[Review] เมื่อป่วยเป็นโควิดที่สวีเดน! แชร์มาตรการรับมือ & วิธีตรวจสุดง่ายที่ใครๆ ก็ทำเองได้

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ช่วงนี้เราน่าจะได้เห็นอัปเดตความเคลื่อนไหวเรื่องมาตรการและนวัตกรรมที่ต่างประเทศนำมาใช้เพื่อรับมือกับโควิด โดยถูกออกแบบอย่างรัดกุมให้สะดวกรวดเร็วต่อทุกฝ่าย ประชาชนเข้าถึงได้ทุกระดับ เพื่อให้ป้องกันการแพร่กระจายและลดการสูญเสียชีวิตให้น้อยที่สุด

และไม่นานมานี้เรามีโอกาสได้คุยกับ 'พี่นิทาน' อดีตพี่ซีเนียร์ของทีมเรียนต่อนอก Dek-D ที่ได้ทุน ป.โทไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยสายอาร์ตที่ 'สวีเดน'  (อ่านต่อ: รีวิวฉบับนร.ไทยในสวีเดน ได้ทุน100% เรียนที่ Konstfack ม.อาร์ตสุดอลัง (LGBTQ+Friendly)  แต่เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมาก็พบว่าตัวเองติดโควิด!! เธอเลยอยากมาแชร์ How-to การตรวจที่ง่ายมาก, รีวิวช่วงกักตัว รวมถึงเล่าบรรยากาศในประเทศ, นโยบาย, วิธีรับมือต่างๆ  ให้อ่านกันค่ะ :)

รีวิวโดย 'พี่นิทาน' อดีตคอลัมนิสต์ StudyAbroad  (Dek-D)
รีวิวโดย 'พี่นิทาน' อดีตคอลัมนิสต์ StudyAbroad  (Dek-D)

May 13, 2021

"เช้านี้รู้สึกเหมือนเป็นหวัด น้ำมูกไหล เหมือนจะเจ็บคอ ตัวร้อนนิดๆ เลยตรวจโควิดแบบ Antigen Test (แบบชุดตรวจเอง และผลค่อนข้างแม่นยำ)  ปรากฏว่าได้ Positive ตอนนั้นคืออยากร้องไห้มากกก โทรหาพี่หัวหน้า โทรหาครอบครัว โทรหาสาธารณสุขที่สวีเดน ได้คำแนะนำให้อยู่บ้าน 7 วันจนกว่าอาการจะดีขึ้น ดื่มน้ำเยอะๆ ดูแลตัวเอง  ฮืออออ"

เพิ่มเติม: อาการช่วงนั้นคือเหมือนหวัดและไม่ค่อยได้กลิ่น จามหลายรอบเหมือนแพ้อากาศ และมีน้ำมูก กินยาแก้แพ้ไป แต่ยาก็ทำให้จมูกแห้งมากและที่ล้างจมูกก็ไม่ช่วยอะไร

บรรยากาศช่วงโควิดเป็นยังไงบ้าง?

ตอนนั้นตกใจที่ตัวเองเป็นโควิด แต่จากสภาพแวดล้อมและ context ต่างๆ ของที่นี่ทำให้เราไม่ต้องกังวลอะไรมาก  เราว่าที่สวีเดนรับมือต่างจากไทย  ช่วงแรกๆ เค้าชิลล์นะ เพิ่งประกาศให้คนใส่ mask จริงจังเมื่อเดือนมกราคม 64 นี่เอง  โดยใช้คำว่า "แนะนำให้ใส่ช่วง rush hour" เช่น ช่วงไปกลับที่ทำงาน ตอนขึ้นรถไฟฟ้า รถบัส เดินห้าง ฯลฯ ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้ใส่ทุกคนด้วยถ้าเทียบกับเพื่อนประเทศอื่นในยุโรป คิดว่าน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คนติดเยอะ และไม่เคยมีช่วงไหนที่สั่งปิดร้านค้า แค่รักษาระยะห่างและจำกัดเวลา เช่น อาจจะปิดสัก 2 ทุ่ม (บางร้านก็ไม่ได้ทำ)

วิธีตรวจสุดง่ายที่เข้าถึงได้ทุกคน
(ไปคลินิก & ขอชุดตรวจฟรีส่งถึงบ้าน)

เบื้องต้นเลยคือที่สวีเดนจะมี "สายด่วน" ให้โทรไปปรึกษาเรื่องสุขภาพหรือเรื่องโควิด ถ้ารุนแรงจริงจะสามารถเรียกรถพยาบาลให้มารับ หรือแนะนำยาให้ซื้อเอง นอกจากนี้ยังมีบริการที่ทันสมัย เช่น คุยกับหมอผ่านแอปฯ หรือ VDO Call 

วิธีตรวจที่ 1 เราสามารถไปทำ PCR Test ที่คลินิกเพื่อตรวจว่าเราเป็นโควิดหรือไม่ เพียงแต่วิธีนี้จะเสียเงิน เหมาะกับคนที่ต้องรีบออกเดินทางจริงๆ แล้วต้องเอาผลตรวจไปแจ้งที่ทำงาน

วิธีตรวจที่ 2 ทุกคนสามารถสั่งชุดตรวจจากทางการได้ฟรี  โดยจะมีแอปฯ และเว็บที่ให้บริการสุขภาพโดยเฉพาะชื่อว่า https://www.1177.se/  คอยประชาสัมพันธ์ตลอดเวลา 

How-to ขอชุดตรวจโควิดฟรีคร่าวๆ
 

  1. เข้าไปลงทะเบียนในแอปฯ หรือเว็บ https://www.1177.se/
  2. ล็อกอินได้ด้วย Personal Number ที่ทุกคนมีอยู่แล้ว ข้อมูลของเราทั้งหมดจะอยู่ในนั้น
  3. ในเว็บจะบอกก่อนว่าชุดตรวจจะมาถึงประมาณ 1 วันหลังจากที่เราสั่งไป และหลังจากนั้นแท็กซี่จะโทรมา << เอาชุดตรวจมาส่งถึงบ้าน
  4. ชุดตรวจมี Instruction คำแนะนำการใช้งานแบบละเอียด เช่น ต้องทำงี้นะ แหย่เข้าจมูก แล้วใส่เข้าในขวด แล้วเดี๋ยวพี่แท็กซี่คนเดิมจะกลับมาแล้วรับขวดไปตรวจ
  5. ผลโควิดจะออกประมาณเย็นวันนั้นหรือไม่ก็พรุ่งนี้

จากประสบการณ์ตัวเองกับคนรอบข้าง ผู้ป่วยโควิดจะต้องกักตัวอยู่บ้านเอง ส่วนโรงพยาบาลจะรับแค่เคสฉุกเฉินเพราะบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอ รวยแค่ไหนก็ไม่มีทางเลือก ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ถ้าไม่ได้หนักไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลก็ได้

ชุดตรวจโควิดจากทางการ
ชุดตรวจโควิดจากทางการ
มีคู่มือให้พร้อม อธิบาย step-by-step
มีคู่มือให้พร้อม อธิบาย step-by-step
ยาที่กินช่วงนั้น
ยาที่กินช่วงนั้น

ว่าด้วยการฉีดวัคซีน?

ที่สวีเดนมีการฉีดวัคซีนเป็นเฟส โดยเรียงจากคนที่อายุมากมาก่อน บนเว็บทางการจะมีอัปเดตข้อมูลชัดเจนว่าช่วงนี้คนอายุเท่าไหร่ได้ฉีด / วิธีการลงทะเบียน / ฉีดแล้วร่างกายจะเป็นยังไง บลาๆ แต่ก็จะมีทริคอีกคือตามจุดต่างๆ เช่น โบสถ์หรือคลินิกบางแห่ง ด้วยความที่แต่ละวันจะมีวัคซีนเหลือจากที่คนนัดแล้วไม่ไปฉีด  แทนที่จะทิ้งก็เลยให้คนมาติดต่อลงชื่อไว้ ถ้าวันไหนเหลือแล้วถึงลำดับเรา เค้าจะโทรมาหา แล้วเราจะต้องไปฉีดแบบด่วนๆ เดี๋ยวนั้นเลย แต่ถ้าคนจองเยอะจะให้คนอายุมากว่าฉีดก่อน

อัปเดตชีวิต + รีวิวช่วงกักตัว
ถึงน่าเบื่อแต่กำลังใจดีๆ เพียบ!

หลังจากเข้าสู่วันที่ 10 ตั้งแต่ตรวจเจอเชื้อ มันเป็นช่วงเวลาที่เหมือนติดคุกเพราะไม่ได้ไปไหนเลยนอกจากลงไปทิ้งขยะ แล้วพอรู้สึกอยู่บ้านนานเกินไปก็เลยไปเดินเล่นในป่าในสวนใกล้บ้าน แต่ก็รู้สึกเหนื่อยมากทั้งที่เดินแป๊บเดียวเอง เหมือนที่ผู้ป่วยโควิดจะบอกกันว่ามีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติมากๆ เออ จริง!

แล้วเราก็อยู่รอดมาได้ด้วยอาหารและยาจากเพื่อนๆ ที่น่ารัก เค้าซื้อข้าวของส่งมาให้ถึงบ้าน รวมถึงหัวหน้าและเพื่อนๆที่ทำงานส่งอาหารมาให้หลายมื้อมากกก แถมส่วนใหญ่เป็นอาหารไทยด้วย เช่น ผัดกะเพรา ไข่ดาว ข้าวต้มไกสับ กุ้ง แล้วทำมาแบบแยกข้าว น้ำซุป ไข่ เนื้อสัตว์ ฯลฯ แล้วยังมีขนมอีกกับนินเทนโด้มาให้เล่นแก้เบื่ออีกกกก  ที่เขียนมาทั้งหมดนี้เพื่อเล่าว่า ถึงจะฟังดูเหมือนใช้ชีวิตลำบากเพราะอยู่คนเดียว ไม่มีพ่อแม่คนใกล้ชิด แต่เอาเข้าจริงคนรอบข้างพร้อมให้ความช่วยเหลือเสมอ รู้สึกขอบคุณและดีใจมากๆ 

อาหารจากพี่ๆ เพื่อนๆ <3
อาหารจากพี่ๆ เพื่อนๆ <3
กิจกรรมยามว่าง
กิจกรรมยามว่าง

"ไม่นานมานี้เราเสียตังค์ไปตรวจ antibody ตั้งพันกว่าบาทเพื่อความอุ่นใจ หลังจากรอมา 2 อาทิตย์หลังหายป่วย ปรากฏว่าได้ผล positive ว่ามี antibody ของโควิดแล้ว ดีใจมาก เพราะน่าจะเทียบเท่ากับวัคซีน (1 เข็ม?) แต่ตั้งแต่เป็นโควิดแล้วก็ค่อนข้างไม่ค่อยกลัวอะไรเท่าไหร่ อีกทั้งช่วงนี้ summer จะไปทางไหนก็อารมณ์ดีไปหมด เพราะอากาศดีสุดๆ เลยอะดิ"

โฉมหน้าชุดตรวจ Antigen 
ไม่ใช่ของทางการ หาซื้อได้ตามร้านขายยา

Stay safe, stay clean

.
.

[ชวนอ่านต่อ]

รีวิวฉบับนร.ไทยในสวีเดน ได้ทุน100% 
เรียนที่ Konstfack ม.อาร์ตสุดอลัง (LGBTQ+Friendly)

พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม ผิดลิขสิทธิ์ ขัดต่อหลักกฎหมาย หรือศีลธรรม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม ผิดลิขสิทธิ์ ขัดต่อหลักกฎหมาย หรือศีลธรรม

กำลังโหลด
กำลังโหลด