ส่องความปัง! ‘UWC Atlantic College’ โรงเรียนประจำนานาชาติใน UK สถานที่ถ่ายทำ Harry Potter

วิงการ์เดียม เลวีโอซ่า! สวัสดีค่าชาว Dek-D ทุกคน ใครเป็นสาวก Harry Potter มารวมตัวกันตรงนี้ เพราะ พี่ปุณ จะพาน้องๆ ไปตามรอยหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำสุดอลังการนั่นก็คือ ‘University World Colleges of Atlantic’ โรงเรียนประจำนานาชาติม.ปลายในสหราชอาณาจักร aka โรงเรียนฮอกวอตส์ที่เราเห็นในหนังกันนั่นเอง บอกเลยว่าที่นี่ดีกรีไม่ธรรมดา เพราะนอกจากจะมีลูกหลานราชวงศ์เรียนกันเพียบแล้ว ระบบการสอบคัดเลือกยังสุดโหดไม่เหมือนใครอีกด้วย ว่าแล้วไปทำความรู้จักสถาบันนี้ให้มากขึ้นกันเลยดีกว่า!

Photo credit: UWC Atlantic College facebook
Photo credit: UWC Atlantic College facebook

‘University World Colleges of Atlantic (UWC Atlantic)’ เป็นโรงเรียนประจำนานาชาติระดับมัธยมปลาย ก่อตั้งขึ้นในปี 1962 โดย ‘Kurt Hahn’ นักการศึกษาชาวเยอรมัน ผู้มองเห็นความสำคัญของการเตรียมความพร้อมเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี และได้เปิดหลักสูตรพิเศษนี้ขึ้นเพื่อให้เหล่านักเรียนม.ปลายจากหลายประเทศทั่วโลกมารวมตัวกัน โดยตั้งอยู่ใน St’ Donat ปราสาทเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 12 บนชายฝั่งทางใต้ของแคว้น Wales ซึ่งถ้าใครได้เข้ามาเรียนที่นี่จะต้องหลงใหลไปกับบรรยากาศน่าเรียนและวิวทะเลอันสวยงามอย่างแน่นอนเลยล่ะค่ะ

Photo credit: UWC Atlantic College facebook
Photo credit: UWC Atlantic College facebook

5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ UWC Atlantic College

.....................................

1. Hogwarts for Hippies 
โรงเรียนเวทมนต์แหล่งรวมคนหลายเชื้อชาติ

ในช่วงสงครามเย็น UWC Atlantic College ได้ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อเป้าหมายในสร้างความปรองดองทั้งด้านเชื้อชาติ การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยการรวมนักเรียนจากหลายๆ ประเทศมาอยู่ประจำในโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่กว่า 122 เอเคอร์ นับแต่นั้นมาสถาบันแห่งนี้ก็ได้รับการขนานนามว่า ‘Hogwarts for Hippies’ อีกทั้งยังมีการกำหนดวิสัยทัศน์ในการสร้าง bond of friendship หรือสายสัมพันธ์อันดีงามระหว่างคนต่างเชื้อชาติ ต่างที่มา และต่างวัฒนธรรมด้วยนั่นเอง

ซึ่งนอกจากที่ทุกคนจะได้ทักทายและทำความรู้จักกันในห้องเรียนแล้ว พวกเขายังต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในหอพักแบ่งแยกชายหญิงทั้ง 8 แห่งแบบคละสัญชาติ, ทานข้าวร่วมกันใน Great Hall ห้องอาหารขนาดใหญ่, และใช้เวลาว่างร่วมกันอยู่ในพื้นที่ส่วนกลางอย่างห้องสมุด สระว่ายน้ำ และสวนป่าของสถาบัน เรียกว่าเจอหน้ากันเกือบ 24 ชั่วโมงขนาดนี้ก็ต้องมีเวลาแลกเปลีี่ยนประสบการณ์พร้อมสร้างคอนเนกชันแบบแน่นๆ

Photo credit: UWC Atlantic College facebook
Photo credit: UWC Atlantic College facebook

