มาแล้ว! โครงการ ‘วีซ่าลอตเตอรี่ DV-2023’ ลุ้น Green Card เป็นพลเมืองอเมริกันอย่างถูกกฎหมาย

สวัสดีชาว Dek-D ทุกคน มีใครมีความฝันอยากโยกย้ายไปเป็นพลเมืองที่อเมริกาแบบถาวรมั้ยคะ? วันนี้พี่โมริมีข่าวดีมาฝากว่าตอนนี้โครงการ “Diversity Visa Lottery DV-2023” หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ “Green Card Lotto” เปิดรับสมัครแล้ว โดยโครงการนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้สมัครจากทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย สามารถลงทะเบียนลุ้นรับ Green Card ฟรีๆ เพื่อมาศึกษาต่อ ทำงาน และพำนักในสหรัฐอเมริกาได้แบบถูกกฎหมาย เรียกว่าเทียบเท่าพลเมืองอเมริกันเลย ซึ่งจุดประสงค์หลักๆ ของโครงการนี้ก็เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางเชื้อชาติในอเมริกานั่นเอง (จากระเบียบการล่าสุดของทางสหรัฐฯ ระบุว่าให้โควตาทั้งหมด 55,000 คนจากทั่วโลก) 

Cr. https://hr.usembassy.gov
Cr. https://hr.usembassy.gov

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะใช้วิธีคัดเลือกผู้โชคดีโดยการสุ่มแบบลอตเตอรี่ผ่าน “ระบบคอมพิวเตอร์”  และจะกระจายโควตาความหลากหลายจาก 6 ภูมิภาคทั่วโลก ซึ่งในปีนี้ก็มีบางสัญชาติ  ไม่สามารถสมัครได้เนื่องจากมีพลเมืองประเทศนั้นๆ อพยพเข้าอเมริกาจำนวนมาก เช่น พลเมืองจากบังกลาเทศ, บราซิล, แคนาดา, จีน (รวมถึงเขตบริหารพิเศษฮ่องกง), โคลอมเบียสาธารณรัฐโดมินิกัน, เอลซัลวาดอร์, เฮติ, ฮอนดูรัส, อินเดีย, จาเมกา, เม็กซิโก, ไนจีเรีย,ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร (ยกเว้นไอร์แลนด์เหนือ) เวเนซุเอลา และเวียดนาม 

อ่านความรู้เกี่ยวกับ green card ที่นี่ 
Photo Credit: https://unsplash.com
Photo Credit: https://unsplash.com

เช็กคุณสมบัติ ใครสมัครได้บ้าง?

  1. อายุ 18 ปีขึ้นไป
  2. จบการศึกษาระดับชั้นม.6 หรือเทียบเท่า (ไม่รับวุฒิ GED กศน.) หากไม่มีวุฒิดังกล่าวจะต้องมีหลักฐานแสดงประสบการณ์ทำงาน 2 ปี ใน 5 ปีล่าสุด ต้องอยู่ในอาชีพที่ระบุตามกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ได้คะแนน (SVP) 7.0 หรือสูงกว่า ** สามารถใช้อย่างใดอย่างหนึ่งในการสมัคร
  3. สามารถเช็กอาชีพตัวเองได้ที่ https://www.onetonline.org/find/family?f=17&g=Go โดยพิมพ์ค้นหาชื่ออาชีพของตัวเองตรง Occupation Search แล้วดูข้อกำหนดตรง Job Zone ได้เลย
  4. ไม่ต้องมีวีซ่า
  5. ในกรณีที่เคยมีวีซ่าแต่อยู่เกินกำหนด จะถูกตัดสิทธิ์ถ้าหากได้รับเลือก (เว้นแต่ในกรณีที่พ้นแบนแล้วถึงจะสมัครได้)
  6. ผู้สมัครจะต้องกรอกและส่งข้อมูลให้ถูกต้อง ครบถ้วน ตรงกับความเป็นจริงในขั้นตอนสมัคร รวมถึงการส่งรูปถ่ายตามขนาดที่กำหนด หากพบว่าข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือกรอกผิดจะถูกตัดสิทธิ์ทันที เพราะฉะนั้นต้องระวังและตรวจสอบอย่างรอบคอบตอนกรอกข้อมูลนะคะ
  7. ผู้สมัครจะต้องมีพาสปอร์ตที่ยังไม่หมดอายุในวันที่จะทำการสมัคร
  8. ผู้คัดเลือกสามารถพาคู่สมรสและทายาทโดยตรงที่มีอายุไม่เกิน 21 ปีมาอยู่ด้วยกันได้ แต่ต้องพิสูจน์ได้ว่าสามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้ หรือมีผู้สนับสนุนทางด้านการเงินในสหรัฐฯ ให้การรับรอง
  9. ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง
  10. ไม่มีประวัติอาชญากรรมร้ายแรง
Photo Credit: Freepik.com
Photo Credit: Freepik.com 

กรอกข้อมูลสมัคร (ฟรี!)
ตั้งแต่ 6 ต.ค. - 9 พ.ย.64

  • สมัครทางออนไลน์ได้ที่นี่ >> https://dvprogram.state.gov/  สมัครฟรีเพียงแค่กรอกข้อมูลพื้นฐาน เช่น ชื่อ ที่อยู่ ระดับการศึกษา สถานภาพ และอัปโหลดรูปถ่ายตามที่กำหนดไว้ (**คำเตือน!! อย่าหลงเชื่อเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ของทางการฯ มาแอบอ้างเพื่อเก็บเงินค่าลงทะเบียนนะคะ)
  • เปิดรับสมัครตั้งแต่วันพุธที่ 6 ต.ค. 2564 เวลา 23.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)และปิดรับสมัครวันอังคารที่ 9 พ.ย. 2564 จนถึง 23.59 น. (ตามเวลาประเทศไทย)
  • แนะนำให้ลงทะเบียนแต่เนิ่นๆ เพื่อความเสถียรภาพของระบบ
  • จำกัดการลงทะเบียนหนึ่งครั้งต่อคน หากพบว่าใครลงทะเบียนมากกว่า 1 ครั้งจะถูกตัดสิทธิ์
  • ประกาศผลในปี 2565 และเดินทางไปอเมริกาในปี 2566

สามารถชมคลิปวิดีโอเตรียมรูปและกรอกใบสมัครด้านล่าง

อ่านระเบียบการทั้งหมดเพิ่มเติม

เรียกว่าเป็นวิธีที่ง่ายแต่ใช้แต้มบุญสูงจริงๆ ค่ะ เพราะผู้สมัครกระจายอยู่ทั่วโลกในขณะที่จำนวนรับมีเพียงหลักหมื่นเท่านั้น ถ้าใครมีแพลนอยากโยกย้าย แวะมาลองกรอกข้อมูลสมัครเสี่ยงดวงสุ่มใบเขียว พร้อมอัปสกิลภาษาและวางแผนชีวิตกันไปพลางๆ ไม่แน่ว่าโอกาสอาจตกเป็นของคุณ! // ใครผ่านมาทางนี้แล้วเคยเป็นผู้โชคดี มาแชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ :)

 

Sources: https://dvprogram.state.govhttps://travel.state.gov/content/dam/visas/Diversity-Visa/DV-Instructions-Translations/DV-2023-Instructions-Translations/DV-2023-Instructions-English.phttps://th.usembassy.gov/visas/diversity-visa-program/

 

 

พี่โมริ
พี่โมริ - Columnist มนุษย์เป็ด หลงรักน้องมูมิน มีความฝันเดินทางท่องเที่ยวทุกมุมโลก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด