รู้จัก ‘SUNY Korea’ ม.ดังอเมริกัน สาขาเกาหลีใต้ บรรยากาศดีต่อใจ มีทุนให้เพียบ!

안녕하세요! สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่า มีน้องๆ คนไหนอยากเรียนต่อหลักสูตรอินเตอร์ ท่ามกลางบรรยากาศโคเรียๆ มั้ยคะ? วันนี้ พี่ปุณ ขออาสาพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ‘SUNY Korea’ มหาวิทยาลัยอเมริกันแห่งแรกที่เปิดแคมปัสในประเทศเกาหลีใต้ แถมมีดีกรีคุณภาพการศึกษาติดท็อปโลก 

ขอบอกเลยว่าทุกหลักสูตรของที่นี่สอนเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นน้องๆ ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานภาษาเกาหลีมาก่อนก็บินมาเรียนได้! น่าสนใจแบบนี้ ตามไปรู้จักมหาลัยนี้กันเลยค่ะ~ 

Photo credit: Study in Korea
Photo credit: Study in Korea

‘SUNY Korea’ หรือ The State University of New York, Korea (한국뉴욕주립대학교) เป็นมหาวิทยาลัยอเมริกันแห่งแรก ที่ได้มาเปิดสาขาในเกาหลีใต้เมื่อปี 2012 ถึงแม้จะเพิ่งเปิดสอนได้ไม่นาน แต่ต้องยอมรับเลยว่าคุณภาพการศึกษาของที่นี่เป็นที่ยอมรับและดีเทียบเท่าสถาบันที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในอเมริกา โดยมีวิสัยทัศน์ก้าวไกลบนจุดมุ่งหมายที่จะสร้างบุคลากรมากความสามารถ ผู้เปี่ยมไปด้วยทักษะการเป็นผู้นำและพร้อมเผชิญหน้ากับปัญหาท้าทายที่เกิดขึ้นในศตวรรษนี้

นอกจากผู้เรียนจะได้รับความรู้เชิงวิชาการตลอดหลักสูตรแล้ว นักศึกษาทุกคนที่นี่ยังมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และวัฒนธรรมกับเพื่อนต่างมหาวิทยาลัยใน Incheon Global Campus (IGC) อีกด้วย เรียกว่าเป็นการมาเรียนต่อแบบไดนามิก ได้รับการศึกษาในหลักสูตรแบบอเมริกัน แล้วยังได้ซึมซับวัฒนธรรมการใช้ชีวิตตามแบบฉบับชาวแดนกิมจิไปในตัว เรียกว่าตอบโจทย์สายเกาหลีหัวใจอินเตอร์สุดๆ 

Photo credit: SUNY Korea website
Photo credit: SUNY Korea website

ส่องหลักสูตร 2 มหาวิทยาลัยใน SUNY Korea

SUNY Korea เปิดสอนทั้งในระดับป.ตรี ป.โท และป.เอก โดยหลักสูตรของที่นี่จะถูกแบ่งตามคณะและสาขาวิชาออกเป็น 2 สถาบันหลัก ได้แก่ ‘Stony Brook University (SBU) และ Fashion Institute of Technology (FIT)’ ซึ่งแต่ละสถาบันก็จะมีรูปแบบการเรียนการสอนและสาขาวิชาเฉพาะด้านที่แตกต่างกัน ดังนี้

Stony Brook University (SBU)

‘Stony Brook University (SBU)’ เป็นมหาวิทยาลัยอเมริกันขนาดใหญ่ในพื้นที่กว่า 1,000 เอเคอร์ สถาบันแห่งนี้ถูกจัดให้เป็น สถาบันการศึกษาที่ดีที่สุด 1% แรกของโลก โดย QS World University Rankings อีกทั้ง Kiplinger และ Money Magazine ยังยกให้เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ทรงคุณค่าที่สุดอันดับที่ 35 ของโลกอีกด้วย ตลอดหลายปีที่ผ่านมา SBU ได้พัฒนาหลักสูตรน่าสนใจขึ้นมามากมาย โดยสามารถแบ่งออกเป็น 5 คณะหลัก ได้แก่

  • Business Management
  • Computer Science
  • Technology & Society
  • Mechanical Engineering
  • Applied Mathematics & Statistics

Fashion Institute of Technology (FIT)

ใครเป็นสายแฟต้องถูกใจ! เพราะ ‘Fashion Institute of Technology (FIT)’ เป็นสถาบันที่เปิดสอนเฉพาะทางในด้านการออกแบบ, แฟชัน, ศิลปะ, การสื่อสาร, และธุรกิจ โดยนอกจากการเรียนเลกเชอร์ในคลาสแล้ว นักศึกษาสายแฟทั้งหลายยังจะได้นำทักษะต่างๆ มาปรับใช้ในการทำงานจริง อีกทั้งยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจชื่อดังและไปเรียนต่อที่เมืองแฟชันอย่าง Milan, Italy หรือ New York, USA ด้วย และ 2 คณะหลักที่สถาบันแห่งนี้เปิดสอน ได้แก่

  • Fashion Design
  • Fashion Business Management

Foreigner friendly 
พบปะสังคมใหม่ สภาพแวดล้อมดีต่อใจมาก!

