ชี้เป้า! ป.โท ออนไลน์ ‘Stanford University’ หลักสูตรปังๆ ไม่ว่าอยู่ไหนก็จบโทอเมริกาได้

สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่า เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้เรียนคอร์สฝึกภาษา หรือคอร์สอัปสกิลวิชาการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของมหา’ลัยในต่างประเทศกันมาบ้างแล้ว แต่ในปัจจุบันไม่ได้มีเพียงคอร์สเรียนระยะสั้นให้หาความรู้อีกต่อไป เพราะมหา’ลัยชั้นนำหลายแห่งเริ่มเปิดสอนหลักสูตรปริญญาในรูปแบบออนไลน์ให้นักศึกษาทั่วโลกสามารถเรียนจบจากที่บ้านได้แบบ 100% (ไม่ว่าอยู่ไหนก็เรียนได้!)

วันนี้ พี่ปุณ เลยขออาสาพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับ “หลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ของ Stanford University” มหา’ลัยที่ดีที่สุดอันดับ 3 ของโลกตามการจัดอันดับของ QS World University Rankings 2022 อีกทั้งยังอยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์ม EdTech ชื่อดังอย่าง Coursera ด้วย ใครอยากรู้ว่าสถาบันนี้มีโปรแกรมอะไรน่าสนใจบ้าง ก็ตามไปดูกันเลย!

Photo credit: Stanford University (Facebook)
Photo credit: Stanford University (Facebook)

‘Stanford University’ เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนในอเมริกาที่ก่อตั้งมานานกว่า 131 ปี มีคติพจน์เป็นภาษาเยอรมันที่ว่า ‘Die Luft der Freiheit weht’ ซึ่งหมายถึง The wind of freedom blows หรือสายลมแห่งอิสรภาพที่พัดปลิว โดยนอกจากหลักสูตรการเรียนการสอนแบบ on campus ในระดับป.ตรี ป.โท และป.เอกแล้ว สถาบันแห่งนี้ยังเป็นผู้นำด้านการวิจัยและเปิดสอนหลักสูตรในออนไลน์อีกด้วย

ซึ่งคณะยอดฮิตที่ได้รับความนิยมจากนักศึกษาทั้งในและต่างประเทศก็ได้แก่ Graduate School of Education, School of Engineering, และ School of Humanities & Sciences นั่นเอง แอบกระซิบว่าศิษย์เก่าหลายคนจากคณะเหล่านี้ พอเรียนจบไปก็ได้ดิบได้ดี กลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้าน และผู้บุกเบิกแบรนด์ดังระดับโลกมากมายเลยล่ะค่ะ

Photo Credit: Stanford Online (Facebook)
Photo Credit: Stanford Online (Facebook)

พาไปรู้จัก “หลักสูตรปริญญาออนไลน์ 100%”

ใครอยากเรียนต่อปริญญากับมหา’ลัยระดับโลกก็ไม่ต้องเดินทางไกลอีกต่อไป เพราะหลักสูตรเรียนออนไลน์ 100% ได้เปิดให้นักศึกษาสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้แบบใหม่ได้จากทั่วทุกมุมโลกแล้ว! ต้องยอมรับเลยว่าโปรแกรมนี้มีอะไรน่าสนใจให้ค้นหามากกว่าที่คิด เพราะนอกจากจะได้ใบปริญญาเหมือนไปเรียนที่มหา’ลัยแล้ว ผู้เรียนยังจะได้รับความรู้จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา และอาจได้ร่วมงานกับบุคลากรที่มีชื่อเสียงระดับโลกอีกด้วย // ปังมากพส!

