit: Facebook Naw Martha Htoowah

“ฉันอยากเป็นนักร้องเกาหลีที่ดีในอนาคต เป็นนักร้องที่เชื่อมเมียนมาและเกาหลีเข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงนำเอาเพลงจากบ้านเกิดฉันมาสู่เกาหลีด้วยค่ะ”

…................

พวกเราก็หวังว่าฤดูใบไม้ผลิที่สวยงามจะมาหาชาวเมียนมาร์ในเร็ววัน เพื่อหยุดยั้งความสูญเสียและความเจ็บปวดที่จะเกิดขึ้น นำมาสู่ชีวิตที่ไร้ซึ่งความหวาดกลัวและไม่จำเป็นต้องจากบ้านไปหาที่ปลอดภัย Everything will be okay. หลังความหนาวเหน็บ ดอกไม้จะเบ่งบานค่ะ

 

 

Sourceshttps://m.k-odyssey.com/news/newsview.php?ncode=179539802423074 https://mottokorea.co.kr/2021/05/17/myanmar-native-girl-singer-wan-yi-hwa-released-a-song-spring-in-myanmar/ https://www.youtube.com/watch?v=P497aRUXXms https://www.youtube.com/watch?v=XcWI2R3S5Kc https://www.bbc.com/news/world-asia-56600292 https://www.facebook.com/Marthahtoowah/photos/?ref=page_internal 
พี่ออมสิน
พี่ออมสิน - Columnist Mirror mirror on the wall who is the fairest of them all : ME

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
White Frangipani Member 24 มิ.ย. 64 19:19 น. 2

วาววว เป็นนํ้าเสียงที่ไพเราะมากๆ


เป็นนํ้าเสียงที่มีพลังแฝงที่กังวานจริงด้วยสิ


ดอกไม้จะเบ่งบาน...อย่างแน่นอน เมื่อวาระ เวลาที่มาถึง... ตามฤดูกาล...ตามธรรมชาติของมัน...เนาะ


เพียงแต่ ทุกอย่างต้องเดินทางผ่าน...ด้วยเวลา...

(ซึ่งบางครั้งก็ ดูจะยาวนานน่าดู๊https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png ทำให้หลายสิ่ง หลายอย่างเสียหายได้มากมาย...คิดแล้วก็เศร้าhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.png )


เป็นร่วมเป็นกำลังใจให้ Wan Yi-Hwa และประชาธิปไตย... ที่เธอฝันไฝ่ อยากให้ปรากฎ และมีผล...ต่อประชาชน เพื่อน พ้อง และญาติๆ ร่วมชาติของเธอด้วยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-06.png https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด