รีวิวชีวิตเด็กทุน ม.ปลาย UWC (4 คน 4 ประเทศ) โครงการเจ๋งๆ ที่มอบสูงสุดเต็มจำนวน & ได้วุฒิ IB

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ใครกำลังรอทุนเรียนต่อต่างประเทศระดับ ม.ปลาย ที่มอบสูงสุดเต็มจำนวน อย่าพลาดที่จะสมัครทุน United World Colleges (UWC) ประจำปี 2022 นะคะ ทุนนี้จะเปิดรับสมัครถึง 17 มกราคม 2565 ความน่าสนใจคือเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้น้องๆ ม.ปลาย จากทั่วโลก ได้มาศึกษาและเรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ณ โรงเรียนในเครือ UWC ที่กระจายไปหลายทวีป เช่น เยอรมนี, สิงคโปร์, แทนแซเนีย, ญี่ปุ่น, คอสตาริกา, อเมริกา, เนเธอร์แลนด์ และอื่นๆ รวมถึงในไทยก็มีที่จังหวัดภูเก็ตด้วย 

และหากน้องๆ กำลังตามหารีวิวจากคนที่เคยได้ทุนนี้โดยตรง Dek-D เคยมีโอกาสได้พูดคุยกับนักเรียนทุน UWC คอสตาริกา, เม็กซิโก, แคนาดา และจีน ที่มารีวิวให้ฟังแบบจัดเต็ม เช่น การเตรียมตัวสมัครทุน, ชีวิตในโรงเรียนอินเตอร์ที่ต่างประเทศ รวมถึงบรรยากาศที่เรียกว่าต่างสไตล์แต่มีเสน่ห์เฉพาะตัว ได้ทั้งภาษาและประสบการณ์ที่คุ้มสุดๆ! ถ้าเล็งทุนนี้ไว้แล้ว ตามมาอ่านประกอบการตัดสินใจกันเลยค่ะ~

. . . . . . . 

1

เด็กทุน UWC สองต่อ!
ม.ปลายที่คอสตาริกา & ป.ตรีจิตวิทยาที่อเมริกา

"เราได้ไปเรียนต่อมัธยมปลายที่เมืองซานโฮเซ (San José) เมืองหลวงของคอสตาริกา เตรียมตัวสมัครอยู่ปีครึ่งด้วยการหากิจกรรมทำเยอะๆ อย่างพวกค่ายและอาสาสมัครตามที่เราสนใจ ควบคู่ไปกับการเรียนด้วย เพราะทุนนี้ไม่ได้ตามหาแค่เด็กหัวกะทิหรือเน้นเรียนอย่างเดียว แต่อยากได้คนที่กระตือรือร้นพอจะออกไปทำกิจกรรมต่างๆ จะได้ไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตามเป้าหมายของโครงการ"
 

สรัน นักเรียนทุน UWC คอสตาริกา

United World College Costa Rica

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่!

. . . . . . . 

2

ชีวิตเด็กอินเตอร์ที่ New Mexico
เปิดโลกทั้งระบบไฮสคูล และเสน่ห์ชนพื้นเมือง

"เราอยากเจอวัฒนธรรมใหม่ๆ ที่ทำให้ช็อกไปเลยว่าอีกซีกโลกนึงเขาทำกันแบบนี้นะ ปรากฏว่า 2 เดือนแรกคือช่วงเวลาแห่งการเอาตัวรอดเลย เวลาเรียนในคลาสแล้วมี discuss เพื่อนอีกคนพูดปุ๊บ อีกคนตบกลับทันที เราแทบตามไม่ทัน ต้องพยายามทำการบ้านโดยการอ่านเนื้อหาให้เข้าใจก่อนเรียน ดูว่าประเด็นไหนหยิบมาถกได้บ้าง พอถึงเวลาก็บังคับตัวเองว่าอย่าซีเรียสรูปประโยคเกินไป ถ้าคิดอะไรออกก็พูดออกมาเลย”

 

—  แก้ม  นักเรียนทุน UWC รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา

Armand Hammer United World College of American West

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่!

. . . . . . . 

3

ชีวิต 2 ปีที่แคนาดาที่ไม่ธรรมดา
ซึมซับธรรมชาติแบบสุดๆ

"ถึงพอสื่อสารภาษาอังกฤษได้แต่ก็ไม่ง่ายอยู่ดี เพราะเจอหลากหลายสำเนียงมาก ใช้เวลา 6 เดือนถึงเริ่มลงตัว แต่ที่แน่ๆ เราเคยขี้อายมากก จุดนี้ก็ต้องพยายามเข้าหาเพื่อนก่อน ออกไปทำสิ่งใหม่ๆ (เพื่อนที่นี่ถึงไม่สนิทแล้วไปชวนคุย เขาก็ไม่มองแรงนะ) แล้วธรรมเนียมปฏิบัติที่น่ารักมากๆ ของ Pearson คือเวลาเห็นเรานั่งคนเดียว เขาจะพยายามมาคุยมานั่งเป็นเพื่อน มีกระดาษโน้ตเขียนคำพูดสั้นๆ ดีๆ ติดในห้อง เขียนถึงใครก็ได้ บางคนที่ไม่เคยคุยกันเราก็ยังได้โน้ตจากเขาเลย"
 

 ดินหอม นักเรียนทุน UWC Pearson College ประเทศแคนาดา

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่!

. . . . . . . 

4

เล่าชีวิตเด็ก รร.อินเตอร์ที่จีน
จากเคยเสียเซลฟ์ ปลดล็อกจนสกิลภาษาพุ่ง

"กิจกรรมนึงสนุกแต่ซีเรียสคือ Global Issue Forum  หลังเลิกเรียนวันจันทร์ของทุก 2 สัปดาห์ ทุกคนจะต้องรวมตัวที่หอประชุมเพื่อฟังการพรีเซนต์ประเด็นสังคมทั้งเก่าใหม่ที่เกิดขึ้นในโลก เช่น การค้ามนุษย์ การเหยียดสีผิว การลี้ภัย ฯลฯ  และอภิปรายกันประมาณ 30 นาทีแบบร้อนแรงมากกกก เราได้เห็นมุมมองคนที่มาจากหลายพื้นที่ ทั้งคนที่ไม่เคยเจอปัญหานั้น กับคนที่เจอมากับตัว แต่ถึงจะเดือดแค่ไหน ทุกคนรู้ดีว่านี่คือการ discuss เขาจะไม่มีการโกรธเกลียดกันจากสิ่งที่พูดกันในห้องนี้ค่ะ”


แลนด์  นักเรียนทุน UWC Changshu China ประเทศจีน

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่นี่!

นอกจากนี้ยังมีน้องๆ ทุน UWC เคยมาแชร์ประสบการณ์ลงเว็บบอร์ด Dek-D ด้วย ขอบคุณเจ้าของกระทู้มา ณ ที่นี้นะคะ มีประโยชน์มากๆ

รีวิวสอบทุน UWC2021 (อินเดีย) โดย rachayw 

https://www.dek-d.com/board/studyabroad/4008249  

มารู้จักทุน UWC (เนเธอร์แลนด์) โดย pangxsonder

https://www.dek-d.com/board/view/3929756/

 

รายละเอียดทุน UWC ปี 2022
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด