รีวิวพิชิตทุนรัฐบาลฮังการี (ป.ตรี/โท) กับการเรียนวิศวะในรั้ว University of Debrecen ม.อันดับ 2 ของประเทศ

สวัสดีค่ะชาว Dek-D สำหรับวัยเรียนที่ตั้งเป้าหมายอยากเรียนต่อต่างประเทศ ลองมาจดทุนรัฐบาลฮังการี หรือ Stipendium Hungaricum Scholarship ลงลิสต์กันค่ะ ทุนนี้จะมอบให้แบบเต็มจำนวน ครอบคลุมทั้งหลักสูตร ป.ตรี-เอก โดยจะมีเว็บกลางให้เช็กหลักสูตร สมัครและอัปโหลดเอกสารได้ในที่เดียว 

และวันนี้เราก็มีรีวิวให้ทุกคนลองอ่านเป็น reference ประกอบการเตรียมตัว หรืออยากเข้าใจกระบวนการสมัครเตรียมตัวไว้ปีหน้า วันนี้เราจะพาไปพูดคุยกับ ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี นักเรียนทุนระดับ ป.ตรี และ ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์ นักเรียนทุนระดับ ป.โท ทั้งคู่เรียนต่อสายวิศวกรรมศาสตร์ที่ University of Debrecen (DEB) หรือ Debreceni Egyetem ซึ่งเป็น ม.อันดับ 2 ของประเทศฮังการี 

// ในนี้จะเล่าตั้งแต่ขั้นตอนการสมัคร, แนะนำเรื่องการเขียน Motivation Letter, เล่าบรรยากาศสัมภาษณ์, ภาพรวมการเรียนหลักสูตร ป.ตรีและป.โท ที่พวกเขาเลือกเรียน รวมถึงชีวิตในเมือง Debrecen ด้วย! 

. . . . . . . .

1
แนะนำตัว

พี่ไม (ป.ตรี) : ผมเรียนจบ ม.ปลายจาก ห้อง GIFTED วิทย์-คณิต โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ได้ทุนรัฐบาลฮังการีไปเรียนต่อปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ (Mechatronics Engineering) ที่ University of Debrecen ครับ สาขานี้เป็นเหมือนเป็นกึ่งกลางของวิศวะ เราจะได้เรียนทั้ง Coding, Hardware และ Electronic แล้วยังมีวิชานึงที่ผมสนใจมากเกี่ยวกับระบบไซเบอร์-กายภาพ นั่นก็คือ ‘Cyber-Physical Systems’ (CPS) ด้วย

 Cyber-Physical System ซึ่งเป็นระบบทางวิศวกรรมที่บูรณาการ "โลกกายภาพ" (Physical World) หรือสิ่งต่างๆ ที่จับต้องได้ อย่างเช่นอุปกรณ์ เครื่องจักร วัสดุ สภาพแวดล้อม รวมถึงมนุษย์ เข้ากับ “โลกดิจิทัล/โลกไซเบอร์” (Cyber World) ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และข้อมูล จุดประสงค์เพื่อสื่อสารแลกเปลี่ยน คำนวณ วิเคราะห์ข้อมูล และช่วยบริหารจัดการส่วนต่างๆ (อ้างอิง: 14th NSTDA Annual Conference)

Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี

พี่หนึ่ง (ป.โท) : พี่เรียนจบ ป.ตรี คณะเทคโนโลยีทางทะเล ม.บูรพา และจบ ป.โทและเอก สาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ภาควิชาวิศวกรรมสุขาภิบาล คณะสาธารณสุขศาสตร์ จาก ม.มหิดล แต่พี่อยากเรียนต่อโทอีกใบที่ต่างประเทศค่ะ ก็เลยนั่งหาข้อมูลจนมาเจอกับสาขา Agricultural Environmental Management Engineering เป็นด้านที่น่าสนใจมาก เป็นแนวประยุกต์ๆ เหมือนที่พี่เรียนมาตลอด อีกอย่างคือถ้าเป็นด้านเกษตรของ University of Debrecen ก็ถือว่าโดดเด่นรองจากแพทย์และวิศวะเลยค่ะ

Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์

. . . . . . . .