2. Study-life balance 
เพราะชีวิตคือการเรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

กว่าจะได้เป็นนักเรียนที่นี่นั้นไม่ง่าย! เพราะระบบการสอบเข้าของโรงเรียนแห่งนี้ไม่เหมือนโรงเรียนประจำทั่วไป ใครอยากเข้าเรียนต้องก็สมัครเข้ารับคัดเลือกจากคณะกรรมการระดับชาติ UWC ในสาขาของแต่ละประเทศก่อน โดยขั้นตอนการทดสอบก็จะมีตั้งแต่ การถามตอบ การจำลองสถานการณ์เฉพาะหน้า และการเก็บตัวทำกิจกรรมในโรงเรียน

ในส่วนของระบบการเรียน เด็กทุกคนจะได้เลือกวิชาเรียนใน 6 หัวข้อ ได้แก่ การศึกษาภาษาและวรรณคดี ภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ โดยจะเริ่มเรียนตั้งแต่ 8 โมงเช้าไปจนถึงบ่าย 2 โมง หลังจากนั้นจะเป็นเวลาของกิจกรรมนอกห้องเรียนอย่างการเล่นกีฬา การมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่น และกิจกรรมวิจัย ซึ่งถือเป็นหลักสูตรพิเศษที่ช่วยพัฒนาการคิดวิเคราะห์เชิงสร้างสรรค์และฝึกทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคมได้เป็นอย่างดี

Photo credit: Study International website
Photo credit: Study International website

3. Royals love UWC Atlantic College 
โรงเรียนประจำที่สมาชิกราชวงศ์ไว้วางใจ

UWC Atlantic College เป็นอีกหนึ่งสถาบันการศึกษาที่ ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกราชวงศ์ทั่วโลก ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลายปีที่ผ่านมามีเจ้าหญิง เจ้าชายจากหลายประเทศสมัครเข้ามาเป็นหนึ่งในนักเรียนประจำของโรงเรียนแห่งนี้อย่าง King Willem-Alexander of the Natherlands และ Princess Elisabeth of Belgium ก็ทรงจบการศึกษาไปในปี 2020 ขณะที่ Princess Leonor of Spain และ Princess Alexia of the Netherlands เพิ่งเอาชนะผู้สมัครนับร้อยในการสอบเข้ามาเป็นนักเรียนใหม่ของ UWC ในปีนี้

ต้องบอกเลยว่าแม้จะเป็นลูกหลานของราชวงศ์สูงศักดิ์ขนาดไหนก็ต้องผ่านระบบการสอบคัดเลือกเช่นเดียวกับนักเรียนคนอื่นๆ ซึ่งระหว่างทางจะไม่มีคณะกรรมการคนไหนได้เห็นประวัติผู้สมัครจนกระทั่งการสอบรอบสุดท้าย ถือเป็นเกณฑ์ที่มีคุณภาพและคัดเลือกผู้เรียนจากความรู้ความสามารถอย่างแท้จริงเลยล่ะค่ะ

Photo credit: UWC Atlantic College facebook
Photo credit: UWC Atlantic College facebook

4. Scholarships & Equality 
ทุนการศึกษาสร้างคุณค่าและความเท่าเทียม

นอกจากลูกหลานราชวงศ์แล้ว สถาบันแห่งนี้ก็ยังมีทายาทมหาเศรษฐีและผู้ลี้ภัยจากหลากหลายประเทศทั่วโลกวนเวียนเข้ามาสมัครเรียนอยู่ทุกปี และถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีภูมิหลังมาจากสังคมที่ต่างกัน แต่สถาบันนี้ก็ให้การต้อนรับทุกคนเป็นอย่างดี ไม่มีการแบ่งแยกหรือแบ่งยศใดๆ ทั้งสิ้น 

‘Peter T. Howe’ ครูผู้ช่วยที่มีประสบการณ์สอนมานานกว่า 16 ปีกล่าวไว้ว่า “UWC Atlantic ไม่ได้เป็นโรงเรียนสำหรับคนรวยหรือคนจน แต่เป็นโรงเรียนที่ทุกคนสามารถเข้ามาศึกษาหาความรู้และสร้างสายสัมพันธ์อันดีตลอดระยะเวลา 2 ปีนี้ได้” ซึ่งหนึ่งในตัวช่วยแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมที่ทางสถาบันเลือกใช้ก็คือ การมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนกว่า 60% ในทุกปี อีกทั้งอาจารย์ยังเรียกนักเรียนทุกคนด้วยชื่อจริง โดยไม่ได้มองว่าแต่ละคนเป็นใคร มาจากครอบครัวไหน เพราะที่นี่ทุกคนจะอ่อนน้อมถ่อมตนและเคารพกันและกันในฐานะเพื่อนพี่น้องร่วมสถาบันนั่นเอง