เชื่อว่าหนึ่งเหตุผลในการไปเรียนต่อต่างประเทศของใครหลายคนก็เพราะอยากจะหาประสบการณ์ในสภาพแวดล้อมและสังคมใหม่ๆ และนั่นก็เป็นสิ่งที่ SUNY Korea ให้ความสำคัญและเข้าใจเป็นอย่างดี นอกจากจะอยู่ในสภาพแวดล้อมนานาชาติแล้ว ทางมหาวิทยาลัยยังได้จัดโปรแกรมเรียนภาษาอังกฤษเพื่ออัปสกิลด้านการพูดและการเขียน รวมถึงมีสภานักเรียน, กิจกรรมชมรม, และพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนต่างคณะได้มาทำความรู้จักและแลกเปลี่ยนมุมมองความคิด พร้้อมสร้างเครือข่ายไปในตัว 

นอกจากนี้นักศึกษาทุกคนยังสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกของสถาบันได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น Bill Hwang Library ห้องสมุดขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยทรัพยากรสารสนเทศมากมาย, Career Service ศูนย์ให้คำแนะนำเรื่องการฝึกงานและการประกอบอาชีพ, รวมไปถึง International Student Service แหล่งข้อมูลและที่พึ่งพิงอันดับแรกๆ ของนักศึกษาต่างชาติ ใครมีปัญหาเรื่องเอกสารและการขอวีซ่าก็ตรงไปรับคำปรึกษาได้เลย!

Photo credit: SUNY Korea website
Photo credit: SUNY Korea website

ค่าเล่าเรียน

สำหรับค่าเล่าเรียนในหลักสูตรปริญญาตรีจะอยู่ที่ 23,550 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 780,000 บาทต่อปี และถ้าใครอยากอัปสกิลภาษาอังกฤษเพิ่มเติมก็สามารถเลือกลงคอร์สของ ‘Intensive English Center (IEC)’ โดยจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2,270 - 4,950 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 75,000 - 164,000 บาทต่อคอร์ส ขึ้นอยู่กับจำนวนสัปดาห์และช่วงเวลาที่เลือกเรียน (ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในชีวิตประจำวันนะคะ)

Photo credit: SUNY Korea website
Photo credit: SUNY Korea website

Scholarships
เด็กเก่งห้ามพลาด คว้าโอกาสเรียนฟรี!

สำหรับทุนการศึกษา ทางมหาวิทยาลัยก็ได้จัดสรรไว้ให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้ง Presidential Scholarships, Provost Scholarships, Merit Scholarships, Encouragement Awards, และ Financial aid เพื่อสนับสนุนทางด้านการเงินแก่นักศึกษา โดยผู้ที่สนใจสามารถยื่นขอทุนได้ตั้งแต่ตอนส่งใบสมัครเข้าเรียน ซึ่งเกณฑ์การพิจารณาก็จะวัดจากความสามารถรอบด้าน ทั้งรางวัลและผลงานด้านวิชาการ, การเข้าร่วมกิจกรรมนอกห้องเรียน, และการเขียนเรียงความขอทุน (Scholarship essay) 

ในส่วนของการประกาศผล ทางมหาวิทยาลัยจะมีเอกสารตอบกลับให้ผู้ที่ได้รับทุน 2 สัปดาห์หลังจากประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าศึกษาที่ SBU น้องๆ คนไหนที่มีแพลนเรียนต่อที่ SUNY Korea ก็อย่าพลาดโอกาสรับทุนเรียนฟรี เตรียมตัวให้ดี แล้วดาวน์โหลดระเบียบการขอทุนมาอ่านกันได้เลย

ระเบียบการขอทุนเว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Photo credit: SUNY Korea website
Photo credit: SUNY Korea website

เป็นยังไงกันบ้างคะ? หลังจากได้ทำความรู้จักกับ ‘SUNY Korea’ กันไปเป็นที่เรียบร้อย บอกเลยว่าการมาเรียนต่อที่นี่มันดีต่อใจแบบไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน เพราะนอกจากจะได้เรียนในหลักสูตรคุณภาพดีติดท็อปโลกแล้ว เหล่านักล่าปริญญายังจะได้สัมผัสวัฒนธรรมเกาหลีใต้แบบแท้ๆ แถมได้ใช้ชีวิตสุดป็อบในเมืองที่เต็มไปด้วยแหล่งชอปปิงอีกด้วย ใครไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ ก็ลองไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยได้เลย! ^^

Sources: http://www.sunykorea.ac.kr
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น