2
แชร์โพรไฟล์/กิจกรรมที่ยื่น

พี่ไม (ป.ตรี) : สาขา Mechatronics Engineering ผมจะ require คะแนนภาษาอังกฤษเป็น TOEFL 513 หรือ IELTS 5.5 ครับ ผมยื่นเป็น IELTS 6 ส่วนเกรดเฉลี่ยรวมคือ 3.52 (5 เทอม) กิจกรรมหลักๆ ที่หยิบมาพรีเซนต์คือตอน ม.ปลายเคยทำชมรมหุ่นยนต์มาก่อนครับ

พี่หนึ่ง (ป.โท) : ส่วนสาขา Agricultural Environmental Management Engineering จะ require คะแนนภาษาอังกฤษเป็น TOEFl 547 หรือ IELTS 6.0 พี่ยื่น IELTS แบบผ่านเกณฑ์ที่เค้ากำหนดพอดี และเลือกนำเสนอผลงานวิจัยที่เคยได้รับการตีพิมพ์ระดับนานาชาติ 

. . . . . . . .

3
เล่า Process การสมัคร 

  • รอบ 1 กรอกใบสมัครออนไลน์ ทยอยอัปโหลดเอกสารให้ครบ
  • รอบ 2 สอบออนไลน์ (เค้าจะส่งลิงก์มาให้ทางอีเมล)
  • รอบ 3 สัมภาษณ์

“แต่ละสาขาจะกำหนดวิธีการคัดเลือกเอง เช่น อาจจะมีทั้งข้อเขียนและสัมภาษณ์ หรือไม่ก็สัมภาษณ์อย่างเดียว แนะนำให้น้องๆ ที่สนใจสมัครทุนลองเข้าไปเช็กเกณฑ์ขั้นต่ำของหลักสูตรที่สนใจก่อน แล้วสอบภาษาอังกฤษเก็บไว้ แต่ถ้าสุดท้ายแล้วคะแนนยังไม่ถึงจริงๆ ก็แนะนำให้ลองยื่นไปก่อน แล้วอย่าลืมสแกนใบแสดงผลการเรียน (Transcript) เก็บไว้ด้วย”

หน้าค้นหลักสูตรทั้งหมด (ปี 2022/23)

https://apply.stipendiumhungaricum.hu/courses/search/id/15678481-h1xx5t 

ตรวจสอบข้อมูลมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม

https://apply.stipendiumhungaricum.hu/institutions 

 

คำแนะนำการเขียน Motivation Letter

พี่ไม (ป.ตรี)  :

  • ก่อนเขียนผมเข้าไปนั่งอ่านข้อมูลของภาควิชานี้และมหาวิทยาลัยแบบลงลึก ทำให้มั่นใจว่าที่นี่ใช่สำหรับเราจริงๆ แล้วจะได้นำข้อมูลมาประกอบการเขียนว่าทำไมถึงสนใจสาขานี้ เชื่อมโยงกับเป้าหมายตัวเองว่าการเรียนที่นี่จะช่วยปรับเปลี่ยนตัวเราได้ขนาดไหน แผนหลังเรียนจบคืออะไร เช่น ผมเล่าว่าจะทำวิจัยตั้งแต่ปี 2-3 ซึ่ง DEB มีแล็บด้านนี้โดยเฉพาะ หลังเรียนจบเราก็ตั้งใจจะเป็นนักวิจัยด้วยครับ
     
  • ผมเตรียมทั้งหมดก่อนปิดรับสมัครแค่ 1 เดือน และมีประสบการณ์เขียน Statement of Purpose อยู่แล้ว เลยนำมาปรับให้เข้ากับที่นี่ และขอคำแนะนำจากคนรอบตัวให้ช่วยแนะนำว่าควรปรับตัวไหน ภาษาถูกมั้ย ดูจูงใจมากพอรึเปล่า ค่อยๆ แก้จนได้เวอร์ชันที่ดีที่สุดครับ

คำแนะนำ ถ้าน้องๆ ที่ยังพอเวลา แนะนำให้หากิจกรรมเกี่ยวกับคณะที่อยากเข้า ไม่ใช่แค่ว่าได้ประสบการณ์ไปเป็นโพรไฟล์ไปยื่นสมัครทุน แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือเราจะได้เห็นภาพด้วยว่าจะได้เจอการเรียนแบบไหน และจะอยู่กับมันได้มั้ย เพราะถ้าเข้ามหาวิทยาลัยมาแล้วจะเรียนหนัก เนื้อหาทั้งเยอะและไปเร็วมากครับ (ถ้ามีแรงบันดาลใจก็จะเขียน Motivation Letter ได้ง่ายขึ้นด้วย)

พี่หนึ่ง (ป.โท) :

  • ในเรียงความพี่เขียนสรุปคร่าวๆ เกี่ยวกับทักษะ คุณสมบัติ และจุดประสงค์ที่สมัครทุนกับสาขานี้ เพราะเค้าจะให้ส่ง Motivation Letter แบบรวมฉบับเดียวเลย ไม่ได้แยกเป็นฉบับของทุนกับฉบับของแต่ละสาขาที่ยื่น ตอนนั้นพี่สมัครได้ 3 สาขาแนวสิ่งแวดล้อมทั้งหมด เลยไม่มีปัญหาตอนเขียนค่ะ
     
  • แนะนำว่าเราควรนำเสนอให้เห็นว่าเราคือผู้สมัครที่โดดเด่นจริงๆ แล้วเขียนเล่าว่าเราเรียนอะไรมาบ้าง ทำไมถึงสนใจวิชานั้นๆ (ให้เชื่อมโยงกับสาขาที่เราสมัคร) ถ้าเกิดเป็นน้องๆ ป.ตรีหรือ ม.ปลาย สามารถหยิบยกผลงานตอนเรียนมาเขียนประกอบได้นะคะ
Debreceni Egyetem
Debreceni Egyetem
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์

รีวิวสอบ & สัมภาษณ์ 
(*อ้างอิงประสบการณ์ส่วนตัว)

พี่ไม (ป.ตรี) : ถ้าเป็นหลักสูตรที่ผมสมัคร หลังจากผ่านรอบเอกสารแล้วจะมีสอบออนไลน์วิชาพื้นฐาน คือฟิสิกส์กับเลขครับ เค้าจะส่งลิงก์มาให้ทางอีเมล พอผ่านแล้วได้มาสัมภาษณ์กับอาจารย์มหาวิทยาลัย หลักๆ เค้าถามถึงสิ่งที่เราเขียนใน Motivation Letter และให้ขยายความโจทย์ฟิสิกส์กับเลขที่เราทำส่งไป

พี่หนึ่ง (ป.โท) : พี่ยื่นไป 3 สาขา มีแค่สาขาเดียวที่ต้องสอบออนไลน์ (เป็นด้านธรณีฯ ถามเชิงลึกพอสมควร) แต่สาขาที่พี่เรียนไม่ต้องสอบ ผ่านรอบเอกสารก็ได้มาสัมภาษณ์กับอาจารย์คณะเลย เค้าให้โอกาสเราแนะนำตัวเอง เช่น ทำไมเลือกสาขานี้ เป้าหมายหลังเรียนจบคืออะไร สนใจวิชาไหนในสาขาบ้าง ฯลฯ อาจารย์พูดคุยแบบยิ้มแย้มดี ไม่รู้สึกดดัน

. . . . . . . .