Photo credit: UWC Atlantic College facebook
Photo credit: UWC Atlantic College facebook

5. International Baccalaureate 
เกณฑ์การรับสมัคร หลักสูตร และค่าเล่าเรียน

เชื่อว่าหลังจากที่ได้ส่องหลักสูตรและสภาพแวดล้อมของ UWC Atlantic กันไป หลายคนอาจเริ่มอยากรู้ว่าโรงเรียนประจำนานาชาติแห่งนี้จะมีค่าเล่าเรียนอยู่ที่เท่าไหร่? ซึ่งต้องขอเกริ่นก่อนว่าหลักสูตรม.ปลายของที่นี่เป็นหลักสูตร International Baccalaureate Diploma Program (IBDP) ที่ใช้เวลาเรียนเพียง 2 ปี 

โดยผู้ที่จะเข้าศึกษาได้ต้องมีอายุ 16 - 19 ปีและกำลังศึกษาอยู่ระหว่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 และสำหรับค่าเล่าเรียนก็จะอยู่ที่ 33,500 ปอนด์ (GBP) หรือประมาณ 1,500,000 บาทต่อปีการศึกษา ใครสนใจอยากเรียนหลักสูตรพรีเมียมเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยที่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลกแบบนี้ก็ลองเข้าไปศึกษาคุณสมบัติผู้สมัครและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของสถาบันเลยค่ะ

เว็บไซต์ UWC Atlantic College
Photo credit: UWC Atlantic College facebook
Photo credit: UWC Atlantic College facebook

ทุน UWC Thailand: โควตาเด็กไทยเรียนต่อในสหราชอาณาจักร

โอกาสมาถึงแล้ว! โครงการ UWC Thailand ประจำปีการศึกษา 2565 มี โควตาจำนวน 1 ที่นั่งเท่านั้น ให้น้องๆ ม.ปลายได้ไปเรียนต่อที่ UWC Atlantic College เมือง Vale of Glamorgan แคว้น Wales สหราชอาณาจักร ใครสนใจก็เตรียมค่าเล่าเรียนให้พร้อมแล้วสมัครให้ทัน ภายในวันที่ 17 มกราคม 2565 นะคะ

ทุนเรียนต่อ UWC Thailand
Photo credit: UWC Atlantic College facebook
Photo credit: UWC Atlantic College facebook

เป็นยังไงกันบ้างคะ หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับ ‘UWC Atlantic College’ กันไป น่าสนใจใช่ป่าว? บอกเลยว่านอกจากหลักสูตรเตรียมความพร้อมของที่นี่จะเข้มข้นและมีประสิทธิภาพมากแล้ว การได้ไปใช้ชีวิตในโรงเรียนประจำกับเพื่อนต่างเชื้อชาติก็ยังเป็นประสบการณ์ดีๆ ที่จะทำให้เราเติบโตและเรียนรู้สิ่งรอบตัวได้มากขึ้น ใครไม่อยากพลาดโควตาเรียนต่อของปีนี้ ก็เช็กรายละเอียดให้ดีแล้วเตรียมสมัครได้เลย รับรองว่าโรงเรียนเวทมนต์แห่งนี้มีอะไรให้ค้นหาอีกเพียบ!

Sources:https://www.atlanticcollege.org/about-us/about-uwc-atlantic https://www.facebook.com/UWCAtlanticCollege/photos/?ref=page_internal https://www.studyinternational.com/news/hogwarts-boarding-school-wales/ https://www.walesonline.co.uk/news/wales-news/little-known-welsh-college-full-19977898


สำหรับใครที่มองหาโอกาสโกอินเตอร์ ตอนนี้มีหลายทุนกำลังเปิดรับสมัครอยู่!
ตามไปเช็กกันต่อได้เลยที่ "โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอก by Dek-D" 
 

พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น