‘เจตน์’ กับชีวิตเด็กทุนรัฐบาลจีน ป.ตรี เรียนต่อคณะรัฐศาสตร์ IR ที่ ม.อู่ฮั่น (Top10 ของจีน!)

สวัสดีค่ะชาว Dek-D เชื่อว่าคนไทยทุกคนจำเหตุการณ์ถ้ำหลวงที่รวมพลผู้เชี่ยวชาญจากไทยและต่างชาติเพื่อมาช่วยเหลือครูและเด็กที่ติดอยู่ในนั้นได้สำเร็จ ซึ่ง “ล่าม” คือหนึ่งในเบื้องหลังสำคัญนั่นเองค่ะ วันก่อนเรามีโอกาสได้ชวน 'เจตน์' ซึ่งเป็นหนุ่มกู้ภัยล่ามจีนในภารกิจดังกล่าว มาบอกเล่าชีวิตมุมเด็กทุนรัฐบาลจีน เรียนต่อปริญญาตรีสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Relations)  ที่มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย (Hubei) ขอบอกว่าที่นี่ทั้งสวยและคุณภาพการศึกษาติด Top 10 ของประเทศจีน บนชาร์ต QS World Rankings 2022 ด้วยนะคะ จะน่าสนใจแค่ไหน ตามไปอ่านกันเลย!

“ผมเห็นเพื่อนที่คณะเคร่งเครียดและตั้งใจกันสุดๆ เพราะเนื้อหาเข้มข้น ศัพท์เฉพาะทางเยอะ และต้องค้นคว้าเพิ่มถึงจะสอบผ่าน ไม่ว่าจะเป็นช่วงสอบหรือไม่ก็ตาม ห้องสมุดและห้องว่างจะเต็มตลอด จนมหาวิทยาลัยถึงกับต้องให้นักศึกษาแข่งตอบคำถามสะสมแต้มเพื่อจองที่นั่งในห้องสมุด” 


 

— ‘เจตน์’ สมเจตน์ แซ่จาง (IG: @Somjetjet)

นายแบบ นักแสดง และนักเรียนทุนรัฐบาลจีน (CSC)

คว้าทุนยอดฮิตเรียนต่อคณะ IR
ในประเทศที่การทูตติดอันดับโลก

สวัสดีครับ ชื่อ ‘เจตน์’ — สมเจตน์ แซ่จาง เป็นนักเรียนทุนรัฐบาลจีน China Scholarship Council (CSC) เรียนต่อ ป.ตรี สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น (Wuhan University, WHU, 武汉大学) ครับ :D

Note: ทุนนี้จะครอบคลุมค่าเรียนทั้งหมด ค่าสมัครเรียน ค่าที่พัก ค่าประกันสุขภาพ แล้วยังมีให้เงินสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวันด้วยครับ อย่างม.อู่ฮั่นที่ผมเรียนเค้าจะเมเนจโดยจ่ายให้เราทุก 2 เดือน ครั้งละ ¥6,400 หรือประมาณ 33,000 บาท

 อ้างอิงเรตเงินเมื่อ ก.ย.64, 1 หยวน = 5.17 บาท

ตอนสมัครผมเลือกไว้หลายที่เลยครับ มีนั่งรถไปทัวร์มหา’ลัยบ้าง พิจารณาว่าทักษะและคะแนนเราน่าจะเหมาะกับที่ไหน เราจะสู้เค้าได้มั้ย (จริงๆ มีลองสมัคร ม.ปักกิ่งด้วย แต่ขาดไป 3 คะแนน 555) สุดท้ายก็มาสะดุดกับ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ของ ม.อู่ฮั่น  

ผมรู้สึกว่าด้านการทูตเป็นอะไรที่แปลกใหม่สำหรับผมมากเลย ถึงแม้ว่าหลังจบ ม.ปลายผมยังแพลนเป้าหมายชีวิตได้ไม่ชัด แต่ก็สังเกตว่าตัวเองชอบติดตามข่าวต่างประเทศหรือด้านการทูตอยู่แล้ว ถ้ามีโอกาสได้เรียนด้านนี้คงดี เลยตัดสินใจยื่นคณะนี้ครับ

"การเรียนคณะนี้น่าตื่นเต้นมาก 
หลายแนวคิดผมไม่เคยรู้มาก่อน"

ผมเรียนเป็นภาคภาษาจีนนะครับ ได้เรียนวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, ทูตของอังกฤษ, ทูตของญี่ปุ่น, วิชาแนวคิด Marxism และอื่นๆ อีกเยอะมาก อาจารย์มักจะยกตัวอย่างกรณีศึกษาอย่างของจีน อเมริกา ญี่ปุ่น รัสเซีย ฯลฯ มาเป็นคลิปแล้วให้นั่งวิเคราะห์กันว่าการตัดสินใจแบบนี้ส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง บางครั้งทางมหา’ลัยเองก็จะเชิญท่านทูตมาเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้วย 