4
ส่องการเรียนในรั้ว Debrecen

Mechatronics Engineering

พี่ไม (ป.ตรี) : อัปเดตตอนนี้ (ม.ค.65) ผมเพิ่งเรียนจบไป 1 เทอมครับ ในคลาสเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด บรรยากาศการเรียนแอคทีฟมากกก ผมประทับใจวิธีการสอนของบางวิชา เช่น Math จะแยกเป็น Lecture (อ่านเนื้อหา+อธิบาย) กับ Seminar (ทำโจทย์ เอาเนื้อหามาประยุกต์) อย่างละ 50% ช่วยให้เราโฟกัสได้ดีขึ้น นอกจากนี้เค้าจะสอนแบบเน้นคิดวิเคราะห์ อาจารย์ตั้งใจอธิบายมากเพื่อให้เด็กเข้าใจมากที่สุด 

ตัวอย่างวิชาอื่นๆ ที่เรียนเทอมแรก

  • Physics เอาเนื้อหาเดิมมาแล้วเสริมพวกแคลคูลัสลงไป ถ้าเทียบกันคือตอน ม.6 สอนให้ใช้สูตรเป็น แต่พอมาที่นี่เค้าให้พิสูจน์ว่าสูตรมาจากไหน
  • Coding เป็นวิชาปฏิบัติ 100% มีให้ทำโปรเจกต์เล็กๆ ใน Arduino
  • Basics of Mechatronics เรียนระบบควบคุมต่างๆ
  • Hungarian เราจะได้เรียนภาษาฮังกาเรียนเยอะนิดนึง โดยเค้าจะเริ่มสอนสระ ตามด้วยตัวอักษร แล้วค่อยเป็นบทเรียนแยก เช่น บทแรกสอนเรื่องระบบขนส่ง บทสองอาจเป็นเสื้อผ้า ฯลฯ จากนั้นก็สอนไวยากรณ์ครับ ส่วนตัวคิดว่ายากแต่ไม่ถึงกับเอาตัวรอดไม่ได้ หลังจากเรียนเทอมนึงก็สามารถสื่อสารในชีวิตประจำวันได้ครับ
ส่องวิชาเรียนในหลักสูตร
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี

พี่ไม (ป.ตรี) :  การวัดผลคือทั้งหมดจะมี 5 เกรด แบ่งเป็น 1-5 โดยที่เกรด 1 จะเท่ากับติด F ของระบบไทยครับ ผมว่าเป็นการเรียนที่ค่อนข้างกดดันเหมือนกัน เพราะวิชาส่วนใหญ่จะตัด A ที่ 90 // ผมว่าการจะสอบให้ผ่านมันง่าย แต่ถ้าจะได้ A ต้องแม่นมากจริงๆ แทบจะผิดไม่ได้เลยครับ

และในบางวิชา เช่น Math ที่ผมเรียนจะมีสอบ Midterm กับ Final ถ้าสอบตกหรือไม่พอใจคะแนน สามารถขอสอบซ่อมได้ มีโอกาสแก้ตัว แต่บางวิชาตกแล้วตกเลย หรือบางวิชาจะมีกำหนดว่าถ้าสอบซ่อม แต่เพดานคะแนนจะลดลง เช่น คะแนนผ่านแค่ 3 (เทียบเท่าเกรด C) หรือบางวิชาจะมีสอบสองชั้น เช่น สอบมิดเทอมกับไฟนอลเสร็จ ก็จะได้ลายเซ็นอาจารย์มาสอบอีกทีนึง แล้วเอาคะแนนมารวมกัน 

. . . . . . . .

Agricultural Environmental Management Engineering

พี่หนึ่ง (ป.โท) : พี่จะมาสายวิทย์สิ่งแวดล้อม ช่วงเทอมแรกๆ จะเน้นทั้งเรื่องเกษตร การเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์ หลังจากนั้นจะเป็นประยุกต์ เรียนเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ โดยโปรแกรมที่ใช้จะมีพวก The Remote Sensing (RS) และ Geographic Information Systems (GIS) ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมโดรน แล้วนำภาพถ่ายมา merch กับแผนที่ เป็นต้น

ส่องวิชาเรียนในหลักสูตร
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
เรียนออนไลน์
เรียนออนไลน์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์

พี่หนึ่ง (ป.โท) :  ถ้าเกิดเรียนสาขาแนวสิ่งแวดล้อมแบบนี้ ทุกวิชาจะมีพาออกฟิลด์อยู่แล้ว แล้วแต่ว่าจะมากหรือน้อย อย่างเช่นพี่เคยไปฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ดูสถานที่เพาะปลูก แปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร แล้วยังได้ไปดูงานที่สถาบันวิจัยที่เป็นเครือข่ายของเค้าด้วย พี่รู้สึกว่าคนที่ทำการเกษตรที่นั่นคือคนรุ่นใหม่ และมีแนวคิดการพัฒนาแบบ Smart Farmer 

Kesznyéten Farm Trip, Hungary
Kesznyéten Farm Trip, Hungary
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Kesznyéten Farm Trip, Hungary
Kesznyéten Farm Trip, Hungary
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Tarcal
Tarcal
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Nyírbátor
Nyírbátor
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์

. . . . . . . .

5
สังคม & กิจกรรม
ฉบับเด็ก University of Debrecen

พี่ไม (ป.ตรี) : เริ่มมาวันแรกจะมี Freshman Sports Day จัดงานกลางสนามฟุตบอลประจำถิ่นเลย ใหญ่มากๆ เป็นงานรับน้องที่ให้มาเล่นกีฬาด้วยกัน แต่ถ้าพูดถึงกิจกรรมส่วนใหญ่ มหาวิทยาลัยจะชอบจัดวันพุธ ในขณะที่ผมมีเรียนวันพฤหัส 8 โมงเช้าเลิก 2 ทุ่ม ทำให้บางคนเลือกที่จะไม่เข้าเรียนหรือเข้าช้าหน่อยเพราะตื่นไม่ทัน 555

พี่หนึ่ง (ป.โท) : ถ้าเกิดมาเรียนที่นี่ เค้าจะมีกลุ่ม Facebook แจ้งเตือนกิจกรรมให้ตลอดว่าวันนี้มีอะไรที่ไหน เช่น บอร์ดเกม เต้นรำ นัดเดินตามสวน ปีนเขา ฯลฯ ที่พิเศษคือจะมีชมรมนึงที่นัดรวมนักเรียนทุกทุนไปเที่ยวตามเมืองในฮังการี ถ้าจองทันก็ฟรีทุกอย่าง อาจจะพกอาหารไปกินระหว่างทางก็ได้

พี่ไม (ป.ตรี) : นอกจากนี้คือถึงงานจะเยอะแค่ไหนแต่เรื่องปาร์ตี้คือพร้อมมาก! ทุกคนที่นี่ปาร์ตี้กันเก่งมากกก แต่ถ้าเกิดจัดทริปเที่ยวเค้ามักจะชวนกันไปเมืองข้างๆ มากกว่าครับ

Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี

. . . . . . . .

6
รีวิวเมืองและมหาวิทยาลัย Debrecen 

บรรยากาศ

"เดเบรเซน (Debrecen) เป็นเมืองมหาวิทยาลัยที่เงียบสงบ แต่ละแคมปัสจะกระจายไปทั่วเมือง เราสามารถนั่งรถไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดของแคมปัสอื่นๆ ได้ด้วย อย่างเช่นห้องสมุดของ Computer Science จะสวยและโมเดิร์น 

แต่ถ้าใครอยากเจอสีสันในเมือง สามารถนั่งรถไฟไปเมืองบูดาเปสต์ (Budapest) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศฮังการีได้ ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง"

Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Budapest
Budapest
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Budapest
Budapest
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Budapest
Budapest
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์

ภาษา 

"คนเมือง Debrecen มักจะพูดภาษาฮังกาเรียน แต่โดยทั่วไปจะ nice มาก ถึงโต้ตอบภาษาอังกฤษกับเราไม่ได้ก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ช่วยเหลือหรือสื่อสารกับเราได้ บางคนเปิด Google Map มาช่วยกันแปลเลยก็มี แต่คือพนักงานร้านอาหารหรือในธนาคารเค้าจะเข้มงวดหน่อย (ถ้าใครจะทำธุรกรรมแนะนำให้ทำสาขาในมหา’ลัย เพราะข้างนอกจะมีทั้งคนที่พูดภาษาอังกฤษได้และไม่ได้)"

Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
Debrecen
Debrecen
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์

ค่าครองชีพ 

"เงินรายเดือนที่ทุนให้จะเพียงพอกับการใช้ชีวิตมั้ยก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ วิธีประหยัดคืออยู่หอใน ทำอาหารเอง เดินทางด้วยจักรยาน (มีขายมือสองเยอะ แต่ช่วงหน้าหนาวจะปั่นจักรยานลำบากหน่อย) หรือซื้อตั่วรายเดือนสำหรับนั่งรถสาธารณะ 

สำคัญมาก! เวลาจะใช้บริการรถสาธารณะจะต้องถือทั้งบัตรนักศึกษาและตั๋วคู่กัน ไม่งั้นจะมีค่าปรับด้วย แต่ช่วงแรกๆ อาจยังไม่เป็นบัตร แต่จะได้ใบชั่วคราวสีเหลืองขนาดเท่า A4 มาแทน เราก็ต้องพกเหมือนกัน"

University of Debrecen (โรงอาหาร)
University of Debrecen (โรงอาหาร)
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
ร้านอาหารในเมือง
ร้านอาหารในเมือง
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์
ทางเข้าหอพัก
ทางเข้าหอพัก
Cr. ‘พี่หนึ่ง’ กมลทิพย์ มหาวงษ์

การหาหมอ 

"ถ้ามีบัตรนักศึกษาจะมีสวัสดิการที่ฟรีค่ารักษา จ่ายแค่ค่ายา เช่น ถ้าป่วยขึ้นมาหมอจะเขียนใบสั่งยาให้ เราแค่นำไปรับที่ร้านขายยาแล้วจ่ายเงิน (ร้านขายยาคณะแพทย์ถูกสุด) **เราต้องเก็บประวัติการรักษาติดตัวตลอดด้วยนะ"

มาตรการควบคุมสถานการณ์โควิด 

"รัฐบาลฮังการีมีรีแอคชันไวมาก เราต้องคอยฟังประกาศวันต่อวันเลย ถ้าเกิดประกาศล็อกดาวน์จะห้องเข้าเขตมหาวิทยาลัย หากฝ่าฝืนมีบทลงโทษรุนแรง แต่ไม่ได้ตัดขาดเรื่องซื้อของ เค้าจะกำหนดช่วงเวลาให้แต่ละช่วงอายุออกมาซื้อของได้ เช่น ช่วง 8.00-10.00 น. สำหรับคนอายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น ปรึกษากับหมอบ้านได้ทางโทรศัพท์เท่านั้น "

Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี
Cr. ‘พี่ไม’ รวิชญ์ บุตรดี

. . . . . . . .

และทั้งหมดนี้ก็คือรีวิวฉบับนักเรียนทุนรัฐบาลฮังการีที่ได้ไปสัมผัสการเรียนและการใช้ชีวิตมาแล้วระยะนึง นับว่าน่าสนใจทีเดียวสำหรับคนที่อยากเรียนต่อประเทศในยุโรปที่ค่าครองชีพไม่แรงเกินไป แถมยังมีทุนรัฐบาลฮังการีที่สนับสนุนค่าใช้จ่ายทุกด้านด้วย (นอกจากค่าเรียนเค้าจะมอบเป็นเงินสนับสนุน ถ้ามีส่วนต่างจะต้องเติมเอง ถ้าใครสนใจสามารถอ่านรายละเอียดทุนได้ที่ไว้เป็นไกด์เตรียมตัวล่วงหน้าได้เลย!) 

สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณทางเพจ Hungary Education ศึกษาต่อประเทศฮังการี ที่ช่วยแนะนำนักเรียนทุนให้เราได้เข้าไปพูดคุยเพื่อสรุปข้อมูลมาบอกต่อ #ทีมฮังการี ถ้าใครสนใจ University of Debrecen สามารถเข้าไปกดติดตามกันได้นะคะ :) 

 

พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น