อย่างที่เกริ่นไปว่า Stanford University ได้จัดสอนหลักสูตรนี้ใน แพลตฟอร์ม Education Technology หรือ EdTech ที่มีชื่อว่า ‘Coursera’ ซึ่งเป็น “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อผลักดันคุณภาพการศึกษา และสร้างความแตกต่างให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับผู้เรียนทุกช่วงวัย ให้สามารถเข้าถึงการศึกษาได้โดยสะดวกและมีประสิทธิภาพ”

และสำหรับใครที่ยังไม่มั่นใจว่าตัวเองชื่นชอบหรือถนัดในด้านไหน ก็สามารถเลือกเรียนในระบบ “ปริญญาย่อย” เพื่อทดลองเรียนเนื้อหาบางส่วนของหลักสูตรเต็มก่อนได้ ถ้าชอบก็เก็บหน่วยกิตไปเรียนต่อในปริญญาเต็มตัว แต่ถ้าลองแล้วไม่ถูกใจก็ยังได้รับใบ certificate การันตีความสามารถในสาขานั้นๆ กลับไปเช่นกัน ไม่เริดตรงไหนให้เอาปากกามาวง!

Photo Credit: Stanford Online (Facebook)
Photo Credit: Stanford Online (Facebook)

ส่องหลักสูตรป.โท & โปรแกรมน่าเรียนจากสแตนฟอร์ด

แม้ในปัจจุบันหลักสูตรออนไลน์ของ Stanford University จะยังไม่ได้มีคณะให้เลือกได้มากเท่าหลักสูตร on campus เพราะข้อจำกัดด้านการใช้ห้องแล็บและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ แต่ทางมหา’ลัยก็ได้เริ่มจัดการเรียนการสอนในหลากหลายสาขามากขึ้น โดยหลักสูตรป.โทออนไลน์แบ่งได้เป็น 13 โปรแกรมหลัก ดังนี้ 

  • Aeronautics and Astronautics
  • Applied Physics
  • Biomedical Informatics
  • Chemical Engineering
  • Civil and Environmental Engineering
  • Computational and Mathematical Engineering
  • Computer Science
  • Electrical Engineering
  • Learning, Design, and Technology (LDT)
  • Management Science and Engineering
  • Materials Science and Engineering
  • Mechanical Engineering
  • Statistics
รายละเอียดโปรแกรม
Photo Credit: Stanford Online (Facebook)
Photo Credit: Stanford Online (Facebook)

ค่าเล่าเรียน

สำหรับค่าเล่าเรียนในหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์จะอยู่ที่ 1,352 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 43,500 บาทต่อหน่วยกิต ซึ่งจำนวนหน่วยกิตของแต่ละโปรแกรมก็จะแตกต่างกันไป โดยผู้เรียนจะเลือกลงทะเบียนได้ 3 - 10 หน่วยกิตต่อเทอม และต้องเก็บให้ครบ 45 หน่วยกิตภายใน 5 ปี จึงจะถือว่าสำเร็จการศึกษาและได้รับใบปริญญาจากมหา’ลัย

แม้ว่าค่าเรียนราคาอาจจะแรงไปนิด แต่ต้องบอกเลยว่าการเรียนออนไลน์จากที่บ้านนั้นช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ค่าครองชีพ และค่าที่พักอาศัยได้มากกว่า 65 - 85% แถมยังสามารถแบ่งจ่ายค่าเรียนได้ตามจำนวนหน่วยกิตที่ลงไว้ในแต่ละเทอมอีกด้วยค่ะ

Photo credit: Stanford University (Facebook)
Photo credit: Stanford University (Facebook)

เป็นยังไงกันบ้างคะ? หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับ “แพลตฟอร์ม EdTech และส่องหลักสูตรป.โทออนไลน์ของ Stanford University” กันไป มีใครเตรียมสร้างแอ็กเคานต์เอาไว้สมัครเรียนต่อกันยัง? บอกเลยว่าถึงจะเป็นการเรียนในระบบออนไลน์ แต่เกณฑ์การรับสมัครและคัดเลือกนักศึกษาของสถาบันนี้ก็ยังมีความยากและเข้มข้นอยู่เหมือนเดิม น้องคนไหนสนใจอยากเรียนต่อก็อย่าลืมเตรียมความพร้อมกันไว้แต่เนิ่นๆ ด้วยนะคะ ^^

สมัครเรียน คลิกป.โท ออนไลน์ Stanfordเว็บไซต์มหาวิทยาลัยSources:https://www.stanford.edu https://online.stanford.edu/masters-degrees https://www.facebook.com/Stanford/photos/?ref=page_internal
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น