แล้วเนื้อหาที่เรียนจะอัดแน่นและเข้มข้นมาก ทำให้อาจารย์สอนโดยไม่พูดซ้ำและบางท่านจะสอนจนเลิกเลท ทำให้เราต้องโฟกัสเป็นพิเศษเพื่อตามจดให้ทัน หรือเพื่อนบางคนเขาจะขออนุญาตแล้วถ่ายคลิปถ่ายรูปไว้ย้อนดูทีหลัง 

ตอนสอนอาจารย์ส่วนมากไม่แชร์ไฟล์ PowerPoint แต่จะลิสต์หนังสือแนะนำให้ไปค้นคว้าต่อเป็นสิบเล่ม มีประโยชน์มากๆ ครับ และเราควรอ่านจริงเพราะจะได้เจอตอนสอบแน่นอน เพียงแต่เราจะคาดเดาไม่ได้ว่าอยู่หน้าไหนของเล่มไหน (แปลว่าต้องอ่านหมดนั่นเอง 555) ต้องบอกว่าถ้าเรียนในคลาสอย่างเดียวเราจะไม่มีทางสอบผ่านได้เลย ยังไงก็ต้องค้นคว้าเพิ่ม แถมการบ้านกับเปเปอร์แนวคิดวิเคราะห์ก็เยอะอีก ผมเองก็มีให้เพื่อนคนจีนช่วยติวช่วยอธิบายด้วยครับ

**ผมได้เรียนในคลาส แต่ก็เจอออนไลน์ไปปีกว่าๆ เพราะโควิด แน่นอนว่าประสิทธิภาพต่างกัน แค่บางคนเจอปัญหาเน็ตไม่เสถียรก็ทำให้พลาดไปหลายอย่างแล้วครับ

"เด็กจีนทุ่มเทกับการเรียนมาก
ติวและอ่านหนังสือกันตลอดเวลา"

ผมไม่แน่ใจคณะอื่น แต่เพื่อนคณะนี้ทั้งเคร่งเครียดและตั้งใจกันสุดๆ เพราะด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น ศัพท์เฉพาะทางเยอะ จนตอนแรกผมรู้สึกตัวเองตามใครไม่ทันเลย

เด็กจีนก็จะขยันหนักมากด้วยครับ ถึงจะใช่หรือไม่ใช่ช่วงสอบ เค้าจะชอบไปเช็กห้องเรียนที่ไม่มีอาจารย์สอน แล้วไปนั่งติวนั่งอ่านหนังสือกันตลอด ขนาดห้องสมุดของมหา’ลัยที่ทั้งใหญ่และมีหลายชั้นจนเรียกได้ว่าเป็น “หอ” เลยก็ยังได้ ที่นั่งก็ยังเต็มตลอดไม่เคยว่าง จนเขาต้องให้นักศึกษาเล่นเกมตอบคำถามเพื่อเพิ่มคะแนนสำหรับช่วงชิงที่นั่งในห้องสมุด (ขนาดนั้นเลยครับ!)

...............

"ในความคิดผม คิดว่าการแข่งขันสูงส่วนนึง 
แต่พวกเขากลัวความรู้สึกเวลาที่เพื่อนสอบผ่านหมด
แล้วตัวเองทำไมถึงทำไม่ได้ล่ะ?
 

ถ้าถามว่าเราชินกับบรรยากาศแบบนี้มั้ย จริงๆ แล้ววิธีเรียนนี้ไม่ใช่แนวของผมเลยครับ เพราะผมจะชอบออกไปเดินสำรวจ หยิบกล้องไปถ่ายรูปเก็บไว้  ตอนแรกที่ผมลองเข้าไปอ่านหนังสือกับเพื่อนคนจีน ยอมรับว่าอึดอัดตั้งแต่ชั่วโมงแรก แต่หลังๆ ผมมีพัฒนาการระดับนึง 5555 ผมปรับตัวมาจนอ่านได้ติดต่อกัน 4-5 ชั่วโมงแล้วครับ

"มีครั้งนึงผมเคยได้เป็นตัวแทน
ไปแข่งโต้วาทีกับชาวต่างชาติ"

อันนี้น่าสนใจมาก จะมีบางครั้งที่อาจารย์แบ่งกลุ่มให้ “โต้วาที” (debate) กันในคลาส โดยให้เตรียมตัว 1 สัปดาห์ ทุกครั้งผมจะเครียดและตื่นเต้นมากครับ เพราะถึงจะเป็นหัวข้อเดียวกันก็เถอะ แต่เราคาดเดาไม่ได้เลยว่าคนอื่นจะไปค้นเจอข้อมูลในแง่มุมไหนมาบ้าง นอกจากนี้เนื้อหาที่เรียนยังเชื่อมโยงกับกฎหมาย แปลว่าเราจะต้องหยิบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาอธิบายประกอบว่าอยู่ในมาตราที่เท่าไหร่ครับ

และบางครั้งเขาจะเปิดให้ลงชื่อเพื่อไปแข่งกับสถาบันหรือประเทศอื่นๆ ถ้าได้รับเลือกจะต้องผ่านการติวเข้มกับอาจารย์ ตอนนั้นผมเจอหัวข้อเกี่ยวกับ “อาณาเขตทางทะเล” (Maritime Zone) เนื่องจากจะมีบางพื้นที่ที่ไม่ถูกครอบครองโดยประเทศไหนเลย โจทย์ประมาณว่าถ้ามีคนไปอยู่บริเวณนั้นแล้วเกิดเหตุฆาตกรรมขึ้น ใครคือผู้ที่จะเข้ามาจัดการเรื่องนี้? ต้องขึ้นศาลโลกหรือไม่? หรือหากเกิดแนวสู้รบจัดนั้นใครจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด? ต้องใช้วิธีไหนเพื่อเข้าไปแก้ปัญหา? 

ไม่ว่าจะเป็นโต้วาทีในหรือนอกคลาส ถึงจะยากแต่ก็ผ่านมาด้วยดีทุกครั้งครับ เพราะการโต้วาทีไม่มีใครผิดหรือถูก สำคัญคือแต่ละฝั่งต้องมีเหตุผลที่มีน้ำหนักมาสนับสนุน การโต้แบบนี้ช่วยเพิ่มความสามารถและเปิดมุมมองให้กว้างขึ้น เพราะหากในอนาคตต้องไปทำงานด้านการทูตจริงๆ เราต้องงัดทักษะเหล่านี้มาใช้แน่นอน

Sight of Wuhan University cherry blossoms
Sight of Wuhan University cherry blossoms
en.whu.edu.cn

เข้าชมเว็บไซต์ Wuhan University

https://en.whu.edu.cn/

ศึกษาทุนของมหาวิทยาลัยโดยตรง

http://admission.whu.edu.cn/en/?c=content&a=list&catid=187 
 

ประเทศที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

ถ้าเกิดได้ลองมาอยู่จีนสักครั้งจะรู้สึกได้ว่าเขาพัฒนาตลอดเวลา แต่ละปีไม่ค่อยมีอะไรเหมือนเดิม แต่เรื่องที่คนต่างชาติอาจจะไม่ชินคือคนจีนจะเสียงดัง เพราะคนเยอะมากเลยต้องเพิ่ม volumn เพื่อให้สื่อสารให้รู้เรื่อง เป็นเรื่องปกติของประเทศเขาเลยครับ

ส่วนในช่วง pandemic ผมว่าจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่คุมเข้มแบบเด็ดขาดมาก ห้ามออกจากบ้านก็คือห้ามจริงๆ ไม่มีเงื่อนไข ไม่มีมาตรการเบาๆ ปิดทีปิดสนิทเป็นเดือนเพื่อตัดไฟแต่ต้นลม แต่รัฐบาลก็ชดเชยให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ในช่วง Lockdown

ฝากถึงน้องๆ ที่อยากมาเรียนมหาวิทยาลัยที่จีน

พยายามค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสายงานที่เราอยากทำในอนาคต แล้วหาหลักสูตรเรียนกับสิ่งอื่นที่จะสนับสนุนให้เราไปถึงจุดนั้นได้ครับ ส่วนใครที่ตั้งใจจะมาเรียนจีน ถึงจะเป็นเชื้อสายจีนหรือคนจีนที่ใช้ชีวิตในประเทศอื่นมาก่อน แนะนำให้เตรียมภาษาจีนไว้ให้มากที่สุด เพราะถ้าเริ่มตอนมาจีนแล้วอาจเหนื่อยและตามเนื้อหาไม่ทันก็ได้

และสำหรับใครที่กำลังจะเข้าเรียน ม.อู่ฮั่น…  “โรงอาหารที่อยู่ใกล้หอคนจีนอร่อยสุด! 555 ผมอยู่จีนได้นอนหอของนักเรียนต่างชาติครับ แต่พบว่าหอดูเก่าและอาหารไม่ถูกปากต่างชาติเท่าไหร่ แล้วมีวันนึงลองไปดูโรงอาหารคนจีนครั้งนึง โอ้โห ดูใหม่ ดูสะดวกสบาย เมนูเยอะแล้วถูกปากกว่าด้วย!”

อัปเดตชีวิตตอนนี้ 
กำลังจะมีผลงานซีรีส์เรื่องแรกในชีวิต

ตอนนี้ผมมีงานถ่ายโฆษณา ถ่ายแฟชั่น กับเดินแบบครับ และเร็วๆ นี้จะมีผลงานใน “Y You Y Me วุ่นรักนักจิ้น” 1 ใน 13 ซีรีส์จาก WeTV ORIGINAL เป็นงานแสดงเรื่องแรกในชีวิตของผมเลย อยากให้เพื่อนๆ แฟนๆ รอติดตามกัน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับบบ :D

อ่านบทสัมภาษณ์เจตน์ : ภารกิจถ้ำหลวง
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด